i tập cá nhân
Quản trị doanh nghiệp Trang 1
Tiu luận
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN HP CHO
SẢN PHẨM BI A HUDA LON CỦA CÔNG TY BIA HU
i tập cá nhân
Quản trị doanh nghiệp Trang 2
I. GII THIU CHUNG VNG TY BIA HU:
- Tên đơn vị: Công ty TNHH Bia Huế
- Địa chỉ liên lạc: 243 Nguyễn Sinh Cung, phường Vĩ Dạ, Thành phố Huế
- Loại hình doanh nghip: Công ty TNHH
- Quyết định thành lập: Quyết định 402/QĐ-UB ngày 20/10/1990 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế.
Công ty bia Huế ra đời vào tháng 10 năm 1990 với hình thức nghiệp liên doanh
vốn góp từ các đơn vị quốc doanh và ngoài quốc doanh trong tỉnh, với svốn đầu
tư ban đầu là 2,4 triệu USD, có công suất 3 triệu lít/năm.
Năm 1994, Công ty đã tiến hành liên doanh với Đan Mạch (50% vốn Nhà máy bia
Huế + 50% Carlsberg), nâng công suất lên 15 triệu lít/năm.
Năm 2006, công suất của công ty đã đạt 85 triệu lít, nhưng vẫn không đủ đáp
ứng nhu cầu của người tiêu ng trong c ớc. Năm 2007, sản xuất 108 triệu t.
Cũng trong năm này, Công ty đã đầu tư xây mới nhà máy mới tại Phú Bài (Huế), nhằm
đáp ứng nhu cầu của người tiêung trong nước và thtrường quốc tế. Năm 2008, d
kiến công ty sẽ sản xuất 135 triệu lít. Sản lượng hàngm tăng 25%.
Sản phẩm của công ty bia Huế được sản xuất từ những nguyên vật liệu chính
như Malt, hoa Hoplon chất lượng cao của các hãng cung cấp hàng đầu thế giới.
Việc sản xuất dựa trên nn tảng công nghệ tiên tiến và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng
các qui trình công ngh cũng như các tiêu chuẩn của Việt Nam -Thế giới. Điều đặc
biệt là nguồn nước sử dụng của bia Huế được lấy từ Nhà máy nước Vạn Niên (thượng
nguồn sông Hương) rất đảm bảo các chỉ số kỹ thuật phù hp cho việc sản xuất bia.
Sn phẩm bia của công ty đã, đang và sắp có mặt trên thị trường:
HUE BEER
HUDA BEER
HUDA BEER LON
BIA FESTIVAL
BIA CARLSBERG
BIA GOLD HUDA
II. CHIN LƯỢC MARKETING HỖN HỢP:
Tập hợp bốn biến số cnh ( sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị) cấu thành
nên kế hoạch marketing của doanh nghiệp được gọi là marketing hỗn hợp (marketing
mix). Bốn yếu tố của marketing mix tác động tương hỗ, quyết định về yếu tố này s
ảnh hương đến hoạt động của ba yếu tố còn lại.
Sau đây thành phần của marketing hỗn hợp cho sản phẩm Huda Lon ca
công ty Bia Huế:
1. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM (PRODUCT):
Nội dung nghiên cu về chính sách sản phẩm trong marketing gồm:
Tên sản phẩm: Bia Huda Lon
i tập cá nhân
Quản trị doanh nghiệp Trang 3
Chi tiết sản phm: Bia HUDA lon được sn xuất trên hai loại bao bì : Thùng
12 lon và thùng 24 lon nhm tăng sphong phú trong lựa chọn của khách hàng đáp
ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Vi dung tích là: 330ml / lon, độ cồn:
4,5 độ sẽ rất thuận tiện cho khách hàng hơn khi mua sản phẩm này vì không phải quan
tâm đến việc trả vỏ và két.
Bia lon Huda mới: mạnh mẽ đầy cuốn hút
Vừa qua Huda đã cho ra mắt hình ảnh mới mẻ ấn tượng của sản phẩm bia lon. Đây là
nỗ lực làm mới của bia Huda nhằm không ngừng đem đến cho người tiêu dùng những
trải nghiệm thú vị nhất.
lon bia Huda trong lần thay nhãn này, tone màu xanh chđạo trở nên tinh tế hơn
trên nền bạc ánh kim sang trọng và hiện đại, thể hiện vẻ trẻ trung, tươi tắn. Logo cũng
như mỗi chi tiết nhỏ khác trên lon tạo ấn tượng mạnh mẽ, cuốn hút. lon Huda mới
tạo cho người dùng cảm giác tươi mát, dễ chịu, êm ái như dòng sông Hương.
quyết tạo nên hương vđậm đà đặc trưng của tất cả các sản phẩm bia Huda trong
suốt 20m qua chính là skết hợp cái tinh y trong "hương" của hoa bia trứ danh từ
Châu Âu vi i nồng nàn thanh tao trong "vị" của mạch nước đầu nguồn sông
Hương.
Ngoài hình ảnh mới bắt mắt tạo cảm hứng cho thưởng thức, chất lượng bia lon Huda
cũng được nâng lên một cấp độ đậm đà mới. Đây chính là món qkép mà Huda gửi
tặng khách hàng.
2. CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ ( PRICE):
i tập cá nhân
Quản trị doanh nghiệp Trang 4
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng giá
cả. Qua đó ảnh hưởng đến lượng hàng tiêu th và li nhuận của công ty. Đối với công
ty Bia Huế, giá bán hàng hoá do Hội Đng quản trquyết định.
Giá các sản phẩm được tính n sau:
Gía bán = chi phí sản xuất + tiền bản quyền + lãi gộp kế hoạch + thuế tiêu thụ đặc biệt
Trong thời điểm hiện nay, việc tăng giá một số sản phẩm điều không thể
tránh khỏi, do sự tác động xấu của tình trạng lạm phát gia tăng đến doanh nghiệp. Tuy
nhiên công ty Bia Huế luôn cố gắng đảm bảo một mức giá hợp và phù hợp với
người tiêu ng không quá chênh lệch so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
trong một phân khúc thị trường. Do đó tăng giá bia nói chung và giá Bia Huda nói
riêng - sản phẩm chủ chốt của ng ty Bia Huế - một biện pháp tích cực nhằm bình
ổn qtrình sản xuất kinh doanh.
Bảng báo giá năm 2011 của công ty Bia Huế:
Tên sản phẩm Quy cách Giá bán (có VAT) Ghi chú
Bia Huda chai 45cl 20chai/két 97.000 đồng Đổi vỏ/ két
Bia Huda chai 35,5cl 24 chai/ ket 95.000 đồng Đổi vỏ/ két
Bia Huda lon 33cl 24 lon/ thùng 170.000 đồng
Bia Festival 33 cl 24 chai/ ket 150.000 đồng Đổi vỏ/ két
Hue Beer 35,5cl 24 chai/ ket 149.000 đồng Đổi vỏ/ két
Huda Extra 20 chai/ ket 115.000 đồng Đổi vỏ/ két
Qua bng trên ta có thể thấy mỗi sản phẩm của công ty Bia Huế có một mức giá
khác nhau, nhm nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng có thu nhp khác nhau. Tạo
điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm mà hyêu thích và
phù hợp với túi tiền.
Do nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, chính ch giá chợp cùng đa
dạng hoá sản phẩm nên trong các năm trlại đây, mức độ tăng trưng bình quân của
Bia Huda luôn đạt con số n ợng khoảng 25 - 26%, gấp đôi mức ng trưởng của
ngành bia Việt Nam (đặc biệt, tốc độc tăng trưởngm 2009 so với 2008 đạt 30%).
Tmột DN chỉ một sản phẩm bia chai Huda, đến nay Cty đã phát triển thêm
nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao như: bia lon Huda, bia Festival, bia Huế, Huda
i tập cá nhân
Quản trị doanh nghiệp Trang 5
Extra... Sản phẩm của Huda không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn
ra các thtrưng trên thế giới như: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản,
Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia...
3. H THỐNG PHÂN PHỐI ( PLACE):
Công ty Bia Huế hiện nay đang sử dụng kênh phân phối truyền thống, đây là h
thống phân phối k đơn giản : công ty chỉ quản và hợp đồng với đại cấp I,
Đại cấp I quản đại cấp II điểm bán lẻ. Khi đại cấp II điểm bán lẻ
nhu cầu trang bị hộp đèn, pano quảng cáo, hàng khuyến mãi....thì họ chỉ việc phản ánh
với đại cấp I. Sau đó Đại cấp I sẽ công văn gửi vcông ty, những bộ phận
quản lý vùng có trách nhiệm báo cáo lên Tổng Giám đốc.
Công ty cũng có bán trực tiếp cho khách hàng các cơ quan đoàn thể, mua sản
phẩm phục vcho các buổi hội họp.
Sau đây là hệ thống phân phi ca công ty Bia Huế:
(Nguồn: phòng marketing CTBH)
ĐỒ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI CỦA CTBH
Do công ty chlàm việc trực tiếp vi đại cấp I nên công ty chquản và
theo dõi sản ợng tiêu thqua các đại cấp I. Trung bình hàng năm, 98% sn lượng
tiêu thụ của công ty Bia Huế được phân phối đến người tiêu dùng qua các đại lý cấp I;
2% còn lại là bán trực tiếp cho các cơ quan đoàn thể.
NG
TY
BIA
HU
Đại lý cp I
Đại cấp I
Đại lý cp I
Đại lý cp II
Đại lý cp II
Điểmn l NGƯỜI
TIÊU
DÙNG
Các cơ quan đoàn th