intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 97 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HD học sinh dùng đồ thị để biện luận nghiệm của phương trình, bất phương trình. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, kỹ năng vẽ đồ thị phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Phần chuẩn bị. 1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA. 2. Phần trò: Vở, nháp, SGK,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 97 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM

  1. TIẾT 97 BÀI TẬP ÔN CUỐI NĂM A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Yêu cầu bài dạy. 1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy. - HD học sinh dùng đồ thị để biện luận nghiệm của phương trình, bất phương trình. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, kỹ năng vẽ đồ thị phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Phần chuẩn bị. 1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA. 2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà. B. PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP. I. K iểm tra bài cũ ( Không kiểm tra ) II. Bài mới.
  2. 1. Đặt vấn đề: Trong các tiết trước chúng ta đã củng cố lại 1 số dạng bai tập vè biện luận số gia điểm của đường thẳng và đồ thị. Nay ta xét một số ứng dụng của đồ thị để giảI quyết một số bài tập sau. 2. Bài mới: T/ PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG G A. Lý thuyết. - Biến đổi phương trình, bất phương trình - Giáo viên trình bày. 8’ sao cho số hạng chứa biến sang một vế còn vế kia là một hàm số sơ cấp. - Dùng các bất đâửng thúc Cosi, bunhiacopxki (AC + BD)2  (A2 + B2).(C2 + D2) B. Bài tập. - Nêu phương pháp giải và áp dụng Bài 1: Tìm tất cả các giá trị của a để cho x2 - ax + 1 > 0 với mọi x > 0 ? 12 ’ Giải: Ta có x2 - ax + 1 > 0 với mọi x > 0 x2  1  a với mọi x > 0 x x2  1 Mà đồ thị y = =x+ẵ x
  3. Xét với x > 0 ta có tiệm cận đứng x + 0; tiệm cận xiên y = x; cực tiểu tại x = 1 và yCT = 2. x2  1 Vậy  a khi a < 2. x Bài 2:Biện lận theo m số nghiệm của phương trình( x2 – 1 )2 – 2m + 1 = 0 (*) Giải: Ta có (*) ( x2 – 1 )2 + 1 = 2m x4 – 2x2 + 2 = 2m - Biến đổi phương trình về dạng Đồ thị y = x4 – 2x2 + 2 (C) một vế là hàm sơ câp, một vế là Có TXĐ: D = R chứa tham số. 25 y’ = 4x3 – 4x => y’ = 0 x= 0 hoặc x = - GV goi HS thực hiện ’ 1 hoặc x = - 1 => HS có hai cực tiểu là (-1; 1) & (1;1), HS có cực đại (0;2). Số nghiệm cuae (*) là số giao điểm của (C) và dường thẳng y = m. - Với 2m < 1 m < 1/2 thì phương trình vô nghiệm . - Với m = 1/2 thì phương trình có nghiệm
  4. kép. - Với 1/2 < m < 1 thì phương trình có 4 nghiệm. - GV gọi HS ở dưới nhận xét và - Với m = 1 thì pt có 3 nghiệm. GV chữa. - Với m > 1 thì pt có 2 nghiệm. 3. Củng cố: Nắm vững dạng bài tập và phương pháp giải. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. - Làm lại các bài tập đã chữa và xem lại các bài tập dạng này để tiết sau tiếp tục chữa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2