MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: + Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối.. + Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit. 2
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tiết thứ 34: OXI HOÁ- KHỬ THỰC HÀNH: PHẢN ỨNG
- Tiết thứ 34: THỰC HÀNH: PHẢN ỨNG
OXI HOÁ- KHỬ
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Biết được mục đích, các bước tiến
hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm:
+ Phản ứng giữa kim loại và dung dịch axit, muối..
+ Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit.
2.Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an
toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát hiện tượng, giải thích và viết các
PTHH.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3.Thái độ:
- Tích cực, chủ động
- - Cẩn thận trong thực hành, tiếp xúc với hoá chất
II. TRỌNG TÂM:
- Phản ứng của kim loại với dung dịch axit và dung
dịch muối
- Phản ứng oxi hoá- khử trong môi trường axit:
III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Phát vấn - kết
nhóm
IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giáo viên:
- Dụng cụ : Ống nghiệm, kẹp gỗ, giá, ....
- Hoá chất : Zn, dd H2SO4, dd CuSO4, đinh sắt, dd
KMnO4
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi
đến lớp.
V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục...
2.Kiểm tra bài cũ:
- 3.Bài mới:
a. Đặt vấn đề: Trong các loại phản ứng chúng ta đã
học thì loại phản ứng nào luôn có sự thay đổi số
oxi hoá của các nguyên tố ? Bây giờ chúng ta sẽ
thực hiện một số phản ứng để chứng minh.
b. Triển khai bài
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC
TRÒ
Hoạt động 1: Nội dung thực hành
Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
- Học sinh lần lượt 1.TN1: Phản ứng giữa kim loại và dd axit
trình bày nội dung - Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dung dịc
từng thí nghiệm axit sunfuric loãng rồi cho tiếp và ốn
- Gv nêu yêu cầu nghiệm một viên kẽm nhỏ. Quan sát hiệ
của từng thí tượng xảy ra.
- nghiệm - Giải thích hiện tượng. Viết phương trìn
hóa học ủa phản ứng và cho biết vai trò củ
- Gv lưu ý với học
từng chất trong phản ứng.
sinh một số thao
tác thí nghiệm: 2. TN2: Phản ứng giữa dung dịch muố
Cách kẹp ống và kim loại:
nghiệm, cách lấy - Rót vào ống nghiệm khoảng 2ml dun
hoá chất, sử dụng dịch CuSO4 loãng. Cho vào ống nghiệm mộ
hoá chất ... đinh sắt đã được làm sạch bề mặt. Để yê
ống nghiệm khoảng 10 phút. Quan sát hiệ
tượng xảy ra.
- Giải thích và viết phương trình hóa học
cho biết vai trò của các chất.
3. Phản ứng oxi hóa – khử trong mô
trường axit:
-Rót vào ống nghiệm 2ml dung dịch FeSO
Thêm vào đó 1ml dung dịch H2SO4 loãng.
- Nhỏ vào ống nghiệm trên từng giọt dun
- dịch KMnO4, lắc nhẹ ống nghiệm sau mỗ
lần thêm giọt dung dịch. Quan sát hiệ
tượng xảy ra.
- Quan sát hiện tượng, viết phương trình v
cho biết vai trò của các chất trong phản ứng
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng thực hành của học sinh
- Học sinh tiến hành các thí - Lớp chia làm 8 nhóm tiến hành th
nghiệm nghiệm
- Gv bao quát lớp, hướng - Hoàn thành nội dung bài yêu cầu
dẫn từng nhóm
4. Củng cố: Các thí nghiệm
5. Nhận xét- Dặn dò:
- Học sinh dọn dẹp, rửa dụng cụ, hoàn thành vở
thực hành
- - Chuẩn bị bài “Khái quát về nhóm Halogen”
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
..................................................................................
.........................................................................
...............................................................................
...............................................................