intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 38 - Quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận triết học, triết học Mac Lenin, quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh, phát triển kinh tế, văn hóa doanh nghiệp, kinh tế thị trường,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 38 - Quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh

  1. Tiểu luận triết học LỜI NÓI ĐẦU Văn hoá và kinh doanh là mối quan hệ  tác động qua lại nhưng nó  dường như  tách bạch nhau. Trong một doanh nghiệp ta tưởng chừng nó  không liên quan đến nhau nhưng thực chất nó có quan hệ  mật thiết, tác  động lẫn nhau trong quá trình phát triển nó có một nội dung hết sức phong  phú và đa dạng. Bản thân hoạt động kinh doanh, dưới mỗi hình thức là một   hoạt động văn hoá bởi nó đã đáp  ứng nhu cầu cần thưởng thức của con   người. Yếu tố  văn hoá, trong kinh doanh chính là hoạt động đem cái đẹp,  tiện nghi, hiện đại tới mọi người, mọi nhà. Chính cái yêu cầu ngày càng   cao về  chất lượng, ngày càng nhiều về  số  lượng của người tiêu dùng đã  kích thích sự sáng tạo sự cố gắng mệt mỏi của các nhà tham gia hoạt động  kinh doanh. Yếu tố văn hoá trong kinh doanh còn thể hiện sự giao lưu văn  hoá các vùng miền trong nước mà còn đưa nước ta hội nhập với các nước  khác nó có tính toàn cầu. Trong kinh doanh có văn hoá còn thể  hiện rõ nét   trong mối quan hệ giữa các người làm kinh doanh. Nó còn thể hiện cái tâm  là bản chất của vạn hoá của người tham gia kinh doanh. Nó còn chính  là  thước đo trình độ  văn hoá, giáo dục, tình cảm và trách nhiệm của người   kinh doanh trước vận mệnh của khácg hàng. Bên thềm thế  kỷ  21, Việt  Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp đã đang và thực hiện đúng điều đó đúng  trách nhiệm và lương tâm của một nhà doanh nghiệp. Họ  đã được công  nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao và còn đạt được những danh hiệu   do nhà quản lý chất lượng công nhận như  ISO 9000, 9001.. Không những  họ  được người tiêu dùng trong nước chấp nhận mà còn xuất khẩu ra các  nước bạn. Điển hình nhỏ  như  là Công ty thiết bị I " Trung tâm thiết bị  đồ  chơi mầm non". 1
  2. Tiểu luận triết học I. VĂN HOÁ KINH DOANH: 1. Quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh. Mối quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh là một mối quan hệ bổ sung   cho nhau và tác động lẫn nhau nhưng nó lại dường như  tách bạch nhau,   không liên quan đến nhau. Đã có nhiều thời và cả ngày nay nữa, vẫn tồn tại  nhiều ý kiến, cho rằng "văn hoá" dường như  chỉ  là một cái gì đó mà khi   người ta có một đời sống vật chất khá đầy đủ thì mới cần quan tâm và phát  triển nó và chỉ  coi "văn hoá" như  một việc nâng cao đời sống cho thêm   phong phú. Nên "văn hoá" lúc đó dường như bị lãng quên, mà có nhớ  chắc   hẳn chỉ  là một yếu tố  "giải trí" thêm. Nhưng khi chúng ta nhìn nhận vào   những kinh nghiệm thực tế ở nhiều nước trên thế giới, qua những thời gian   qua thì việc tách tời yếu tố  "văn hoá" ra khỏi kinh doanh thì sự  phát triển   kinh tế  dường như  không phát triển cho lắm, mà có thể  nó sẽ  luôn dậm   chân tại chỗ. Mà nó còn dẫn tới kinh tế  không thể  phát triển không lành   mạnh và lâu bền nếu thiếu nền tàng văn hoá. Và văn hoá không phải là một  sản phẩm thụ động của kinh tế mà có một sức mạnh tinh thần lớn lao tác  động ngược lại đối với kinh tế. Chỉ trên cơ sở mối quan hệ hài hoà, hợp lý  giữa kinh tế  và văn hoá thì mỗi quốc gia mới mong đạt tới sự  phát triển  năng động, có hiệu quả và chất lượng cao về mọi mặt đời sống. Ở  Việt Nam chúng ta đã và đang học tập điều đó để  phát triển nền  kinh té tăng trưởng hơn nữa. 2. Vai trò của nhân tố văn hoá trong kinh doanh ở Việt Nam. Nền kinh tế của Việt Nam hiện nay cũng có một bước tiến đáng kể so   với thời kỳ trước đây, khi còn thực hiện nền kinh tế chỉ huy theo đường lối  quan liêu, bao cấp, nguyên nhân thành công của sự  phát triển đó không chỉ  nhờ có thêm vốn, kỹ thuật hiện đại, công nghệ, thị trường mà trước hết là  phải nhờ ở sự đổi mới tư duy trên cơ sở, bài học "lấy dân làm gốc" là chủ  2
  3. Tiểu luận triết học yếu của mọi chủ  trương, chính sách và kế  hoạch phát triển, khơi dậy và  nhân lên tiềm  năng sáng  tạo của  mỗi tầng lớp nhân  dân bằt nguồn từ  những giá trị văn hoá của mỗi tầng lớp nhân dân bằt nguồn từ những giá trị  văn hoá nhân loại. Điều đó có nghĩa rằng chính văn hoá đó  là một động lực  thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước trong quá trình đổi mới. Nó còn   đảm bảo giá trị  cốt lõi của văn hoá với các lợi của mục đích của kinh   doanh. Loại bỏ  được những mầm mống tha hoá có thể  làm thay đổi bản  chất con người do thế lực của đồng tiền gây nên.  II. BÀI HỌC THỰC TIỄN CỦA VIỆC HỖ TRỢ LẪN NHAU. Của văn hoá và kinh doanh giúp các doanh nghiệp phát triển. Điển hình là Công ty thiết bị 1, "trung tâm thiết bị đồ chơi mầm non". Trong thời kỳ đổi moí thì việc những doanh nghiệp của nước ta đang  dần khẳng định chỗ  đứng của mình tại nước nhà mà còn vươn xa tới các  nước bạn là một điều đáng mừng cho việc đưa đất nước phát triển hơn  nữa trong những năm tới. Điển hình như doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ  chơi cho trẻ  em Công ty thiết bị 1 "trung tâm thiết bị đồ  chơi trẻ  em". Họ  đã tìm cách để  đưa vào cuộc sống một sản phẩm mới giúp cho việc hình  thành một thế  hệ  công dân mới trẻ  trung hơn, năng động hơn, thông minh  hơn, sáng tạo hơn đặc biệt cần cho trẻ em, Việt Nam hôm nay. Trẻ  em là  một đối tượng đáng quý, đáng yêu nhất trên đời,  là hạnh phúc, niềm vui vô   hạn của mỗi gia đình và là tương lai của một đất nước. Một đất nước phát  triển  là một đất nước luôn phải có những đội ngũ luôn vươn lên với đầy   đủ điều kiện cả về trí tuệ  và thể  lực ngay khi mới bước vào đời. Công ty   thiết bị  I "trung tâm thiết bị  đồ  chơi trẻ  em" đã nghỉ  ngay tới "trẻ  em"   những công dân trong tương lai những mần xanh để xây dựng nước ta càng  ngày càng phát triển hơn để  những mầm xanh để  xây dựng nước ta càng  ngày càng phát triển hơn để nhanh chóng tiến độ CNH ­ HĐH của thế giới  đang đẩy mạnh như vũ bão. Họ đã muốn bù đắp những thiếu hụt mất mát   3
  4. Tiểu luận triết học mà tuổi thơ của chính những người đã sáng lập ra công ty "thiết bị đồ chơi  trẻ  em" tuổi thơ  của họ đã trả  qua chiến tranh và sự  thiếu thốn mọi bề...  Họ đã giúp cho "trẻ em" có thêm cơ hội để phát triển về trí tuệ. Hoạt động  cảu công ty thiết bị  I "trung tâm thiết bị  đồ  chơi trẻ  em" đang tiến hành,  bản thân nó mang tính văn hoá và nhân văn sâu sắc. Bởi họ đã sáng tạo ra  một loại sản phẩm mới, một dòng thiết bị đồ chơi mới đơn giản ­ đa năng,  phù hợp năng lực hành động và tâm sinh lý của trẻ thơ. Những đồ chơi đó nó đã giúp cho trẻ em thông minh , sáng tạo nó còn  mang tính giáo dục nhận biết được mọi thứ  trong cuộc sống thông qua  những đồ  chơi gỗ  đó. Giúp trẻ  còn tránh xa những đồ  chơi của "Trung  Quốc" nhập lạu đang được bầy bán sẽ  rất tràn lan trên thị  trường Việt   Nam. Trẻ em tiếp xúc với những đồ chơi nhập lâụ xẽ rất có hại đã hướng   óc trẻ thơ. Công ty thiết bị cũng chính từ sự lo ngại trên mà họ đã phải đấu   tranh lại với điều tệ hại đó và để giúp cho trẻ em, một cuọc sống hoàn hảo  một sức sống mới trước thềm thế kỷ 21. Họ còn biết kết hợp giữa truyền   thống và hiện đại, giữa trò chơi dân gian với tư  duy lo gíc hiện đại giúp  cho trẻ  em hứng thú trong học tập ví dụ  như  trò chơi ghép hình, các con  giống bằng gỗ, xếp chữ. Bước đầu họ  đã thành công trong việc quan tâm   đến việc giáo dục trẻ em thông qua sự tiếp xúc đồ chơi của trẻ em giúp trẻ  em ham học hỏi hơn thông qua hoạt động kinh doanh công ty thiết bị cùng   một lúcc họ  đã đạt được nhiều mục đích khác nhau mà cái gốc của sự  thành đạt là tính nhân bản, hướng thiện của hoạt động. Chính vì vai trò   mang tính quyết định của lợi nhuận trong tăng trưởng kinh tế, nên có lúc  người ta quên đi yếu tố  văn học, thậm chí còn nghĩ   rằng kinh doanh chi  phối và bao trùm cả văn hoá. yếu tố  "văn hoá trong kinh doanh", và "quan niệm kinh doanh có văn  hoá" tiền  ẩn trong ý tưởng kinh doanh của công ty thiết bị  I  ở  Việt Nam   4
  5. Tiểu luận triết học hiện nay cũng đã có rất nhiều nhà doanh nghiệp như  Công ty sản xuất đồ  chơi của công ty thiết bị I họ đã biết suy nghĩ và hành động vì mục tiêu dân  giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn  minh trong đó có hạnh phúc của   bản thân gia đình mình. Tóm lại: Một xã hội kinh doanh có văn hoá. Nó là thước đo trình độ,  văn hoá, giáo dục tình  cảm và trách nhiệm của người kinh doanh trước vận  mệnh của khách hàng. Xã hội đó là văn minh, lành mạnh và phát triển. Nếu ngược lại có  nghĩa là phải trả giá cho sự bất lực và yếu kém về trí tuệ và văn hoá trong   kinh doanh. Những vụ  làm ăn phi pháp không quan tâm đến khách hàng,  hàng gỉa, hàng nhái, đến những việc buôn lậu là biểu hiện của những việc   kinh doanh phản văn hoá. Hiện tượng này chỉ khắc phục khi xã hội tiến bộ, văn minh, trong đó  ai cũng hiểu được mục đích và phương pháp kinh doanh có văn hoá, loại  trừ các biểu hiện tiêu cực trong kinh doanh. 5
  6. Tiểu luận triết học KẾT LUẬN Vấn đề  văn hoá và kinh doanh, hiểu theo nghĩa là mối quan hệ  tác  dụng qua lại giữa hai lĩnh vực dường như  tách bạch  ấy, có nội dung  hết   sức phong phú và phức tạp. Nhất là sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố vănhoá  với   kinh   doanh   trong   các   doanh   nghiệp.   Phạm   trù   :"văn   hoá   trong   kinh  doanh", chính là lỗ lực chủ quan của người tham gia kinh doanh, họ đã thực  sự đóng góp công sức cho sựe tiến bộ của xã hội, sóng cũng chính  họ nếu  không đủ  sức và lực, nhân và trí sẽ  có hành vi phản văn hoá trong kinh   doanh. Do đó, điều tiết mối quan hệ này, chính là một hoạt động nhân văn  có tính gia đình, tính quốc gia và có tính văn minh nhân loại. Chính việc đẩy   mạnh hoạt động kinh doanh có thể làm lành mạnh hoá các quan hệ  xã hội   bởi   nó   thúc   đẩy   quá   trình   tiến   hoá   của   xã   hội.   Yếu   tố   văn   hoá   trong   kinhdoanh còn thể  hiện sự  giao lưu văn hoá giữa các vùng miền của mỗi   nước, giữa các quốc gia và có tính toàn cầu và sản phẩm còn là phương   tiện chuyển gia các thông tin về  văn minh và tiến bộ  xã hội, từ  nước này   sang nước khác. Bất cứ một nền kinh tế của dân tộc cũng in đậm dấu ấn  văn hoá của dân tộc đó, không thể tách rời và cũng không thể đi ngược lại  quy luật này. Nếu chúng ta suy nghĩ trái ngược coi thường yếu tố văn hoá,   xem nhẹ  đặc tính dân tộc trong hoạt động kinh tế, kinh doanh chúng ta sẽ  phải trả  giá đắt, điều này đã được thể  hiện qua một số  nước chủ  nghĩa  phát triển. Nói tóm lại, nếu chúng ta biết kết hợp hài hoà giữa văn hoá và kinh   doanh thì sẽ  giúp cho các doanh nghiệp của nước ta sẽ  ngày càng phát   triển, và giúp Việt Nam ta ngày càng đi lên theo kịp các nước bạn, ngày  càng lành mạnh hoá và giàu đẹp hơn. Còn chúng ta đi ngược lại với điều đó   thì cũng như  ta đã đi trái với quyluật tự  nhiên thì hậu quả  của nó khó mà   6
  7. Tiểu luận triết học tưởng tượng nổi. Vai trò  của yếu tố văn hoá trong kinh doanh hết sức quan   trọng, trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước trongquá trình  đổi mới. 7
  8. Tiểu luận triết học TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Văn hoá kinh doanh ( kỷ yếu hội thảo). ­ Môi trường kinh doanh và đạo đức kinh doanh NXB giáo dục  ­ HN,   1997. ­ Các báo: thời báo kinh tế Việt Nam, diễn đàn Doanh nghiệp. ­ Vấn đề  đạo đức trong kinh doanh (trong sách kinh tế  học intenet   NXB trẻ 2001). 8
  9. Tiểu luận triết học MỤC LỤC Trang LỜI NÓI ĐẦU 1 I. Văn hoá kinh doanh  2 1. Quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh 2 2. Vai trò của nhân tố văn hoá  trong kinh doanh ở Việt Nam 2 II. Bài học thực tiễn của việc hỗ trợ lẫn nhau 3 KẾT LUẬN 6 TÀI LIỆU THAM KHẢO 7 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2