intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 57: Đọc văn PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG ( Bạch Đằng giang phú_Trương Hán Siêu)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

175
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gíup HS cảm nhận được: -Nội dung yêu nước và tư tưởng nhân văn của bài thơ -Những đặc trưng cơ bản của thể phú về các mặt kết cấu, hình tượng nghệ thuật, lời văn, từ đó biết cách phân tích một bài phú cụ thể -Bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trân trọng những địa danh lịch sử, những danh nhân lịch sử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 57: Đọc văn PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG ( Bạch Đằng giang phú_Trương Hán Siêu)

  1. Tiết 57: Đọc văn PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG ( Bạch Đằng giang phú_Trương Hán Siêu) A. Mục đích yêu cầu Gíup HS cảm nhận được: -Nội dung yêu nước và tư tưởng nhân văn của bài thơ -Những đặc trưng cơ bản của thể phú về các mặt kết cấu, hình tượng nghệ thuật, lời văn, từ đó biết cách phân tích một bài phú cụ thể -Bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trân trọng những địa danh lịch sử, những danh nhân lịch sử. B.Các bước lên lớp 1.Ổ định lớp 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Cách lập dàn ý bài văn thuyết minh? Lập dàn ý bài văn thuyết về nhân vật lịch sử Nguyễn Trãi? C. Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG BÀI HỌC PV: Đọc tiểu dẫn & nêu những nét I.Giới thiệu chính về tác giả? 1.Tác giả DG: Vua Trần gọi Trương Hán Siêu -Trương Hán Siêu(?-1354)_Ninh là thầy, ông cũng là người soạn Bình “Hoàng triều đại biểu” -Là một tri thức có tiếng được vua Trần kính trọng. PV: Hoàn cảnh sáng tác bài phú? -Tác phẩm: Còn 4 bài thơ và 3 bài văn
  2. DG: Thể phú là một thể tài của văn 2.Tác phẩm học Trung đại Trung Quốc và được -Làm vào khoảng 50 năm sau 1288 chuyển dụng ở VN. Phú nghĩa đen là (chiến thắng chống quân bày tỏ, phô bày ra. Nó là một thể văn Nguyên_Mông) vần để tả cảnh vật, phong tục hoặc -Thể phú: Là thể tài có nguồn gốc từ thơ, thiên về trình bày miêu tả, tính tình Phú cổ thể có trước đời Đường ( qua đó nói lên tư tưởng tình cảm, TQ) có vần mà không đối, tựa như quan niệm về chính trị xã hội. một bài ca dài, hoặc một bài văn xuôi Có 2 lối: phú cổ thể và phú đường có vần.Phú Đường luật là phú đặt ra luật từ đời Đường, có vần, có đối,có luật bằng tắc. Bài này thuộc phú cổ thể có phần theo điệu sở từ (Có tiếng đệm “hề” trong câu dịch là “chừ”) GV cho HS đọc PV: Bố cục bài này có thể chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần? II.Phân tích DG: 3 phần. 1.Đoạn 1: “Từ đầu…luống còn PV:Theo em nhân vật khách ở đây là lưu”:Nhân vật khách và tâm trạng của khách khi đi chơi sông. ai? PV: Nghệ thuật nào được sử dụng ở a.Nhân vật khách đoạn thơ này? -Khách: Tác giả DG: Giong thuyền chơi trăng thăm -Động từ mạnh: lướt, giong, gõ, cảnh đẹp, nhất là dưới ánh trăng là lần, thăm
  3. một thú vui quen thuộc của thi nhân -Không gian: Địa danh Nguyên xưa .Nhưng ở đây với người khách Tương, Vũ Huyệt, Cửu Giang, Ngũ này, không chỉ dạo chơi thiên nhiên Hồ,…→địa danh trong sách vở TQ cảnh đẹp của đất trời mà quan trọng →mang tính chất tượng trưng tác giả hơn là còn biết tìm đến nơi có chiến đi nhiều, hiểu nhiều. công oanh liệt xưa để chiêm -Thời gian: Sớm, chiều, tối →di ngưỡng.Một cuộc rong chơi như vậy chuyển nhanh, không hạn định Tâm hồn phóng kgoáng, ham chứng tỏ tâm hồn của khách phong phú, thanh cao bíết chừng nào. hiểu biết, yêu thiên nhiên, thích du PV: Tâm trạng của khách như thế ngoạn. nào khi đến sông Bạch Đằng? DG: Vui với cảnh sông nước mênh mông, có thuyền xuôi, thuyền ngược, b. Tâm trạng của khách nhịp nhàng có mặt nước tiếp giáp với -Bát ngát sóng kình…. chân trời cùng sắc xanh của phong Nước trời một sắc cảnh trời thu. Buồn đau nuối tiếc là …..đuôi trĩ một màu vì thấy cảnh chiến trường xưa chiến -Phong cảnh: cuối thu( khoảng thắng oanh liêt còn hừng hực là thế tháng 9) mà sao nay lại trơ trọi, hoang vu, hiu →Sông rộng thuyền nhiều,phong quạnh thế này. cảnh vào cuối thu trời nước rất đẹp -Bờ lau san sát….. ….xương khô →Đến sông Bạch Đằng tưởng tượng ra dấu vết của chiến trường→ âm hưởng thơ trầm lắng, cảm xúc buồn hoài cổ, tiếc thương những anh hùng
  4. Cảm xúc chung của tác giả về sông Bạch Đằng: vừa vui, vừa buồn, vừa tự hào, vừa nuối tiếc. PV: Theo em các bô lão ở đây là ai? 2.Đoạn 2: “Bên sông bô lão…..lưu danh” :Sông Bạch Đằng qua sự hồi tưởng của các bô lão -Các bô lão: già trẻ đại diện cho PV: Các bô lão đã hồi tưởng lại nhân dân địa phương với tư cách là chiến thắng của các vua Trần ra sao? những chứng nhân lịch sử cùng với lòng hiếu khách đã kể cho tác giả nghe về sông Bạch Đằng lịch sử. -Hồi tưởng lại chiến thắng của hai vua Trần Đây là …….Nhị thánh bắt Ô Mã PV: Nguyên nhân thắng lợi là do ………………Ngô chúa phá Hoàng đâu? Thao ………………ca ngợi.” →Trận thuỷ chiến kinh thiên động địa, bởi sự đối đầu về lực lượng và ý chí của cả hai bên cuối cùng ta giành được thắng lợi -Nguyên nhân thắng lợi : +Thiên thời PV: Lời ca của khách ntn? +Địa lợi DG: Lời bày tỏ khát vọng hoà bình +Nhân hoà
  5. Suy ngẫm, bình luận rút ra một muôn thuở trên đất nước, lời khẳng định sức mạnh của lẽ sống, của đạo bài học lịch sử ,một tuyên ngôn, một đức dân tộc.Qua lời ca có sự chuyển chân lí : biến trong tâm trạng của khách: ở +bất nghĩa tiêu vong trên là buồn đau, nuối tíêcở đây là +anh hùng lưu danh hân hoan, phấn khởi. 3.Đoạn 3: đoạn còn lại: lời ca của PV:Cảm nhận của em về bài thơ? khách -Tự hào, ca ngợi công đức của hai vị vua anh minh đời Trần -Ca ngợi sông Bạch Đằng với những chiến công lịch sử -Khẳng định nền hoà bình muôn thuở -Đạo đức, lẽ sống của dân tộc. III.Ghi nhớ ( SGK) D.Củng cố Cảm hứng và tư thế của khách khi đi dạo chơi ntn? Các bô lão đã kể chuyện gì với khách? Thái độ ntn? E.Dặn dò Học bài Soạn bài “Bình Ngô đại cáo”-Nguyễn Trãi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2