intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓLIÊN QUAN ĐẶC BIỆT.

Chia sẻ: Duongvan Gioi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

233
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CT về giá trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc ( cung)tuỳ ý Biết cách đưa về xét góc với 0 2 thậm chí 0 4 Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓLIÊN QUAN ĐẶC BIỆT.

  1. TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓ LIÊN QUAN ĐẶC BIỆT I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức:  Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt. 2. Về kỹ năng:  Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CT về giá trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt  Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc ( cung)tuỳ ý   Biết cách đưa về xét góc  với  0     thậm chí 0       2 4  3. Về tư duy, thái độ:  Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.  Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
  2.  Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa giá trị LG của góc  cho trước? 1. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GV treo hình 6.20 và nêu giả thiết 1/ Hai góc đối nhau: : Cho hai ( OA, OM) =  , (OA , ON) = -  góc LG : (OA , OM) =  và (OA , ON) = -  sin( -  ) = - sin  như hình vẽ . cos(-  ) = cos  Em có nhận xét gì về vị trí của hai điểm M , N? tan ( -  ) = - tan  Từ đó suy ra toạ độ của hai điểm cot( -  ) = - cot  đó có quan 2/ Hai góc hơn kém nhau  : hệ gì?HS tự rút ra kết quả. ( OA , OM) =  , ( OA , ON ) =  + 
  3. Làm tương tự cho các trường hợp Ta có còn lại. Sin(  +  ) = - sin  cos(  +  ) = cos  tan (  +  ) = - tan  cot(  +  ) = - cot  3/ Hai góc bù nhau: ( OA , ON) =  , ( OA , ON) =  -  Ta có: sin(  -  ) = sin  cos(  -  ) = - cos  tan (  -  ) = -
  4. tan  cot(  -  ) = - cot  4/ Hai góc phụ nhau :  ( OA , OM) =  , ( OA , ON) =  2 Ta có :  sin (   ) = cos  2  cos (   ) = sin  2  tan (   ) = cot  2  GV nêu nhận xét. cot (   ) = tan  2 GV Hỏi : Em hãy viết lại góc     về một 5/ Hai góc hơn kém nhau 2 2 trong các góc đã biết ở trên để từ  ( OA , OM ) =  , ( OA , ON ) =  2 đó có thể tìm
  5. được giá trị LG của nó? Ta có : Hướng dẫn HS trả lời :  sin (   ) = cos  2   - ( -  ). Từ đó áp Ta có  = 2 2  cos (   ) = - sin  dung quan 2 hệ của hai góc phụ nhau và hai góc  tan (   ) = - cot  2 đối nhau ta  được kết quả. cot (   ) = - tan  2 6 / Các ví dụ: VD1: Tính giá trị của : 19  13 ) ; b/ tan  a/ cos (    6 4 13 có thể viết thành tổng Góc  4 của hai góc VD2 : Tính : 19  nào? Tương tự với góc  a/ sin 2 100  sin 2 200  ...  sin 2 800 ?  6 Tổng cần tính có bao nhiêu số hạng? Em có
  6. b/ cos100  cos 200  ....  cos1800 nhận xét gì vế số đo của góc ở vị trí đầu và cuối? c/ cos 3150  sin 3300  sin 2500  cos1600 Nhận xét tương tự ở tổng thứ hai? Hãy phân tích các góc VD3 : Tính các giá trị LG của góc – 3150 ;3300 ; 2500 thành 750 tổng của hai góc đưa được về các biết tan150  2  3 . quan đặc biệt trên? * Chú ý : ( SGK) Góc - 750 có quan hệ gì với góc 150 ? GV nêu và phân tích cho hcọ sinh hiểu. 2. Củng cố :
  7. 3. Bài tập về nhà: Làm các bài tập trong SGk trang 206, 207. Làm thêm bt trong sách bt. V. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2