intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 54 : CUNG VÀ GÓC LƯỢNG GIÁC

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

214
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết hai đơn vị đo góc của góc và cung tròn là độ và radian. - Hiểu khái niệm đường tròn lượng giác, đường tròn định hướng; góc và cung lượng giác; số đo của góc và cung lượng giác. 2. Về kĩ năng: - Xác định được chiều dương, chiều âm của một đường tròn định hướng. - Biết đổi đơn vị góc từ độ sang radian và ngược lại. - Tính được độ dài cung tròn khi biết số đo của cung. - Biết cách xác định điểm cuối một cung lượng giác và tia cuối một góc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 54 : CUNG VÀ GÓC LƯỢNG GIÁC

  1. Tiết 54 : CUNG VÀ GÓC LƯỢNG GIÁC. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết hai đơn vị đo góc của góc và cung tròn là độ và radian. - Hiểu khái niệ m đường tròn lượng giác, đường tròn định hướng; góc và cung lượng giác; số đo của góc và cung lượng giác. 2. Về kĩ năng: - Xác định được chiều dương, chiều âm của một đường tròn định hướng. - Biết đổi đơn vị góc từ độ sang radian và ngược lại. - Tính được độ dài cung tròn khi biết số đo của cung. - Biết cách xác định điể m cuối một cung lượng giác và tia cuối một góc lượng giác hay một họ góc lượng giác trên đường tròn lượng giác. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
  2. Hoạt động 1: Đường tròn định hướng và cung lượng giác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo hình vẽ minh hoạ. - Quan sát hình vẽ và nhận xét. - Yêu cầu HS nhận xét. - Nhận xét câu trả lời HS và đưa ra KT mới. - Mô tả chiều chuyển động của điể m - Từ đó nêu định nghĩa đường tròn định trên trục tương ứng với mỗi điểm trên hướng. đường tròn. - Yêu cầu HS nhận xét về chiều chuyển động - Ghi nhận kiến thức. của M và sô vòng chuyển động của nó thông - Nhận xét. qua các hình vẽ. - HS ghi nhậ khái niệ m cung lượng giác. - Từ đó hình thành khái niệ m cung lượng giác. Hoạt động 2: Góc lượng giác, đường tròn lượng giác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Tiếp cạnh khái niệm. - Quan sát và nhận xét. - Cho HS quan sát hình vẽ. - Quan sát và nhận xét về - Hỏi tia OM quay quanh điểm nào và đi từ tia chiều chuyển động của tia nào đến tia nào. OM. + Về khái niệ m góc lượng giác. - Ghi nhận khái niệ m.
  3. - Giới thiệu khái niệ m góc lượng giác. - Làm việc theo nhóm để + Củng cố: Phát phiếu học tập tìm kết quả. - Đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 3: Độ và rađian. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giới thiệu khái niệ m đơn vị rađian. - Yêu cầu HS tìm mối liên hệ giữa độ và - Ghi nhận khái niệ m. rađian. - Tìm mối liên hệ. - Yêu cầu HS dùng máy tính để đổi sang rađian và ngược lại. - Dùng máy để chuyển đổi + Đổi 35047’25” sang rađian. dưới sự hướng dẫn của + Đổi 3 rad ra độ. GV. - Nêu công thức tính độ dài một cung tròn. - Ghi nhận công thức. ( l = R ) Hoạt động 4: Số đo của một cung lượng giác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. - Cho HS quan sát hinh vẽ để nêu lên - Quan sát hình vẽ và nêu nhận xét. nhận xét. - Cung lượng giác AM có số đo là - Hãy tìm số đo cung AM trong hình  9  2  2  44b. 2 2 - Tương tự hãy tìm số đo cung AM - Cung lượng giác AM có số đo là trong hình 44c.  25  2  2  2    - Từ ví dụ trên GV nêu định nghĩa số đo 4 4 cung lượng giác. - Kí hiệu sđ AM - Cho HS ghi nhận kí hiệu. - sđ AM =   k 2 = a 0  k 360 0 Hoạt động 5: Biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu phương pháp. - Ghi nhận cách làm. + Chọn A(1 ; 0) làm điểm đầu. - Độc lập biểu diễn dưới sự + Xác định điể m cuối M sao cho sđ AM =  hướng dẫn của GV. - Củng cố : Biểu diễn trên đường tròn lượng giác các cung lượng giác có số đo lần lượt là - Lên bảng trình bày. 25 5 ; b) -7650 ; c)  . a) - Nhận xét. 4 4
  5. Hoạt động 6: Cũng cố: - Hiểu được khái niệ m đường tròn định hướng, cung lượng giác, được góc lượng giác, đường tròn lượng giác. - Biết được đơn vị rađian và mối liên hệ giữa đơn vị rađian và độ. - Biết đổi đơn vị từ độ ra rađian và ngược lại. - Nắm được khái niệ m số đo của cung lượng giác và số đo của góc lượng giác và các kí hiệu. - Biết cách biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 1 - 7 . ☺ HDBT: + BT 2: Tương tự ví dụ 1.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2