YOMEDIA
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
Tiểu luận: Tiếng ồn và tác hại cho môi trường và sức khỏe con người
549
lượt xem 90
download
lượt xem 90
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Trong suốt 20 năm qua chúng ta đã có mối quan tâm ngày càng tăng với chất lượng môi trường. Chúng ta đã nói nhiều đến ô nhiễm môi trường nước, giảm nguồn nước ngầm, thiếu nước….Chúng ta nói đến ô nhiễm môi trường không khí, hiệu ứng nhà kính, sự tăng nhiệt độ của trái đất…
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Tiếng ồn và tác hại cho môi trường và sức khỏe con người
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng TI U LU N TÀI “Ti ng n và tác h i cho môi trư ng và s c kh e con ngư i.” tài: Ô nhi m ti ng n 1
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng M cl c Ph n m u……………………………………………………………………...2 I. Ô nhi m ti ng n là gì?.................................................................................5 I.1. Khái ni m ô nhi m ti ng n………………………………………………….……5 I.2. Phân lo i ô nhi m ti ng n…………………………………………….…………..6 II. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam và trên th gi i…………….….…8 II.1. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n trên th gi i……………………………….………..8 II.2. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam………………………………………..11 II.2.1. Ô nhi m ti ng n t giao thông………………………..………….…….11 II.2.2. Ô nhi m ti ng n trong xây d ng và s n xu t công nghi p………....….17 II.2.3. Ô nhi m ti ng n t các ho t ng sinh ho t, d ch v ………...….....18 III. Nguyên nhân gây ô nhi m ti ng n………………………….….…...……20 III.1. Ngu n g c thiên nhiên………………………………………………………….20 III.2. Ngu n g c nhân t o……………………………………………...……………..20 III.2.1 Giao thông…………………………………...………...........………….20 III.2.2. Xây d ng……………………………………………..………………..20 III.2.3. Công nghi p và s n xu t…………………………..……...…………...21 III.2.4. Sinh ho t và d ch v ………………………………...……...………….22 tài: Ô nhi m ti ng n 2
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng IV. Tác h i c a ô nhi m ti ng n…………………………………...…………..23 IV.1. nh hư ng t i con ngư i………………………………………...…………….23 IV.1.1. nh hư ng t i tai………………………..………………….…………..23 IV.1.2. R i lo n gi c ng …………………………..………………...…..……..23 IV.1.3. nh hư ng t i các h cơ quan trong cơ th ………..…………...…..…..24 IV.1.4. nh hư ng lên vi c s th c hi n công vi c và hành vi trong cu c s ng........................................................................................................24 IV.1.5 nh hư ng trên s h c h i c a tr em…………………....….……...…..25 IV.2. nh hư ng c a ti ng n n các sinh v t………………………….…………...25 V. Phương pháp kh c ph c, phòng ng a và h n ch nh hư ng c a ô nhi m ti ng n………………………………………………………………………27 V.1. Quy ho ch cũng như phát tri n các ô th m t cách h p lí………….………..…27 V.2. Gi m ti ng n và ch n ng ngay t i ngu n……………………………........….28 V.3. Ngăn ch n ti ng n lan truy n trong nhà máy công nghi p và lan truy n ra bên ngoài b ng vi c cách li ngu n gây ra ti ng n…………………………………………...29 V.4. Phòng ng a và gi m thi u ti ng n do giao thông em l i……………........…...29 V.5. Kh c ph c và h n ch ô nhi m ti ng n……………………………………...…30 V.6. Giáo d c nâng cao ý th c c a con ngư i………………………………………..31 V.7. M t s l i khuyên t t cho thính giác c a b n……………………………...…....32 K t lu n…………………………………………………………….……….……33 tài: Ô nhi m ti ng n 3
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng PH N M U Trong su t 20 năm qua chúng ta ã có m i quan tâm ngày càng tăng v i ch t lư ng môi trư ng. Chúng ta ã nói nhi u n ô nhi m môi trư ng nư c, gi m ngu n nư c ng m, thi u nư c….Chúng ta nói n ô nhi m môi trư ng không khí, hi u ng nhà kính, s tăng nhi t c a trái t… Nhưng h n là trong s chúng ta s th y bu n cư i khi nghe r ng âm thanh quá m c cho phép ( ti ng n) ư c công nh n như là m t ch t gây ô nhi m nghiêm tr ng. Nhưng th c s thì i u này là hoàn toàn có cơ s . Ô nhi m ti ng n có th không ư c nhi u ngư i nh n th y nhưng tác h i thì không h nh iv is c kh e và ch t lư ng môi trư ng cũng như ch t lư ng cu c s ng c a con ngư i. ư ng giao thông trong thành ph dư ng như b nhi u qu y r y hơn b i ti ng còi xe inh i, ti ng ng cơ, ti ng giao bán, cãi nhau hay c ti ng nh c t các c a hàng… V i nh ng ngư i dân ã s ng và làm vi c lâu v i nh ng âm thanh như th này lâu d n cũng “quen”, h có th h t ho c th y b t khó ch u nhưng h u qu c a nh ng ti ng n này v n “âm th m ghi” vào cơ th . Khi m c ti ng n tăng thì m c nh hư ng c a ti ng n càng tr nên rõ ràng hơn. Theo m t công trình kh o sát i trà trong nhi u năm t i M ã phát hi n 11,4% tr em t 6-19 tu i b d t t tai. Công trình nghiên c u i n k t lu n r ng t i M ã có kho ng 5,2 tri u tr em b r i lo n thính giác có th d n n i c. Ti ng n trong môi trư ng s ng công nghi p hóa là m t tác nhân quan tr ng gây ra tình tr ng này. S li u c a t ch c Y t Th gi i (WHO) cho bi t trong vòng 3 th p niên v a qua tr l i ây, n n ô nhi m ti ng n ngày càng nh hư ng n ch t lư ng cu c s ng và s c kh e con ngư i c bi t là t i các nư c ang phát tri n. T i Vi t Nam, tác h i c a ô nhi m ti ng n ngày càng ư c nh n th c rõ, ã có nh ng xu t c n có lu t ch ng ô nhi m ti ng n c a m t s ngư i dân nh n th c ư c nh hư ng cũng như ph i ch u nh hư ng c a ô nhi m ti ng n. Tuy nhiên, a s ngư i dân Vi t Nam v n chưa nh n th c ư c nguyên nhân “l ” này cũng là m t nguyên nhân tài: Ô nhi m ti ng n 4
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng gây ô nhi m môi trư ng nghiêm tr ng gi ng như các nguyên nhân gây ô nhi m môi trư ng khác. Vì v y nhóm ti u lu n chúng em xin phép ch n tài “Ti ng n và tác h i cho môi trư ng và s c kh e con ngư i”. Hy v ng sau bài ti u lu n này chúng em s có nh ng hi u bi t rõ hơn v ô nhi m ti ng n và ây s không còn là m t nguyên nhân “l ” hay m t ch gây cư i v i nhi u ngư i. tài: Ô nhi m ti ng n 5
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng I. Ô nhi m ti ng n là gì? I.1. Khái ni m ô nhi m ti ng n T noise (ti ng n) trong Ti ng Anh có ngu n g c Latinh là NOXIA, nghĩa là t n thương ho c au n. Theo US EPA nh nghĩa ti ng n “unwanted or disturbing sound” có th hi u là “nh ng âm thanh không mong mu n và áng lo ng i”. Âm thanh s tr thành không mong mu n khi chúng c n tr nh ng ho t ng bình thư ng c a con ngư i như trò chuy n, ngh ngơi, gây c n tr , r i lo n và gi m ch t lư ng cu c s ng. Nói cách khác, t t c nh ng âm thanh có tác d ng kích thích quá m c, ho c x y ra không úng lúc, úng ch , c n tr con ngư i ho t ng và ngh ngơi u ư c coi là ô nhi m ti ng n. Như v y, khái ni m ti ng n là tương i, tùy thu c t ng ngư i mà có c m nh n khác nhau, m c nh hư ng cũng s khác nhau. Th c t là chúng ta không th nhìn th y, ng i hay n m th s ô nhi m ti ng n này- ó là lý do t i sao nó ã không nh n ư c s chú ý nhi u như ô nhi m không khí, ô nhi m nư c….Không khí xung quanh chúng ta liên t c ư c l p y b i các âm thanh, nhưng h u h t chúng ta có l s không nói r ng chúng ta ư c bao quanh b i các ti ng n. M c dù v i m t s ngư i, các ngu n liên t c và leo thang c a âm thanh thư ng ư c coi là s phi n toái. S phi n toái này có th có h u qu l n, ch y u n s c kh e c a chính h . VD: Theo TCVN 5949-1999 quy nh gi i h n t i a cho phép ti ng n khu v c công c ng và ông dân cư như sau: B ng I.1 - Gi i h n t i a cho phép ti ng n khu v c công c ng và dân cư (theo m c âm tương ương) tài: Ô nhi m ti ng n 6
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng T Th i gian T Khu v c ( * ) T 6h T 18h T 22h n 18h n 22h n 6h 1 Khu v c c n c bi t yên tĩnh: B nh vi n, thư vi n, nhà i u 40 50 dB(A) 45 dB(A) dư ng, nhà tr , trư ng h c, nhà th , dB(A) chùa chi n. 2 Khu dân cư, khách s n, nhà ngh , 50 60 dB(A) 55 dB(A) cơ quan hành chính. dB(A) 3 Khu dân cư xen k trong khu v c 50 75 dB(A) 70 dB(A) thương m i, d ch v , s n xu t. dB(A) I.2. Phân lo i ô nhi m ti ng n Theo tính ch t v t lý c a âm thanh có th chia ti ng n thành nh ng lo i sau: • Ti ng n n nh: M c thay i cư ng âm không quá 5 dBAtrong su t th i gian có ti ng n. • Ti ng n không n nh: M c thay i cư ng âm theo th i gian vư t quá 5dBA. Có 3 lo i ti ng n không n nh: - Ti ng n dao ng - Ti ng n ng t quãng - Ti ng n xung Theo s phân b năng lư ng Octave(1) t n s ti ng n l i có th ư c chia thành: • Ti ng n d i r ng tài: Ô nhi m ti ng n 7
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng • Ti ng n d i h p hay ti ng n âm s c tài: Ô nhi m ti ng n 8
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng II. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam và trên th gi i. II.1. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n trên th gi i. Tình hình ô nhi m ti ng n trên th gi i hi n nay cũng xu t phát t nhũng nguyên nhân mà Vi t Nam m c ph i. ó là tình tr ng phương ti n giao thông quá ông, các công trư ng xây d ng và các ho t ng s n xu t công nghi p luôn gây ra ti ng n. Cơ quan Môi trư ng châu Âu (EEA) ã ưa ra b n toàn di n nh t v ô nhi m ti ng n, ti t l m c mà dân châu Âu ang ti p xúc v i ô nhi m âm thanh quá m c. Theo báo cáo c a EEA, hơn 41 tri u ngư i t 19 nư c trong khu v c ph i ch u ng ti ng n c a ư ng sá m c t 55 dBA tr lên - m c cao nh t cho phép c a T ch c Y t Th gi i. N a dân s các thành ph c a Châu Âu ph i ch u ng ô nhi m ti ng n t ư ng b , ư ng s t, và ư ng hàng không, nh hư ng nghiêm tr ng n gi c ng , h c t p, và s c kho c a dân. Trong s các th ô Châu Âu, Bratislava (Slovakia) là thành ph n ào nh t, v i g n 55% dân s ch u ng ô nhi m ti ng n; Ti p theo sau là Warsaw (Ba Lan) và Paris (Pháp). Cũng theo báo cáo c a EEA, kho ng 3.6 tri u dân thành ph ph i ch u ng ô nhi m ti ng n m c 70 decibel ho c cao hơn. T i th i i m u năm 2010 , EEA ư c tính kho ng 67 tri u dân thành ph 27 nư c thu c Liên minh Châu Âu ph i ch u ng ô nhi m ti ng n trên 55 decibel. Dư i ây là hình nh c a b n th hi n m c ô nhi m ti ng n c a thành ph London (Vương Qu c Anh). Nh ng a i m n ào nh t trên b n ư c tô màu và tương ng v i nh ng tuy n ư ng t p n p xe c . i l M4 ch y xuyên ra hư ng tây thành London, o ư c trung bình hơn 75 decibel. tài: Ô nhi m ti ng n 9
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng Còn t i Nh t, ngày 30/3/2012, hơn 3.000 cư dân xung quanh căn c không quân Futenma c u M Ginowan, trên o Okinawa ã ơn ki n lên chính ph Nh t B n òi ngăn ch n ô nhi m ti ng n. theo th m nh bân u cho th y ti ng n t căn c quân s này trên a bàn ã vư t ngư ng 100dBA. Và vào h i tháng 10/2011, hơn 22.000 ngư i dân Okinawa cũng ã có ph n ng tương t t i căn c không quan Ladena c a M . Ti ng n do phương ti n hàng không gây ra là nguyên nhân gây ô nhi m ti ng n nhi u ô th l n trên th gi i. tài: Ô nhi m ti ng n 10
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng T i Trung Qu c, t t c 113 thành ph l n t i Trung Qu c ang ư c yêu c u d ng lên ít nh t 1 b ng thông cáo vào cu i năm 2011 nh m thông tin cho dân chúng v lư ng ti ng n mà thành ph t o ra và ưa ra các bi n phát gi m thi u ô nhi m ti ng n như x ph t hành chính, gi i h n th i gian thi công và ho t ng c a các công trư ng hay các ho t ng kinh doanh. i u này ư c ưa ra sau khi các thanh tra môi trư ng t i Trung Qu c cam k t s si t ch t ki m soát v ô nhi m ti ng n khi mà các ki n ngh c a ngư i dân càng tăng lên b i ho t ng c a các phương ti n giao thông như xe i n siêu t c, máy bay, hay ho t ng t các công trư ng xây d ng. Cũng như v y t i thư ô Seul c a Hàn Qu c, Chính quy n Seoul s si t ch t quy nh v ô nhi m ti ng n các công trư ng xây d ng và nh ng nơi làm vi c gây n ào khác sau khi ơn thư khi u n i c a ngư i dân ã tăng v t 45,3%, t 15.922 ơn c a năm 2009 lên 23.396 ơn c a năm 2010. Thành ph Seoul s s d ng xe cơ gi i có trang b thi t b tài: Ô nhi m ti ng n 11
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng o ti ng n t i các công trư ng xây d ng ã b ngư i dân ph n nh và ki m tra nh kỳ các siêu th c ý dùng âm thanh l n thu hút khách hàng n mua s m. II.2. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam. G n li n v i quá trình phát tri n công nghi p và m ng lư i giao thông, hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam ngày càng tr nên áng báo ng và c bi t là các ô th l n, các trung tâm công nghi p như Hà N i, thành ph H Chí Minh, H i Phòng… Ô nhi m ti ng n và hi n tr ng Vi t Nam có th chia thành các nhóm nh v i các nguyên nhân chính sau: II.2.1.Ô nhi m ti ng n t giao thông. các i th l n, trong các ngu n sinh ra ti ng n thì các phương ti n giao thông v n t i óng vai trò ch y u: 60 - 80% . Ph n l n t i các i m o trên các tr c giao thông tài: Ô nhi m ti ng n 12
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng chính c a các ô th l n, nơi mà có m t giao thông lưu thông ông úc, cư ng xe t i l n, u vư t quá Quy chu n Vi t Nam v ti ng n, c bi t vào các gi cao i m. Trong nh ng năm g n ây, s lư ng phương ti n giao thông ã tăng lên v i m t t c chóng m t. Theo s li u th ng kê t C c ăng ki m Vi t Nam vào năm 2009 c nư c có kho ng 20 tri u môtô và xe máy và năm 2010, s có kho ng 24 tri u xe. n năm 2015, d báo lư ng xe máy lưu hành trong c nư c kho ng 31 tri u xe. Tính riêng Hà N i ã là 4,6 tri u phương ti n và thành ph H Chí Minh là kho ng 5,5 tri u phương ti n. Và trong ó các thành ph l n thì con s gia tăng tính trung bình là 10% m i năm. Trong s lư ng phương ti n ó, s lư ng xe ã qua nhi u năm s d ng khá l n nên có ch t lư ng k thu t kém gây ra ô nhi m ti ng n nhi u hơn. Và Hà N i, t l này khá cao và ư c bi u hi n qua bi u sau. tài: Ô nhi m ti ng n 13
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng T i Hà N i cũng như thành ph H Chí Minh v n ô nhi m ti ng n hi n t i ã nh hư ng t i r t nhi u t i cu c s ng sinh ho t, s c kh e, cũng như cu c s ng văn minh c a tài: Ô nhi m ti ng n 14
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng m t ô th . T i Hà N i theo các s li u quan tr c c a S Tài Nguyên và Môi Trư ng o ư c t ngày 1/12/2009 n ngày 30/6/2010 trong án “th c hi n c p nh t cơ s d li u và ánh giá tình hình ô nhi m không khí và ti ng n c c b nh m ưa ra các gi pháp qu n lý và c i thi n môi trư ng” cho th y m c n trên qu c l 5 (Sài ng) là 80 dBA, qu c l 1 (Giáp Bát) là 77 dBA. Riêng ti ng n vào ban êm (t 22h-6h sáng hôm sau), so v i tiêu chu n cho phép (50dBA) thì k t qu quan tr c o ư c o n ư ng nào cũng vư t tiêu chu n 1 - 2 l n. T i thành ph H Chí Minh vào u năm 2009 Chi C c b o v môi trư ng TP HCM Ti n hành o ti ng n t i 150 i m quan tr c t trên 30 tuy n ư ng c a TP HCM. Và k t qu th t áng lo ng i. Theo ó, tuy n ư ng ông xe có h u h t s l n o vư t tiêu chu n m c cao; còn nh ng tuy n ư ng khác cũng không có k t qu khá hơn. áng báo ng nh t là ngay c êm khuya, t 10 gi êm n 6 gi sáng, m c n o ư c v n quá gi i h n g p nhi u l n. T t c các l n o 6 tr m quan tr c g m: Ngã tư An Sương, Ngã sáu Gò V p, Vòng xoay Hàng Xanh, inh Tiên Hoàng- i n Biên Ph , Vòng xoay Phú Lâm và Ngã tư Huỳnh T n Phát- Nguy n Văn Linh nhi u l n t t i 85 dBA, vư t xa ngư ng ti ng n cao nh t cho phép là 75dBA. M c ô nhi m ti ng n gia tăng chóng m t. tài: Ô nhi m ti ng n 15
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng Trư c năm 2008, m c tăng trung bình ti ng n trên a bàn TP HCM kho ng 0,2-04 dBA nhưng t năm 2008 n năm 2009, n ã gia tăng chóng m t b ng 14 năm trư c ó c ng l i. Còn t i m t s tuy n ư ng t i các thành ph như Hu , H i Phòng, à N ng m c n cũng ã vư t quá gi i han cho phép, tuy nhiên không vư t nhi u và không có s thay i m c n l n qua các năm. tài: Ô nhi m ti ng n 16
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng Và nh m ki m soát ô nhi m do b i và ti ng n gây ra trong các ho t ng giao thông v n t i thì vào u năm 2012 Th tư ng Chính ph ã phê duy t án "Ki m soát ô nhi m môi trư ng trong ho t ng GTVT". Trong án này t năm 2012 t i năm 2015 s có 18 nhi m v dư c ưu tiên th c hi n v i t ng s v n kinh phí nhà nư c c p là 700 t ng. Thành ph Hà N i ã quy t nh u tư 1.329 t ng th c hi n án "Nhi m tài: Ô nhi m ti ng n 17
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng v và các gi i pháp x lý ô nhi m môi trư ng b c xúc trên a bàn thành ph Hà N i n năm 2010", trong ó có gi i quy t v n ô nhi m ti ng n. II.2.2. Ô nhi m ti ng n trong xây d ng và s n xu t công nghi p. Hi n nay t i các thành ph l n t i trong các công trư ng xây d ng ngay gi a lòng thành ph ti ng n ư c cho là quá h n cho phép nhi u l n làm nh hư ng t i i s ng sinh ho t c a ngư i dân trong các khu dân cư ô th cũng như c a chính ngư i lao ng nh ng ngư i gián ti p gây ra ti ng n bên c nh ô nhi m ti ng n t giao thông. Còn t i các thành ph nh và các t nh c a Vi t Nam tình tr ng ô nhi m ti ng n cũng có m t nhi u nơi như các khu công nghi p các cơ s s n xu t công nghi p nh l như các xư ng cơ khí, nhà máy g ch, nhà máy ư ng, nhà máy xi măng hay t i các b n tàu, b n c ng nh . tài: Ô nhi m ti ng n 18
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng II.2.3. Ô nhi m ti ng n t các ho t ng sinh ho t, d ch v . Hi n nay r t r t nhi u nơi, c bi t là t i các thành ph l n như Hà N i và thành ph H Chí Minh. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n t các ho t ng kinh doanh d ch v t i các thành ph l n là v n khá nh y c m. Trong vài năm g n ây ã ph bi n tình tr ng các siêu th i n máy, c a hàng th i trang, i n tho i di ng, , máy vi tính, giày dép,... tài: Ô nhi m ti ng n 19
- Ti u lu n môn c h c môi trư ng luôn phát nh c t dàn âm thanh v i công su t l n nh m qu ng cáo, gây chú ý và thu hút khách hàng. Hay t i các t i m karaoke, vũ trư ng, quán bar, nhà hàng l n làm nh hư ng t i i s ng xung quanh c a ngư i dân. tài: Ô nhi m ti ng n 20
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
![](images/icons/closefanbox.gif)
Báo xấu
![](images/icons/closefanbox.gif)
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)