intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 81 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs -

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

227
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 81 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Hiểu đợc nội dung ý nghĩa của truyện, tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu của ngời em gái có tài năng đã giúp ngời anh nhận ra phần hạn chế của mình và vợt lên lòng tự ái. - Hình thành thái độ và cách ứng sử đúng đắn, biết thắng sự ghen tị trớc thành công của ngời khác. - Nắm đợc nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm II- Chuẩn bị: -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 81 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs -

  1. Tiết 81 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI < Tạ Duy Anh> I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Hiểu đợc nội dung ý nghĩa của truyện, tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu của ngời em gái có tài năng đã giúp ngời anh nhận ra phần hạn chế của mình và vợt lên lòng tự ái. - Hình thành thái độ và cách ứng sử đúng đắn, biết thắng sự ghen tị trớc thành công của ngời khác. - Nắm đợc nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm II- Chuẩn bị: - GV: sgk – giáo án – tài liệu tham khảo - đáp án - HS: sgk - vở ghi – vở soạn – phiếu học tập III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu cảm nhận của em về vùng đất Cà - Suy nghĩ - trả lời Mau cực nam của tổ quốc. 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu tác giả - tác phẩm I – Giới thiệu tác giả - tác - Đọc chú thích  phẩm. Gọi hs đọc chú thích Chú thích  sgk sgk ? Hãy nêu một vài hiểu - Sinh năm 1959 – hà tây biết của em về tác giả. ? Em biết gì về tác - Là tác phẩm đạt giải nhì phẩ m? trong cuộc thi “tơng lai…” Hoạt động 2: HDHS đọc hiểu văn bản II - Đọc – hiểu văn bản
  3. - Gọi hs đọc mẫu 1 1. Đọc – tìm hiểu chú thích - Nghe – theo dõi sgk đoạn - 2,3 em đọc tiếp – tìm bố cục. - Gọi hs đọc tiếp  hết ? Giải thích từ: thẩm định Giải thích từ: xét nét Giải thích từ: thôi miên - Gọi 2 em tóm tắt cốt - 2 em tóm tắt cốt truyện truyện. - Các bạn nhận xét - Gv nhận xét uốn nắn ? Theo em nhân vật - Ngời anh nào là nhân vật chính? Gv: Qua truyện tác giả - Lắng nghe muốn hớng tới ngời đọc sự tự thức tỉnh của ngời anh qua trình bày diễn biến tâm trạng của nhân vật này trong truyện.
  4. 2. Phân tích Hoạt động 3: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
  5. Là truyện ngắn hiện đại có sự lồng ghép của 2 cốt truyện nhỏ - Hãy tóm tắt cốt - Mê vẽ, đợc phát hiện có truyện về ngời em tài vẽ, bức tranh đợc giải - Hãy tóm tắt cốt vẽ về anh mình truyện về ngời anh - Ngạc nhiên 1 cách vui vẻ Ghen tức vì em có tài Hãnh diện, xấu hổ ? Truyện đợc kể theo lời của nhân vật nào? - Nhân vật ngời anh Ngôi thứ mấy? - Ngôi thứ nhất ? Việc lựa chọn vai kể có tác dụng gì? - Miêu tả nhân vật một cách tự nhiên. nhân vật có thể tự soi xét ý nghĩ, tình cảm của ? Khi thấy em gái thích mình. a. Nhân vật ngời anh vẽ ngời anh có suy - Thấy em gái thích vẽ coi nghĩ gì? là trẻ con. ? Tâm trạng của ngời - Vui vẻ anh lúc này thế nào? - Thấy mình bất tài, lén
  6. ? Tâm trạng ngời anh - Tức tối, ghen tị nh thế nào? ? Nếu cần có lời - Ghen tị là thói xấu, chia rẽ khuyên em sẽ nói gì tình cảm, không xứng đáng với ngời anh? làm anh. ? Ngời anh đã muốn - Không ngờ mình hoàn hảo - Ngời anh đã muốn khóc và em tài thế. khi thấy mình hoàn hảo khóc khi nào? Vì sao? ? Em có nhận xét gì về - Nhận ra: thói xấu quá trong bức tranh của em câu nói ở phần kết thúc gái vì ngạc nhiên, hãnh t/c trong sáng truyện? nhân hậu diện, xấu hổ. ? Em có nhận xét gì về - Suy nghĩ – trả lời nhân vật ngời anh? Gv: Bức tranh là một ngt sức mạnh của nt là tìm kiế m cái đẹp cho - Lắng nghe con ngời. Những con ngời lên bậc thang cao nhất của cái đẹp: chân, thiện, mĩ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2