intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 53-54: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

243
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học, học sinh cần: Về kiến thức: Biết được các khái niệm về bất phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, cách giải và ứng dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 53-54: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I

  1. Tiết 53-54: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần: I. Về kiến thức: Biết được các khái niệm về bất phương trình bậc 1. nhất hai ẩn, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, cách giải và ứng dụng. Về kỷ năng: Xác định được miền nghiệm, biết vận dụng vào 2. việc giải bài toán ứng dụng thực tế. Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời, biết làm bài 3. tập tương tự, thấy được sự ứng dụng thiết thực của tiết học vào đời sống(kinh tế) II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + GV: Câu hỏi trắc nghiệm, phiếu học tập, bảng phụ, projecter + HS: Giải được bất phương trình bậc nhất 1 ẩn, các quy tắc giải bất phương trình, hệ bất phương trình, vẽ đường thẳng III. Phương pháp dạy học: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp kết hợp với hoạt động nhóm. Chia lớp thành 4 nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Hoạt động 1: Bài cũ - Dẫn dắt vào bài mới:
  2. Tiết 1: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng * Nhận phiếu, giải BT1: * Phát phiếu học tập(PHT) I.Bất phương trình bậc cho 4 nhóm: -N1: Vẽ (d): nhất… BT1: Cho (d): F(x,y)=2x- a. …và miền y+1=0 nghiệm: y -N1: Vẽ đường thẳng (d) *Định -N2: Điểm nào thuộc (d): 6 nghĩa: (SGK) 4 y=f(x) A(0;1), B(1;1), C(-2;1), x 2 A C B O D(-1,-1) -5 5 10 -2 -4 -N3: Tính F(0,1), F(1,1) và nhận xét về dấu -N4: Tính F(-2,1), F(-1,-1) và nhận xét về dấu *Định lý: -N2: A, D  (d ); B, C  (d ) *Dựa trên phần BT1, GV giới (SGK) thiệu về bài học. -N3: F(0,1)=0; F(1,1)=2>0 -N4: F(-2,1)=-4
  3. 2. Hoạt động 2: Phát biểu định nghĩa và khái niệm về miền nghiệm(SGK) của bất phương trình bậc nhất hai ẩn: 3. Hoạt động 3: Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng -Lắng nghe, quan sát HĐTP1: Nhắc lại khái niệm II. Hệ phương nửa mặt phẳng bờ d: trình bậc nhất hai ẩn: d VD: (SGK) *Cho HS quan sát hình vẽ đường thẳng (d) ở BT1. Nhân đó, GV đánh số 2 nửa mặt B  (I ) -Trả lời: C  ( II ) phẳng là (I) và (II) -Chép định lý và tìm hiểu H1: Điểm B,C thuộc miền nội dung nào? HĐTP2: Chốt lại và nêu định
  4. lý -Trả lời: Miền nghiệm của *Nhấn mạnh: “ Một miền (1) chứa B (I) chứa tất cả các điểm của nửa mặt phẳng mà -Trả lời: Miền (II) ax+by+c>0…”(Xem lại BT1) -Suy nghĩ, rút ra các bước: H2: Vậy, miền nghiệm của bất phương trình 2x-y+1>0(1) B1: Vẽ đường thẳng (d)… H3: Tương tự cho bất B2: Xét một điểm bất kỳ phương trình 2x-y+10: miền nghiệm định miền nghiệm của bất chứa M phương trình: ax+by+c>0(1) +F(xo, yo)
  5. 4. Hoạt động 4: Củng cố - qua phần luyện tập: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng -Nhận bài và cùng trao đổi *Phát PHT2( có thể dùng thực hiện. giấy trong, vẽ sẵn 4 hệ trục Oxy như nhau cho 4 nhóm) BT2: Tìm miền nghiệm của bất phương trình: N1: (d1): 3x-y+3>0 N3: (d 3 ): 2x+y+4>0 N2: (d2): -2x+3y-6
  6. Tiết 2: 5. Hoạt động 5: Nêu khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và khái niệm miền nghiệm của hệ bất phương trình … Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng -Nhớ lại khái niệm hệ bất *Nêu khái niệm hệ bất phương trình và nghiệm của phương trình…qua ví dụ: hệ bất phương trình. 3 x  y  3  0(1)  Hệ (I )   2 x  3 y  6  0( 2) 2 x  y  4  0(3)  Là hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. H1: “Nghiệm của hệ bất -Suy nghĩ. phương trình là gì?  Nghiệm của một hệ bất phương trình … như (I)” -Dẫn dắt: Nghiệm của mỗi bất phương trình là một “miền nghiệm”. Vậy nghiệm của hệ (I) là… giao các miền
  7. nghiệm. *Trình bày khái niệm và cách biểu diễn hình học “miền nghiệm” (SGK) 6. Hoạt động 6: Nêu ví dụ - cách giải hệ bất phương trình (I). Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng -Quan sát việc thực hiện tìm *Sử dụng kết quả của ba giao các miền nghiệm. Nêu nhóm đã làm ở cuối tiết 1, lại và ghi nhớ các bước giải. GV “chồng khít” hình vẽ miền nghiệm của 3 bất phương trình để được “miền nghiệm” của hệ (I). -Có thể mở rộng hệ 4 bất phương trình (N4). -Chốt lại quá trình giải.
  8. 7. Hoạt động 7: Trình bày “Một ví dụ áp dụng vào bài toán kinh tế”. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng -Lắng nghe *Nêu ứng dụng của việc tìm Bài toán đã nghiệm của hệ bất phương cho trở thành: -Nghiên cứu lời giải BT trình bậc nhất hai ẩn vào bài “Tìm x,y toán “ Quy hoạch tuyến tính”. thỏa: -Lắng nghe gợi ý và giải quyết BT: -Cho HS đọc và tóm tắt đề 0  x  10 0  y  9  toán + x tấn nguyên liệu L.I  2 x  y  14 2 x  5 y  30  -Cho HS nhớ và nhắc lại: + x tấn nguyên liệu L.II “Giải bào toán bằng cách lập Sao cho:  chiết xuất được. phương trình” ở lớp 8. T(x,y)=4x+3y + 20x+10y kg chất A -Hướng dẫn HS giải BT bằng có giá trị nhỏ các câu hỏi: nhất. + 0,6x+1,5 kg chất B. H1: Phải đặt ẩn cho BT là ĐS: gì?Điều kiện? T(5,4)=32 là giá trị nhỏ H2: Lập hệ thức biểu diễn sự nhất. -HS cả lớp tìm miền nghiệm tương quan giữa các đại của hệ (II) theo nhóm. lượng?Điều kiện? Trả lời… -Chấn chỉnh sai sót, sau đó
  9. quy BT đã cho về BT giải hệ bất phương trình (II) sao cho T(x,y)=4x+3y đạt giá trị nhỏ nhất. -Trình bày việc giải quyết BT như SGK. (Chiếu miền nghiệm của hệ (II) bằng projector hoặc vẽ ở bảng phụ). V. Củng cố: Hình vẽ dưới biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình: x  y  2  0 x  y  2  0 (A) (B)   2 x  y  1  0 2 x  y  1  0 x  y  2  0 x  y  2  0 (C) (D)   2 x  y  1  0 2 x  y  1  0 VI. Bài tập về nhà: 42, 43, 44 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2