YOMEDIA
ADSENSE
Tiểu luận môn Bảo hiểm hàng không: Tìm hiểu về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, đặc biệt là trách nhiệm sản phẩm hàng không
91
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tiểu luận tập trung đi vào tìm hiểu bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm; bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm hàng không và một số kết luận. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận môn Bảo hiểm hàng không: Tìm hiểu về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, đặc biệt là trách nhiệm sản phẩm hàng không
- HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG BẢO HIỂM HÀNG KHÔNG TIỂU LUẬN: TÌM HIỂU VỀ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM, ĐẶC BIỆT LÀ TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM HÀNG KHÔNG.
- TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
- Môn: Bảo hiểm hàng không. Thành viên nhóm 1:
- ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VỀ BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM, ĐẶC BIỆT LÀ TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM HÀNG KHÔNG. Trang 1. BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM 1.1. Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là gì? Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là loại hình bảo hiểm dành cho những sản phẩm khi có những rủi ro bất ngờ làm cho người sử dụng bị thiệt hại về thân thể, tính mạng hoặc tổn thất về tài sản. 1.2.Phạm vi của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm. Tất cả các khoản tiền mà Người được bảo hiểm có nghĩa vụ pháp lý phải trả như tiền bồi thường cho: Những thiệt hại bất ngờ về người (thương tật, ốm đau) Những thiệt hại bất ngờ về tài sản gây nên bởi hàng hoá do Người được bảo hiểm bán, cung cấp, sửa chữa, thay đổi, xử lý hay phục vụ có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh do Người được bảo hiểm thực hiện và phát sinh trong suốt thời hạn bảo hiểm và trong phạm vi lãnh thổ quy định trong Giấy chứng nhận bảo hiểm; Tất cả các khoản chi phí và phí tổn kiện tụng Bên nguyên đơn chống lại Người được Bảo hiểm được bồi hoàn, Phát sinh với sự đồng ý bằng văn bản của công ty bảo hiểm đối với bất kỳ khiếu nại nào đòi Người được bảo hiểm phải bồi thường và thuộc diện được bồi thường theo Đơn bảo hiểm này. Các điểm loại trừ cơ bản đối với bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm: Chiến tranh, nội chiến, thiết quân luật, bạo động, khủng bố; Phản ứng hạt nhân, nhiễm độc Amiăng; Hành động cố ý.
- 1.3.Thực trạng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm hiện nay. Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm được sử dụng ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau: tàu thủy, đường bộ, đường sắt, hàng không, vật liệu xay dựng, công nghiệp hóa chất, các thiết bị công nghệ…
- Ví dụ: Hôm 31/8/2018, Apple cho biết "một số lượng nhỏ" điện thoại iPhone 8 bị lỗi phần cứng, có thể khiến màn hình bị đơ, thiết bị khởi động lại bất ngờ hay thậm chí là không thể bật màn hình. Ngày 3/4/2018, Toyota Việt Nam thừa nhận đã tung ra thị trường VN hàng ngàn chiếc xe bị lỗi Ngày 30/11/2015, Công ty Honda Việt Nam thực hiện triệu hồi xe Honda SH để khắc phục lỗi hệ thống khóa thông minh Năm 2017, Sản phẩm Vinacafe dòng sản phẩm cà phê hòa tan Wakeup bị thu hồi ở Mỹ, nguyên nhân sản phẩm không in thông tin cảnh báo người dị ứng sữa về việc sản phẩm có chứa sữa. 09/06/2017, Ecko Unltd tiến hành thu hồi mẫu áo thun IS1790156 BL.WHT. Tai nạn tàu hỏa Wenzhou của Trung Quốc năm 2011 do lỗi thiết kế gây ra. Ngành hàng không trong những năm vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc với lý do lỗi thiết kế: Ngày 12/8/1985, lỗi kỹ thuật khiến chiếc Boeing 747 của Nhật đâm xuống núi, giết chết gần như toàn bộ người trên khoang; nguyên nhân do phần đuôi máy bay gặp trục trặc; hay gần đây nhất là 2 vụ tai nạn máy bay Being 787max xảy ra do lỗi thiết kế,…
- 2. BẢO HIỂM TRÁCH NHIỆM SẢN PHẨM HÀNG KHÔNG. 2.1.Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm hàng không là gì? Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đối với sản phẩm phát sinh từ việc sản xuất hàng hóa và việc cung cấp dịch vụ. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những tổn thất về người hoặc tài sản gây ra do lỗi về thiết kế, lỗi về sản xuất hoặc cung cấp vật liệu, hàng hóa có lỗi, bao gồm cả các bản in, tài liệu hướng dẫn,… trách nhiệm sản phẩm cũng có thể phát sinh từ những hàng hóa và/ hoặc dịch vụ được bán hoặc cung cấp cho 1 bên thứ 3 ( ví dụ 1 dụng cụ bị để lại trong động cơ của 1 tàu bay sau quá trình bảo dưỡng và gây ra 1 vụ rơi tàu bay sau đó, hoặc công ty cung cấp suất ăn cho 1 hãng hàng không các đồ ăn thức uống bị nhiễm bẩn gây ra ngộ độc thực phẩm cho hành khách. 2.2.Bảo hiểm thân tàu bay. 2.2.1. Bảo hiểm thân tàu bay. Người bảo hiểm: các công ty bảo hiểm (các phong bảo hiểm hàng không của các công ty bảo hiểm): Người được bảo hiểm: các hãng hàng không; Đối tượng bảo hiểm: thân máy bay gồm vỏ và máy; Người mua bảo hiểm: các hãng hàng không, người sở hữu máy bay; Người được bồi thường: các hãng hàng không Trị giá bảo hiểm: gồm trị giá thân máy bay, phí bảo hiểm và các chi phí hợp lý khác. 2.2.2. Trách nhiệm của người bảo hiểm. Được quy định trong các điều kiện bảo hiểm. Năm 1991, Việt nam đã ban hành QTC về bảo hiểm hàng không, trong đó đối với bảo hiểm thân máy bay gồm 2 điều kiện: Điều kiện B Điều kiện bảo hiểm tổn thất toàn bộ. Điều kiện A Điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro. * Các trường hợp được bảo hiểm: 1. Tổn thất toàn bộ thực tế 2. Tổn thất toàn bộ ước tính 3. Tổn thất bộ phận.
- 4. Các chi phí hợp lý khẩn cấp mà người được bảo hiểm phải chịu nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay ngay sau khi bị hư hỏng buộc phải hạ cánh (≤ 10% trị giá thân máy bay). 5. Chi phí giám định, xác định tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm. (Điều kiện B: 1 đến 2; Điều kiện A: 1 đến 5) 2.2.3. Các rủi ro loại trừ. 1. Hao mòn tự nhiên, giảm dần chất lượng, gãy, vỡ, hỏng hoặc hậu quả của các trường hợp nói trên; 2. Phá huỷ dần dần lâu dài gây ra (nếu gây tai nạn bất ngờ thì vẫn được bồi thường); 3. Máy bay được sử dụng với mục đích khác ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm; 4. Máy bay vượt ra khỏi phạm vi ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm trừ trường hợp bất khả kháng; 5. Máy bay hạ cánh ở những nơi không phù hợp với tính năng kỹ thuật trừ trường hợp bất khả kháng; 6. Máy bay được điều khiển bởi một người không có tên ghi trên hợp đồng bảo hiểm; 7. Số lượng hành khách đi trên máy bay lớn hơn số lượng ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm; 8. Những trách nhiệm và quyền lợi mà hãng hàng không chấp nhận hoặc từ bỏ theo bất kỳ một thoả thuận nào khác với vé, phiếu hành lý hoặc vận đơn hàng không; 9. Những khoản tiền mà người được bảo hiểm đã đòi được ở những người khác; 10. Do phóng xạ hoặc nhiễm phóng xạ; 11. Có chiến tranh, đình công, vũ khí nguyên tử, khủng bố về chính trị, hành vi ác ý hay phá hoại, tich thu hay trưng dụng, bắt cóc hoặc khống chế; 12. Máy bay được vận chuyển bằng bất cứ phương tiện nào trừ trường hợp bất khả kháng 2 trường hợp đầu loại trừ riêng cho bảo hiểm thân máy bay, 10 trường hợp còn lại loại trừ chung cho tất cả các loại hình bảo hiểm hàng không khác.
- 2.2.4. Ví dụ thực tế cho bảo hiểm thân tàu bay. Vào ngày 10 tháng 3, chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rời sân bay quốc tế Addis Ababa Bole đến Nairobi, Kenya. Ngay sau khi cất cánh, phi công đã gọi một cuộc gọi đau khổ và được thông quan ngay lập tức để trở về và hạ cánh. Nhưng trước khi phi hành đoàn có thể làm cho nó quay trở lại, chiếc máy bay bị rơi 40 dặm từ sân bay vào lúc 08:44, sáu phút sau khi nó rời khỏi đường băng. Trên tàu có 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn đại diện cho hơn 30 quốc tịch. Chiếc máy bay này chỉ mới bốn tháng tuổi. Hãng hàng không lớn nhất châu Phi, Ethiopia phục vụ các thành phố trên toàn thế giới (bao gồm cả Hoa Kỳ) và là thành viên của Star Alliance, bao gồm United Airlines, Lufthansa và Air China. Chi phí bồi thường ban đầu cho tất cả 157 hành khách đã chết trên chuyến bay có thể vào khoảng 25 triệu USD, theo tính toán của Reuters dựa trên các điều khoản của công ước Montreal. Công ước Montreal quy định tối đa 113.100 quyền rút thăm đặc biệt, hiện trị giá 1,39 đô la, cho cái chết hoặc thương tích của mỗi hành khách, mặc dù không phải tất cả các quốc gia đều tham gia hội nghị. 2.3.Trách nhiệm Bảo Hiểm tai nạn cho nhân viên tổ bay. Nhân viên tổ bay bao gồm những người được người khai thác tàu bay chỉ định để thực hiện nhiệm vụ trong chuyến bay. Thành phần tổ bay bao gồm tổ lái, tiếp viên hàng không và các nhân viên hành không khác theo yêu cầu thực hiện chuyến bay. Thành viên tổ bay có nghĩa vụ phải tuân thủ mệnh lệnh của chỉ huy tàu bay. Bảo hiểm tai nạn đối với nhân viên tổ bay thường là bảo hiểm tự nguyện. Hợp đồng bảo hiểm này thường được ký kết trực tiếp giữa người được bảo hiểm với công ty bảo hiểm hoặc ký thông qua cơ quan chủ quản hoặc cơ quan vận chuyển trong đó thỏa thuận số tiền bảo hiểm. Công ty Bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm toàn bộ số tiền Bảo Hiểm trong trường hợp chết và theo tỉ lệ thương tật cùng các chi phí khác trong trường hợp bị thương.
- Ví dụ thực tế: Ngày 18/10/2016 Máy bay trực thăng của Trung tâm Huấn luyện bay (Công ty Trực thăng Miền Nam) thuộc Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH) bị rơi tại núi Dinh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sau khoảng 15 phút bay huấn luyện. Trong ngày sảy ra tổn thất sau khi lập Tổ giải quyết sự cố khẩn cấp có mặt tại Vũng Tàu phối hợp với Công ty Trực thăng Miền Nam và các cơ quan chức năng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, giám định sự cố cũng như tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến bảo hiểm,
- Hãng bảo hiểm PVI đã tiến hành tạm ứng hỗ trợ cho VNH số tiền 500 triệu đồng/gia đình phi công hy sinh. Đến ngày 28/10/2016 hãng bảo hiểm PVI của Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm tổn thất toàn bộ thân máy bay cho máy bay trực thăng EC 130T2 số đăng ký VN8632 bị tai nạn trong quá trình bay tập tại Vũng Tàu vào ngày 18/10/2016 vừa qua, với số tiền bồi thường 3,5 triệu đô la Mỹ. Được biết Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm gốc cho toàn bộ đội bay của VNH từ năm 2009 bao gồm các loại hình bảo hiểm thân máy bay, trách nhiệm đối với người ngồi trên máy bay và phi hành đoàn. 2.4.Bảo hiểm trách nhiệm dịch vụ cung cấp đồ ăn trên chuyến bay. 2.4.1. Bảo hiểm trách nhiệm dịch vụ cung cấp đồ ăn trên chuyến bay. Hiện nay, dịch vụ suất ăn tại các khu công nghiệp, văn phòng hay thậm chí trên cá chuyến bay, ngày càng tăng cao, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa chủ động mua bảo hiểm cho dịch vụ này bởi vì chưa nhận thấy được tầm quan trọng của bảo hiểm. Những giá trị mà bảo hiểm dịch vụ suất ăn mang lại khá rõ ràng. Theo đó, khi nhà cung cấp thực phẩm – thức ăn đồ uống bị nhiễm bẩn, hay chế biến không phù hợp gây ngộ độc cho khách hàng thì sẽ được công ty bảo hiểm đứng ra bồi thường ngay. Có thể thấy, bảo hiểm này giảm đi rất nhiều áp lực cho công ty cung cấp suất ăn khi gặp sự cố không mong muốn. 2.4.2. Các bên liên quan. Bên bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm hàng không. Ví dụ như là công ty bảo hiểm Bảo Việt. Logo Bảo Việt Bên mua bảo hiểm: Các công ty, tô ch ̉ ức cung cấp thức ăn cho các hãng hàng không. Hiện nay, trong lãnh thổ Việt Nam có rất nhiều nhà cung cấp suất ăn trên máy bay.
- Nhưng nổi bật nhất vẫn là các công ty thành viên hoặc có liên quan đến Vietnam như là: NCS ở Hà Nội, MASCO ở Đà Nẵng và VACS ở Hồ Chí Minh. NCS – Noibai Catering Services. MASCO – Middle Airports Services Company. Vietnam Airlines Caterers (VACS) Ngoài ra còn có công ty Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VINACS – Vietnam Catering Services), chính thức hoạt động vài năm gần đây, với vốn đầu tư chủ yếu từ
- công ty Dịch vụ Hàng không Taseco (Thang Long Air Services Corporation). Nhưng theo số liệu cuối năm 2018, VINACS đã lỗ 39 tỷ đồng vì do mới gia nhập thị trường và chưa xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các hãng hàng không. 2.4.3. Trách nhiệm bảo hiểm. Nhà bảo hiểm phải chi trả toàn bô chi phí thi ̣ ệt hại về con người nếu nạn nhân ngộ độc, bị ảnh hưởng sức khỏe do đồ ăn từ nhà cung cấp cung ứng trên chuyến bay. Đối với trường hợp tử vong thì tùy mức đô xem xét mà s ̣ ẽ đưa ra chi phí bồi thường cao hơn. Và đương nhiên, nhà bảo hiểm cũng có nghĩa vụ phải bồi thường tất cả các khoản phí tổn và chi phí kiện tụng liên quan trong quá trình xử lý. Nếu ngoài giới hạn trách nhiệm này, thì bên bảo hiểm sẽ không phải bồi thưởng bất ký khoản tiền nào. Chẳng hạn, năm 2016 nhiều tờ báo có đưa tin 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc khi bay từ Việt Nam về Nhật Bản. Hãng hàng không liên quan lúc này là Vietnam Airlines bị chỉ trích và lên án nghiêm trọng vì đã phục vụ thức ăn độc hại. Thế nhưng, sau khi điều tra, sự tình mới vỡ lẽ là, không phải do thức ăn phục vụ trên chuyến bay.
- Các nạn nhân ngộ độc được đưa đi cấp cứu tại sân bay Narita. Cụ thể như sau: Chiều 27/10, đoàn ăn tối (buffet) tại khách sạn New World Saigon (5 sao), đúng 20 giờ 30 phút cả đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300, khởi hành lúc 00 giờ 35 phút ngày 28/10 về Tokyo (Nhật Bản). Do đó, sau khi làm rõ trách nhiệm, thì khách sạn New World Saigon phải bồi thường các chi phí tổn thất về vấn đề sức khỏe của các hành khách này. 2.4.4. Miễn trừ Đương nhiên, vẫn có một số trường hợp miễn trừ bồi thường bảo hiểm như là: Hành khách, nhân viên hàng không bị kích ứng với thực phẩm nhưng không khai báo và tự ý sử dụng. Người được bảo hiểm cô tình sai sót đê th ́ ̉ ừa hưởng phí bảo hiểm. Hiện nay, số trường hợp hành khách cố tình giả bệnh để được bồi thường ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong ngành du lịch. Hậu quả là khi các bên liên quan điều tra ra được, thì những người khách này sẽ phải đối mặt với các án phạt, hoặc nặng hơn nữa là sẽ bị ngồi tù. Qua đây cho thấy, nguyên tắc trung thực tuyệt đối phải luôn được ưu tiên hàng đầu trong hợp đồng bảo hiểm, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
- 2.5.Các loại bảo hiểm trách nhiệm khác. 2.5.1. Bảo hiểm rủi ro chiến tranh. Bao gồm rủi ro về hàng không: thiệt hại về vật chất cho máy bay Trách nhiệm pháp lý: gây ra những chấn thương và tử vong cho hành khách Trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba: gây thương tích cho cơ thể (con người) và thiệt hại về tài sản của phi cơ. Các HHK không thể hoạt động mà không có bảo hiểm rủi ro chiến tranh. 2.5.1.1. Khái niệm. Bảo hiểm rủi ro chiến tranh là một chính sách cung cấp bảo vệ tài chính cho chủ hợp đồng chống lại các tổn thất từ các sự kiện như xâm lược, nổi dậy, bạo loạn, đình công, cuộc cách mạng, cuộc đảo chính quân sự và khủng bố. Tự động, chủ nhà, người thuê nhà, tài sản thương mại và chính sách bảo hiểm nhân thọ thường có loại trừ hành động chiến tranh. Với những loại trừ này, chính sách sẽ không trả tiền cho các tổn thất từ các sự kiện liên quan đến chiến tranh. Bởi vì một chính sách bảo hiểm tiêu chuẩn có thể loại trừ cụ thể rủi ro chiến tranh, đôi khi có thể mua một người bảo hiểm rủi ro chiến tranh riêng biệt. 2.5.1.2. Đối tượng bảo hiểm. Những thực thể có nguy cơ tiếp xúc với khả năng biến động chính trị bất ngờ và bạo lực là những khách hàng tốt cho bảo hiểm rủi ro chiến tranh.
- Ví dụ: Các công ty hoạt động trong các bộ phận không ổn định về chính trị của thế giới đã tiếp xúc với nguy cơ mất mát cao từ các hành động chiến tranh. Bảo hiểm rủi ro chiến tranh có thể bao gồm các rủi ro như bắt cóc và đòi tiền chuộc, phá hoại, sơ tán khẩn cấp, chấn thương người lao động, tàn tật lâu dài và mất mát hoặc hư hỏng tài sản và hàng hóa. Ngoài ra, một số chính sách có thể bao gồm việc hủy sự kiện do chiến tranh. Có những chính sách bảo hiểm chiến tranh bao gồm các hành vi khủng bố, nhưng những người khác cho rằng khủng bố và chiến tranh là hai loại hiểm họa riêng biệt. Một số quốc gia có thể yêu cầu các hãng hàng không có bảo hiểm rủi ro chiến tranh trước khi họ có thể hoạt động trong không phận của họ hoặc sử dụng sân bay của họ. Các ngành công nghiệp trong lĩnh vực hàng không và hàng hải có thể có nhiều lựa chọn bảo hiểm chiến tranh cụ thể hơn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. Ví dụ, bảo hiểm rủi ro chiến tranh có thể bồi thường cho chủ tàu về toàn bộ chi phí của tàu trong trường hợp chính phủ thu giữ tàu. Nếu các hoạt động chiến tranh buộc tàu bị tạm giam, bảo hiểm rủi ro chiến tranh có thể bao gồm thời gian mất mát đó. 2.5.1.3. Điều khoản loại trừ. Một điều khoản loại trừ chiến tranh trong một chính sách bảo hiểm cụ thể không bao gồm bảo hiểm cho các hành vi chiến tranh như xâm lược, nổi loạn, cách mạng, đảo chính quân sự và khủng bố. Một điều khoản loại trừ chiến tranh trong một hợp đồng bảo hiểm đề cập đến việc bảo vệ cho một công ty bảo hiểm, những người sẽ không có nghĩa vụ trả tiền cho các tổn thất do các sự kiện liên quan đến chiến tranh gây ra. Các công ty bảo hiểm thường loại trừ các rủi ro về bảo hiểm mà họ không thể trả tiền cho các yêu cầu bảo hiểm. Điều khoản loại trừ chiến tranh đã trở thành một vấn đề nóng trong ngành bảo hiểm sau ngày 11/9/2001, các vụ tấn công khủng bố tại thành phố New York và Washington DC Trước các vụ tấn công, hầu hết các điều khoản loại trừ chiến tranh chỉ áp dụng đối với trách nhiệm giả định hợp đồng. người và tổ chức không thể chịu trách nhiệm khác liên quan đến chiến tranh. Tuy nhiên, sau ngày 11 tháng 9, các loại trừ "chiến tranh và khủng bố" đã mở rộng phần chiến tranh của việc loại trừ vượt quá trách nhiệm giả định hợp đồng đã nhanh chóng được thêm vào chính sách trách nhiệm
- pháp lý. Sự phát triển này mở rộng phạm vi của điều khoản loại trừ chiến tranh, hiện được coi là tiêu chuẩn, bất kể khủng bố có được bảo hiểm hay loại trừ trong chính sách hay không. Hai yếu tố chính đòi hỏi phiên bản hiện tại của loại trừ chiến tranh: các công ty bảo hiểm không có khả năng đánh giá phí bảo hiểm để trang trải rủi ro chiến tranh và nhu cầu cho các công ty bảo hiểm tự bảo vệ mình trước thảm họa tài chính thảm họa. Nếu các công ty bảo hiểm tư nhân cho rằng sự cố rủi ro bình thường đối với dịch vụ quân sự trong thời chiến tranh dưới mức phí bảo hiểm thông thường, họ có thể sẽ bị phá sản. _ Phá vỡ 'Điều khoản loại trừ chiến tranh': Bởi vì hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ không thể duy trì được dung môi, hãy để lợi nhuận một mình, nếu một hành động chiến tranh đột ngột giới thiệu chúng với hàng ngàn hoặc hàng triệu tiền bồi thường, tự động, chủ nhà, người thuê nhà, tài sản thương mại và chính sách bảo hiểm nhân thọ thường có điều khoản loại trừ chiến tranh. Tuy nhiên, các thực thể phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh đáng kể, chẳng hạn như các công ty ở các nước không ổn định chính trị, có thể mua một chính sách bảo hiểm rủi ro chiến tranh riêng biệt. Các công ty bảo hiểm thường sẽ không bao gồm các thiệt hại do chiến tranh gây ra vì lý do rõ ràng. Thứ nhất, nếu chiến tranh nổ ra ở một quốc gia, nó có thể gây ra một lượng lớn thiệt hại có khả năng phá sản công ty bảo hiểm nếu nó bị móc để trang trải những thiệt hại đó. Hơn nữa, nếu một cá nhân được bảo hiểm quyết định tham gia quân đội và đi đến chiến tranh, họ tự nguyện đặt mình vào một nguy cơ cao hơn nhiều khi bị tàn tật hoặc bị giết. Kết quả là, nhiều chính sách đời sống và khuyết tật không bao gồm tổn thất từ chiến tranh. 2.5.2. Bảo hiểm rủi ro, bắt cóc và chiếm đoạt. Cũng như rủi ro chiến tranh, rủi ro bắt cóc và chiếm đoạt máy bay cũng bị loại trừ ra khỏi hợp đồng bảo hiểm thông thường và được bảo hiểm riêng với điều kiện đặc biệt. 2.5.3. Bảo hiểm mất khả năng sử dụng. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho HHK phần thu nhập bị mất do máy bay bị tai nạn bất ngờ ngừng bay để sữa chữa. Loại bảo hiểm này chỉ áp dụng cho trường hợp
- máy bay bị tổn thất bộ phận. Trong trường hợp này, người được bảo hiểm không được hưởng quyền bồi thường này vì họ đã đươc bồi thường trong bảo hiểm thông thường.
- Ví dụ 1: MH 370 Malaysia Airlines: Lộ trình bay Kualumpur – Bejjing với loại máy bay Boeing 777, chở 239 người tổng cộng trên chuyến bay đã mất tích. Thảm họa đã khiến các hãng bảo hiểm chi trả 490 triệu USD. Mặc dù máy bay MH 370 của Malaysia Airlines vẫn chưa tìm thấy nhưng hãng bảo hiểm Lloyds của LonDon đã bắt đầu trả tiền bồi thường, ước tính hơn 119 triệu USD. Hiện nay Lloyds và các hãng thành viên đang theo dõi sát sao những diễn biến xung quanh định vị chiếc MH370. Nếu chiếc máy bay này biến mất không vì tấn công khủng bố, Lloyds xác định sẽ phải trả thêm 20% chi phí tìm kiếm máy bay.
- Ví dụ 2: MH17 – Malaysia Airlines Lộ trình: Amsterdam đến Kuala Lumpur Loại máy bay: Boeing 777 Số người trên chuyến bay: 298 Ngày rơi: 17/07/2014 Địa điểm rơi: Donetsk, Ukraine Mức bồi thường của các hãng bảo hiểm lên đến 600 triệu USD. Số tiền mà hãng này bồi thường phải tuân thủ thõa thuận về hàng không quốc tế thuộc công ước Montreal, với mức tối đa khoảng 170.000 USD/ hành khách.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn