intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết thứ 31: PHÂN LOẠI PHẢN ỨNG TRONG HOÁ HỌC VÔ CƠ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

158
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phản ứng thế, phản ứng phản ứng oxi hoá - khử và trao đổi - Phản ứng oxi hoáKhử không phải là phản ứng oxi hoá - khử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết thứ 31: PHÂN LOẠI PHẢN ỨNG TRONG HOÁ HỌC VÔ CƠ

  1. Tiết thứ 31: PHÂN LOẠI PHẢN ỨNG TRONG HOÁ HỌC VÔ CƠ Kiến thức cũ có liên Kiến thức mới cần hình quan thành - Phản ứng hoá hợp, - Các phản ứng hoá học phản ứng phân huỷ, được chia thành 2 loại: phản ứng thế, phản ứng phản ứng oxi hoá - khử và trao đổi không phải là phản ứng oxi hoá - khử. - Phản ứng oxi hoá- Khử I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Hiểu được:
  2. Các phản ứng hoá học được chia thành 2 loại: phản ứng oxi hoá - khử và không phải là phản ứng oxi hoá - khử. 2.Kĩ năng: Nhận biết được một phản ứng thuộc loại phản ứng oxi hoá - khử dựa vào sự thay đổi số oxi hoá của các nguyên tố. 3.Thái độ: Tích cực, chủ động II. TRỌNG TÂM: Phân loại phản ứng thành 2 loại. III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng – phát vấn - kết nhóm IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, giấy A4 *Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2.Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
  3. Lập PTHH của các phản ứng oxi hoá khử sau: 1) KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 2) NH3 + CuO  Cu + N2 + H2O 3.Bài mới: a. Đặt vấn đề: Phản ứng 1 trong bài cũ, ngoài là một phản ứng oxi hoá khử thì nó là loại phản ứng nào chúng ta đã học? Chúng ta đã học những loại phản ứng hoá học nào? Hs trả lời  Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu xem từng loại phản ứng đó. b. Triển khai bài HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Hoạt động 1: Phản ứng có sự thay đổi số oxi hoá và phản ứng không có sự thay đổi số oxi hoá
  4. Mục tiêu: Hiểu được các phản ứng hoá học được chia thành 2 loại: phản ứng có sự thay đổi số oxi hoá và không thay đổi số ox hoá Chúng ta đã biết về I. PHẢN ỨNG CÓ SỰ THAY ĐỔ phản ứng hoá hợp, phân SỐ OXH VÀ PHẢN ỨNG KHÔNG huỷ, thế, trao đổi. Bây CÓ SỰ THAY ĐỔI SỐ OXH giờ chúng ta sẽ xét từng 1. Phản ứng hóa hợp: loại phản ứng 1 2 0 0 VD 1: 2 H  O  2 H O 2 2 2 - Gv cho 2 pư, yêu cầu 2 - Số oxh của hiđro tăng từ 0  +1 hs lên bảng xác định số - Số oxh của oxi giảm từ 0  -2 oxh các ntố Có nhận 2 2 4 2 2 4 2 VD2: xét gì về số oxh các ntố CaO  C O2  CaCO3 trước và sau pư ở 2 Số oxh của các nguyên tố khôn phương trình thay đổi.  Nhận xét: Trong phản ứng hóa hợp, số oxi hó của các nguyên tố có thể thay đổi hoặ
  5. không thay đổi. 2. Phản ứng phân hủy: 5 2 1 0 VD1: 2K Cl O3  2K Cl  3 O 2 - Gv cho 2 pư, yêu cầu 2 - Số oxh của Oxi tăng từ -2 lên 0; hs lên bảng xác định số - Số oxi hóa của clo giảm từ + oxh các ntố Có nhận xuống -1. xét gì về số oxh các ntố 2 2 1 2 2 1 2 VD2: C u(O H ) 2  C u O  H 2 O trước và sau pư ở 2 Số oxi hóa của các nguyên tố khôn phương trình thay đổi.  Nhận xét: Trong phản ứng phân hủy, số ox của có thể thay đổi hoặc khong tha đổi. 3. Phản ứng thế: 0 o 1 2 VD1: Cu  2 Ag NO3  Cu(NO3 )2  2 Ag  - Số oxh của đồng tăng từ 0 lên +2;
  6. - Gv cho 2 pư, yêu cầu 2 - Số oxh của H giảm từ +1 xuống 0 hs lên bảng xác định số 0 1 2 0 VD2: Z n  2 H C l  Z n C l2  H 2  oxh các ntố Có nhận - Số oxh của tất của Zn kẽm tăn xét gì về số oxh các ntố lên từ 0 lên +2; trước và sau pư ở 2 - Số oxh của hiđro giảm từ +1 xuốn phương trình 0.  Nhận xét: Trong hóa học vô cơ, phản ứng th bao giờ cũng có sự thay đổi số oxh củ các nguyên tố. 4. Phản ứng trao đổi: 1  5 2 1 1 1 1 1  5 2 VD1: Ag N O 3  Na Cl  Ag Cl   Na N O 3 Số oxi hóa của tất cả của tất cả cá - Gv cho 2 pư, yêu cầu 2 nguyên tố không thay đổi. hs lên bảng xác định số 1 2 1 2 1 2 2 1 1 1 VD2: 2NaOH  CuCl2  Cu(OH)2   2NaCl oxh các ntố Có nhận Số oxh của tất cả các nguyên t xét gì về số oxh các ntố
  7. trước và sau pư ở 2 không thay đổi. phương trình  Nhân xét: Trong phản ứng trao đổi số oxi hó của tất cả các nguyên tố không tha đổi. Hoạt động 2: Kết luận Mục tiêu: Khẳng định các phản ứng hoá học được chia thành 2 loại: phản ứng oxi hoá - khử và không phải là phản ứng oxi hoá khử. Qua các VD trên, II. KẾT LUẬN phản ứng hoá học Dựa vào sự thay đổi số oxh, có thể chi được phân loại như phản ứng hóa học thành hai loại: thế nào ?  Phản ứng có sự thay đổi số oxh l  Kết luận phản ứng oxh-khử.  Phản ứng hóa học không có sự tha
  8. đổi số oxh, không phải là phản ứng ox – khử. 4. Củng cố: Làm bài tập 3/86 SGK 5. Dặn dò: - Bài tập về nhà : 1,2,4,5,6,7, 8,9/86,87 (SGK) - Soạn bài: “Luyện tập” Rút kinh nghiệm: .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. .........................................................................
  9. .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. .........................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2