intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được các thí dụ về lực đẩy , lực kéo ..và chỉ ra được phướng và chiều của các lực đó. - Nêu được thí dụ về 2 lực cân bằng. * Về kĩ năng: - Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm . - Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng. * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG

  1. Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG I/.MỤC TIÊU: * Về kiến thức: - Nêu được các thí dụ về lực đẩy , lực kéo ..và chỉ ra được phướng và chiều của các lực đó. - Nêu được thí dụ về 2 lực cân bằng. * Về kĩ năng: - Nêu được các nhận xét sau khi quan sát các thí nghiệm . - Sử dụng được đúng các thuật ngữ : lực đẩy , lực kéo , phương ,chiều , lực cân bằng. * Về thái độ
  2. - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm - II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - HS nắm kiến thức và tìm được thí dụ về sự tồn tại của lực , 2 lực cân bằng. III /.CHUẨN BỊ : Chuẩn bị cho nhóm HS :  1 Chiếc xe lăn.  1 Lò xo lá tròn.  1 Lò xo mềm , dài khoảng 10 cm.  1 Thanh nam châm thẳng .  1 Quả gia trọng bằng sắt , có móc treo  Một cái giá có kẹp để giữ các lò xo và để treo quả gia trọng . III/.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV PHẦN GHI BẢNG 1/.Ổn định lớp:kiểm diện. 2/.Kiểm tra bài cũ :không 3/.Bài mới Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập : GV Treo hình ở đầu bài để giới thiệu trong 2 người , ai tác dụng lực đẩy , ai Tiết 6 : LỰC _ HAI LỰC CÂN tác dụng lực kéo lên cái tủ.Để trả lơi câu BẰNG hỏi trên , hôm nay chúng ta đi vào học bài mới đó là : I/.LỰC ” LỰC _ HAI LỰC CÂN BẰNG “ 1/.Thí nghiệm: Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm lực Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng .Chú ý làm sao cho HS C1: Qua quan sát thí nghiệm 1, rút thấy được sự kéo , đẩy , hút ..của lực . ra nhận xét : a/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.1 - Lò xo lá tròn tác dụng 1 lực đẩy Trong thí nghiệm 1 : về tác dụng giữa lò lên xe lăn ( vì lò xò lá tròn bị ép lại , bị biến dạng thì xo lá tròn
  4. và xe lăn , GV hướng dẫn HS cảm nhận có khuynh hướng dãn ra , đẩy ra ) bằng tay của mình sự đẩy của lò xo lên -Xe lăn tác dụng vào lò xo lá tròn 1 xe lăn, đồng thời quan sát sự méo dần lực ép (hay lực nén) làm lò xo b ị của lò xo khi xe lăn ép mạnh dần vào lò biến dạng. xo . b/.Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.2 C2 : Qua quan sát thí nghiệm 2, rút ra nhận xét : HS quan sát và trả lời câu C2 - Lò xo tác dụng lực kéo lên xe lăn (vì lò xo bị kéo ra nên có khuynh hướng co lại ) - Xe lăn tác dụng lực kéo lên lò xo c/.Đưa từ từ 1 cực của thanh nam châm làm cho lò xo bị biến dạng lại gần 1 quả nặng bằng sắt .(Hình 6.3 ) C3 : Nhận xét về tác dụng của nam châm C3 : Thanh nam châm đã tác dụng 1 lên quả nặng lực hút lên quả nặng C4 : Dùng từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau : C4 : a (1): Lực đẩy (2) : Lực ép
  5. b (3) : Lực kéo Gọi 2,3 HS đọc kết luận (4): Lực kéo (5): Lực hút c Hoạt động 3 :nhận xét về phương và 2/.Kết luận : SGK chiều của lực II/.PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA Làm lại thí nghiệm như ở hình 6.1 và 6.2 LỰC : ? Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào ? Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương dọc theo lò xo và có chiều hướng từ xe lăn đến cái cộc . ? Lực do lò xo lá tròn tác dụng lên xe lăn có phương và chiều như thế nào ? Lực do lò xo tác dụng lên xe lăn có phương gần song song với mặt bàn Vậy mỗi lực có phương và chiều xác và có chiều đẩy ra . định C5 : Hãy xác định phương và chiều của C5 : Lực do nam châm tác dụng lên lực do nam châm tác dụng lên quả nặng quả nặng có phương xiên và có trong thí nghiệm ở hình 6.3 . chiều ttừ trái sang phải (theo chiều
  6. làm TN) Hoạt động 4 : nghiên cứu hai lực cân bằng III/HAI LỰC CÂN BẰNG : Quan sát hình 6.4 .Đoán xem : sợi dây sẽ chuyển động như thế nào , nếu đội kéo co bên trái mạnh hơn , yếu hơn và nếu hai đội mạnh ngang nhau GV ví dụ : đội A ở bên trái C6 : đội B ở bên phải - Nếu đội A thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên trái. GV đọc câu C6: và gọi HS trả lời - Nếu đội B thắng thì dây sẽ chuyển động về phía bên phải . - Nếu hai đội mạnh ngang nhau thì dây sẽ đứng yên ở giữa. C7: Phương của 2 lực mà 2 đội tác dụng vào sợi dây là phương ngang Chiều của 2 lực C7 : Nêu nhận xét về phương và chiều + Đội A: Chiều từ phải sang trái. của 2 lực mà hai đội tác dụng vào sợi + Đội B: Chiều từ trái sang phải
  7. C8 : (1):cân bằng dây . (2): đứng yên (3) : chiều (4) : phương C8 : Dùng từ thích hợp trong khung để (5) : chiều điền vào chỗ trống trong các câu sau : IV/.VẬN DỤNG 4/.Củng cố (Hoạt động 5 : vận dụng ) (a): lực đẩy C9: Hỏi HS và uốn nắn câu trả lời của các (b): lực kéo em C9:Tìm từ thích hợp để điền vào chỗ C10 : HS tự làm trống trong các câu sau: * Kết luận: SGK Qua quan sát các thí nghiệm . GV gọi 1 vài HS nhắc lại kết luận cuối bài . GV giới thiệu phần có thể em chưa biết
  8. cho HS 5/.Dặn dò : - Về nhà làm bài tập : từ 6.1 đến 6.5 ở sách bài tập - Chuẩn bị : xem trước bài “TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC “ RÚT KINH NGHIỆM Kiến thức: .......................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Phương pháp: .................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Tồn tại: .............................................................................................................................. ........................................................................................................................................... Kết quả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2