intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 55: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂNVỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

106
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu được ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 55: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂNVỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

  1. Tiết 55: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu được ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. a. Ví dụ 1. * Hình thành phép nhân. - GV vẽ hình lên bảng và nêu bài toán. - HS nghe và nêu lại bài toán ví dụ.
  2. - HS: Chu vi của hình tam giác ABC bằng tổng độ dài 3 cạnh: 1,2m + 1,2m + 1,2m (HS có thể nêu luôn là 1,2 x 3) - GV: 3 cạnh của hình tam giác ABC có - 3 cạnh của tam giác ABC đều bằng gì đặc biệt? 1,2m. - Vậy để tính tổng của 3 cạnh, ngoài cách - Ta còn cách thực hiện phép nhân thực hiện phép cộng 1,2m + 1,2m + 1,2m 1,2m x 3 ta còn có cách nào khác? * Đi tìm kết quả - Tìm cách chuyển 1,2m thành số đo viết - HS thảo luận theo cặp. dưới dạng số tự nhiên rồi tính. - GV yêu cầu HS nêu cách tính của - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. mình. 1,2m = 12cm 12 3 36dm 36dm = 3,6cm Vậy 1,2 x 3 = 3,6 (m)
  3. - GV nghe HS trình bày và viết cách làm trên lên bảng như phần bài học trong SGK. - GV hỏi: Vậy 1,2m nhân 3 bằng bao - HS: 1,2m x 3 = 3,6m nhiêu mét? * Giới thiệu kĩ thuật tính * Ta đặt tính rồi thực hiện phép nhân như nhân với số tự nhiên: 3 nhân 2 bằng 6, viết 6. 1,2 3 nhân 1 bằng 3, viết 3. 3 * Đếm thấy phần thập phân của số 1,2 có một chữ số, ta dùng dấu 3,6 phẩy tách ra ở tích một chữ số kể từ phải sang trái. b. Ví dụ 2 - GV nêu yêu cầu ví dụ 2: Đặt tính và - 2 HS lên bảng thực hiện phép nhân, HS cả lớp thực hiện phép nhân vào giấy tính 0,46 x 12. nháp. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - HS nhận xét bạn tính đúng/sai. Nếu sai trên bảng. thì sửa lại cho đúng. - GV yêu cầu HS tính đúng nêu cách tính - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi của mình. và nhận xét. - GV nhận xét cách tính của HS.
  4. 2.2. Ghi nhớ - GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu - Một số HS nêu trước lớp, cả lớp theo cách thực hiện phép nhân một số thập dõi và nhận xét. phân với một số tự nhiên? - GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp. 2.3. Luyện tập - thực hành Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài - Bài tập yêu cầu chúng ta đặt tính và tập yêu cầu chúng ta làm gì? tính. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phép tính, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - 1 HS nhận xét, cả lớp theo dõi và bổ trên bảng. sung ý kiến. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi. - HS tự làm bài vào vở bài tập. 3,18 8,07 2,389 Thừa số
  5. 3 5 10 Thừa số 9,54 40,35 23,890 Tích - GV gọi HS đọc kết quả tính của mình. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải Trong 4 giờ ô tô đi được quãng đường là: 42,6 x 4 = 170,4 (km) Đáp số: 170,4km - GV chữa bài và cho điểm HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2