intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết thứ 16: SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌCĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

109
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Biết và giải thích được sự biến đổi độ âm điện của một số nguyên tố trong một chu kì, trong nhóm A.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết thứ 16: SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌCĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN

  1. Tiết thứ 16: SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC- ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN Kiến thức cũ có liên Kiến thức mới trong bài quan cần hình thành - Khái niệm tính kim loại, - Chu kì, nhóm - Sự biến đổi tuần tính phi kim, độ âm điện cấu hình - Quy luật biến đổi bán kính hoàn electron nguyên tử nguyên tử, độ âm điện, tính các nguyên tố hoá kim loại, tính phi kim của học các nguyên tố trong chu kì, nhóm A I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Biết và giải thích được sự biến đổi độ âm điện của một số nguyên tố trong một chu kì, trong nhóm A.
  2. - Hiểu được quy luật biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các nguyên tố trong một chu kì, trong nhóm A (dựa vào bán kính nguyên tử). 2.Kĩ năng: Dựa vào qui luật chung, suy đoán được sự biến thiên tính chất cơ bản trong chu kì (nhóm A) cụ thể, thí dụ sự biến thiên về: + Độ âm điện, bán kính nguyên tử. + Tính chất kim loại, phi kim. 3.Thái độ: Tích cực, chủ động tiếp thu kiến thức II. TRỌNG TÂM: Biết: - Khái niệm tính kim loại, tính phi kim, độ âm điện. - Quy luật biến đổi bán kính nguyên tử, độ âm điện, tính kim loại, tính phi kim, hoá trị cao nhất với oxi và hoá trị với hiđro của một số nguyên tố trong một chu kì, trong nhóm A . (Giới hạn ở nhóm A thuộc hai chu kì 2, 3).
  3. - Định luật tuần hoàn III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng – phát vấn- trực quan. IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: Bảng tuần hoàn *Học sinh: Học bài, làm bài, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2.Kiểm tra bài cũ: ( 7phút) - Viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố: Li(Z=3); Na(Z=11); K(Z=19); P(Z=15); Ar(Z=18) và xác định vị trí các nguyên tố trong bảng tuần hoàn? - Nhận xét về cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố Li, Na, K? 3.Bài mới:
  4. a) Đặt vấn đề: Nguyên tử của các nguyên tố Li, Na, K đều có 1e lớp ngoài cùng nên có tính chất tương tự nhau, nhưng có số lớp e tăng dần theo chiều tăng của điện tích hạt nhân, điều này có liên quan gì đến sự biến đổi tính chất của các nguyên tố hoá học, bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu! b) Triển khai bài HOẠT NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Tính kim loại, tính phi kim Mục tiêu: Hiểu về tính kim loại, tính phi kim - Gv: Dựa vào bài I/ TÍNH KIM LOẠI, TÍNH cũ, trong các PHI KIM tố này nguyên
  5. nguyên tố nào là 1/ Tính kim loại – phi kim : kim loại? Vì sao?  Tính kim loại : - Hs: Li, Na, K;  Mn+ M - ne Ntử có 1e lớp - Tính KL là tính chất của một ngoài cùng  Dễ nguyên tố mà nguyên tử dễ nhường 1e nhường e để trở thành ion - GV: Nguyên tử dương. trung hoà về điện - Nguyên tử càng dễ nhường e mà electron mang  tính KL càng mạnh điện tích gì? Khi nhường e đi thì  Tính phi kim: X + ne  Xn- ntử trở thành ion thiếu đi điện tích - Tính PK là tính chất của một âm, do đó nó trở nguyên tố mà nguyên tử dễ nhận thành ion dương? thêm e để trở thành ion âm. Vậy tính kim loại - Nguyên tử càng dễ nhận e  được đặc trưng tính PK càng mạnh. bằng khả năng
  6. nhường e của ntử  Không có ranh giới rõ rệt giữa  Tính kim loại tính KL và PK. là gì? - Hs trả lời - Gv trình chiếu kết luận về tính kim loại  Ntử càng dễ nhường e thì tính kim loại càng mạnh - Gv lấy một số vd -Gv: Dựa vào bài cũ, trong các tố này nguyên nguyên tố nào là phi kim? Vì sao? - Hs: P;Ntử 5e lớp
  7. ngoài cùng  Dễ nhận thêm 3e - Nhận thêm e tức là nhận thêm điện tích âm nên sẽ trở thành ion âm Đặc trưng của tính PK là khả năng nhận e  Tính phi kim là gì? - Nguyên tử càng dễ nhận e  tính PK càng mạnh. - Trình chiếu kết luận tính phi kimBảng tuần biệt hoàn phân
  8. ranh giới kim loại và phi kim Hoạt động 2: Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim Mục tiêu: Hiểu về sự biến đổi tuần hoàn tính kim loại và tính phi kim trong một chu kì, một nhóm - Gv yêu 2/ Sự biến đổi tính kim lọai – phi kim cầu hs quan : bảng sát a/ Trong một chu kì : Trong 1 chu biến thiên kì khi đi từ trái sang phải : Z+ tăng dần bán kính nhưng số lớp e không đổi  lực hút tử giữa hạt nhân với e ngoài cùng tăng  nguyên trong bán kính giảm  khả năng nhường e BTHNhậ giảm( Tính KL yếu dần)  khả năng n xét về nhận thêm e tăng dần => tính PK mạnh bán kính dần nguyên tử, Trong mỗi chu kì theo chiều tăng
  9. điện tích dần của điện tích hạt nhân, tính KL hạt nhân của các nguyên tố yếu dần, đồng của các thời tính PK mạnh dần. tố nguyên Nhó IA IIA III IV V VIA VII một trong m Na M g A AA A S chu kì? Al Si P Cl - Gv: So Kl Kl Kl P k P k P k Pk sánh bán điện Tính điể mạn yếu T mạn điển kính, n h B h hình hạt Chất tích ntử nhân hìn của Na và h Mg? -Hs: Bán Kim loại Phi kim kính tử nguyên b/ Trong một nhóm A : Trong 1 Na lớn hơn điện nhóm A khi đi từ trên xuống : Z+ tăng Mg,
  10. hạt dần và số lớp e cũng tăng  bán kính tích ntử nguyên tử tăng và chiếm ưu thế hơn  nhân Na nhỏ hơn khả năng nhường e tăng  tính kim loại tăng và khả năng nhận e giảm => Mg - Bán kính tính PK giảm. tử => Trong một nhóm A, theo chiều tăng nguyên Na lớn hơn dần của điện tích hạt nhân, tính KL của mà các nguyên tố tăng dần, đồng thời tính Mg điện tích PK giảm dần. hạt nhân Kết luận : nhỏ hơn Tính KL-PK biến đổi tuần hoàn theo nên e lớp chiều tăng dần của điện tích hạt nhân. ngoài cùng của ntử Mg liên kết với hạt nhân chặt chẽ hơn, do đó
  11. ntử Na dễ nhường e hơn Mg. Vậy tính loại kim của ntố nào mạnh hơn? - Hs: Na - Gv so sánh tương tự với các ntố đứng sau  Trong một chu kì, theo chiều tăng của điện tích
  12. hạt nhân, tính kim loại và phi biến kim đổi như thế nào? - Trình chiếu bảng chất tính chu kì 3 - Gv yêu cầu hs quan bảng sát bán kính tử nguyên trong BTHNhậ
  13. về n xét bán kính nguyên tử, điện tích hạt nhân của các tố nguyên một trong nhóm? - Gv: Bán kính tử nguyên tăng, điện hạt tích nhân tăng nhưng bán kính tử nguyên
  14. ưu thế hơn Khả năng nhường e tăng nên tính KL mạnh, tính PK thì ngược lại Trong 1 nhóm, tính KL và PK biến đổi như thế nào?  Sự biến đổi này lặp đi lặp lại
  15. trong cac chu kì và các nhóm; Có thể kết luận gì về tính kim loại và phi kim trong BTH? Hoạt động 2: Độ âm điện Mục tiêu: Biết khái niệm độ âm điện, sự biến đổi tuần hoàn ĐÂĐ trong chu kì, nhóm Độ 3/ Độ âm điện : - âm điện a/ Khái niệm là gì? Độ âm điện của một nguyên tố đặc trưng - Trình cho khả năng hút electron của nguyên tử đó chiếu khi hình thành liên kết hóa học.
  16. bảng độ b/ Sự biến đổi độ âm điện các nguyên âm điện tố. các  Trong một chu kì, đi từ trái sang phải nguyên theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân tố thì độ âm điện tăng dần. - ĐAĐ  Trong một nhóm A, đi từ trên xuống biến theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân đổi như thì độ âm điện giảm dần. thế nào Kết luận : Vậy độ âm điện của các trong nguyên tố biến đổi tuần hoàn theo chiều một tăng dần của Z+. chu kì, nhóm? Độ - âm điện và tính phi kim có liên
  17. quan như thế nào với nhau?  Kết luận 4. Củng cố: - Tính KL, Tính PK của các nguyên tố biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của ĐTHN nguyên tử -Khái niệm ĐAĐ ,ĐAĐ thay đổi trong chu kì và trong nhóm. 5. Dặn dò: -Về nhà làm Bt sgk trang 47-48 -Chuẩn bị phần tiếp theo Rút kinh nghiệm:
  18. Ngày soạn:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2