Tiểu luận:Trình bày nguyên lý sáng tạo được vận dụng trong một sản phẩm tin học
lượt xem 11
download
Hiện nay, nghiên cứu khoa học là một vấn đề không còn mới trong mọi lĩnh vực nhưng lại được quan tâm rất nhiều vì tầm quan trọng của nó trong sự phát triển, tiến bộ của con người, của xã hội. Tuỳ theo lĩnh vực mà có những đặc thù nghiên cứu khác nhau. Dù ở lĩnh vực nào thì sự tìm tòi, học hỏi, tư duy, sáng tạo để tìm ra cái mới, cái hay phục vụ cho đời sống con người là không thể thiếu. Và chắc hẳn đã có nhiều nguyên tắc sáng tạo được vận dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận:Trình bày nguyên lý sáng tạo được vận dụng trong một sản phẩm tin học
- TRƯỜN ĐẠI HỌ CÔNG NGHỆ TH NG ỌC HÔNG TIN N PHƯƠ ƠNG PH HÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC N N U A C TRON TIN HỌC NG N C Đề tài: Trình bà các ng Đ T ày guyên lý sáng tạ được vận dụn ý ạo ng trong mộ sản ph t ột hẩm tin học h Giả viên: GS. TSKH Hoàng Kiế ảng G ếm Họ viên: Đào Thị Phấn ọc n Mã số: CH11 ã 101118 TPHC Tháng 4/2012 CM, g
- Mục Lục Lời mở đầu............................................................................................................................ 3 I. Giới thiệu Microsoft Visual Studio ............................................................................... 4 1. Tổng quan ..................................................................................................................... 4 2. Những chức năng của Mirosoft Visual Studio ............................................................. 5 3. Các dòng sản phẩm đã phát hành của Microsoft Visual Studio .................................. 6 II. Lịch sử phát triển của Microsoft Visual Studio ......................................................... 8 1. Visual Studio 97............................................................................................................ 9 2. Visual Studio 6.0........................................................................................................... 9 3. Visual Studio .Net (2002) ........................................................................................... 10 4. Visual Studio .Net 2003 .............................................................................................. 11 5. Visual Studio 2005...................................................................................................... 11 6. Visual Studio 2008...................................................................................................... 12 7. Visual Studio 2010...................................................................................................... 13 8. Visual Studio 2011...................................................................................................... 13 III. Các nguyên lý sáng tạo áp dụng trong Visual Studio................................................ 14 1. Tóm tắt 40 nguyên lý sáng tạo .................................................................................... 14 2. Các nguyên lý áp dụng trong Visual Studio ............................................................... 20 Kết luận............................................................................................................................... 25 Tài liệu tham khảo .............................................................................................................. 26 2
- Lời mở đầu Hiện nay, nghiên cứu khoa học là một vấn đề không còn mới trong mọi lĩnh vực nhưng lại được quan tâm rất nhiều vì tầm quan trọng của nó trong sự phát triển, tiến bộ của con người, của xã hội. Tuỳ theo lĩnh vực mà có những đặc thù nghiên cứu khác nhau. Dù ở lĩnh vực nào thì sự tìm tòi, học hỏi, tư duy, sáng tạo để tìm ra cái mới, cái hay phục vụ cho đời sống con người là không thể thiếu. Và chắc hẳn đã có nhiều nguyên tắc sáng tạo được vận dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và có 40 nguyên lý sáng tạo được Alshuller G.S tổng hợp và tác giả Phan Dũng đề cập đến trong sách Các Thủ Thuật Sáng Tạo Cơ Bản được xuất bản 2007. Trong thời đại công nghệ thông tin như ngày nay, các sản phẩm tin học là vô số kể. Một trong các sản phẩm được sử dụng rộng rãi không chỉ ở Việt Nam là bộ phần mềm Visual Studio của hãng Microsoft. Đây cũng là sản phẩm tin học được chọn để phân tích, tìm hiểu xem các nguyên lý sáng tạo nào được vận dụng trong quá trình phát triển của nó từ năm 1997 đến nay. Nó ra đời được chào đón và ngày càng phổ biến trong giới lập trình với các phiên bản mới hỗ trợ nhiều tính năng và cải tiến mới phù hợp với nhu cầu người dùng. Phần tiếp theo sẽ giới thiệu về bộ phần mềm Visual Studio cùng với lịch sử phát triển, các phiên bản, các tính năng nổi trội, …của nó. Trong phần tiếp theo nữa là tóm tắt nội dung 40 nguyên lý sáng tạo và các phân tích cho thấy những nguyên lý sáng tạo nào được ứng dụng trong bộ phần mềm này. Cuối cùng là phần kết luận. 3
- I. Giới thiệu Microsoft Visual Studio 1. Tổng quan Microsoft Visual Studio là một môi trường phát triển tích hợp ( IDE – Integrated Development Environment) do Microsoft phát triển. Là một loại phần mềm máy tính có công dụng giúp đỡ các lập trình viên trong việc phát triển phần mềm, Visual Studio được sử dụng để phát triển các ứng dụng, các dịch vụ web (web services), các ứng dụng giao diện đồ hoạ, hay các ứng dụng chạy trên nền Windows. Nói chung là hỗ trợ các ứng dụng tạo ra dựa trên nền tảng của Windows, Windows mobile, Windows CE, .Net Framework, .Net Compact Framework và Microsoft Silverlight. Visual studio bao gồm một trình soạn thảo mã nguồn (code editor) với hỗ trợ tự động hoàn chỉnh các từ khoá có sẵn khi người dùng chỉ mới nhập một vài ký tự liên quan cũng như hỗ trợ tái cấu trúc lại mã nguồn (code refactoring). Visual studio còn cho phép chạy kiểm lỗi chương trình (debugger), hỗ trợ các công cụ thiết kế cho việc xây dựng các ứng dụng giao diện đồ hoạ (GUI), thiết kế web, thiết kế các lớp (class) và thiết kế các lược đồ dữ liệu (database schema). Ngoài ra, nó còn bao gồm: trình biên dịch (compiler) và/hoặc trình thông dịch (interpreter); công cụ xây dựng tự động: khi sử dụng sẽ biên dịch (hoặc thông dịch) mã nguồn, thực hiện liên kết (linking), và có thể chạy chương trình một cách tự động; hệ thống quản lí phiên bản và các công cụ nhằm đơn giản hóa công việc xây dựng giao diện người dùng đồ họa (GUI). Như vậy, Microsoft Visual Studio được dùng để phát triển console (thiết bị đầu cuối – bàn giao tiếp người máy) và GUI (giao diện người dùng đồ họa) cùng với các trình ứng dụng như Windows Forms, các web sites, cũng như ứng dụng, dịch vụ web (web applications, web services). Chúng được phát triển dựa trên một mã ngôn ngữ gốc (native code ) cũng như mã được quản lý (managed code) cho các nền tảng được được hỗ trợ Microsoft Windows, Windows Mobile, .NET Framework, .NET Compact Framework và Microsoft Silverlight. 4
- Visual Studio hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình, có thể kể tên như sau: C/C++ ( Visual C++), VB.NET (Visual Basic .NET), va C# (Visual C#)… cũng như hỗ trợ các ngôn ngữ khác như F#, Python, và Ruby; ngoài ra còn hỗ trợ cả XML/XSLT, HTML/XHTML, JavaScript và CSS… 2. Những chức năng của Mirosoft Visual Studio Microsoft Visual Studio có những chức năng cơ bản sau: Soạn thảo mã nguồn ( code editor); Trình gỡ lỗi (debugger); và Thiết kế (Designer). Sau đây là một số công cụ quan trọng của chức năng Designer – đây được xem là một trong những điểm nhấn của Microsft Visual Studio. - WinForms Designer: đây là công cụ tạo giao diện đồ họa dùng WinForms. Điểm đặc biệt ở đây là giao diện với người dùng sinh động, dễ nắm bắt. Nó bao gồm các phím bấm, thanh tác vụ, hay các hộp công cụ đa dạng (textbox, list box, grid view…). Người dùng có thể di chuyển, kéo ra, nhúng thả chúng một cách dễ dàng. - WPF Designer: WPF Designer còn có tên mã là Cider, được hỗ trợ trong Visual Studio 2008. Nó tạo các mã XAML cho giao diện người sử dụng (UI), mã này tích hợp với trình ứng dụng Microsoft Expression Design. - Web designer: Visual Studio cũng hỗ trợ cộng cụ thiết kế trang web, trong đó cho phép các công cụ thiết kế trang web được kéo, thả, rê, nhúng một cách dễ dàng… Công cụ này dùng để phát triển trình ứng dụng ASP.NET và hỗ trợ HTML, CSS và JavaScript. - Class designer: Đây là công cụ dùng để thực thi và chỉnh sửa lớp. Nó có thể dùng mã C# và VB.NET - Data designer: Đây là công cụ dùng để chỉnh sửa một cách sinh động, linh hoạt các lược đồ dữ liệu, bao gồm nhiều loại lược đồ, liên kết trong và ngoài - Mapping designer: Đây là công cụ tạo các mối liên hệ giữa sơ đồ dữ liệu và các lớp để quản lý dữ liệu một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra còn có thể kể tên một số công cụ khác như: 5
- - Open Tabs Browser: Nó được dùng để liệt kể các tab đã mở và chuyển đổi giữa chúng (cũng có thể dùng phím nóng: CTRL + TAB). - Properties Editor: Chức năng dùng để chỉnh sửa các chức năng của các cửa sổ giao diện đồ họa ngườI dùng (GUI) trong Visual Studio. Nó có thể áp dụng cho các lớp, các mẫu định dạng hay trang web và các đối tượng khác. - Object Browser: Đây là một thư viện tên miền và lớp trình duyệt cho Microsoft.NET. - Solution Explorer: theo ngôn ngữ của Visual Studio, solution là một bộ phận của mã tập tin và mã nguồn khác được dùng để xây dựng các trình ứng dụng. Công cụ Solution Explorer được dùng để để quản lý và trình duyệt các tập tin trong solution. - Team Explorer: Đây là công cụ dùng để hợp nhất các máy tính trong Team Foundation Server, và RCS (revision control system - hệ thống điều khiển xét duyệt) vào trong IDE - Data Explorer: Data Explorer dùng để quản lý các dữ liệu trên các phiên bản của Microsoft SQL Server. Nó cho phép tạo lập và chỉnh sửa các bảng dữ liệu được tạo bằng T-SQL hay dùng Data designer - Server Explorer: Đây là công cụ dùng để quản lý dữ liệu trên máy tính được kết nối. 3. Các dòng sản phẩm đã phát hành của Microsoft Visual Studio Microsoft Visual Studio đã phát hành các dòng sản phẩm sau: + Visual Studio Express: trong đó bao gồm: Visual Basic Express; Visual C++ Express; Visual C# Express ; Visual Web Developer Express. + Visual Studio Standard + Visual Studio Professional + Visual Studio Tools for Office + Visual Studio Team System: trong đó bao gồm: Team Explorer (basic TFS client); Architecture Edition; Database Edition; Development Edition; Test Edition 6
- Về Visual Studio Team System: Năm 2006, Microsoft đã mở rộng dòng sản phẩm Visual Studio của họ thêm một số nhóm sản phẩm có tên gọi là Visual Studio Team System. Chúng có một sản phẩm mới đó là Team Foundation Server cho việc điều khiển mã nguồn, quản lý dự án, kiểm tra và mô hình hóa cũng như một số phiên bản của môi trường phát triển đã được tích hợp Visual Studio 2005 (IDE) hỗ trợ các tính năng của Team Foundation Server. Visual Studio Team System là một dòng sản phẩm được thiết kế để hỗ trợ sự cộng tác và truyền thông giữa các chuyên gia phát triển phần mềm, những người đang sử dụng Visual Studio IDE. Team System hỗ trợ kiểm soát mã nguồn, quản lý dự án, quản lý xây dựng phần mềm, kiểm tra và các nhóm nhiệm vụ phát triển khác. Nó gồm có Visual Studio Team Foundation Server và một tập các phiên bản đặc biệt của Visual 2005 Studio IDE hỗ trợ các vai trò phát triển cụ thể như các kiến trúc sư, các chuyên gia phát triển phần mềm hay các kiểm tra viên. Các khả năng của Team System gồm có: - Kiểm soát mã nguồn: Team System cung cấp một hệ thống kiểm soát mã nguồn mới, hệ thống này cho phép các chuyên gia phát triển có thể thực hiện hài hòa các thay đổi đối với các tập tin mã nguồn cho một dự án. - Quản lý dự án: Team System cung cấp một cơ sở dữ liệu quản lý dự án phần mềm có khả năng tùy chỉnh cho việc kiểm tra lỗi, các yêu cầu trong tương lai, các trường hợp thử và lĩnh vực khía cạnh công việc của các chuyên gia phát triển phần mềm khác thông qua toàn bộ một chu trình thiết kế, viết mã và kiểm tra. Về Visual Studio Tools for Office: Visual Studio Tools for Office cho phép các chuyên gia phát triển phần mềm có thể tạo các ứng dụng tùy thích hoặc ứng dụng để mở rộng Word, Excel và Outlook với sự logic riêng (như một giao diện cuối đối với một hệ thống thanh toán) đang chạy dưới .NET Framework. 7
- II. Lịch sử phát triển của Microsoft Visual Studio Phiên bản Net Ngày ra Tên sản phẩm Tên mã Phiên bản Framework mắt Visual Studio N/A 4.0 N/A 1995 Visual Studio 97 Boston 5.0 N/A 1997 Visual Studio 6.0 Aspen 6.0 N/A 6/1998 Visual Studio .NET Rainier 7.0 1.0 13/2/2002 (2002) Visual Studio .NET 2003 Everett 7.1 1.1 24/4/2003 Visual Studio 2005 Whidbey 8.0 2.0 7/11/2005 Visual Studio 2008 Orcas 9.0 2.0, 3.0, 3.5 19/11/2007 Dev10/Rosa Visual Studio 2010 10.0 2.0, 3.0, 3.5, 4.0 12/4/2010 rio Visual Studio 2011 11.0 2.0, 3.0, 3.5, 4.0 29/2/2012 8
- 1. Visual Studio 97 Microsoft lần đầu ra mắt Visual Studio vào năm 1997 và tích hợp nhiều công cụ phát triển đi kèm. Visual Studio 97 có 2 phiên bản là Professional và Enterprise. Lúc này Visual Studio có chứa các ngôn ngữ lập trình sau: Visual Basic 5.0 và Visual C++ 5.0 dành cho hệ điều hành (HĐH) Windows; Visual J++ 1.1 dành cho Java; Visual FoxPro 5.0 lập trình cơ sở dữ liệu; Visual InterDev để thiết kế web động như ASP, hỗ trợ cả 2 ngôn ngữ là JAVASCRIPT và VBSCRIPT. Visual Studio 97 được Microsoft thử nghiệm việc sử dụng cùng một môi trường phát triển cho nhiều ngôn ngữ: - Visual J++, InterDev, và MSDN Library… sử dụng chung một môi trường phát triển gọi là Developer Studio. - Visual C++, Visual Basic và Visual FoxPro lại phát triển theo một hướng riêng lẻ so với các ngôn ngữ trên. 2. Visual Studio 6.0 Là một phiên bản tiếp (version 6.0) của Visual Studio ra đời vào tháng 6 năm 1998 cải thiện thêm cho Visual Studio 97. Đây cũng là phiên bản cuối cùng chạy trên nền tảng Win9x. Mặt khác cũng có những nâng cấp rõ rệt: Visual J++ nâng cấp lên 1.1 và Visual InterDev 1.0. Phiên bản này như là một cơ sở, một nền tảng mà Microsoft phải mất tới 4 năm để phát triển lên một môi trường phát triển mới mà giờ đây người ta gọi là .NET Framework. Visual Studio 6.0 là phiên bản cuối cùng của các ngôn ngữ Visual Basic, Visual J++; Đồng thời trong phiên bản J++ đã được cải tiến thêm một số chức năng hướng đối tượng khác và nhanh chóng bán công cụ lập trình này với mục tiêu là JVM (Java Virtual Machine). JVM có vai trò rất quan trọng để các ứng dụng Java hoạt động. Nó hoạt động giống một máy tính ảo, có bộ lệnh, cấu trúc bộ nhớ… JVM được xây dựng ở tất cả các 9
- HDH. Nó dịch các lớp (class) của Java và đó là lý do để các ứng dụng Java hoạt động được ở các HDH. Khác với VC97. Visual J++ Visual InterDev không sử dụng chung môi trường phát triển WINAPI của Visual C++ nữa, trong khi đó Visual Basic và Visual FoxPro vẫn tiếp tục đi theo những công cụ lập trình của mình. 3. Visual Studio .Net (2002) Microsoft phát hành Visual Studio .NET - tên mã là Rainier, vào tháng 2 năm 2002 ( bản beta được phát hành năm 2001). Đó là một sự thay đổi lớn trong công nghệ phát triển phần mềm. Microsoft đã giới thiệu một môi trường phát triển “quản lý code” (managed code) sử dụng .NET Framework. Chương trình được phát triển sử dụng .NET không được biên dịch giống như C++ trước đây. Nhưng được biên dịch theo một ngôn ngữ trung gian gọi là MSIL (Microsoft Intermediate Language) hoặc CIL (Common Intermediate Language). Khi chương trình MSIL chạy thì nó mới được biên dịch bằng ngôn ngữ máy (ASM), và từ đây người ta có thể viết được các phần mềm portable (không cần cài đặt). Ngoài ra Microsoft cho ra đời 2 ngôn ngữ mới là C# (C-sharp) và J# với mục tiêu là lập trình trên môi trường .NET. J# là thế hệ tiếp theo của J++. Visual J# dùng cú pháp của ngôn ngữ Java. Tuy nhiên không giống như Visual J++, Visual J# có thể hoạt động độc lập trên .NET Framework, nó không còn phụ thuộc vào máy ảo Java (JVM) và các công cụ của Java nữa. Visual Basic được lột xác thành Visual Basic .NET. Trước kia nó được thiết kế để lập trình ứng dụng tương tác với cơ sở dữ liệu, nhưng khi lên VB.NET nó có đầy đủ khả năng để viết được tất cả các ứng dụng mạnh không thua gì C++ và J++. Microsoft cũng mở rộng C++, gọi là Managed Extensions for C++. Vì vậy người lập trình C++ vẫn có thể sử dụng .NET. Ở Visual Studio .NET, ngoài Visual FoxPro thì các ngôn ngữ C++, J#, C#, VB.NET đã cùng sử dụng chung một môi trường phát triển. 10
- 4. Visual Studio .Net 2003 Vào tháng 4 năm 2003, Microsoft hoàn thành một bản nâng cấp của Visual Studio.NET được gọi là Visual Studio .NET 2003 - có tên mã là Everett. Nâng cấp thêm .NET Framework thành phiên bản 1.1 với sự hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng trên điện thoại di động và ASP.NET. Trình biên dịch Visual C++ được cải thiện thêm nhiều so với C++ chuẩn trước đây, chủ yếu là thêm một số từ khóa mới để thích hợp với .NET. Trong Visual Studio 2003 có một công cụ miễn phí là Visual C++ Toolkit 2003 có thể biên dịch nhanh các tập tin .cpp mà không cần IDE và nhanh chóng được ứng dụng mà ngày nay nó được thay thế là Express Editions. 5. Visual Studio 2005 Visual Studio 2005, có tên mã là Whidbey, được phát hành vào tháng 10 năm 2005. Cùng với NET Framework, được nâng cấp lên thành version 2.0. Đây cũng là phiên bản cuối cùng thích hợp cho Windows 2000. Microsoft phát hành Service Pack 1cho Visual Studio 2005 vào 14 tháng 12 năm 2006. Bản nâng cấp Service Pack 1 cho Windows Vista được hoàn thành vào 3/6/2007. Phiên bản này cung cấp các công cụ mới cho việc phát triển mã cơ sở dữ liệu phía trình chủ của SQL Server 2005. Nó cũng hỗ trợ .NET Framework 2.0, cụ thể có các công cụ hỗ trợ các tính năng ASP.NET 2.0 (như các mẫu “Master Pages” chung cho các trang thông thường) và sự triển khai “ClickOnce” của các ứng dụng nhỏ trên máy khách. Visual Studio 2005 đã giới thiệu các API Visual Basic được đơn giản hóa cho các nhiệm vụ lập trình chung nhất và khôi phục các tính năng Visual Basic IDE (như việc gỡ rối “edit-and- continue”), đây là tính năng không có trong Visual Studio .NET 2003 và Visual Studio 11
- .NET. Visual Studio 2005 cũng cung cấp một công nghệ tối ưu hóa hiệu suất mới cho C++ “profile-driven” đặc biệt dành cho các ISV thương mại. Visual Studio 2005 giới thiệu một số phiên bản mới của IDE để sử dụng với Team Foundation Server. Mặc dù vậy, các phiên bản Visual Studio 2005 Express, Standard và Professional của IDE có thể được sử dụng độc lập cho dịch-gỡ rối trước đây và chúng cũng có thể được sử dụng với các công cụ dành cho nhóm phát triển từ các hãng khác. Trong phiên bản này có nhiều sự thay đổi lớn về ngôn ngữ nó đặc biệt là C++. Ra đời C++/CLI để thay thế cho Managed C++ khi lập trình trên .NET Một số nét đặc trưng mới của Visual Studio 2005 là thêm vào “Deployment Designer” cho phép kiểm tra ứng dụng trước khi đưa ra triển khai, Môi trường phát triển WEB trở thành ASP.NET 2.0. Visual Studio 2005 cũng hỗ trợ các ứng dụng 64-bit. Trong khi xây dựng trên môi trường ứng dụng WINDOWS 32-bit. Visual C++ 2005 hỗ trợ biên dịch cho x64 (AMD64, EM64T) giống như IA-64 (Itanium) 6. Visual Studio 2008. Visual Studio 2008, có tên mã là Orcas, là một phiên bản tiếp theo của Visual Studio 2005. Phiên bản Visual Studio này gồm các công cụ phát triển với .NET Framework 3.0, được cài đặt trước trong Windows Vista và cũng có sẵn cho Windows XP và Server 2003 như một add-on miễn phí. Các công cụ đã được lên kế hoạch gồm có bộ thiết kế kéo - thả cho các giao diện sử dụng đồ họa (GUI) Windows Presentation FrameWork và các công cụ thiết kế cho engine luồng công việc Windows Workflow Foundation. Orcas cũng sẽ cung cấp ngôn ngữ truy vấn tích hợp (LINQ), các mở rộng trong cơ sở dữ liệu và dữ liệu XML. Orcas sẽ cộng tác với các cộng cụ lập trình mới nhất cho công cụ quản lý hệ thống theo sự phát triển trong cách giải quyết hệ thống động (Dynamic Systems Initiative). Tuy nhiên có một điều là Orcas không có J#, một ngôn ngữ giống như Java mà Microsoft lên kế hoạch để tiếp tục phát triển. (J# sẽ không được hỗ trợ chủ đạo vào năm 2012 và 5 năm hỗ trợ mở rộng sau đó). 12
- 7. Visual Studio 2010 Vào 12/4/2010 Microsoft cho ra đời Visual Studio 2010, có tên mã là Dev10, và Net Framework 4.0. Visual Studio 2010 được giới thiệu là IDE mới tốt hơn, hỗ trợ đa cửa sổ tài liệu (multiple document windows) và các cửa sổ công cụ thả nổi (floating). Nó được thiết kế lại sử dụng WPF (Windows Presentation Foundation) và MEF (Managed Extensibility Framework) hỗ trợ khả năng mở rộng tốt hơn các IDE phiên bản trước chỉ cho phép gắn add-in vào IDE. Visual Studio 2010 với .Net Framework 4 hỗ trợ phát triển các ứng dụng trên nền Windows 7. Ngoài SQL Server, nó còn hỗ trợ các cơ sở dữ liệu IBM DB2 và Oracle. Nó cũng được tích hợp để phát triển các ứng dụng Microsoft Silverlight. Visual Studio 2010 cũng đưa ra một số công cụ cho việc lập trình song song nhờ thêm vào Parallel Extensions vào .Net Framework và Parallel Patterns Library vào mã gốc (native code), bên cạnh đó còn có các công cụ để kiểm lỗi cho các ứng dụng song song. Intel và Microsoft đã hợp tác để hỗ trợ Concurrency Runtime trong phiên bản 2010 và Intel đã hỗ trợ Parallel Studio như là một add-on cho Visual Studio. 8. Visual Studio 2011 Theo thông tin tại TechEd 2011 [4], vào 16/9/2011, phiên bản mới của Visual Studio là Visual Studio 11 Developer Preview xuất hiện trên website của Microsoft. Phiên bản này yêu cầu Windows 7, Windows Server 2008 R2, Windows 8 hoặc các phiên bản mới hơn. Các phiên bản của MFC (Microsoft Foundation Class Library) và CRT (C runtime) trong bản Visual Studio này không thể tạo các phần mềm tương thích với Windows XP. Visual Studio 11 được đánh giá là sẽ có nhiều tiện lợi cho hệ điều hành windows mới, nền tảng điện toán đám mây Windows Azure, khả năng nhân bản mã và việc kiểm tra các module (unit) mã nguồn được tăng cường. Visual Studio 11 beta được ra mắt vào 29/2/2012. 13
- Giao diện của Visual Studio 11 đơn giản hơn, theo phong cách của Metro UI, với các trình đơn, biểu tượng, thẻ duyệt code,... dạng đơn sắc, dễ nhìn, trực quan hơn, không còn nhiều màu như xưa. Một vài thanh công cụ không cần thiết đã bị hãng gỡ bỏ, thay vào đó là bổ sung cac phím tắt cho lập trình viên. Giao diện chính của bộ ứng dụng này có thể được chuyển đổi qua lại giữa hai theme màu đậm và sáng. Visual Studio 11 hỗ trợ lập trình viên rất nhiều trong việc thiết kế và lập trình giao diện Metro UI cho Windows 8. III. Các nguyên lý sáng tạo áp dụng trong Visual Studio 1. Tóm tắt 40 nguyên lý sáng tạo (1) Nguyên lý phân nhỏ Chia đối tượng thành các phần độc lập. Làm đối tượng trở nên tháo lắp được. Tăng mức độ phân nhỏ của đối tượng (2) Nguyên lý “tách riêng” Tách phần gây "phiền phức" (tính chất "phiền phức") hay ngược lại, tách phần duy nhất "cần thiết" (tính chất "cần thiết") ra khỏi đối tượng. (3) Nguyên lý phẩm chất cục bộ Chuyển đối tượng (hay môi trường bên ngoài, tác động bên ngoài) có cấu trúc đồng nhất thành không đồng nhất. Các phần khác nhau của đối tượng phải có các chức năng khác nhau Mỗi phần của đối tượng phải ở trong những điều kiện thích hợp nhất của công việc (4) Nguyên lý phản đối xứng Chuyển đối tượng có hình dạng, có tính đối xứng thành không đối xứng (nói chung làm giảm bậc đối xứng) (5) Nguyên lý kết hợp 14
- Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động kế cận. Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận. (6) Nguyên lý vạn năng Đối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia của đối tượng khác. (7) Nguyên lý chứa trong Một đối tượng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứa đối tượng thứ ba ... Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác. (8) Nguyên lý phản trọng lượng Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng cách gắn nó với các đối tượng khác, có lực nâng. Bù trừ trọng lượng của đối tượng bằng tương tác với môi trường như sử dụng các lực thủy động, khí động... (9) Nguyên lý gây ứng suất sơ bộ Gây ứng suất trước với đối tượng để chống lại ứng suất không cho phép hoặc không mong muốn khi đối tượng làm việc (hoặc gây ứng suất trước để khi làm việc sẽ dùng ứng suất ngược lại ). (10) Nguyên lý thực hiện sơ bộ Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối tượng. Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển. (11) Nguyên lý dự phòng Bù đắp độ tin cậy không lớn của đối tượng bằng cách chuẩn bị trước các phương tiện báo động, ứng cứu, an toàn. (12) Nguyên lý đẳng thế Thay đổi điều kiện làm việc để không phải nâng lên hay hạ xuống các đối tượng. (13) Nguyên lý đảo ngược 15
- Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hãy hành động ngược lại (ví dụ: không làm nóng mà làm lạnh đối tượng). Làm phần chuyển động của đối tượng (hay môi trường bên ngoài) thành đứng yên và ngược lại, phần đứng yên thành chuyển động. Lật ngược đối tượng (14) Nguyên lý cầu (tròn) hóa Chuyển những phần thẳng của đối tượng thành cong, mặt phẳng thành mặt cầu, kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu. Sử dụng các con lăn, viên bi, vòng xoắn. Chuyển sang chuyển động quay, sử dụng lực ly tâm. (15) Nguyên lý linh động Cần thay đổi các đặc trưng của đối tượng hay môi trường bên ngoài sao cho chúng tối ưu trong từng giai đoạn làm việc. Phân chia đối tượng thành từng phần, có khả năng dịch chuyển với nhau. (16) Nguyên lý giải "thiếu" hoặc "thừa" Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết, nên nhận ít hơn hoặc nhiều hơn “một chút”. Lúc đó bài toán có thể trở nên đơn giản hơn và dễ giải hơn. (17) Nguyên lý chuyển sang chiều khác Những khó khăn do chuyển động (hay sắp xếp) đối tượng theo đường (một chiều) sẽ được khắc phục nếu cho đối tượng khả năng di chuyển trên mặt phẳng (hai chiều). Tương tự, những bài toán liên quan đến chuyển động (hay sắp xếp) các đối tượng trên mặt phẳng sẽ được đơn giản hoá khi chuyển sang không gian (ba chiều). Chuyển các đối tượng có kết cấu một tầng thành nhiều tầng. Đặt đối tượng nằm nghiêng. Sử dụng mặt sau của diện tích cho trước. Sử dụng các luồng ánh sáng tới diện tích bên cạnh hoặc tới mặt sau của diện tích cho trước. (18) Sử dụng các dao động cơ học 16
- Làm đối tượng dao động. Nếu đã có dao động, tăng tầng số dao động (đến tầng số siêu âm). Sử dụng tầng số cộng hưởng. Thay vì dùng các bộ rung cơ học, dùng các bộ rung áp điện. Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ. (19) Nguyên lý tác động theo chu kỳ Chuyển tác động liên tục thành tác động theo chu kỳ (xung) Nếu đã có tác động theo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ Sử dụng khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác động khác. (20) Nguyên lý liên tục tác động có ích Thực hiện công việc một cách liên tục (tất cả các phần của đối tượng cần luôn luôn làm việc ở chế độ đủ tải). Khắc phục vận hành không tải và trung gian. Chuyển chuyển động tịnh tiến qua lại thành chuyển động quay. (21) Nguyên lý "vượt nhanh" Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn. Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết. (22) Nguyên lý biến hại thành lợi Sử dụng những tác nhân có hại (thí dụ tác động có hại của môi trường) để thu được hiệu ứng có lợi. Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp nó với tác nhân có hại khác. Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữa. (23) Nguyên lý quan hệ phản hồi Thiết lập quan hệ phản hồi Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó. (24) Nguyên lý sử dụng trung gian Sử dụng đối tượng trung gian, chuyển tiếp. (25) Nguyên lý tự phục vụ 17
- Đối tượng phải tự phục vụ bằng cách thực hiện các thao tác phụ trợ, sửa chữa. Sử dụng phế liệu, chất thải, năng lượng dư. (26) Nguyên lý sao chép (copy) Thay vì sử dụng những cái không được phép, phức tạp, đắt tiền, không tiện lợi hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao. Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang học (ảnh, hình vẽ) với các tỷ lệ cần thiết. Nếu không thể sử dụng bản sao quang học ở vùng biểu kiến (vùng ánh sáng nhìn thấy được bằng mắt thường), chuyển sang sử dụng các bản sao hồng ngoại hoặc tử ngoại. (27) Nguyên lý "rẻ" thay cho "đắt" Thay thế đối tượng đắt tiền bằng bộ các đối tượng rẻ có chất lượng kém hơn (thí dụ như về tuổi thọ). (28) Nguyên lý thay thế sơ đồ cơ học Thay thế sơ đồ cơ học bằng điện, quang, nhiệt, âm hoặc mùi vị. Sử dụng điện trường, từ trường và điện từ trường trong tương tác với đối tượng . Chuyển các trường đứng yên sang chuyển động, các trường cố định sang thay đổi theo thời gian, các trường đồng nhất sang có cấu trúc nhất định. Sử dụng các trường kết hợp với các hạt sắt từ. (29) Sử dụng các kết cấu khí và lỏng Thay cho các phần của đối tượng ở thể rắn, sử dụng các chất khí và lỏng: nạp khí, nạp chất lỏng, đệm không khí, thủy tĩnh, thủy phản lực. (30) Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng Sử dụng các vỏ dẻo và màng mỏng thay cho các kết cấu khối. Cách ly đối tượng với môi trường bên ngoài bằng các vỏ dẻo và màng mỏng. (31) Sử dụng vật liệu nhiều lỗ Làm đối tượng có nhiều lỗ hoặc sử dụng thêm những chi tiết có nhiều lỗ (miếng đệm, tấm phủ..) Nếu đối tượng đã có nhiều lỗ, sơ bộ tẩm nó bằng chất nào đó. 18
- (32) Nguyên lý thay đổi màu sắc Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoài Thay đổi độ trong suốt của của đối tượng hay môi trường bên ngoài. Để có thể quan sát được những đối tượng hoặc những quá trình, sử dụng các chất phụ gia màu, huỳnh quang. Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử đánh dấu. Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp. (33) Nguyên lý đồng nhất Những đối tượng, tương tác với đối tượng cho trước, phải được làm từ cùng một vật liệu (hoặc từ vật liệu gần về các tính chất) với vật liệu chế tạo đối tượng cho trước. (34) Nguyên lý phân hủy hoặc tái sinh các phần Phần đối tượng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc trở nên không cần thiết phải tự phân hủy (hoà tan, bay hơi..) hoặc phải biến dạng. Các phần mất mát của đối tượng phải được phục hồi trực tiếp trong quá trình làm việc. (35) Thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng Thay đổi trạng thái đối tượng. Thay đổi nồng độ hay độ đậm đặc. Thay đổi độ dẻo Thay đổi nhiệt độ, thể tích. (36) Sử dụng chuyển pha Sử dụng các hiện tượng nảy sinh trong quá trình chuyển pha như : thay đổi thể tích, toả hay hấp thu nhiệt lượng... (37) Sử dụng sự nở nhiệt Sử dụng sự nở (hay co) nhiệt của các vật liệu. Nếu đã dùng sự nở nhiệt, sử dụng với vật liệu có các hệ số nở nhiệt khác nhau. (38) Sử dụng chất oxy hóa mạnh Thay không khí thường bằng không khí giàu ôxy. 19
- Thay không khí giàu ôxy bằng chính ôxy. Dùng các bức xạ ion hoá tác động lên không khí hoặc ôxy. Thay ôxy giàu ôzôn (hoặc ôxy bị ion hoá) bằng chính ôzôn. (39) Thay đổi độ trơ Thay môi trường thông thường bằng môi trường trung hoà. Đưa thêm vào đối tượng các phần , các chất , phụ gia trung hoà. Thực hiện quá trình trong chân không. (40) Sử dụng vật liệu tổng hợp (composit) Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng những vật liệu hợp thành (composite). Hay nói chung, sử dụng các vật liệu mới. 2. Các nguyên lý áp dụng trong Visual Studio Nguyên lý phân nhỏ: Trong bộ Visual Studio khi mới ra đời đã hỗ trợ lập trình viên lập trình trên nhiều ngôn ngữ khác nhau (Visual Basic, C++, …). Tuy nhiên, khi cài đặt, để giảm thời gian cũng như không gian bộ nhớ cần thiết thì người dùng có thể chọn ngôn ngữ nào cần sử dụng để cài đặt mà không cần phải cài hết tất cả ngôn ngữ được hỗ trợ. Ở đây, thiết nghĩ Microsoft đã ứng dụng nguyên lý phân nhỏ để tách phần ngôn ngữ thành những gói nhỏ riêng cho người dùng lựa chọn. Nguyên lý phẩm chất cục bộ: Khi cài đặt Visual Studio, ngoài những phần người dùng có thể lựa chọn để cài đặt, còn có những phần bắt buộc phải cài đặt để đảm bảo cho việc hoạt động của chương trình (chẳng hạn như .Net Framework). Các phần bắt buộc này vẫn hiển thị cho người dùng thấy nhưng bị mờ đi (chữ màu xám và có ô chọn phía trước) và người dùng không được thao tác trên nó (không được chọn hay bỏ chọn). Qua đó người dùng nhận biết được đây là những thành phần cần thiết phải cài khi muốn sử dụng Visual Studio. Nguyên lý kết hợp: Ban đầu khi mới ra đời, Visual Studio hỗ trợ lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình sẵn có để tạo nên các chương trình ứng dụng khác. Nếu như có công cụ chỉ hỗ trợ để tạo các ứng dụng, có công cụ chỉ hỗ trợ xây dựng nên các website 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Những nguyên lý sáng tạo ứng dụng phát triển hệ điều hành windows
25 p | 244 | 33
-
Tiểu luận: Adobe Photoshop và những nguyên lý sáng tạo
18 p | 305 | 29
-
Tiểu luận: Tìm hiểu các nguyên lý sáng tạo và việc áp dụng trong quá trình hình thành và phát triển của Adobe Flash
25 p | 187 | 25
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo áp dụng trong Microsoft Visual Studio 2010
18 p | 104 | 23
-
Tiểu luận: Ứng dụng của 40 nguyên lý sáng tạo trong công nghệ phần mềm
33 p | 128 | 20
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo trong bài toán phát minh, sáng chế và vận dụng trong sự phát triển của hệ điều hành Android
19 p | 127 | 19
-
Tiểu luận: Nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong sự phát triển Mạng xã hội
24 p | 120 | 18
-
Tiểu luận: Nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong một số thuật toán sắp xếp nội
23 p | 142 | 17
-
Tiểu luận: Những nguyên lý sáng tạo trong Hệ điều hành Android
22 p | 109 | 14
-
Tiểu luận: Phân tích các nguyên lý sáng tạo khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử
35 p | 183 | 14
-
Tiểu luận: Những nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong màn hình tivi
29 p | 184 | 13
-
Tiểu luận: Phân tích sự vận dụng các phương pháp, nguyên tắc sáng tạo trong Javaserver Faces Framework
30 p | 143 | 12
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo khoa học và những phát minh của hãng SamSung qua các giai đoạn phát triển sản phẩm
33 p | 121 | 12
-
Tiểu luận: Ứng dụng nguyên tắc sáng tạo trong sự phát triển hệ thống hỏi - đáp
26 p | 99 | 12
-
Tiểu luận:Trình bày một số nguyên lý sáng tạo cơ bản và Áp dụng các nguyên lý sáng tạo vào trong lập trình tin học
18 p | 116 | 11
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo phát triển máy vi tính
27 p | 94 | 10
-
Tiểu luận: Nguyên lý sáng tạo trong tin học
22 p | 85 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn