intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 111

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

44
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Xây dựng đất nước, thành tựu đất nước, cơ chế thị trường, sinh viên Việt Nam,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 111

  1. MỞ ĐẦU Hiện nay, Việt Nam chúng ta đã và đang tiến hành xây dựng đất nước  theo công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đây là một quá  trình khó khăn, đầy thử thách mặc dù trong những năm vừa qua chúng ta đã  đạt được một số thành tựu khả quan: Tỷ lệ tăng trưởng GDP năm 2003 đạt   mức cao nhất so với các năm trước ­ 7,24%, nạn thất nghiệp giảm bớt, đời  sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về mặt chất cũng như mặt   lượng. Và trong giai đoạn phát triển này thì không thể không kể đến vai trò   của lớp trẻ  mà cụ  thể là Sinh Viên (SV) ­ thế hệ  sẽ  kế  tiếp những truyền  thống tốt đẹp của cha ông trong sự  nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh,   công bằng và văn minh. Tuy nhiên, cùng với sự  thay đổi sang cơ  chế  thị  trường như hiện nay thì lối sống, cách nghĩ của SV cũng biến chuyển theo:  Có rất nhiều SV đã trưởng thành và phát huy mọi khả  năng của mình để  góp một phần sức lực trong việc đổi mới đất nước, cũng có nhiều SV đã  biết vượt qua số phận nghiệt ngã của chính mình để học tập. Đồng thời đó  cũng không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt các tệ  nạn như: đua xe, ma tuý,   cờ  bạc, rượu chè… ngày càng xâm nhập sâu  vào giảng dường.  Tất cả  những điều đó trở  thành điều nhức nhối cho toàn xã hội. Trên hết, tất cả  chúng ta phải quan tâm hơn nữa đến lực lượng chủ chốt này, phải làm sao   cho Sinh viên Việt Nam (SVVN) có lối sống đứng đắn, thực sự  nhận thức   rõ vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển của đất nước. Qua một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và bản thân mình cũng là một  SV, em đã chọn đề tài này để viết thành tiểu luận, nhằm làm rõ hơn vai trò  của SV. Để  đi sâu vào và do khuôn khổ  bài viết có hạn, đề  tài của em chỉ  1
  2. nghiên cứu trong phạm vi nhỏ  là  dùng cặp phạm trù bản chất ­ hiện  tượng phân tích lối sống của SVVN hiện nay.  NỘI DUNG 1. Cặp phạm trù bản chất ­ hiện tượng. a. Khái niệm: Thực tế chúng ta thấy, khi xem xét những sự vật và quá trình diễn ra   trong tự  nhiên và xã hội sẽ  xó những mặt bên ngoài mà giác quan có thể  nhận thức được nhưng cũng có những mặt, những mối liên hệ  ở  bên trong   bị  che khuất, chỉ  dùng tư  duy trừu tượng mới có thể  hiểu được. Mặt bên   ngoài đó gọi là hiện tượng, còn mặt bên trong gọi là bản chất. Trong cuộc   sống, sự  vật và quá trình nào cũng có cả  hai mặt  ấy, chúng luôn luôn vận   động và phát triển cùng nhau. Vì vậy, khi xem xét sự vật và quá trình trong  tự nhiên và xã hội, ta cần phân biệt rõ đâu là bản chất và đâu là hiện tượng. Bản chất là tổng hợp tất cả những mặt, mối liên hệ tất nhiên tương   đối ổn định trong sự vật, quy định sự vận động phát triển của sự vật đó. Hiện tượng là cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất. b. Mối quan hệ biện chứng giữa bản chất ­ hiện tượng. * Bản chất và hiện tượng có tính khách quan và gắn bó chặt chẽ,   thống nhất với nhau: Bản chất và hiện tượng luôn luôn tồn tại song song với nhau. Bản   chất bao giờ  cũng bộc lộ  ra qua hiện tượng và ngược lại hiện tượng bao  giờ cũng là sự biểu hiện của một bản chất nào đó. 2
  3. Thực vậy, không có bản chất nào thuần tuý nằm  ở  một nơi nào đó  bên ngoài các sự  vật, bản chất cũng không phải là cái gì thần bí bên trong   sự vật. Bản chất nhất thiết phải bộc lộ qua hiện tượng. Hiện tượng có tính  bản chất, nghĩa là bất cứ  hiện tượng nào cũng là biểu hiện của bản chất,   hoặc biểu hiện một mặt nào đó của bản chất. Bản chất như  thế  nào thì  hiện tượng cũng như  thế   ấy. Khi bản chất bị  tiêu diệt thì sớm hay muộn   hiện tượng do nó sinh ra cũng biến mất theo. Bản chất mới ra đời thì các  hiện tượng mới phù hợp với nó cũng dần xuất hiện. Chính vì có sự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng mà con người  mới có thể  thông qua những hiện tượng để  nhận thức bản chất, phát hiện   ra những quy luật phát triển của sự vật. * Bản chất và hiện tượng là quan hệ có tính mâu thuẫn: ­ Mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng là mâu thuẫn giữa cái bên  trong và cái bên ngoài. Bản chất phản ánh cái chung sâu xa, cái bên trong của sự  vật. Hiện  tưọng phản ánh cái riêng, cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất. Tất cả  các hiện tượng  biểu hiện bản chất theo nhiều cách khác nhau: có hiện  tượng biểu hiện một phần bản chất, có hiện tượng biểu hiện bản chất   tương đối đầy đủ, đúng đắn, nhưng đôi khi hiện tượng biểu hiện bản chất   không hoàn toàn đúng đắn, thậm chí còn sai lệch bản chất bởi vì nếu hiện  tượng nào cũng bộc lộ ngay tức khắc và hoàn toàn đầy đủ bản chất thì con   người chỉ  cần dùng giác quan mà nhận thức sự  vật, chứ  không cần dùng  đến các ngành khoa học, kỹ thuật hiện đại. ­ Mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng còn biểu hiện là mâu thuẫn  giữa cái tương đối ổn định và cái thường xuyên biến đổi. 3
  4. Bản chất của sự vật tồn tại trong suốt quá trình phát triển của nó, chỉ  khi nào sự  vật mất đi thì bản chất của nó mới thay đổi hẳn. Chính vì thế  bản chất có tính tương đối ổn định. Nhưng trong quá trình phát triển của sự  vật thì bản chất của nó được biểu hiện bằng những hiện tượng khác nhau   và luôn thay đổi tuỳ  vào những điều kiện khách quan bên ngoài. Điều đó  chứng tỏ hiện tượng thường xuyên biến đổi. ­ Hiện tượng phong phú hơn bản chất còn bản chất thì sâu sắc hơn  hiện tượng. Hiện tượng phong phú hơn bản chất vì ngoài bản chất chung mà các   hiện tượng đều có ra nó còn chứa đựng những nhân tố cá biệt mà chỉ riêng  nó có vì trong hiện tượng có sự  thống nhất giữa cái bản chất và những cái   không bản chất vì bản chất là cái tương đối ổn định ở trong còn hiện tượng  là cái biểu hiện ra bên ngoài. Ngược lại, bản chất sâu sắc hơn hiện tượng  vì nó là những mối liên hệ tất nhiên bên trong, là những quy luật quyết định  sự tồn tại và phát triển của sự vật, nó được lặp đi lặp lại trong những hiện  tượng khác nhau, biểu hiện quy luật phát triển chung của hiện tượng đó. c.Ý nghĩa phương pháp luận: ­ Con đường nhận thức sự  vật là đi từ  hiện tượng đến bản chất, từ  bản chất cấp 1 đến bản chất cấp 2… để  nhận thức ngày càng sâu hơn,   chính xác hơn. ­ Con người muốn làm chủ  được sự  vật phải nắm được bản chất  của nó nhưng không thể  nắm bản chất trực tiếp đựơc mà phải thông qua   hiện tượng. Nhưng trong hiện tượng có những loại khác nhau, vì thế  phải   biết thu thập phân tích nhiều hiện tượng để rút ra bản chất, và từ bản chất  soi sáng, kiểm tra lại hiện tượng và tiếp tục nắm sâu hơn bản chất. 4
  5. 2. Vận dụng cặp phạm trù bản chất ­ hiện tượng để  phân tích lối   sống của SVVN hiện nay. Trước hết, chúng ta có thể  khẳng định một điều rằng SV hiện nay  rất năng động, sáng tạo và nhạy bén với cuộc sống. Nếu như trước đây, khi  cuộc sống đang còn khó khăn, chúng ta chỉ thấy một lớp SV học hành chăm  chỉ  cốt sao cho sau này ra trường sẽ  xin được một công việc vào biên chế  trong Nhà nước, từ đó cuộc sống cứ thế tiếp diễn. Nhưng ngày nay cơ chế  thị trường mở của, SV đã có điều kiện để  phát triển khả  năng sáng tạo do  có đầy đủ  thông tin, một cuộc sống chất lượng tốt hơn và chủ  động hơn   trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Tất cả những yếu tố đó làm cho SV năng  động hơn, ngày càng chiếm lĩnh những lĩnh vực mới lạ. Vì thế mà bốn bạn   trẻ: Trịnh Xuân Hảo, Phạm Thị Hoàng lam, Trịnh Minh Khôi và Lê Nguyễn   Vũ Bình ( SV ĐH GTVTTPHCM) đã có sự  khởi đầu khá ngoạn mục: Khi   đang là SV năm thứ  3, họ  đã hoàn thành công trình nghiên cứu "thiết kế  bảng đèn thông tin điện tử" ­ đã đoạt giải nhất SV nghiên cứu khoa học cấp   trường và đoạt giải ba Eureka 2002 do Sở  Khoa học Công nghệ  và Môi   trường cùngTtrung tâm Khoa học Công nghệ  trẻ  Thành đoàn TPHCM tổ  chức. Hẳn   nhiên,   chúng   ta   chẳng   thể   nào   quên   được   một   chương   trình  "Người đương thời" trên sóng VTV3 khi có sự  xuất hiện của Bạch Đình  Vinh (SV ĐH Bách Khoa HN) trên chiếc xe lăn điện tử giữa cả gia đình anh  ­ người đã bị  một tai nạn bất ngờ   ập đến làm cho anh bị  liệt toàn thân,   không cử  động và cũng không nói được nhưng bằng chính nghị  lực vượt   khó phi thường của mình anh đã tập bập bẹ nói, đọc lại sách vở, thể dục trí   óc để  phục hồi dần sự  làm việc của não bộ  và đã đi học trở  lại cùng lớp   5
  6. đàn em, để  rồi ngày vui thực sự  đã đến với anh khi với điểm số  9,5 xác  nhận anh đã bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp. Khi nói về ước mơ của  bản thân mình, mọi người trong trường quay đều lặng đi xúc động khi nghe  anh nói "có nơi làm việc ổn định, chữa bệnh để cải thiện sức khoẻ tốt hơn   khi bố mẹ tuổi già sức yếu, và có một gia đình riêng nho nhỏ…" ­ một điều   tưởng chừng như đơn giản, hiển nhiên đối với tất cả chúng ta nhưng nó lại  là "ước mơ" của Vinh… Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ với tất cả mọi người nên  trong cả  nước hiện nay lực lượng SV chiếm đa số  và để  theo học được   một trường ĐH, CĐ, THCN thì vấn đề  đầu tiên mà người học cần phải có  là tiền. Đây quả  thật không phải là điều dễ  chịu đối với những SV xuất   thân từ những gia đình khó khăn. Chính vì thế mà ngoài việc tìm thêm nguồn  vốn từ  việc làm thêm, SV đã biết tìm tòi ra những nguồn hỗ  trợ  tài chính   của ngân hàng Nhà nước, tổ chức kinh tế Xã hội. Không những thế, những   SV có học lực khá rất dễ dàng trở thành ứng cử viên của các chương trình  học bổng hỗ  trợ  SV nghèo vượt khó, học giỏi mà Vũ Ngọc Vinh ­ đội  trưởng đội Telematic vô địch cuộc thi sáng tạo ro bot Robocon 2002 tại   Nhật ­ đã nhận học bổng du học theo chương trình "300 tiến sĩ" của UBND  TPHCM. Thêm   vào   đó,   hiện   nay   cứ   mỗi   dịp   hè   đến,   phong   trào   "SV   tình  nguyện" lại thêm sôi động trên các hè phố khi ngày thi ĐH mới bắt đầu hay  việc những SV tràn đến các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, đem đén ánh   sáng văn minh cho những đứa trẻ  nghèo đói và giúp đỡ bà con trong những  công việc tưởng chừng như giản dị nhưng lại có những ý nghĩa lớn lao về  mặt tinh thần. 6
  7. Hiện tượng bao hàm bản chất, hiện tượng không thoát ly khỏi bản  chất và do đó tất cả  những hiện tượng trên đã phản ánh bản chất tốt đẹp  của SV hiện nay là sự  kết hợp giữa những phẩm chất truyền thống và  những đức tính hiện đại. Tuy nhiên cùng với sự  xuất hiện của cơ  chế  thi trường và sự  xâm  nhập của lối sống phương Tây, bên cạnh sự tiếp nhận những đức tính hiện   đại tốt đẹp, cần thiết đó thì không ít SV hiện nay cũng tiếp thu luôn cả  những thói hư tật xấu trong cơ chế mở cửa này. Có thể kể ra nạn tiêu cực hiện nay đang nổi cộm trong giới SV đó là   cờ bạc, ma tuý.Cờ bạc đã là một tệ nạn lâu đời và SV hiện nay vẫn có một   số  lượng không nhỏ  tham gia nhất là những SV từ nông thôn ra thành phố  trọ  học mà không có sự  bảo ban của gia đình và do sự  rủ  rê, cám dỗ  của  người khác đã dại dột sa lầy vào con đường này.Có những SV do mải mê  cờ bạc nên sinh ra học hành chểnh mảng và hậu quả là đã bị đuổi học trong  khi đó bố  mẹ   ở  quê lại cứ  nghĩ rằng giờ  này  ở  thành phố  con mình đang  học hành chăm chỉ. Nghiêm trọng hơn, trong những năm gần đây, tệ nạn hút  ma tuý trong trường học đã trở nên thịnh hành và để lại những hậu quả đau   xót: tiền mất, tật mang, học hành giở  dang…Một nguyên nhân của tệ  nạn  này là: nhiều SV không có đủ  tiền ăn học, không tìm được việc làm, hay   những SV trong các gia đình khá giả do không được quan tâm đầy đủ, mải  chơi dẫn đến học hành sa sút, những SV bất mãn Xã hội, tất cả  đều tìm  đến ma tuý để  "quên sự  đời". Thậm chí, nhiều SV có bản chất rất hiền   lành, từ trước tới giờ chỉ biết có việc học nhưng chỉ do trí tò mò thúc đẩy và  thêm vài lời rủ rê của bạn bè mà cũng muốn thử xem thế nào và hậu quả là   không thể dứt ra được. Những quan niệm bồng bột, khờ dại ấy đã dẫn đến  7
  8. những kết quả  không cách nào cứu vãn nổi. Đó cũng là cách hiểu sai lệch   về  bản chất người lớn, cho rằng hiện tượng và bản chất là một. Còn dư  luận  Xã hội thì luôn lên án những con người như thế nhưng thực tế họ đã  không hiểu rằng đó không hẳn là bản chất của tất cả những SV đó mà đấy   chẳng qua chỉ là một hiện tượng nhỏ nhoi trong vô vàn hiện tượng có thể lý  giải bản chất con người, từ đó xa lánh không có sự giúp đỡ kịp thời cứu vớt  họ. Như  vậy và với tình trạng như  thế  sẽ  có hàng nghìn hàng vạn người   mắc phải vòng nghiệt ngã của ma tuý và cờ bạc mà không thoát ra được. Trong những tệ nạn của giới SV thì không thể không kể đến vấn nạn   nữa là nạn đua xe máy. Nhiều SV cho rằng đua xe mới tỏ  rõ bản chất anh   hùng của mình nhưng họ lại không nhận ra rằng hiện tượng mặc dù thống   nhất với bản chất, không tách rời bản chất và bản chất được biểu hiện  thông qua hiện tượng nhưng bản chất sâu sắc hơn, vững chắc hơn nhiều  còn hiện tượng vô cùng đa dạng và thường xuyên biến đổi, do vậy bản   chất "người lớn" chẳng những không được biểu hiện qua hành động đua xe  mà những hành động ngông cuồng này còn gây ra những hậu quả  nghiêm  trọng cho xã hội. Rất nhiều người vô tội trở  thành nạn nhân của những  hành động này, phải mang thương tật suốt đời, thậm chí mất đi cả thứ quý   giá nhất của con người: tính mạng. Một điều cần bàn là hiện nay chúng ta   suy nghĩ gì về những SV này ­ liệu chúng ta có nên cho rằng đó là những kẻ  ngông cuồng, bất mãn Xã hội như bề ngoài đó không? Ở đây lật lại phạm   trù bản chất hiện tượng, ta thấy mặc dù có một số  SV tham gia đua xe   nhưng không phải tất cả đều làm vậy và do đó hiện tượng này không phản   ánh đúng đắn bản chất của mọi SV, có chăng chỉ  phản ánh bản chất của  một số cá nhân mà thôi. Đúng như  chúng ta đã biết nhiều hiện tượng biểu   8
  9. hiện phiến diện, không phù hợp mà có khi còn xuyên tạc bản chất nữa.   Nhưng nếu để  hiện tượng này phổ  biến, lan tràn tất yếu sẽ  bộc lộ  bản  chất một cách đúng đắn, rõ nét. Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hiện tượng   bản chất để tránh nhìn nhận sai lầm về SV, đồng thời các công tác giáo dục   SV sống theo lối sống giản dị mà lành mạnh, có ích. Đi đôi với cơ chế thị trường còn có một tệ nạn phổ biến, luôn tồn tại   trong nhà trường đó là nạn quay cóp. Đây là vấn đề làm đau đầu các giảng   viên và chuyện tiêu cực này có thể  được lý giải bằng những nguyên nhân  sau: chế  độ  thi cử, tuyển chọn chưa hợp lý, việc coi thi chưa nghiêm khắc   dẫn đến việc quan niệm "điểm cao là mình giỏi" nhưng không biết rằng  điểm cao chỉ là một biểu hiện bản chất một con người giỏi thậm chí điểm  giỏi cũng chẳng phản ánh được gì cả  ngoài nghệ  thuật "copy". Quả  thật,   SV ngày nay rất linh hoạt, năng động, sáng tạo và ngay cả  trong lĩnh vực  này cũng thế.Đối với nhiều SV, quay cóp đã trở  thành nghệ  thuật. Không  biết rằng khi quay cóp như  thế, người SV  ấy có nghĩ đến một số  SV khác  chăm chỉ  học hành nhưng lại bị  điểm kém hơn họ  không? Còn về  phía Xã   hội, các bậc cha mẹ, nhà trường phần lớn cũng lên án tệ  nạn này nhưng   cũng không ít người tỏ  thái độ  thờ   ơ, bàng quan, thậm chí có người cũng   chẳng biết là có tồn tại tệ  nạn này.Chúng ta cần biết rằng, đây chỉ  là một  hiện tượng tức thời, không nên từ  đó mà cho rằng bản chất SV là dối trá,  lười   biếng   bởi   hiện   tượng   thường   xuyên   biến   đổi,   phụ   thuộc   vào   môi  trường, các điều kiện khách quan và hơn nữa hiện tượng chỉ biểu hiện bản   chất hời hợt, phiến diện, không sâu sắc. Điều cần thiết là không nên để  hiện tượng này lan tràn, dễ tạo ra tâm lý không thoải mái trong làm bài đối  với những SV chăm học. Như  thế, nhà trường không nên thờ   ơ  với hiện  9
  10. tượng này mà cần phải có biện pháp ngăn chặn, giáo dục kịp thời để  cung  cấp cho đất nước những cử nhân đúng như bản chất của nó. Hiện nay trong   trường chúng ta đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính, đó cũng  là một giải pháp tốt nhưng dù sao thì vẫn đang còn những hạn chế  nhất   định như: học vẹt, không chuyên sâu…Vì vậy, nhà trường phải luôn tìm ra  những ưu điểm và nhược điểm của các hình thức thi để  có phương hướng   điều chỉnh cho phù hợp. 10
  11. KẾT LUẬN Vấn đề  lối sống của SV hiện nay là một vấn đề  dược nhiều người  quan tâm. Làm thế nào để phát huy tiềm năng nhân lực quý giá này để phục  vụ cho sự nghiệp đổi mới công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta?   Để  trả  lời câu hỏi này, nhất thiết chúng ta phải đi từ  từ  lối sống cách suy  nghĩ của họ để từ đó loại bỏ những nhược điểm , phát huy những ưu điểm   để SV Việt Nam thực sự trở thành những công dân tốt, người chủ của đất  nước. Nghĩa là chúng ta phải ra sức khuyến khích sự  năng động, sáng tạo,  linh hoạt của SV trong cuộc sống, sự  đùm bọc, nhân ái của tuổi trẻ  đồng  thời loại bỏ, diệt trừ những mầm mống xấu xa của chủ nghĩa thực dụng,   của những tệ nạn xã hội trong đời sống SVvốn được coi là trong sáng. SV  là những người chủ tương lai của xã hội, vì thế tất cả những SV như chúng  ta hãy tự hào rằng mình là một phần quan trọng  không thể thiếu của xã hội  và do vậy mà chúng ta cần phải thể  hiện như  thế  nào để  xứng đáng với  niềm tin của mọi người? Câu trả lời đơn giản là chúng ta hãy thể hiện hết   mình (hiện tượng) bằng những năng lực (bản chất) của bản thân để  góp  phần xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp ­ văn minh. 11
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Giáo trình triết học Mac ­ Lenin (Trường ĐH QL & KD)            2. Báo Tài Hoa Trẻ  (Số 28 ngày 17.9.2003)              (Số 237 ngày 20.11.2003). 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0