intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Bảo hiểm hàng không: Bảo hiểm cảng hàng không

Chia sẻ: Trương Văn Chiến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:40

88
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận tìm hiểu về những loại bảo hiểm dành cho cảng hàng không cũng như trách nhiệm, chức năng, quyền hạn của nhà khai thác cảng hàng không trong trách nhiệm bảo hiểm dân sự và bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Bảo hiểm hàng không: Bảo hiểm cảng hàng không

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM MÔN: BẢO HIỂM HÀNG KHÔNG ĐỀ TÀI: BẢO HIỂM CẢNG HÀNG KHÔNG Giáo viên hướng dẫn: Thành viên nhóm 5: TP. Hồ Chí Minh, Năm 201
  2. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ LỜI MỞ ĐẦU Sự tăng trưởng của nền kinh tế tạo điều kiện cho ngành vận tải hàng không phát  triển. Vì vậy lượng hành khách được chuyên chở bằng đường hàng không ở  các  nước gia tăng mạnh. Theo số liệu thống kê của Viện Khoa học hàng không tính   trung bình hàng năm kinh tế phát triển 1% kéo theo vận chuyển bằng đường hàng   không tăng 1,95% trong đó tính riêng vận chuyển hành khách tăng 1,45% và vận   chuyển hàng hoá tăng 1,6%. Cùng với đó lĩnh vực bảo hiểm hàng không ngày  càng trở nên cần thiết và đóng vai trò vô cùng quan trọng, có ý nghĩa với toàn xã  hội. Bên cạnh với các sản phẩm bảo hiểm dành cho hãng hàng không thì các doanh  nghiệp bảo hiểm còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho nhà sản xuất tàu  bay, chủ sân bay, người điều hành sân bay và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ  liên quan đến hoạt động hàng không khác. Trong bối cảnh hiện tại, đa phần các hãng hàng không, nhà sản xuất tàu bay đã  thực hiện rất tốt các chương trình an toàn, an ninh hàng không để  phòng ngừa,  hạn chế và quản lý rủi ro cũng như đầu tư các tàu bay mới, hiện đại, tân tiến và  an toàn hơn. Điều này đã hạn chế tối đa những rủi ro, thảm họa đau thương xảy  ra nên những năm gần đây, ngành hàng không được đánh giá an toàn. Tuy nhiên, để  đáp  ứng nhu cầu sử  dụng dịch vụ hàng không ngày càng gia tăng  của người dân, sự bùng nổ nhiều sân bay và các doanh nghiệp chung cấp dịch vụ  tại sân bay đã diễn ra. Đồng thời nhu cầu tăng nhanh đó dẫn đến các tình trạng  quá tải  ở  nhiều sân bay mà bếu không có công tác đảm bảo an ninh, an toàn sẽ  dẫn đến các rủi ro gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, Bảo hiểm cảng hàng không đang được khai thác mạnh mẽ ở hầu hết các   quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 2
  3. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Xuất   phát   từ   những   luận   điểm   trên,   Bài   tiểu   luận  “Bảo   hiểm   cảng   hàng  không”  với sự  hướng dẫn của giảng viên  ThS.Nguyễn Trần Thanh Thuần.  Các thành viên của nhóm sẽ  tìm hiểu về  những loại bảo hiểm dành cho cảng   hàng không cũng như  trách nhiệm, chứ  năng, quyền hạn của nhà khai thác cảng  hàng không trong trách nhiệm bảo hiểm dân sự  và bảo hiểm trách nhiệm sản  phẩm. Bài tiểu luận không tránh khỏi những hạn chế  trong quá trình tìm kiếm và phân  tích dữ  liệu, nhưng nhóm mong muốn mang đến một bài trình bày hoàn thiện  nhất. Hy vọng nhận được sự đóng góp và đánh giá từ thầy (cô). Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn! GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 3
  4. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ I. Nhà Khai Thác Cảng Hàng Không: 1. Nhà khai thác Cảng Hàng Không là: Nhà khai thác cảng hàng không, sân bay được định nghĩa tại khoản 1 Điều 2 Nghị  định 102/2015/NĐ­CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau: Người khai thác cảng hàng không, sân bay là tổ chức được cấp giấy chứng nhận   khai thác cảng hàng không, sân bay. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 4
  5. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Tại Việt Nam chúng ta có Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ­ CTCP (tên   giao dịch quốc tế  bằng tiếng Anh: Airports Corporation of Vietnam ­ JSC ­ vi ết   tắt tên tiếng Anh: ACV) là một công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam.   Đây là công ty cổ phần với 95,4% vốn điều lệ thuộc sở hữu của Nhà nước, hoạt  động theo mô hình công ty mẹ ­ công ty con. Tổng công ty này trực tiếp quản lý   và khai thác toàn bộ sân bay dân dụng tại Việt Nam. Trụ sở công ty đóng tại 58  Trường Sơn, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ  Chí Minh. Các sân bay do tổng   công ty này quản lý gồm có 9 cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài,  Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Vinh, Liên Khương  và 13 cảng hàng không địa phương: Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau, Côn  Đảo, Phù Cát, Pleiku, Chu Lai, Tuy Hòa, Đồng Hới, Thọ  Xuân, Nà Sản, Điện  Biên. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 5
  6. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ 2. Chức năng và trách nhiệm của nhà khai thác Cảng Hàng Không: ­ Theo Nghị định 102/2015/NĐ­CP chúng ta có thể thấy rõ về chức năng và trách  nhiệm của nhà khai thác Cảng Hàng Không ở những điều khoản sau: GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 6
  7. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Chương 1: Quy Định Chung ­  Điều 2. Giải thích từ ngữ + Kết cấu hạ tầng cảng hàng không bao gồm: a) Kết cấu hạ tầng sân bay; b) Công trình cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; c) Công trình phục vụ bảo đảm an ninh hàng không, khẩn nguy sân bay; d)  Công trình hàng rào cảng hàng không; đường giao thông nội bộ  trong cảng  hàng không; công trình cấp điện; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu  sáng đ) Công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa; e) Công trình cung cấp dịch vụ  phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ  sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, trang thiết bị  hàng không; dịch vụ  kỹ  thuật hàng  không; dịch vụ suất ăn hàng không; dịch vụ xăng dầu hàng không, nhiên liệu tàu   bay + Kết cấu hạ  tầng sân bay bao gồm các công trình: Đường cất hạ  cánh, đường  lăn, sân đỗ  và các công trình, khu phụ  trợ  của sân bay; phòng, chống cháy nổ;   hàng rào sân bay; đường giao thông nội bộ trong sân bay; công trình bảo vệ môi  trường và các công trình khác thuộc khu bay. ­ Điều 4. Trách nhiệm của người khai thác cảng hàng không, sân bay + Quản lý, khai thác đồng bộ  kết cấu hạ  tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng   không, sân bay thuộc phạm vi được giao quản lý đảm bảo tuân thủ các quy định  của pháp luật, tài liệu khai thác cảng hàng không, sân bay; duy trì khai thác cảng  hàng không, sân bay theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng; phối hợp thực  hiện nhiệm vụ  đảm bảo quốc phòng, an ninh hoặc phòng, chống dịch bệnh tại   cảng hàng không, sân bay. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 7
  8. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Chương IV QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN  BAY, TRỪ SÂN BAY CHUYÊN DÙNG Điều 17. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động tại cảng   hàng không, sân bay + Người khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo   đảm hoạt động bay nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay   cho Cảng vụ hàng không theo quy định của Bộ Tài chính. Điều 18. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa công trình, lắp đặt,  bảo dưỡng, sửa chữa, đưa vào khai thác thiết bị  tại cảng hàng không, sân  bay + Bộ  Giao thông vận tải quy định chi tiết trình tự, thủ  tục chấp thuận việc xây  dựng, cải tạo, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa công trình, lắp đặt, bảo dưỡng, sửa   chữa thiết bị hàng không tại cảng hàng không, sân bay; việc xây dựng định mức,  đơn giá đối với công tác bảo trì, sửa chữa cảng hàng không, sân bay; thủ tục cấp,  thu hồi giấy phép khai thác thiết bị hàng không. Điều 21. Kiểm soát hoạt động tại cảng hàng không, sân bay 1. Người, đồ vật, phương tiện vào, rời, hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng   hàng không, sân bay chịu sự  kiểm tra, giám sát về  an ninh, an toàn hàng không,   bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. 2. Cục Hàng không Việt Nam tổ  chức, giám sát việc đăng kiểm kỹ  thuật của   phương tiện chuyên ngành hoạt động tại cảng hàng không, sân bay. 3. Cảng vụ hàng không cấp, thu hồi biển số hoạt động của phương tiện chuyên  ngành hoạt động tại cảng hàng không, sân bay. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 8
  9. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Điều 22. Điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay 1. Cục Hàng không Việt Nam tổ  chức khảo sát, công bố  giới hạn khai thác của  cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay thường lệ  trên cơ  sở  các yếu tố  sau: a) Điều kiện khai thác của cảng hàng không, sân bay; b) Hệ thống kết cấu hạ tầng, thiết bị của cảng hàng không, sân bay; c) Khả năng cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; d) Năng lực thông qua vùng trời sân bay. 2. Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều phối giờ hạ, cất cánh của tàu bay, sử  dụng sân đỗ  tàu bay trên cơ  sở  giới hạn khai thác được công bố  quy định tại  Khoản 1 Điều này; công bố giờ cao điểm và cơ chế quản lý, phân bổ giờ hạ, cất  cánh trong giờ cao điểm tại cảng hàng không, sân bay được điều phối. Chương VII HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY, TRỪ  SÂN BAY CHUYÊN DÙNG Điều 39. Cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay 1. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ  hàng không tại cảng hàng không, sân bay là  doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện. Giấy phép cung cấp dịch v ụ  hàng không  tại cảng hàng không, sân bay được cấp căn cứ  vào quy hoạch cảng hàng không,  sân bay, quy định của pháp luật liên quan đến loại hình dịch vụ  tương  ứng, sự  đáp  ứng của kết cấu hạ  tầng và khả  năng cung  ứng của các đơn vị  đang cung  cấp dịch vụ  tại cảng hàng không, sân bay, trừ  trường hợp được quy định tại  Khoản 2 Điều này. 2. Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo quy  định của pháp luật về  bảo đảm hoạt động bay đồng thời là giấy phép cung cấp   GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 9
  10. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ dịch vụ  hàng không tại cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp cung cấp   dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. ­ Ví dụ: ACV hợp tác đào tạo 2018 3. Khách hàng của cảng hàng không, Quyền hạn của Nhà khai thác cảng   hàng không:  *Khách hàng của cảng hàng không là:    ­Các hãng hàng không đi và đến cảng hàng không.    ­ Những người đưa đón người thân đi và đến tại cảng.    ­ Người kinh doanh trong cảng hàng không ,và những người đến chơi hoặc ăn  uống trong cảng hàng không.  *Quyền hạn của Nhà khai thác cảng hàng không: ­ Quản lý, tổ  chức khai thác kết cấu hạ  tầng, trang bị, thiết bị  của cảng hàng   không, sân bay. ­Lập kế haoch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo   quy hoạch đã được cơ  quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với   nhu cầu phát triển và phù hợp với việc khai thác cảng hàng không, sân bay. ­ Tổ  chức cung cấp dịch vụ  bảo đảm an ninh hàng không, an toàn hàng không,  dịch vụ hàng không và các dịch vụ công cộng khác tại cảng hàng không, sân bay. ­ Báo cáo định kì hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền các số  liệu về  kế  hoạch và kết quả  sản xuất kinh doanh hằng năm, dài hạn và các số  liệu thống kê về khiai thác cảng hàng không, sân bay. ­ Bố trí nơi làm việc cho các cở quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên   tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu của Cảng vụ hàng không. ­ Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 10
  11. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Như  bạn đã biết,  ở  nước ta hiện nay, doanh nghiệp có hoạt động nổi bật nhất  trong lĩnh vực này là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với trên   dưới 10 công ty con và công ty liên kết chủ yếu thực hiện việc đầu tư, xây dựng,  quản lý và khai thác cảng hàng không, sân bay. ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ  thống 22 Cảng hàng  không trong cả nước, bao gồm 09 Cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội  Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 Cảng   hàng không nội địa: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo,  Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Nà Sản, Điện Biên và Thọ  Xuân;  góp vốn vào các công ty con và công ty liên doanh, liên kết. Với sứ  mạng giới thiệu hình ảnh đất nước – con người Việt Nam: "Hòa bình –   Văn minh – Thân thiện – Năng động" đến với bạn bè năm châu, ACV là một   nòng cốt để  ngành công nghiệp hàng không Việt Nam phát triển bền vững, có  khả năng cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả và bảo đảm an ninh,  an toàn hàng không, an ninh quốc phòng, góp phần vào sự  phát triển kinh tế  xã   hội của đất nước. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 11
  12. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ II. Bảo hiểm Cảng Hàng không: 1. Bảo hiểm cảng hàng không là gì? Bảo hiểm cảng Hàng không là biện pháp chia sẻ  bớt rủi ro, tổn thất cho các   người chuyên chở, nhà vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm bưu   kiện tại cảng Hàng không. 2. Các loại hình Bảo hiểm Cảng hàng không: 2.1 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự  của chủ  sân bay và các tổ  chức cung cấp   dịch vụ mặt đất tại sân bay: Trách nhiệm dân sự là trách nhiệm phát sinh do vi phạm nghĩa vụ dân sự. Trong  đó nghĩa vụ  dân sự  chính là việc mà theo quy định của pháp luật thì một hoặc  nhiều chủ thể không được làm hoặc bắt buộc làm một hành động nào đó đối với   một hoặc nhiều chủ thể khác. Theo quy định của của pháp luật thì những trường hợp mà thỏa mãn các điều  kiện sau đây sẽ phát sinh trách nhiệm dân sự: Phải có thiệt hại thực tế của bên bị hại Phải có lỗi của người gây ra thiệt hại Phải có mối quan hệ nhân quả giữa lỗi và thiệt hại thực tế Việc phát sinh trách nhiệm dân sự  thường là bất ngờ  và không ai có thể  lường   trước được. Nhiều những trường hợp thiệt hại vượt quá khả  năng tài chính của  cá nhân, tổ chức. Do vậy các cá nhân cũng như  các tổ  chức đã tìm mọi các biện  pháp để  hạn chế  và kiểm soát tổn thất như: Bảo hiểm. Từ việc mua bảo hiểm   các cá nhân chuyển giao rủi ro cho nhà bảo hiểm, bù lại các cá nhân phải đóng  cho nhà bảo hiểm một khoản phí và nhà bảo hiểm sẽ  cam kết bồi thường cho   người được bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 12
  13. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là một loại hình bảo hiểm mà nguời bảo hiểm  cam kết bồi thường phần trách nhiệm dân sự của người bảo hiểm theo cách thức  và hạn mức đã được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng với điều kiện người   tham gia bảo hiểm phải đóng một khoản phí tương  ứng. Mục đích của người   tham gia chính là chuyển giao phần trách nhiệm dân sự  của mình mà chủ yếu là  trách nhiệm bồi thường. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ sân bay và người điều hành sân bay  là dạng bảo hiểm theo luật định. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những khoản  tiền mà các tổ chức điều hành sân bay hoặc cung cấp dịch vụ tại sân bay phải trả  do phát sinh trách nhiệm của họ trong quá trình hoạt động tại các sân bay. Trong quan hệ dân sự, đi kèm với quyền luôn là nghĩa vụ. Nhà khai thác Cảng  hàng không phải thực hiện những nghĩa vụ  nhất định đối với bên thứ  ba và   ngược lại. Nhà khai thác Cảng hàng không phải nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ  dân sự  của mình. Đây là dạng bảo hiểm theo luật định. Trong trường hợp Nhà  khai thác Cảng hàng không không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của mình thì có  thể  bị  cưỡng chế  thực hiện theo quy định của pháp luật. Đây là quy định nhằm  tránh tình trạng các bên phủ  nhận trách nhiệm của mình. Và vì thế  họ  sẽ  bị  áp   dụng các biện pháp cưỡng chế nhất định để buộc thực hiện nghĩa vụ của mình. Ví dụ về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người khai thác Cảng hàng không sân  bay:  Chính sách bảo hiểm của công ty dịch vụ Bảo hiểm Bảo Việt (có trụ sở tại  35 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Bồi thường các chi phí sửa chữa và/hoặc thay thế  các thiệt hại vật chất  xảy ra cho máy bay, thiết bị  và phụ  tùng do Người được bảo hiểm khai  thác thuộc sở  hữu của Người được bảo hiểm hoặc thuộc trách nhiệm đã  thỏa thuận của Người được bảo hiểm GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 13
  14. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Chi trả  các khoản mà Người được bảo hiểm có nghĩa vụ  pháp lý phải   thanh toán đối với các thiệt hại do Thương tật thân thể  và/hoặc Thiệt hại  tài sản của các bên thứ  ba bắt nguồn từ  một Sự  cố  và phát sinh từ  hoạt  động của Người được bảo hiểm Thanh toán các chi phí y tế cho phi công và tiếp viên gặp tai nạn trong khi   bay Thanh toán số  tiền thỏa thuận trong trường hợp máy bay phải dừng bay   sau tai nạn tuân theo các hạn mức trách nhiệm, điều khoản, điều kiện và  các điểm loại trừ quy định cụ thể trong đơn bảo hiểm a) Phạm vi áp dụng: Theo AVN 104 AIRPORT LIABILITY INSURANCE (bảo hiểm trách nhiệm tại   cảng hàng không) Công ty bảo hiểm chấp nhận thanh toán thay cho người được bảo hiểm tất cả  tổng tiền, trừ bất kì khoản khấu trừ được áp dụng, mà người được bảo hiểm sẽ  có trách nhiệm pháp lý thanh toán cho tổn thất về thân thể và / hoặc người khai  thác sân bay (theo mục 5) và tuân theo Giới hạn địa lý (theo mục 6) của hợp   đồng. Theo   ARIEL   AIRPORT   OWNERS   AND   OPERATORS   LIABILITY  INSURANCE ­section 1 (bảo hiểm trách nhiệm của chủ  sân bay và người điều  hành sân bay) Công ty bảo hiểm sẽ  bồi thường cho người được bảo hiểm những khoản tiền   (nhưng không vượt quá mức đã quy định trong hợp đồng) cho:  Tổn thất về người và tài sản của người thứ 3 trong khu vực quy định Do lỗi hay sự bất cẩn của người được bảo hiểm hay bất kỳ nhân viên nào  của họ GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 14
  15. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Hoặc bất kỳ thiếu sót của khuôn viên, đường đi, công việc, máy móc hoặc  nhà xưởng được sử dụng trong hoạt động kinh doanh của người được bảo  hiểm. Dẫn chứng:  1) Sáng ngày 19­09­2017, nhân viên lái xe đầu kéo của Công ty CP Phục vụ  mắt đất Hà Nội (HGS) điều khiển xe kéo, kéo theo 3 dolly thùng có chở  hàng ra phục vụ chuyến bay tại vị trí đỗ số 31 – Cảng Hàng Không quốc tế  Nội Bài. Trong quá trình di chuyển từ  nhà ga hàng hóa hàng không Việt  Nam ra đường công vụ R3, vì thiếu quan sát mà lái xe đã điều khiển xe đầu   kéo đâm vào nhân viên vệ  sinh Lê Thị  Hà thuộc Trung tâm khai thác khu  bay đang nhặt rác trên đường công vụ. Sự việc xảy ra đã làm cho chị Hà tử  vong. Theo như quy định bảo hiểm về thiệt hại người thì trường hợp này chị Hà   sẽ được công ty Bảo hiểm bồi thường theo quy định. Tuy nhiên, trường hợp này  nhân viên lái xe dù đã đươc công ty bảo hiểm chia sẻ phần rủi ro nhưng vẫn phải   chịu trách nhiệm dân sự trước Pháp luật vì tội gây chết người. 2) Như Dân trí đã đưa tin, bé V.N.K.P (17 tháng tuổi) cùng mẹ N.T.N (26 tuổi,   quê  ở  Hà Tĩnh)  là hành  khách  đi máy bay của hãng hàng  không Jetstar  Pacific. Trong khi ngồi chờ  chuyến bay tại khu vực cách ly nhà ga quốc  nội, bé P tự đi lại và bị ngã vào thang cuốn ở khu vực cửa ra máy bay số 3.   Thang cuốn đã kéo đứt 75% cổ tay của bé.  Ngay sau sự việc này, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã lập Đoàn kiểm   tra việc duy trì điều kiện khai thác nhà ga hành khách tại Cảng hàng không  này, kiểm tra việc lắp đặt, vận hành, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị  của  nhà ga để phục vụ khai thác, trong đó có thang cuốn. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 15
  16. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Theo quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, hãng hàng không  phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm bồi thường thiệt hại  đối với tính  mạng, sức khoẻ  của hành khách, việc mất mát, thiếu hụt, hư  hỏng hàng hoá,  hành lý và do vận chuyển chậm hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm khác đến  mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển. Tuy   nhiên, công ty bảo hiểm ký hợp đồng với hãng hàng không chỉ có trách nhiệm bồi  thường thiệt hại cho hành khách trong tình huống sự cố xảy ra trên máy bay hoặc  lúc lên/xuống máy bay, lúc trên xe bus từ nhà ga hành khách ra máy bay (đối với  chuyến bay đi) và khi khách trên xe bus lúc xuống máy bay vào nhà ga (đối với  chuyến bay đến). Với trường hợp sự  cố  xảy ra đối với hành khách  ở  sân bay,  cảng hàng không đã ký hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm đối với người thứ  ba,  tùy từng trường hợp cụ thể cảng hàng không sẽ  làm việc với công ty bảo hiểm   để giải quyết theo thoả thuận và quy định. 3) Ngày 26 đến ngày 27­02­2017, việc liên tiếp hành lý các chuyến bay từ  Moscow (Nga) về  sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã bị  bẻ  khóa, rạch túi và bị  lấy đồ đã làm dư luận bức xúc. Hành lý ký gửi, hàng hóa trong khư  vực quy định tại sân bay, khi có hư  hỏng hoặc mất mát do lỗi bảo quản hoặc vận chuyển của nhân viên sân bay thì  hành khách/ người gửi hàng sẽ được nhận bồi thường (nhưng hành khách/người  gửi hàng phải xuất trình thẻ hành lý/không vận đơn). Theo AVN 104: Bảo hiểm cho mất mát hoặc thiệt hại đối với máy bay hoặc  thiết bị máy bay, không thuộc quyền sở hữu, thuê hoặc cho thuê của người được   Bảo hiểm, trong khi máy bay  ở  đậu trên mặt đất hoặc do bất kỳ  nhân viên nào  của Người được Bảo hiểm gây ra. b) Loại trừ riêng đối với loại Bảo hiểm này:  GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 16
  17. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Trách nhiệm phát sinh của đài kiểm soát không lưu hoặc cung cấp  dịch vụ kiểm soát không lưu. Thiệt hại tài sản cho bất kỳ máy bay nào trong khi máy bay đó đang  bay. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 17
  18. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Dẫn chứng: Sự  cố  tài xế  Trương Văn Toản lái xe chở  hành lý đâm vào máy bay của hãng  China Airline (Đài Loan) tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM)   27­08­2015, được đánh giá là gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng. Thiệt hại nhìn  thấy trước mắt là chiếc Airbus 330 bị hư hỏng, một vết xước trên thân máy bay   kéo dài 1,3m. Vì vậy chuyến bay C1782 đi Đài Bắc phải hủy bỏ, 300 hành khách   phải xuống máy bay trước giờ khởi hành đén khách sạn để chờ một chuyến bay  mới trong vòng 15 tiếng đồng hồ, phần đông trong số này là khách bay quá cảnh   Đài Loan nên hành trình bay tiếp theo bị  thay đổi, chiếc Airbus phải dừng khai   thác và nằm lại Tân Sơn Nhất ít nhất 3 ngày để  sữa chữa.Thời điểm đó ông  Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền của Xí nghiệp Thương mại mặt   đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), trong quá trình tiếp cận máy bay A330 của CI, xe  ông Toản đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5 gây xước bụng tàu bay   (kích thước 1,3mx0,6m, chỗ  sâu nhất 2cm) và ba rivê nối tấm kim loại  ở  bụng   máy bay bị bung. Về thiệt hại, trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện China Airlines khẳng định,  cho đến nay, tổng thiệt hại của sự cố chắc chắn lớn hơn con số 1 triệu USD. Về  nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines,   mức bồi thường là bao nhiêu và hình thức bồi thường như  thế  nào là do 2 bên   làm việc, thỏa thuận với nhau. Riêng đối với lái xe Trần Văn Toản ­ người trực   tiếp gây ra sự  cố  và thiệt hại cho China Airlines, trách nhiệm của lái xe Toản   được căn cứ  theo hợp đồng lao động và các quy chế  làm việc của TIAGS. Tuy   nhiên, hiện nay hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua   bảo hiểm, vì vậy thường khi các sự  cố  xảy ra thì thiệt hại đều được bảo hiểm   hàng không chi trả, với trường hợp này nếu TIAGS và China Airlines đã mua bảo   hiểm hàng không thì là điều may mắn đối với họ. Đối với tài xế Toản, Cơ quan  GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 18
  19. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ Cảng vụ sẽ  ra quyết định xử  phạt vi phạm hành chính đối với tài xế  Trần Văn  Toản. 2.2 Bao hiêm trach nhiêm dân s ̉ ̉ ́ ̣ ự đôi v ́ ới bên thứ ba cua nha chu đê may bay ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ (Theo AVN 98 Phân 5: Bao hiêm B – hangarkeepers liability­ Trach nhiêm cua chu ̀ ́ ̉  hangar) a) ̣ ́ ̣  :  Pham vi ap dung ̉ ̉ ̀ ́ ̉ Cac công ty bao hiêm đông y tra thay cho ng ́ ươi đ ̀ ược bao hiêm ( chu Hangar) tât ̉ ̉ ̉ ́  ̉ ́ ̉ ̀ ừ đi khoan miêm tr ca cac khoan tiên (tr ̉ ̃ ừ ap dung) ma ng ́ ̣ ̀ ươi đ ̀ ược bao hiêm se ̉ ̉ ̃  ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ới: Thiêt hai vê tai san do rui ro xay ra cho phai chiu trach nhiêm vê phap ly đôi v ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉   ̣ ́ ̣ may bay hoăc thiêt bi may bay  ́ ́ không thuộc sở  hữu, thuê, cho thuê hoặc cho bên  được bảo hiểm xảy ra trong khi bay  hoăc may bay trên măt đât trong viêc chăm ̣ ́ ̣ ́ ̣   ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ử  ly, bao d soc, hoăc kiêm soat cho muc đich phuc vu, x ́ ́ ́ ́ ̉ ương hoăc l ̃ ̣ ưu giữ liên   ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ quan đên hoat đông kinh doanh hoăc hoat đông hang không cua ng ́ ̀ ươi đ ̀ ược bao ̉   ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ợp đông AVN 98. hiêm quy đinh tai muc B phân 5 cua h ̀ Bảo hiểm B này không áp dụng cho: (1) Thiệt hại tài sản đến trang phục, trang sức,cá nhân hoặc hàng hóa của bất kỳ  mô tả nào. (2) Thiệt hại tài sản đối với máy bay hoặc thiết bị  máy bay, được sở  hữu, thuê  hoặc cho thuê hoặc được cho mượn đa đ ̃ ược bảo hiểm. GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 19
  20. Bao hiêm cang hang không ̉ ̉ ̉ ̀ b) Sự cân thiêt cua loai bao hiêm nay ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ Thang 4/2012, Công ty Hang Không l ́ ̀ ương dung Ngôi Sao Viêt  (Vietstar Airlines) ̃ ̣ ̣   khanh thanh va đi vao khai thac “Trung tâm s ́ ̀ ̀ ̀ ́ ữa chưa bao d ̃ ̉ ương may bay Vietstar ̃ ́   ̣ Airlines  tai Sân bay Tân S ơn Nhât “ V ́ ơi c ́ ơ sở  hiên đai, thiêt bi săn sang, Trung ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̀   ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ tâm băt đâu phuc vu cho nhu câu ngay cang tăng vê dich vu ki thuât cho may bay ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́   ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ương Châu Âu va cac n thân hep, đăc biêt la thi tr ̀ ̀ ́ ước Đông Nam A.  ́ ̀ ự kiên đanh dâu s Đây la s ̣ ́ ́ ự  phat triên cua nganh công nghiêp hang không tai Viêt ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣  ́ ưng nhu câu cua cac hang hang không trong n Nam, đap  ́ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ước va khu v ̀ ực, đông th ̀ ời   đưa nganh ki thuât hang không Dân dung Viêt Nam hôi nhâp khu v ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ực va Thê Gi ̀ ́ ới. Trung tâm sữa chữa bảo dưỡng máy bay Vietstar Airlines ̀ ̉ ­ Ngay 03/08/2013, tông công ty hang không ̀   Viêṭ   nam   (Vietnam   Airlines)   đã  tổ   chức  khanh ́   thanh ̀   hangar   sưã   chưã   ̀   công   trinh ̣ ̣ may bay thân rông tai sân bay Tân S ́ ơn Nhât́  ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ­ Đam bao cung câp cac dich vu ki thuât cho   đôị   taù   bay   cuả   hang ̃   và  cać   hang ̃   hang ̀   ̣ ̣ ̣ không khac hoat đông tai Tân S ́ ơn Nhât. ́ GVHD­ ThS.Nguyên Trân Thanh Thuân ̃ ̀ ̀ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2