TIẾT 50: QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN,
lượt xem 11
download
Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đướng thẳng đó, khái niệm chân đường vuông góc, khái niệm hình chiếu của đường xiên. Hs biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm này trên hình vẽ. Nắm được định lý 1 về so sánh đường vuông góc với đường xiên kẻ từ một điểm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó trên cơ sở biết chuyển phát biểu của định lý này thành bài toán, biết vẽ hình, viết GT, KL của bài toán này, hiểu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 50: QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN,
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN TIẾT 50: QUAN HỆ GIỮA ĐƯ ỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN, ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU I. Mục tiêu: Nắm đ ược khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đướng thẳng đó, khái niệm chân đường vuông góc, khái niệm hình chiếu của đường xiên. Hs biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm này trên hình vẽ. Nắm đ ược định lý 1 về so sánh đường vuông góc với đường xiên kẻ từ một điểm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó trên cơ sở biết chuyển phát biểu của định lý này thành bài toán, biết vẽ hình, viết GT, KL của bài toán này, hiểu cách chứng minh định lý nhờ áp dụng định lý 2 mục 1. Mặt khác cũng cho học sinh biết sử dụng định lý Pitago để chứng minh định lý này. Biết chuyển một bài toán chứng minh cụ thể thành phát biểu của định lý 2. Biết áp dụng hai định lý để chứng minh một số định lý sau này và để giải các bài tập. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1 . Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 97 97
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác? Phát biểu định lý Pytago Cho một điểm A nằm ngoài đường thẳng a, vẽ đoạn thẳng AH a. Lấy một điểm B a và B H. Nối AB Chỉ trên hình vẽ khẳng định: gọi đoạn thẳng AH là đường vuông góc, AB là đường xiên, HB là hình chiếu. Vậy quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên và hình chiếu sẽ ntn? vào bài mới 2 . Dạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI BẢNG TRÒ HO ẠT ĐỘNG 1: HÌNH THÀNH CÁC KHÁI NIỆM ĐƯỜNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG XIÊN, CHÂN ĐƯỜNG VUÔNG GÓC, H ÌNH CHIẾU. (5’ – 7’) 1. Khái niệm đường vuông G iới thiệu khái niệm đường GT A a AH là đường vuông góc góc, đường xiên, hình vuông góc, đường xiên, AB, AC là đường xiên Nếu HB > HC thì AB > AC chiếu của đường xiên chân đường vuông góc KL Nếu AB > AC thì HB > thông qua hình vẽ (học sinh A đ ã vẽ trên bảng), không đưa ra ĐN tường minh a H B Y êu cầu học sinh làm ?2 Chốt: muốn tìm hình chiếu Một học sinh lên HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 98 98
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN của một đ ường xiên AB bảng làm bài, cả lớp trên một đ ường thẳng a ta làm vào vở. làm ntn? AH a = {H} AH được gọi là đường vuông góc kẻ từ điểm A đến đường thẳng a; H là chân đường vuông góc hay hình chiếu của điểm A xuống đường thẳng a. B a; B H đo ạn thẳng AB được gọi là đường xiên kẻ từ điểm A đến đường thẳng d Đoạn thẳng HB gọi là hình chiếu của đ ường xiên AB trên đường thẳng a. ?1 HO ẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN (5’ – 7’) Y êu cầu học sinh làm ?2 Một học sinh lên 2. Quan hệ giữa đường bảng làm bài, cả lớp vuông góc và đường xiên (SGK – tr 57) làm vào vở. D ự đoán Từ dự đoán HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 99 99
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN dùng cm để kiểm tra dự ?2 Từ điểm A có thể kẻ đoán đó. được một đường vuông góc, vô số đường xiên đến Phát biểu định lý 1, trình đường thẳng a b ày phần chứng minh vào Đ ịnh lý 1 (SGK/58 ) vở. G iới thiệu : do AH có độ GT A a AH là đường vuông góc d ài ngắn hơn mọi đường AB là đường xiên KL AH < AB x iên nên ta gọi độ dài đ ường vuông góc Ah là khoảng cách từ điểm A đến Một học sinh lên A bảng làm bài, cả lớp đ ường thẳng a. làm vào vở. a H B H ướng dẫn học sinh làm ?3 ?3 áp dụng định lý PyTago vào tam giác vuông AHB AH 2 + HB2 = AB2 AH 2 < AB2 AH2 < AB2 AH < AB HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 100 100
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU QUAN HỆ GIỮA CÁC ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU CỦA CHÚNG (5’ – 7’) 3.Các đường xiên và hình Đ ưa ra ?4 dưới dạng một chiếu của chúng b ài toán có vẽ hình sẵn, GT, A KL Hai học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm Y êu cầu học sinh trình bày B C a H vào vở. p hần cm dựa vào định lý Pitago a) Xét AHB (AHB = 90 0) và AHC AB2 = AH2 + H B2 (định lý Pitago) AC2 = AH2 + H C2 Mà HB> HC H B2 > HC2 AB2 > AC2 AB >AC b) Tương tự phần a AB2 = AH2 + H B2 (định lý Pitago) AC2 = AH2 + HC2 Nếu AB > AC AB2 > HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 101 101
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN AC2 HB2 > HC2 H B >HC c) Tương tự HB = HC thì AB = AC và ngược lại Đ ịnh lý 2 (SGK/ 59) N hận xét, sửa chữa, bổ Phát biểu định lý 2 sung Giới thiệu định lý 2 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) Bài 8 (tr 59 - SGK) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà : (1’) Nắm vững hai định lý về quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên và hình chiếu. Bài tập 9 đến 11 (Tr 60 - SGK). HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 102 102
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 – TRƯỜNG THCS ĐÔNG HỈA – QUẬN HẢI AN HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HOAN – TỔ KHTN 103 103
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn