intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 94 : PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

331
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs hiểu và biết vận dụng các phép lập luận phân tích tổng hợp trong tập làm văn nghị luận. B. Chuẩn bị - Soạn bài. - Bảng phụ C. Khởi động Gv giới thiệu các thao tác trong văn nghị luận : phép lập luận chứng minh, giải thích... D.Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Hoạt động 1. Hs đọc VB “Trang phục” thật kỹ. Hs thảo luận câu hỏi sau. Nhóm 4 người. Trình bày ra giấy nháp. Từng nhóm trình bày miệng kết quả. (1) Bài văn đã nêu ~ d/chứng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 94 : PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP

  1. PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP TIẾT 94 : A. Mục tiêu Giúp hs hiểu và biết vận dụng các phép lập luận phân tích tổng hợp trong tập làm văn nghị luận. B. Chuẩn bị - Soạn bài. - Bảng phụ C. Khởi động Gv giới thiệu các thao tác trong văn nghị luận : phép lập luận chứng minh, giải thích... D.Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp Hs đọc VB “Trang phục” thật kỹ. Văn bản “Trang phục” Hs thảo luận câu hỏi sau. Nhóm 4 người. 1. Phép phân tích. Trình bày ra giấy nháp. * Dẫn chứng : 6 d/c Từng nhóm trình bày miệng kết quả. * Qui tắc ăn mặc (1) Bài văn đã nêu ~ d/chứng gì về trang - Ăn cho mình mặc cho người phục ? Vì sao không ai làm cái điều phi lí - Y phục xứng kì đức
  2. như tác giả nêu ra ? Việc không làm đó cho thấy ~ qui tắc nào trong ăn mặc của con người ? (2) Tác giả đã dung phép lập luận nào để nêu ra các d/chứng ? (phân tích) thế nào là phép phân tích. (3). Em hiểu thế nào là phép tổng hợp. Vị 2. Phép tổng hợp. trí phép tổng hợp ? Quan hệ giữa phép * Câu văn tổng hợp phân tích và tổng hợp. “ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp...” (4). Vai trò của các phép phân tích và tổng “Trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức...” hợp đ/v bài nghị luận ntn ? Phép phân tích → Nêu nhận định chung về sự việc, thâu tóm các ý, giúp hiểu vấn đề cụ thể ntn ? Phép tổng cá VD ở trên. hợp giúp khái quát vấn đề ntn ? 3. Vai trò. (Hai phép tuy đối lập nhưng không tách - Phép phân tích → giúp hiểu sâu sắc các khía cạnh rời. Ptích rồi phải tổng hợp mới có ý khác nhau của trang phục đ/v từng người, trong từng nghĩa, mặt ≠ trên cơ sở phân tích mới có h/cảnh cụ thể sự tổng hợp) → mối quan hệ. - Phép lập luận tổng hợp → giúp hiểu ý nghĩa văn hoá và đạo đức của cách ăn mặc. 4. Ghi nhớ Hoạt động 2.
  3. Hs đọc bt câu 1. II. Luyện tập. * Học vấn là của nhân loại → Được ghi * VB “Bàn về đọc sách” thành sách truyền lại → sách là kho tàng 1. Phân tích ý : Đọc sách rốt cuộc là một con đường học vấn của học vấn - Đọc sách là con đường của học vấn - Học vấn là thành quả tích luỹ của nhân loại. - Không đọc : lạc hậu, không hiểu biết. - Học vấn được lưu giữ trong sách. - Đọc sách là hưởng thụ thành quả về tri thức và kinh nghiệm của nhân loại. Hs đọc bài 2. 2. Phân tích lý do phải chọn sách đọc. Thảo luận – trình bày. - Do sách nhiều chất lượng khác nhau cho nên phải * lý do : sách nhiều, có nhiều loại → Nếu chọn sách tốt mà đọc mới có ích. k0 chọn sẽ : + Đọc sai mục đích - Do sức người có hạn, không chọn sách mà đọc thì + Đọc lạc hướng, mất thời lãng phí sức mình. - Sách có loại chuyên môn, có loại thường thức gian + K0 thu được kết quả chúng liên quan đến nhau, nhà chuyên môn cũng cần + K0 thể đọc hết các loại đọc sách thường thức. sách. → Đọc không cần nhiều mà cần tinh và kỹ BT 3 Sgv……..
  4. E.Củng cố – dặn dò - Làm bt 3. 4 - Chuẩn bị bài “ Luyện tập phân tích và tổng hợp ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0