intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 93 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống lại các kiến thức đã học; khảo sát và các bài tập liên qua đến khảo sát. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán liên quan đến khảo sát, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở giải các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 93 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM

  1. Tiết 93 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM. A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Hệ thống lại các kiến thức đã học; khảo sát và các bài tập liên qua đến khảo sát. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán liên quan đến khảo sát, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở giải các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và ôn lại các kiến thức cũ. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong bài giảng) II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: gọi học sinh đọc đề 14’ Bài 4:
  2. ? Để hàm số luôn đồng biến mx  1 Cho hàm số: y  2x  m trên TXĐ ta cần cm điều gì a CMR hàm số luôn đồng biến trên TXĐ Giải ? TXĐ m TXĐ: D=R\{  } 2 Để hàm số luôn đồng biến trên TXĐ thì y’ 0 trên TXĐ. ? Tính y’ m2  2 m  0, x   y’= 2  2x  m  2 ? Vậy để cm hàm số luôn  Với  m R hàm số luôn đồng biến trên nghịch biến trên TXĐ ta cần m m    ;   và   ;   2 2   cm điều gì b. Ta có lim y    đồ thị hàm số có tiệm cận m x  2 m đứng là: x=  ? Em hãy tìm tiệm cận đứng 2 của đồ thị hàm số   Để tiệm cận đứng đi qua A 1; 2 thì ta phải ? Để tiệm cận đứng đi qua có:   A 1; 2 thì ta cần có điều m 1   m2 2 kiện gì Tổng quát:  Đồ thị y=f(x) đi qua A(x0;y0) thì y0=f(x0)  Đồ thị y=f(x) không đi qua A(x0;y0) thì ? Tổng quát lên, để đồ thị
  3. hàm số y=f(x) đi qua( hoặc y0 f(x0) không đi qua) A(x0; y0) ta Bài 2: cần cm điều gì 2x 2   6  m  x  4 Cho hàm số: y  mx  2 GV: gọi học sinh đọc đề a.Trong các giá trị sau của m thì với giá trị nào của m đồ thị hàm số đi qua điểm (-1;1) ? Em hãy cho biết giá trị của A.m=2 B.m=1 C.m=-1 m để đồ thị hàm số đi qua E. Một kết quả khác D.m=-2 (-1;1) 15’ Đáp án: B.m=1 b.Khảo sát hàm số khi m=1 x 2  5x  4 2 ? Khi m=1 hàm số có dạng y  x  3 x2 x2 như thế nào 1.TXĐ: D=R\{-2} 2.Sự biến thiên ? TXĐ 2  0, x  R \ 2 y’=1  2  x  2 ? Tính y’, xét chiều biến Đồ thị có tiệm cận đứng: x=-2, tiệm cận xiên là thiên y=x+3 Bảng biến thiên: ? Em hãy xác định các tiệm x -2 - + cận của hàm số y’ + +
  4. ? Em hãy lập bảng biến thiên y + + - - ? Em hãy nêu dáng điệu của hàm số. áp dụng vẽ đồ thị của hàm số trên GV: gọi học sinh đọc đề ? Em hãy vẽ đồ thị của 3.Đồ thị hàm số Bài 4 (ôn chương) a.Khảo sát hàm số: y=x3 + 3x2 +1 (1) b. Đường thẳng qua gốc toạ độ có phương trình ? Để y=kx là tiếp tuyến của là y=kx để đường thẳng là tiếp tuyến của (C) thì:
  5. đồ thị (C) ta phải có điều  x 3  3x 2  1  kx  có nghiệm 2 3x  6x  k  kiện gì  x3+3x2+1=3x3+6x2  2x3+3x2-1=0 ? Hãy viết phương trình tiếp 1  (x+1)2(2x-1)=0  x=-1, x= 2 tuyến trong các trường hợp Nếu x=1: k=-3  phương trình tiếp tuyến: y=-3x 15’ 1 15 Nếu x= : k=  phương trình tiếp tuyến: 2 4 15 y= x 4 c.phương trình : x3 + 3x2 + m =0 ? Em hãy nêu cách giải bài  x3 + 3x2+1 =1 – m toán dựa vào đồ thị để biện luận số nghiệm của phương 1  m  3  m  2  Nếu  phương trình có 1 1  m  1 m  0 trình nghiệm đơn ? Em hãy biện luận theo m 1  m  3  m  2 1  m  1   m  0 phương trình có 1 Nếu   nghiệm đơn và 1 nghiệm kép Nếu 1< 1-m
  6. Củng cố: Các dạng bài toán liên quan đến khảo sát hàm số, phương pháp giải của từng dạng III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài tập, hoàn thiện hệ thống bài tập - Ôn tập lý thuyết và chuẩn bị các bài tập ôn chương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2