intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận:Liên doanh GM- AVTOVAZ

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1996 GM mở JV với Yelaz ở Tatarstan năng suất 50.000 xe/năm. Do sản phẩm không phù hợp thị hiếu Nga và do vấn đề xuất xứ linh kiện (made in Brazil) nên tạm ngưng hoạt động năm 1998 1999: bản ghi nhớ ký giữa GM và AvtoVAZ: thành lập JV sản xuất và bán Chevrolets ở Nga

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận:Liên doanh GM- AVTOVAZ

  1. Thảo luận Liên doanh GM - AVTOVAZ GVHD: TS.Lê Thành Long Nhóm 3:  Nguyễn Hữu Thiên Ân  Phạm Ngọc Vân Anh  Nguyễn Thị Trân Châu  Phạm Thị Ngọc Diễm  Bùi Xuân Dương  Phan Cẩm Hà  Nguyễn Thị Mỹ Hiệp  Ngô Trung Hiếu  Đào Thị Ngọc Mai  Nguyễn Viết Quang Minh  Nguyễn Tiến Thông
  2. Tóm tắt tình huống
  3. Mối quan hệ tương tác GM Corp AVVA AFC LIÊN DOANH??? Đàm phán Đàm phán GM Nga GM - AvtoVAR AvtoVAR Tán thành/ phản đối? SOK Vấn đề cần giải quyết? Nhà phân phối Nền Kinh tế EPRD & ngành sản xuất ô tô Nga
  4. Giới thiệu:       tập đoàn AVTOVAZ • AvtoVAZ (Nga) được thành lập từ thời Liên Xô cũ (năm 1966), có HQ ở Togliatti cách Maxcova 1,000 kms. • Công suất ước đoán 750.000 xe/năm (lớn nhất thế giới) nhưng chỉ phát triển 1 mẫu xe duy nhất (Niva – SUV 4 bánh) • Tình hình kinh doanh: doanh thu (năm 1999) 1.9 tỷ USD, lợi nhuận gộp 458 triệu USD, lỗ trước thuế (do hư hỏng tài sản) 123 triệu USD • Chủ tịch hiện tại: Vladimir Kadannikov
  5. Thế mạnh của AvtoVAZ Thị phần nội địa của AvtoVAZ % 80 70 60 50 40 30 20 10 0 1991 1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 năm
  6. Thế mạnh của AvtoVAZ (tt) Hoạt động quốc tế: • Xuất khẩu và đầu tư mạnh ở Brazil • Xuất khẩu qua các nước châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Hy Lạp….) theo các đơn hàng đặc biệt. • Hy vọng xâm nhập vào các thị trường có thu nhập thấp (Ai Cập, Ecuador, Uruguay…) bằng chiến lược giá thấp
  7. Điểm yếu của AvtoVAZ Thành phần sở hữu AvtoVAZ Khác 42.6% Russ-invest 5.0% AFC AVVA 19.2% 33.2%
  8. Điểm yếu của AvtoVAZ (tt) • Trình độ sản xuất thấp thua xa thế giới: AvtoVAZ 320 giờ công lao động / xe (Tây Âu: 28 giờ, Nhật: 17 giờ ) • Chất lượng thấp (trung bình có 40~90 khuyết điểm / 1 xe) • Đang có rắc rối với cơ quan thuế • Vấn đề về an ninh trong nhà máy • Không có vị thế đối với nhà cung cấp (SOK đang thâu tóm các nhà cung cấp chính) và các nhà phân phối (công ty con của lãnh đạo – AVVA, LogoVAZ…)
  9. Giới thiệu: tập đoàn GM • General Motors (USA), tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, hiện (năm 2002) điều hành 260 công ty con, chi nhánh và liên doanh (Joint – Venture) trên 50 quốc gia. • Việc điều hành được chia theo khu vực: châu Âu (kể cả Nga), châu Á – Thái Bình Dương, châu Mỹ Latin, châu Phi, Trung Đông. • Tình hình kinh doanh: doanh số (năm 2000): 160 tỷ USD, lợi nhuận 4.4 tỷ USD, thị phần toàn cầu 13,6% (đang có khuynh hướng giảm) • President và CEO (mới): Mr. Rick Wagoner
  10. Hoạt động của GM ở Nga • 1996 GM mở JV với Yelaz ở Tatarstan năng suất 50.000 xe/năm. Do sản phẩm không phù hợp thị hiếu Nga và do vấn đề xuất xứ linh kiện (made in Brazil) nên tạm ngưng hoạt động năm 1998 • 1999: bản ghi nhớ ký giữa GM và AvtoVAZ: thành lập JV sản xuất và bán Chevrolets ở Nga
  11. Khái quát nền kinh tế nước Nga
  12. Khái quát nền Kinh tế Nga (tt) • Trước 1991: Liên Xô lâm vào khủng hoảng • 1991: Liên Xô sụp đổ, thành lập Liên bang Nga. Kinh tế chuyển mình từ bao cấp sang kinh tế thị trường. • 91 – 95: Không ổn định do hệ thống luật pháp không hoàn chỉnh và hậu quả của thời kỳ Xô Viết. Nhưng mức sống của người dân cũng có phần cài thiện. • 95-97: Kinh tế Nga bắt đầu đi vào ổn định và tăng tốc. • 98: Khủng hoảng tiền tệ, đồng rup mất giá, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy, kinh tế suy thoái. • 99-2000: Kinh tế phục hồi và phát triển nhanh, tăng trưởng trên 6% năm.
  13. Khái quát nền công nghiệp ô tô Nga 1,200,000 Sản lượng - Doanh số 1,000,000 800,000 600,000 400,000 200,000 0 1991 1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 Năm Russian Sales Russian Exports Import to Russia Auto Sales in Russia
  14. Khái quát nền công nghiệp ô tô Nga (tt) • Công nghiệp sản xuất ô tô lỗi thời (mất trung bình 320 giờ công lao động / xe so với 28 giờ ở Tây Âu và 17 giờ ở Nhật) nhưng đầy hứa hẹn do cầu vượt xa cung • 1991-1993: gia tăng doanh số bất ngờ • 1993: giảm thuế nhập khẩu: nhập khẩu tăng 49%, xuất khẩu tăng 18% lên 56% • 1994: tái đánh thuế nhập khẩu, nhập giảm (còn 7- 10%), xuất khẩu giảm (còn 18%) • 1998: khủng hoảng kinh tế: công nghiệp ô tô điêu đứng • 1999 – 2000: phục hồi mạnh mẽ
  15. Khái quát nền công nghiệp ô tô Nga (tt) • Thị trường kỳ vọng sẽ đạt doanh số ấn tượng trong thập kỷ tới • Nền công nghiệp tập trung cao độ AvtoVAZ (65%), GAZ (13%), sản xuất nước ngoài (2%) • Các hãng ô tô nước ngoài (Renault, Ford, Fiat, Daewoo) đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường • Thị trường bất minh: xe ngoại cũ nhập lậu 350.000 chiếc/năm, phải chờ mua xe hàng năm trời (nếu không quen biết) • Ngành công nghiệp ô tô gặp nhiều thất bại ( GAZ bị đối thủ kiểm soát, AvtoVAZ bị công kích thuế)
  16. Liên doanh GM ­ AvtoVAZ Mục Nội dung Thuận lợi Khó khăn b1: phát triển mẫu xe Niva của AvtoVAZ . Đảm bảo doanh thu .Phải đầu tư nhà máy Chiến đang được thị trường Nga ưa chuộng . Tận dụng nguồn nhân mới, chi phí cao lược b2: tái thiết kế mẫu xe châu Âu (T3000) lực giá rẽ và hiệu quả ở .Không đủ vốn, cần tài cho phù hợp với thị trường Nga Nga trợ từ bên thứ 3 . Thị trường: nội địa và xuất khẩu . Giá thấp .Chất lượng . Thời gian: muốn kéo dài . Chờ thị trường ổn định . Đánh mất cơ hội . EBRD tài trợ 133 triệu USD (vay 93 triệu, vốn 43 triệu) . Rủi ro cao, phải chia sẽ . Tài chính: tổng đầu tư 332 triệu USD .AvtoVAZ góp thêm thi ết lợi nhuận kế, mặt bằng, trang thiết Đàm bị phán . Nhà máy: xưởng sơn, dây chuyền lắp . Tận dụng mặt bằng . Cũ kỹ, không đồng bộ ráp, thử nghiệm xưởng sẵn có . Lợi nhuận: không thu lợi từ linh ki ện . Tập trung vào lợi cung cấp cho JV nhuận đầu ra . Phải thích nghi với phong cách quản trị, . Quản lý: ứng dụng hệ thống sản xu ất kinh doanh mới . Tiết kiệm và hiệu quả - quản lý tinh gọn - lean của GM
  17. Trả lời câu hỏi
  18. Câu I: lý do phản đối / tán thành  thành lập liên doanh ­ JV
  19. GM: lý do tán thành Nền kinh tế Nga AvtoVAZ GM  Cầu vượt xa cung  Là nhà sản xuất  Thị phần của GM ôtô lớn nhất Nga đang giảm xuống  Người Nga ngày càng chuộng xe  Chiếm giữ 65%  GM không thành nước ngoài thị trường công tại thị trường Nga nên cần hợp  Thuế nhập khẩu  Thị trường xuất nhất với AvtoVAZ: cao khẩu đa vừa đạt được mục dạng:Brazil, Đức, tiêu giá cả cũng  Các nhà sản xuất Bồ Đào Nha, Tây như thị phần nước ngoài chỉ Ban Nha, Vương chiếm ít hơn 2% Quốc Anh và Hy Lạp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0