intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 81 LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

298
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS: -Nắm được cách lập dàn ý bài văn NL - Lập được dàn ý bài văn NL B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: - SGK, SGV. - Sách thiết kế bài học. C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi, đặt và giải quyết vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 81 LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

  1. Tiết 81 LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN MỤC TIÊU BÀI HỌC: A- Giúp HS: -Nắm được cách lập dàn ý bài văn NL - Lập được dàn ý bài văn NL B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: - SGK, SGV. - Sách thiết kế bài học. C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: - GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi, đặt và giải quyết vấn đề. D- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1) KT bài cũ.
  2. 2) GT bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt I. Tác dụng của việc lập dàn ý - Gíup cho người viết bao quát được những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận cứ cần triển khai, phạ m vi và mức độn nghị luận, tránh việc bỏ sót, triển khai ý không cân xứng, giúp phân phối thời gian làm bài hợp lý. II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận GV cho học sinh tìm hiểu đề văn nghị luận sau: “ Bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M.Go-rơ-ki có viết: “ Sách mờ rộng trước mắt tôi những chân trời mới”. Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
  3. - GV cho học sinh tìm ý theo một hệ thống rồi sau đó cho lập dàn ý. 1. Tìm ý cho bài văn * Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm, luận cứ cho bài văn: a. Xác định luận đề: - Làm sáng tỏ vai trò của sách và thái độ của chúng ta đối với việc đọc sách. b. Xác định luận điể m: - Sách là sản phẩ m tinh thần kỳ diệu của con người. - Sách mở rộng những chân trời mới - Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách c. Xác định luận cứ để làm sách tỏ từng luận điể m: - Sách là sản phẩ m tinh thần kỳ diệu của con người: + Sách là sản phẩm tinh thần + Sách là kho tàng kiến thức
  4. + Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian - Sách mở rộng những chân trời mới: + Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực tự nhiên và xã hội + Là người bạn tâm tình gần gũi, giúp ta tự hoàn thiện mình về nhân cách - Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách: + Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại + Tạo thói quen lựa chọn sách có nội dung tốt + Học những điều hay liên hệ với cuộc sống 2. Lập dàn ý: GV cho HS tìm thêm các luận cứ lý lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ nội dung đã tìm được ở trên, sắp xếp các ý để
  5. lập một dàn ý rõ ràng, cụ thể. 3) Củng cố: Giáo viên cho học sinh đọc thuộc phần ghi nhớ và cho làm bài luyện tập. 4) Dặn dò: Soạn “ Truyện Kiều”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2