TIẾT 66 + 67 :LẶNG LẼ SA PA Nguyễn Thành Long
lượt xem 24
download
Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các n/v trong truyện, chủ yếu là n/v anh thanh niên trong công việc thầm lặng, trong cách sống và ~ suy nghĩ, t/cảm trong quan hệ với mọi người. - Nắm được chủ đề truyện, hiểu được niềm hạnh phúc của con người trong lao động, rèn kỹ năng phân tích truyện. B. Chuẩn bị - Gv soạn bài, chuẩn bị tư liệu - Hs chuẩn bị tóm tắt truyện, soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra : Tóm tắt truyện ngắn “Làng” của Kim Lân Em có nhớ tên tác...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 66 + 67 :LẶNG LẼ SA PA Nguyễn Thành Long
- TIẾT 66 + 67 : LẶNG LẼ SA PA Nguyễn Thành Long A. Mục tiêu cần đạt - Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các n/v trong truyện, chủ yếu là n/v anh thanh niên trong công việc thầm lặng, trong cách sống và ~ suy nghĩ, t/cảm trong quan hệ với mọi người. - Nắm được chủ đề truyện, hiểu được niềm hạnh phúc của con người trong lao động, rèn kỹ năng phân tích truyện. B. Chuẩn bị - Gv soạn bài, chuẩn bị tư liệu - Hs chuẩn bị tóm tắt truyện, soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra : Tóm tắt truyện ngắn “Làng” của Kim Lân Em có nhớ tên tác phẩ m vh nào viết về tình yêu quê hương đ/n ? Hãy nêu ~ nét riêng của truyện ngắn “Làng” so với ~ tác phẩm ấy ? 2. Giới thiệu bài : Giới thiệu về Sa Pa, một nơi nghỉ ngơi du lịch thú vị bởi vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng. Nhưng Sa Pa còn hấp dẫn với ~ con người tuyệt vời... D. Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung
- 1. Trình bày ~ nét chính về tác giả ? 1. Tác giả - Chuyên viết truyện ngắn và kí - Truyện giàu chất thơ, nhẹ nhàng kín đáo mà sâu sắc. - Đề tài trong k/c CMỹ. + Đấu tranh cách mạng + Xây dựng CNXH - Sau giải phóng ca ngợi người lđộng mới. 2. Trình bày ~ hiểu biết về tác phẩm ? 2. Tác phẩm (H/c sáng tác, Ngôi kể, điểm nhìn trần thuật, * H/c sáng tác : 1970. Lào Cai thời kỳ thanh bố cục, tóm tắt.) niên miền Bắc ba sẵn sàng * Ngôi kể : ngôi thứ 3 nhưng tác giả lại đặt * Bố cục điể m nhìn trần thuật vào n/v ông hoạ sĩ già * C h ủ đề mặc dù không dùng ngôi thứ nhất. * Tóm tắt * Bố cục. - Xe dừng bác lái xe giới thiệu về anh thanh niên. - Cuộc gặp gỡ giữa anh thanh niên và bác hoạ sĩ, cô kỹ sư. - Họ chia tay
- Cốt truyện đơn giản N/v trực tiếp – gián tiếp Hoạt động 2 : II. Phân tích Hs đọc “Một anh TN 27 tuổi... 1. N/v anh thanh niên K0 thể nào ngủ lại được” * H/cảnh và công việc (3) Anh thanh niên làm công việc gì ? trong - H/cảnh rất khó khăn đặc biệt là sự cô độc hoàn cảnh nào? Theo em cái gian khổ nhất - Công việc đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao. trong công việc của anh là gì ? vì sao. Hs đọc * Phẩ m chất. (4) ? Nhưng vì sao anh có thể hoàn thành tốt - Ý thức trách nhiệm về công việc và lòng yêu nhiệ m vụ và vẫn sống vui sống khoẻ trong nghề h/cảnh ấy ? Phân tích ~ suy nghĩ, quan niệm của anh về nghề nghiệp, công việc về lý tưởng Cs của anh không cô đơn buồn tẻ còn vì anh trong c/sống ? có một nguồn vui khác ngoài công việc - đó là Hoạ sĩ hiểu sự luống cuống và việc về trước niề m vui đọc sách mà anh thấy như lúc nào một tí của anh thanh niên ntn ? Vì sao ông lại cũng có người bạn để trò chuyện. ngạc nhiên khi bước lên bậc thang đất ? - Sự cởi mở chân thành, rất quí trọng tình cảm Trong cuộc nói chuyện gặp gỡ với hoạ sĩ và cô của mọi người khao khát gặp gỡ mọi người. kĩ sư anh còn hiện lên với ~ nét đẹp nào nữa? (Tình thân với bác lái xe, thái độ ân cần chu Chi tiết anh về trước hái hoa tặng cô, khi chia đáo, tặng tam thất...
- tay nhắc cô quên khăn mùi soa, tặng làn trứng, - Anh sắp xếp cuộc sống ngăn nắp, chủ động... không đưa tiễn với lí do sắp đến giờ ốp... nói ham học tập lên điều gì ? - Sống khiêm tốn cởi mở chân tình và luôn (7) Tóm lại có thể khái quát về n/v anh thanh quan tâm chu đáo với người khác niên ntn ? (về tinh thần, về tình cảm, về cách sống, về suy nghĩ... Hs khái quát PB ý kiến. --------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------- Chuyển tiết 67 2. Những nhân vật khác Hoạt động 3. (8) N/v ông hoạ sĩ đóng vai trò gì trong a. Ông hoạ sĩ truyện? Tình cảm và thái độ của ông khi tiếp - yêu nghề, từng trải, nhân hậu xúc và trò chuyện với anh thanh niên ? - say mê sáng tạo trăn trở về nghệ thuật ông suy nghĩ gì về nghê nghiệp về nghệ thuật, - nhạy cảm luôn trân trọng cái đẹp về cs con người ? - N/v hoạ sĩ góp phần làm cho n/v chính thêm sáng đẹp và chứa đựng chiều sâu tư tưởng : VD về nghệ thuật với sức mạnh và sự bất lực (9) N/v này rất ít nói. Cuộc gặp gỡ với anh của thanh niên đã để lại cho cô ~ tình cảm ấn b. Cô kỹ sư tượng gì ? Đưa cô kỹ sư vào truyện có dụng ý - Háo hức hồn nhiên bước vào cs mới nhưng
- còn nhiều bỡ ngỡ NT gì ? N/v bác lái xe có vai trò ntn trong câu chuyện - Cuộc gặp gỡ bất ngờ khiến cô bàng hoàng ? bác ta là người ntn. như bắt gặp một ánh sáng đẹp - Làm cho câu chuyện thêm sinh động hấp dẫn, kích thích sự tò mò, hồi hộp của ông hoạ sĩ, cô - Đưa n/v nữ vào làm câu chuyện về anh TN kỹ sư và cả người đọc bằng các lời giới thiệu mề m đi, có dáng dấp câu chuyện tình yêu “người cô độc nhất thế gian” “thèm người” thoáng gặp. Đó là sự đồng cảm của thế hệ trẻ * Gv chốt lại vai trò các n/v phụ. VN thời đánh Mỹ. (11) Các nhân vật được giới thiệu gián tiếp là ~ d. Bác lái xe ai ? Họ có đặc điểm chung gì? - Tốt bụng vui tính chân tình - Ông kỹ sư trồng rau : thay ong thụ phấn cho - Có máu nghệ sĩ hàng vạn cây su hào để hạt giống làm ra tốt - Biết đánh giá đúng con người. hơn. - Anh ng/cứu sét 11 năm không một ngày xa → Các nhân vật phụ làm tôn lên vẻ đẹp của cơ quan túc trực chờ sét để lập bản đồ sét. n/v chính góp phần thể hiện sâu sắc chủ đề tác - Anh bạn ở trạm khí tượng 3142m phẩ m Vậy chủ đề đó là gì ? “trong cái lặng im của e. Các n/v được giới thiệu gián tiếp. Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ - Ông bố “ tuyệt lắm ” đến chuyện nghỉ ngơi, có ~ con người làm việc - Ông kỹ sư trồng rau và lo nghĩ như vậy cho đ/n” - Anh cán bộ nghiên cứu sét
- (13) Vì sao tên các n/v đều vô danh ? ( → Họ miệt mài lđ khoa học lặng lẽ mà khẩn trương vì lợi ích của đ/n, vì cs con người. → Góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm. * Ca ngợi những con người ~ con người lđ lặng lẽ âm thầm cống hiến cho đ/n tác giả muốn vô danh họ, bình thường hoá họ, muốn nói rằng đó là ~ con người lđ bình thường, phổ biến, thường gặp trong quần chúng nd ta trên khắp nẻo đường đ/nước.) Hoạt động 4 (14) Có ý kiến cho rằng truyện ngắn như một III. Tổng kết bài thơ giàu chất trữ tình. ý kiến em ? 1. NT * Chất trữ trình - Tác phẩ m giàu chất trữ tình, chất thơ bàng - Những đoạn văn tả cảnh thiên nhiên đẹp đẽ bạc, ngọt ngào sâu lắng thơ mộng : cảnh nắng lên, ~ cây thông = bạc, rừng cây bó đuốc - Cốt truyện đơn giản, n/v vô danh, tạo tình - Vẻ đẹp cs một mình ngày đêm giữa thiên huống tự nhiên nhiên lặng lẽ của anh TN mà đầy sức sống, - Lựa chọn ngôi kể và điểm nhìn trần thuật không cô đơn hợp lý - Chất trữ tình toát lên chủ yếu từ nội dung - n/v chính được tôn lên bởi các n/v phụ truyện : Vẻ đẹp cuộc gặp gỡ tình cờ của 3 n/v - Lời văn trau chuốt trong sáng
- để lại bao xúc động trong kẻ ở người đi và ~ 2. ND dư vị cho người đọc suy nghĩ về cuộc sống, về - Ca ngợi vẻ đẹp con người lđ con người, về nghệ thuật, ~ nét giản dị đáng - Ý nghĩa và niềm vui của lđ chân chính mến của n/v anh TN, ~ câu chuyện anh kể, ~ t/cảm cxúc mơi nảy nở trong hoạ sĩ và cô kỹ sư. (15) Ngoài chất trữ tình truyện còn hấp dẫn người đọc bởi ~ yếu tố NT nào ? (16) Tư tưởng nội dung chính của truyện ? E. Củng cố – dặn dò - Hs làm bài tập Tr 190 sgk - PBCN về n/v anh thanh niên * Gợ i ý : - Không biến thành ptích n/v - Không nên nêu cảm nghĩ chung chung - Nêu ấn tượng suy nghĩ thật về n/v, gắn với thực tế đời sống
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn