intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 47. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

147
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Phát biểu được định luật Fa ra day về cảm ứng điện từ và viết được công thức tính suất điện động cảm ứng. + Vận dụng các công thức đã học để tính được suất điện động cảm ứng trong một số trường hợp đơn giãn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 47. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG

  1. Tiết 47. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG Ngy soạn: 20-02-2011 I. MỤC TIÊU + Phát biểu được định luật Fa ra day về cảm ứng điện từ và viết được công thức tính suất điện động cảm ứng. + Vận dụng các công thức đã học để tính được suất điện động cảm ứng trong một số trường hợp đơn giãn. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Chuẩn bị một số thí nghiệm về suất điện động cảm ứng. Học sinh: Ôn lại khái niệm về suất điện động của một nguồn điện. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Phát biểu các định nghĩa: dòng điện cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ, từ trường cảm ứng. Hoạt động 2 (20 phút) : Tìm hiểu suất điện động cảm ứng trong mạch kín. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Suất điện động Thực hiện C1. cảm ứng trong Yêu cầu học sinh thực hiện Ghi nhận khái mạch kín C1. 1. Định nghĩa niệm. Suất điện động Nêu khái niệm suất điện cảm ứng là suất động cảm ứng, điện động sinh ra dòng điện cảm ứng Nghe cách đặt trong mạch kín. vấn đề của thầy 2. Định luật Fa- Căn cứ hình
  3. 24.2 lập luận cô để thực hiện ra-đây để lập công một số biến Suất điện động thức xác định đổi.  cảm ứng: eC = - t suất điện động Nếu chỉ xét về độ cảm ứng. Viết biểu thức lớn của e thì: C Yêu cầu học xác định độ lớn |eC| = |  | sinh viết biểu của eC và phát t Độ lớn của suất thức xác định biểu định luật. điện động cảm ứng độ lớn của eC xuất hiện trong phát biểu và mạch kín tỉ lệ với định luật. tốc độ biến thiên Thực hiện C2. từ thông qua mạch kín đó. Yêu cầu học sinh thực hiện C2. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định luật Len-xơ.
  4. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Quan hệ giữa suất điện động cảm ứng và định Nhận xét và luật Len-xơ tìm mối quan Sự xuất hiện dấu hệ giữa suất (-) trong biểu thức điện động cảm Nắn được của eC là phù hợp ứng và định cách định với định luật Len- luật Len-xơ. hướng cho (C) xơ. Hướng dẫn và chọn chiều Trước hết mạch cho học sinh dương của pháp kín (C) phải được định hướng cho tuyến. định hướng. Dựa chọn (C) và Xác định vào chiều đã chọn chiều pháp chiều của dòng trên (C), ta chọn tuyến dương để điện cảm ứng chiều pháp tuyến tính từ thông. xuất hiện trong
  5. Yêu cầu học (C) khi  tăng dương để tính từ sinh xác định và khi  giảm. thông qua mạch chiều của dòng kín. điện cảm ứng Nếu  tăng thì eC xuất hiện trong < 0: chiều của suất Thực hiện C3. (C) khi  tăng điện động cảm và khi  giảm. ứng (chiều của điện cảm dòng ứng) ngược chiều Yêu cầu học với chiều của sinh thực hiện mạch. C3. Nếu  giảm thì eC > 0: chiều của suất điện động cảm ứng (chiều của dòng điện cảm ứng) cùng chiều với chiều của
  6. mạch. Hoạt động 4 (5 phút) : Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm ứng điện từ. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Chuyển hóa năng lượng trong hiện tượng cảm Nắm được bản Phân tích cho ứng điện từ học sinh thấy chất của hiện Xét mạch kín (C) bản chất của tượng cảm ứng đặt trong từ trường hiện tượng cảm điện từ. không đổi, để tạo ứng điện từ và Biết cách lí sự chuyển hóa giải các định ra sự biến thiên lượng luật cảm ứng của từ thông qua năng hiện điện từ bằng mạch (C), phải có trong tượng cảm ứng định luật bảo một ngoại lực tác dụng vào (C) để điện từ. toàn và chuyển
  7. hóa năng thực hiện một dịch lượng. chuyển nào đó của Nắm được ý (C) và ngoại lực Nêu ý nghĩa nghĩa to lớn này đã sinh một to lớn của định của định luật công cơ học. Công luật Fa-ra-đây. cơ học này làm Fa-ra-đây. xuất hiện suất điện động cảm ứng trong mạch, nghĩa là tạo ra điện năng. Vậy bản chất của hiện tượng cảm ứng điện từ đã nêu ở trên là quá trình chuyển hóa cơ năng thành điện năng.
  8. Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập trang 152 sgk và 24.3, 24.4 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2