-
- BULLWHIP EFFECT -
I. M c đích nghiên c u ứ
ng quan tr ng và ệ ứ ệ ứ ộ ọ ỗ ị
ề ả c b n ch t c a hi u ng Bullwhip giúp các nhà qu n lý tìm ra ụ Hi u ng Bullwhip (hi u ng cái roi da).Đây là m t hi n t có ý nghĩa đ t phá trong các quy t đ nh v qu n tr chu i cung ng. ế ị ệ ứ ệ ượ ứ ả ph
Hi u đ ươ Hi u Bullwhip m t cách có h th ng đ áp d ng vào công vi c kinh doanh ộ ấ ủ ể ượ ả ng cách gi m thi u nó. ể ả ể ệ ố ụ ể ệ ộ
Hi u ng Bullwhip đ hi u qu . ả ệ II. N i Dung ộ 1. Vài nét v Bullwhip effect ề ượ ệ ứ ễ ở ế ố
ọ ệ ứ ứ ệ ứ ượ ứ ụ ạ ị ộ ứ ủ ế ượ ề ả c phát tri n g c gác sâu xa b i ti n sĩ Ray Forrester (MIT) vào năm 1961 trong nghiên c u có tên Industrial Dynamics và do đó ng i ta ườ còn g i hi u ng Bullwhip là hi u ng Forrester (TS Forrester sau này r t n i ti ng ấ ổ ế c ng d ng r ng rãi trong phân tích và ho ch đ nh v i mô hình System Dynamics đ ớ c kinh doanh, các nghiên c u c a ông là n n t ng cho các khái kinh doanh, chi n l niêm phát tri n sau này nh Strategy Dynamics, Business Dynamics,...). ư ễ
Tuy nhiên Bullwhip effect ch đ ệ ở ỉ ượ ễ ộ
i ta m i nhìn nh n th c s vai trò và tác c phát tri n m t cách toàn di n b i GS Hau ạ ậ ự ự ườ ừ ớ ệ ứ Lee trong bài báo “The Bullwhip effect in Supply Chain” trên t p chí MIT Sloan Management Rewiew năm 1997. T đó ng đ ng c a hi u ng này. ộ
ủ Cùng g n v i Bullwhip effect tr ơ ộ ườ ng MIT đã phát tri n m t trò ch i gi ễ ộ ằ ắ ớ ườ ể i ch i s đóng vai trò ng ườ ẻ ơ ẽ ệ ổ ấ đ a ra quy t đ nh c a mình d a trên đ n hàng c a ng ả ự ư ế ị ủ ự ủ i bán l ể ườ ơ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ứ ượ ứ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ơ ̀ ̀ ưở ả ơ ộ ề ả ậ l p i ch i hi u rõ vai trò và tác đ ng c a Bullwhip có tên là Beer Game. nh m giúp ng ủ ơ , nhà bán i tiêu dùng, ng Trong trò ch i này ng ườ ườ ơ ổ ớ i ch i không th trao đ i v i s , và nhà cung c p m t nhãn hi u bia ph thông.Ng ơ ườ ộ ỉ i có liên nhau và ph i t ơ ̀ ườ quan tr c ti p đang đong vai tro la khach hang cua minh. Va khi cang ch i, thi ng i ự ế ta cang phat hiên ra răng cang đi ng c sâu vao chuôi cung ng thi m c đô biên đông đ n hang cang l n. Và m t s công ty khác thì thì phát tri n thêm trò ch i có tên Near ộ ố ớ ơ ễ Bear Game là trò ch i có nh h ng r ng l n trong các doanh nghi p, mà b n thân ớ ả i khi ch i trò ch i này đ u th t lên “Th t quá tr khi tham các CEO hàng đ u th gi ố ơ ế ớ ầ ơ tôi đã c i thi n đ c ch i s m thì có l gia trò ch i này. N u đ ả ơ ớ ế ượ ệ ậ ễ c nhi u đi u”. ệ ượ ề ẻ ề ơ
-Bullwhip Effect-
khâu bên d ộ ầ ở ứ ỗ
ể ệ ứ ả ệ ứ M t thay đ i nh trong nhu c u ỏ ọ khâu bên trên c a chu i.Hi u ng này g i ổ ấ ớ ở ủ ưở ỗ ồ ệ ứ ể ế ề i c a chu i cung ng có ướ ủ ủ ng c a hi u ng này, hàng t n kho có th tình tr ng thi u hàng sang th a hàng.Đi u này gây ra b i ở ừ ể ừ ơ ố ủ ứ ế ễ c chuy n t ễ ạ ự ậ ạ ủ ng dây chuy n có th đ ề ượ ạ ỏ ằ ố ế Ả ể ượ ề ặ ổ th gây ra m t s thay đ i r t l n ộ ự là hi u ng Bullwhip.Do nh h nhanh chóng chuy n t ạ ầ tính ti p n i c a các đ n hàng khi có s ch m tr trong vi c đáp ng yêu c u ệ i qua khách hàng, tính phóng đ i và nhi u lo n c a thông tin khi đ ể ả nhi u ch ng n i ti p. nh h c lo i b b ng cách ưở đ ng b hóa chu i cung ng. ồ ứ ộ ỗ
2. Bullwhip các công ty đa qu c gia ở
ố Thông tin b méo mó ( thông tin nhu c u) chuy n t ầ ỗ ị ứ ế ố ế ứ ị ậ ả ệ ứ ộ ự ữ ớ ấ ả ả ạ ư ậ ệ ả ạ ầ m t thành ph n i t ể ả ừ ộ i vi c lãng phí to trong chu i cung ng đ n m t thành ph n khác có th d n t ệ ể ẫ ớ ộ ầ i, m t doanh s , k l n : m c đ d tr l n quá m c, d ch v khách hàng t ụ ấ ồ ớ i không hi u qu .V y đi u gì đã làm các ho ch s n xu t không chính xác, v n t ề ả ậ ạ ể đ n hàng nh y múa lo n x nh v y ? Có cách nào các doanh nghi p gi m thi u ơ chuy n y? ệ ấ
ở ộ ả Cách đây không lâu, m t nhà đi u hành logistics ộ ứ ặ ẩ ử ạ ế ư ư ể ạ ớ ộ ớ ư ậ công ty P&G đã ti n ế ề ạ hành nghiên c u cách th c đ t hàng đ i v i m t trong nh ng s n ph m bán ch y ữ ứ ố ớ c a công ty t i các c a hàng bán lót Pampers.Trong khi đó doanh s bán hàng t ủ ả có bi n đ ng nh ng m c đ này không quá l n.Nh ng khi ki m tra bi n đ ng l ộ ế ộ ẻ i nhà phân ph i, ông phát hi n ra m c đ bi n đ ng đã l n h n. đ n hàng t ơ ệ ơ Th m chí khi ki m tra vi c đ t hàng nguyên li u c a P&G v i nhà cung c p nh ấ là 3M thì bây gi ớ ơ
ố ớ ứ ộ ế ệ ủ ể m c bi n đ ng còn l n h n nhi u. ờ ứ ề Tho t nhìn s khác bi ự ẻ ư ộ ơ ữ ụ ạ ườ ổ ứ ơ ớ ị ứ ộ ố ệ ặ ộ ế t v bi n đ ng đ n hàng có v nh không h p ợ ệ ề ế ở ng h p này là nh ng đ a nhóc, tiêu th tã lót ứ ợ ườ i ngày càng l n khi ti n ế ứ ộ ế ạ ng này là “hi u ng Bullwhip”. ệ ứ ọ i tiêu dùng trong tr lý.B i ng ở m c khá n đ nh, nh ng m c đ bi n đ ng đ n hàng l ư sâu vào chu i cung ng. P&G g i hi n t ứ ộ ệ ượ ỗ
ể ẩ ọ ư m t đ i lý ch ch t, h phát hi n ra có m t s bi n đ ng.Nh ng ệ ố ủ ả Khi các nhà đi u hành Hewlett- Packard (HP) ki m tra doanh s c a s n ộ ộ ủ ố đ i lý này thì h còn th y m c đ bi n đ ng còn ấ ph m máy in khi h ki m tra đ n hàng t ọ ể ề ở ộ ạ ơ ộ ố ế ứ ộ ế ừ ạ ọ
ị ỗ ấ ễ ề ứ ị ả ề ỗ ứ ứ ầ ể ấ ế ượ ỉ ố ể ự ồ ẩ ể ự ả ồ ự ự ả ấ ự ế ạ ớ ị ả ầ ự ứ ứ ự ư ừ ẩ ị ấ ẵ ố ự ữ ữ ậ ả ư
ờ ướ ở l n h n.Đi u gì đã x y ra ? Nh t là khi chu i cung ng đang b lây nhi m b i ơ ớ hi u ng Bullwhip đi u đó đã làm thông tin nhu c u b méo mó khi đi sâu vào bên ệ ứ c doanh s bán trong chu i cung ng. Trong quá kh do không th th y h t đ ố ể c a mình trong kênh phân ph i nên HP ch có th d a vào đ n hàng c a đ i lý đ ủ ạ ơ ủ ế đ a ra d báo s n ph m, lên k ho ch ngu n l c, ki m soát t n kho và lên k ư ho ch s n xu t.S chênh l ch quá l n trong d báo nhu c u đang tr thành bài ầ ở ệ ạ ng c a s bi n đ ng toán đau đ u cho ban qu n tr HP. Tri u ch ng thông th ộ ệ ườ ủ ự ế ụ y là t n kho quá m c, d báo kém, năng l c d th a ho c thi u h t, d ch v ế ụ ị ặ ồ ấ do s n ph m có s n ho c t n kho d tr quá lâu, k ho ch s n khách hàng t ả ế ạ ặ ồ ả ệ xu t không n đ nh và chi phí t n kém t i chi phí vi c s a ch a nh dùng v n t ừ ệ ử ổ cao, làm vi c ngoài gi ệ ề Nhi u năm tr ậ ...) c đây, t ỗ ữ ậ ơ ứ ủ ộ ấ ổ ứ ề ̃ c s n sàng trên k có l ượ ẵ ượ ươ ồ ́ ị ả ng đ ỗ ủ ủ ẩ ệ ắ ả ở ộ ủ ẻ ả ự ữ ạ ố ắ ể ắ USD các kho n không hi u qu trong chu i cung ng bán l ứ ộ ế ướ ỗ ả ẻ ng h p doanh s ả c tính có th c t gi m . Trong ố ả ỗ ẩ ả ệ ể ượ ứ ườ ữ ợ ế ế ề ể đ n nhà bán s . Th m chí còn cao h n khi đ n nhà ộ c chuy n hóa thành nh ng bi n đ ng ế ẻ ế ậ ơ ỉ ơ ấ
ch c ECR (Efficient Consumer Respone ) đã c ố ổ ứ g ng tái xác l p các chu i cung ng hàng hóa v n hành.M t trong nh ng đ ng c ộ ứ ắ ộ chính c a hành đ ng này là do t n kho quá m c trong chu i cung ng bán l ẻ . ỗ ồ ứ Nhi u nghiên c u trong nghành cho th y t ng chuôi cung ng t ẩ lúc s n ph m ừ ứ ng 100 ng t n kho t r i nhà máy đên khi nó đ ươ ờ ngày cung c p.Thông tin b méo mó đã d n d t các th c th trong chu i cung ng ứ ể ự ẫ ấ kho c a nhà máy, kho thành ph m c a nhà s n xu t, kho trung tâm c a nhà phân ấ ph i d tr hàng b i vì m c đ bi n đ ng và không ph i, kho c a nhà bán l ủ ch c ch n c a nhu c u.S không ng c nhiên khi ECR ắ ủ ẽ ầ kho ng 30 t ả ỷ chu i cung ng c a m t s n ph m đi n hình, ngay c trong tr ộ ả ủ ứ không bi n đ ng nhi u thì nó cũng đ ộ trong đ n hàng c a nhà bán l ủ s n xu t và cung c p. ấ ả 3. Các nguyên nhân c a hi u ng Bullwhip ủ ệ ứ
ứ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ườ ượ ườ ứ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ̃ Theo thi nghiêm Sterman ( trong cuôn Nguyên tăc th năm ) cho thây chinh i, hiêu sai vê tôn kho va thông tin nhu câu co thê gây ra hiêu ̣ c lai ta chi ra răng Bullwhip effect la hâu qua cua hanh vi kha ́ i trong bôi canh ha tâng cua chuôi cung ng.Điêu nay nghia la ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ơ ̀ ̉ ̣ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ hanh vi cua con ng ng Bullwhip.Ng ứ h p ly cua con ng ợ cac công ty muôn kiêm soat hiêu ng Bullwhip thi nên tâp trung vao kiêm soat va điêu chinh ha tâng chuôi cung ng va cac quy trinh liên quan h n la điêu chinh hanh vi cua ng ̣ ứ ứ i ra quyêt đinh. ườ ̀ ̉ ́ ̣
́ ́
̣ ̣ ̀
ng đ n hang theo quy mô ̣ ự ́ ơ ̀
́ ̣ ̀ ́ ̉
Bôn nguyên nhân chinh gây ra hiêu ng Bullwhip ̣ ứ • Viêc câp nhât d bao nhu câu • Dung l ượ • S biên đông vê gia ca ự • Tro ch i tao s han chê va thiêu hut ̀ ơ ́ ̀ ́ ̣
̣ ự ̣ ớ ứ ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̣ Môi nguyên nhân trên công v i bôi canh ha tâng chuôi cung ng va cac quyêt đinh h p ly cua cac nha quan ly đa gây ra hiêu ng Bullwhip. ̣ ứ ợ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̃
Câp nhât d bao nhu câu ̣ ự ́ ̣ ̀
ự ứ ườ ̃ ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ự ườ ự ́ ử ơ ̀ ự ữ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ự ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ứ ư ̀ ườ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ự ́ ữ ̀ ̃ ̃ ̉ ̀ ̀ ̣ i ch i khi d bao nhu câu la d a trên nh ng gi ho quan đôi tac downstream (xuôi dong ), (nh nha ban ừ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ượ c ̣ ơ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ư ̀ ư ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ́ ự ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ Môi công ty trong chuôi cung ng th ng th c hiên viêc d bao san phâm nhăm ̣ ự ́ giup viêc lên kê hoach san xuât, hoach đinh nguôn l c, kiêm soat tôn kho va hoach đinh nguyên vât lêu. D bao th ng d a trên d liêu lich s đ n hang cua khach hang tr c tiêp. Kêt qua cua tro Beer game chinh la san phâm cua nhiêu yêu tô mang i ch i.Môt nhân tô quan trong tinh hanh vi, nh la nhân th c va niêm tin cua ng ơ la môi suy nghi cua ng ̀ ự ơ ườ sat thây. Môi khi co đ n hang t ư ́ ơ le, ban si, san xuât,...) đăt môt đ n hang thi cac nha quan ly upstream (ng ̣ dong ), (nh nha ban si, san xuât, cung câp...) se coi thông tin đo nh la tin hiêu t ự ng lai vê nhu câu. D a trên tin hiêu ây nha quan ly upstream se điêu chinh d ươ bao nhu câu cua minh va tiêp theo ho dung thông tin ây đê đăt hang cho nha cung câp ( thanh phâm, nguyên vât liêu) cua minh.Chung tôi cho răng chinh viêc x ly ̣ ử ́ thông tin hoăc tin hiêu nhu câu chinh la nhân tô chu chôt gây ra hiêu ng Bullwhip. ̣ ứ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́
Đ n đăt hang theo goi hoăc lô ơ ̣ ̀ ́ ̣
ớ ứ ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ử ̣ ư ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ̣ ườ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ớ ớ ̣ ứ ứ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉
ứ ườ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ườ ̉ ử ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ườ ́ ử ́ ơ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ớ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ườ ̣ ́ ̀ ́ ́ ữ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ườ ̣ ̀ ́ ̀
ừ ̃ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ơ ườ ơ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ nha cung câp cua minh. Nha cung câp ờ ng.Vi đ n hang co thê rât cao vao môt th i ́ ơ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̀
ườ ng ̣ ở ́ ớ ̣ ớ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ự ữ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̀
̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̃ ̀ ̣ ng xuyên vê nhu câu. Công ty nay co nh ng đ n hang "đây" t ườ ừ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ữ ng đ ̀ ườ ̀ ở ượ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ườ ơ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ng hoan thanh han ngach ban hang băng ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ Trong chuôi cung ng, môi công ty đăt hang v i đôi tac cua minh đêu s dung môt ̣ vai mô hinh kiêm soat tôn kho. Khi nhu câu đên, tôn kho se giam nh ng công ty co ́ ng gôp hoăc gom thê không đăt hang v i nha cung câp ngay lâp t c. Ma ho th cac nhu câu lai rôi m i đăt hang.Co hai hinh th c đăt hang theo goi: đăt hang đinh ky va đăt hang theo hinh th c đây. ̣ Thay vi đăt hang liên tuc th ng xuyên thi cac công ty lai đăt hang theo tuân hoăc ự hai tuân thâm chi hang thang. Co nhiêu ly do phô biên đê giai thich cho mô hinh d ng thi nha cung câp không thê x ly cac tr d a trên đăt hang theo chu ky. Th ́ ữ ự ̉ đ n hang liên tuc th ng xuyên vi yêu tô th i gian va chi phi x ly đ n hang kiêu ́ ờ ơ ây qua l n. Nhiêu nha san xuât đăt hang v i nha cung câp khi ho chay cac hê thông ớ MRP( Material Requirement Planning ). Hê thông MRP th ̀ ng chay hang thang va ra kêt qua đăt hang hang thang. Môt công ty co nh ng san phâm it ban chay se ng đăt hang theo thang nhiêu h n th ơ Hay xem môt công ty đăt hang môi thang t nay se găp tinh trang đ n hang thât th điêm trong thang trong khi ca thang lai không co đ n hang. Va điêu nay cung gop phân gây ra hiêu ng Bullwhip. ̣ ứ Môt tr ngai l n va phô biên khac đôi v i môt công ty muôn đăt hang th xuyên chinh la tinh kinh tê cua vân tai. Ro rang co s khac biêt gi a môt FTL (Full Truck Load ) Va LTL (Lesst Truck Load ). Trong mô hinh đăt hang đây (push order), môt công ty co thê trai qua tinh trang tăng khach đôt biên th ơ c đanh gia đinh ky theo i ban hang th hang cua minh đinh ky b i vi ng quy hoăc năm, điêu nay lam phat sinh tinh trang đ n hang tăng đôt biên cuôi thang hoăc cuôi năm. Nhân viên ban hang th ườ cach m n cac đ n hang cua ky kê tiêp. ́ ơ ượ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́
́ ơ ớ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̣ ứ ́ khach hang thi cung la luc ̀ c phân bô đêu ượ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̉ Khi môt công ty đôi diên v i cac đ n hang đinh ky t ̀ ừ hiêu ng Bullwhip xuât hiên.Nêu tât ca cac chu ky đ n hang đ ̀ ơ c giam thiêu. trong suôt môt tuân thi hiêu ng Bullwhip se đ ̃ ượ ̣ ứ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉
Biên đông gia ca ́ ̣ ́ ̉
ướ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ứ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ướ c khi co nhu câu, th ứ ườ c th c hiên d ướ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ 75 ty đên 100 ty ừ c tinh 80 phân trăm cac giao dich gi a nha san xuât va nha phân phôi trong ữ i hinh th c forward buy ( mua ky han ) ̃ ng do m c gia hâp dân ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̉
ng do s biên đông gia ca trên thi tr ự ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ng, coupon, thôi tiên ....Tât ca nh ng ch ̉ ữ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ợ ờ ườ ng. Nha san xuât va phân ̣ ườ ́ ng trinh khuyên mai đăc biêt nh chiêc khâu gia, chiêc khâu ư ng trinh khuyên mai nay dân ̃ ươ ng chao m i nh ng h p đông ữ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀
́ ư ̣ ư ̣ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ́ ứ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̃ ́ ng mai đăc biêt la khuyên mai ng ườ ươ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ̀ ́ i tiêu dung chiêm ̀ ̉ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ượ i 47% va 28% tông ngân sach khuyên mai cua minh. Va thê la khach hang mua ̣ ng l n không hê phan anh nhu câu th c s tai th i điêm đo, ho ự ự ̣ ờ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ng lai. ươ ớ ̉ ự ữ ̀ ̀ ̉
ng tôn kho cua ́ ượ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ượ ̀ ứ ̃ ớ ớ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ứ ớ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣
̃ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ự ữ ̀ ứ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ợ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́
ng t ừ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ớ ư ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ườ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ng hang vân chuyên t ̉ ừ ượ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ườ ớ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ơ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ừ ơ ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ ́ ượ ườ ớ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ Theo nghanh tap hoa (ban le) đ ự ̉ ượ c mua tr theo đo cac san phâm đ ượ cua nha cung câp chao ban. Cac h p đông forward buy chiêm t ́ ợ USD tôn kho cua nganh ban le . Forward buy th ườ phôi đinh ky co ch ́ ươ theo sô l ́ ượ i s biên đông gia ca. H n n a, nha san xuât th t ̉ ơ ữ ớ ự ng mai hâp dân (nh chiêt khâu đăt biêt, u đai gia, u đai thanh toan ) cho th ư ươ nha phân phôi va ban si, môt hinh th c gian tiêp cua chiêt khâu.Vi du, Kotler đa bao cao răng cac h p đông th ́ ợ t ớ hang v i sô l ớ mua hang rôi chi đê d tr cho t Va khach hang chi mua hang sau đo khi ma ho giai quyêt hêt l ự ự minh ma thôi. Kêt qua ro rang la mô hinh mua hang cua ho không phan anh th c s mô hinh tiêu thu va m c biên đông trong mua hang theo sô l ơ ng l n se l n h n nhiêu so v i biên đông tiêu thu va hiêu ng Bullwhip lai xuât hiên. C môi khi mô hinh đinh gia cao - thâp xuât hiên thi forward buy la môt quyêt đinh ứ h p ly. Nêu chi phi cua d tr hang tôn kho thâp h n m c đô khac biêt vê gia thi ̀ ơ ợ mua hang forward buy qua la quyêt đinh kha h p ly. mô hinh đinh gia c h Măc du môt sô công ty cho răng minh co quyên đ ̀ ượ ưở no. Vi du môt nhan hiêu cao-thâp, nh ng phân l n lai đang ganh chiu hâu qua t ̉ ừ ́ ̀ ng cao nhât vao soup hang đâu co doanh sô ban hang mang tinh th i vu, va th ờ nha san xuât đên nha phân phôi mua đông. Tuy nhiên l ́ ớ phan anh đ n hang cua nha phân phôi thi lai thay đôi rât manh. Khi đôi diên v i ơ tinh trang đ n hang l n , công ty th ng phai vân hanh san xuât liên tuc thâm chi ơ , nh ng khi đ n hang giam thi lai phai giam san xuât. Thay vao đo, la ngoai gi ́ ư ờ ̀ công ty phai d tr hang đê phong tr nhu câu tăng cao. Khi đ n hang tăng cung la ̉ ự ữ ̀ ự ữ luc công ty phai tra chi phi cao cho viêc vân chuyên. Hong hoc cung tăng do d tr hang va x ly hang v i sô l ́ ng. Mia mai thay tinh trang ây ng l n h n binh th ơ ớ lai do s biên đông vê gia do chinh nha san xuât va phân phôi gây ra. ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ́
̀ ử ́ ự ̀ ơ ̣ ́ ̀ ́ ̣
Tro ch i han chê va thiêu hut ̀ ượ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ́ ng đa dăt hang. Vi du nêu tông cung chi băng 50% tông câu, thi ́ ượ ̉ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̀ Khi nhu câu v phâm cua minh đên khach hang. Theo nghia đo, nha san xuât se phân bô sô l ty lê theo sô l khach hang chi nhân đ t qua kha năng cung câp, nghia la nha san xuât đang han chê san ̉ ́ ượ ng ̀ ng ma ho đa đăt hang. Va nêu biêt nha san c 50% sô l ̣ ượ ́ ượ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉
́ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ơ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̃ ̉ ứ ̣ ự ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ượ ự ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ữ ơ ư ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ớ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ nha cung câp đâu tiên co thê giao hang sau đo huy bo cac đ n ừ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣
4. Đôi pho v i hiêu ng Bullwhip ự xuât se han chê khi san phâm bi thiêu hut, thi khach hang se phong đai nhu câu th c s cua minh lên khi ho đăt hang.Sau đo khi ma nhu câu đa nguôi, đ n hang se bât ́ ự ̉ thinh linh bi huy bo. Điêu nay co ve thê hiên s phan ng thai qua se xuât hiên khi ̀ co tinh trang thiêu hut va chê đô phân bô xuât hiên. Tac đông cua tro ch i nay la ̀ ơ đ n hang cua khach hang phan anh không chinh xac nhu câu th c. Hiên t ̀ ng nay ơ xuât hiên kha phô biên.Vao nh ng năm 1980, nhiêu lân nganh công nghiêp may tinh r i vao tinh trang thiêu hut. Đ n hang tăng vot, nh ng không phai do tiêu thu tăng ơ ̀ ma do d đoan. Khach hang đăt hang gâp đôi v i nhiêu nha cung câp khac nhau va ự chinh th c mua t ứ hang trung lăp con lai. ́ ớ ̣ ứ ́
̣ ứ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ờ ữ ̀ ợ ́ ứ ̉ ừ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ữ ườ ́ ơ ớ ̣ ứ i đa nhân ra răng cac hiêu ng ̉ ́ ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ứ ự ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ứ ́ ớ ứ ườ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̃ ̉ ở ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ự ̣ ượ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ự ự i quan ly chuôi cung ư ng. Vi vây no la cân thiêt đê m rông tâm nhin cua nhu câu cua khach hang nh c điêu nay la đê thanh lâp d a theo nhu câu dây ớ ơ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̃ ượ ̀ ượ ự ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ử ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ữ ̣ ừ ̀ ̣ ở ̣ ́ ̉ ̀ ́ ở ̣ ̀ ượ ử ̣ ừ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ c s dung đê xêp lô hang t ̀ ừ ́ ́ ử ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ứ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ̃ ́ ́ ơ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ng chuôi cung ng bao gôm viêc đâu t ́ ơ ứ ́ cân thiêt ̀ ư ̀ ̣ ướ ơ ứ ̉ ự ̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ượ ơ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ự ợ ư ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ờ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ớ ự ́ ơ ̣ ̃ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ i khac, đê giam thiêu hiêu ng Bullwhip va ̣ ứ ườ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ Vê ly thuyêt hiêu ng Bullwhip không xay ra nêu tât ca cac đ n hang đăt chinh xac đap ng nhu câu cua t ng th i ky. Điêu nay la phu h p v i nh ng phat hiên ̣ cua cac chuyên gia chuôi cung ng nh ng ng Bullwhip la môt vân đê trong d bao driven chuôi cung ng, va quan ly thân trong cua hiêu ng nay la môt muc tiêu quan trong đôi n i ng ứ xa cân tôt. Môt cach đê đat đ chuyên cung ng co phan ng v i đ n đăt hang cua khach hang th c s . Trong san ̉ ứ ứ c triên khai th c hiên xuât, khai niêm nay đ ̣ c goi la Kanban. Mô hinh nay đa đ thanh công nhât trong Wal-mart's hê thông phân phôi. Ca nhân Wal-mart c a hang tiên măt trong đăng ky tr lai tru s chinh cua công ty nhiêu lân truyên d liêu t ̀ trong ngay. Thông tin nay co nhu câu đ Wal-Mart cac nha cung câp đên cac trung tâm đên trung tâm phân phôi cac c a hang va t phân phôi Wal-Mart. Kêt qua la gân hoan thiên tâm nhin nhu câu cua khach hang va chuyên đông hang tôn kho trong suôt chuôi cung ng. Thông tin tôt h n dân đên vi tri hang tôn kho tôt h n va chi phi thâp h n trong suôt chuôi cung ng. Rao can ̉ đê th c hiên yêu câu môt h trong công nghê thông tin va tao ra môt văn hoa doanh nghiêp cua tinh linh hoat va ̀ tâp trung vao nhu câu cua khach hang. Môt điêu kiên tiên quyêt la tât ca cac thanh ̣ c nhiêu h n nêu ho hoat viên cua môt chuôi cung câp nhân ra răng ho co thê đat d ng đông nh toan bô ma đoi hoi s h p tac đang tin cây va chia se thông tin. Ph ươ phap nhăm giam b t s không chăc chăn, biên đôi, va th i gian dân: Nhiêu kha ̉ ́ năng, ban se tim thây c hôi đê cai thiên băng cach ap dung môt sô hoăc tât ca cac hanh đông sau, trong sô nh ng ng ̀ i nhuân. kinh doanh tôt lam tăng l ́ ữ ợ ́ ̀ ̣
• Giam thiêu th i gian chu ky trong viêc tiêp nhân d kiên va thông tin vê nhu câu ̀ ự ờ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ th c tê . ự ́
• Thanh lâp giam sat nhu câu th c tê cho san phâm la cân môt th i gian th c nh la ư ̀ ự ự ờ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́
̃ ở ừ ứ c s th c tê. ơ ở ự ̉ ượ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̃
• Hiêu đ • Tăng tân suât va chât l t ng giai đoan cua chuôi cung ng. ng cua s h p tac thông qua cac nhu câu chia se thông tin. c nhu câu san phâm mâu ́ ượ ̉ ự ợ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃
ự ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ̀
• Giam thiêu hoăc loai bo hang đ i thông tin ma tao ra s châm trê luông thông tin. • Loai bo cac ph ng phap bô sung vôn hang tôn kho ma kh i đông cuc u vao nhu ươ ở ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ câu cung câp chuôi ̀ ́ ̃
• Loai bo cac u đai cho khach hang tr c tiêp gây ra nhu câu va tich luy đê dan tr ự ́ ư ướ c ̣ ̉ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̀ ́ ượ ̀ ̉ ̉ ̉ ́
• Đong incentivized ch khi yêu câu bô sung, nh vân chuyên khôi l ươ ng, giam gia. ư ̣ ̣ ng trinh khuyên mai ma khach hang se gây tri hoan đ n đăt ơ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̃ ̀ ̃ hang va qua đo gian đoan mât cac mâu đăt hang . ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̀
• Tên san phâm cua ban luôn ở ứ ̀ m c gia tôt đê giam thiêu tôi đa mua dâng đ a ngay ư ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ băng cach tam th i giam gia khuyên mai. ờ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̃
ơ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉
́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ự ớ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ự ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣
i s dung, man hinh th c tê nhu câu đê điêu chinh phat VMI th c tê ̀ ợ ự ́ i nhuân đăt biêt la trong cac ườ ử ̣ ư ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ i mua co thê đên đê thay thê cac nguôn nêu ban hoăc ườ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ • Nhân diên la tôt, loai bo nguyên nhân cua viêc giam đ n hang hoăc huy bo. • Cung câp cho cac nha cung câp, quan ly hang tôn kho (VMI) dich vu do h p tac ́ ợ quy hoach hang tôn kho v i nhu câu cua khach hang đê kêt thuc d kiên, sau đo ́ yêu câu ng cac câp.(L u y: VMI co thê tăng doanh thu va l nghanh công nghiêp, n i ng ơ cô phiêu cua nha phân phôi) ̉ ́ ̉ ̀ ́
ứ ́ ớ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ừ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ng bao gôm cac chinh sach, sô ́ ớ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ứ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̉ ự ứ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ợ ̀ ứ ́ ớ đông co thê ng ng hiêu ng Bullwhip. Đo la môt nhu câu quan ly quy ́ ́ ườ ̀ ng h p, rât co gia tri côt loi cua tô ch c va ợ ng tiêu c c no co thê co ngay ban hang, ưở ư i nhuân co thê rât l n. Chăc chăn, môt vân đê c ng nhăc nh ng ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́
́ ơ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ i hinh th c giao tiêp đ ứ ́ ượ ự ́ ̀ ̉ ́ ̃ i quan ly nhân ra răng ng ̀ ườ ườ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ứ ữ ̃ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ư ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣
ớ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ứ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ữ ờ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̀ hang tôn kho th c hiên giam chi phi, chi phi ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ chôi vi năng l c kem la cân thiêt đê x ly biên đông nhu câu cao đô. ừ ự ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣
ự ̉ ử ́ ứ ờ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ Ngay ca hiên đai nhât cua chuôi cung ng cac hê thông quan ly, v i tât ca cac chuông va coi, không t ̣ ứ ự ̣ trinh vân đê v i nh ng tac đông rât l n b i vi no th ở ̀ ớ ữ đo hê thông, th c hanh va trong môt sô tr ́ ườ ự niêm tin hê thông. Tuy nhiên, m c đô anh h thi phân, chi phi va l rât cân thiêt đê giai quyêt. Môt cach đê lam giam hiêu qua Bullwhip la thông qua cac thông tin tôt h n, co ́ ơ thê d c cai tiên theo chuôi cung ng hoăc d bao tôt h n. ứ ̉ ướ B i vi ng c d đoan nhiêu h n ơ i dung cuôi yêu câu đ ̀ ượ ự ở ̣ ượ c so v i nhu câu kinh nghiêm cua cac nha may, ho cô găng đê bo qua cac tin hiêu đ ớ g i thông qua chuôi cung ng va thay vi tâp trung vao nh ng nhu câu cua ng i dung ườ ử cuôi. Cach tiêp cân nay bo qua hang ngay biên đông u ai chay ngang. ứ Giai phap khac la đê giam b t hoăc loai bo s châm trê doc theo chuôi cung ng. ̉ ự ́ ơ Trong ca hai dây chuyên cung câp th c s va mô phong cua chuôi cung ng, căt đ n ự ự ̀ hang th i gian giao hang co thê căt giam môt n a biên đông dây chuyên cung ng ứ băng 80%. Ngoai cac khoan tiêt kiêm t ừ ̀ vân hanh cung t Ngoai viêc giam th i gian chu ky trong suôt chuôi cung ng , Hau Lee, V.Padmanabhan va Seungjin Whang đê nghi cac hanh đông sau đây đê lam giam hiêu ứ ̀ ̉ ́
ng dây chuyên cung ng Bullwhip quan ly. ứ • Tâp trung vao ng ữ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ (EDI), va nha cung câp, quan ly hang tôn ̣ ử ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ i dung cuôi nhu câu thông qua cac point-of-sale(POS) d ̉ ữ ̣ ớ ̉ ̉ ̣ ́
nho h n va giam b t đê ườ liêu thu nhâp, trao đôi d liêu điên t kho (VMI) đê giam b t sai lêch trong giao tiêp ha l u. ̣ ư • Lam viêc v i cac nha cung câp đê tao ra gia sô th t ́ ứ ự ̣ ớ ớ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ơ tram trôn. Đăt tram trôn trâm trong thêm biên đông nhu câu . ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̀
̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ơ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ́ • Duy tri ôn đinh gia cho san phâm. Gia biên đông khuyên khich khach hang đên ́ h n mua khi gia thâp va căt giam đ n đăt hang khi gia đang cao, dân đên nhu ơ câu biên đông l n. ớ ̀ ́ ̣
• Phân bô nhu câu gi a cac khach hang d a trên đ n đăt hang , qua đ n đăt hang ữ ơ ơ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ không hiên diên đê giam hanh vi tich tr khi xay ra tinh trang thiêu. ự ữ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́
̣ ứ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ư ̣ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ i gây nên chung. Đê bô sung vôn v i sô l ữ ườ ́ ượ ớ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ c khach hang va nha cung câp d hiêu biêt nh ng gi cac ô đia ́ ự ứ ng Bullwhip se đ ̃ ượ ữ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ợ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ng thông tin va chu ky nen trong suôt toan bô qua trinh. Thiêt yêu đê giam thiêu cac hiêu ng Bullwhip la lân đâu tiên, cu thê hiêu nh ng gi ữ ̀ cac ô đia lâp kê hoach nhu câu khach hang va tiêu thu hang tôn kho nh ho la ng tai cac điêm khac nhau nh ng ng trong chuôi cung ng. Hiêu qua nhât quy trinh lam min ra cac giao đông cua hiêu ̣ ứ ́ theo yêu câu va mô hinh cung câp va sau đo h p tac lam viêc đê cai thiên chât l ượ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀
III. Kêt luân ́ ̣
Bullwhip effect la hiên t ̀ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ộ ứ ̣ ượ ổ ướ ủ ầ ở ̃ ng có th gây ra m t s thay đ i r t l n ộ ự ể ng co y nghia quan trong trong cac quyêt đinh trong i c a chu i cung khâu bên d ỗ khâu bên trên c a chu i. Hiêu ng ̣ ứ ỗ ủ tình tr ng thi u hàng ỏ ổ ấ ớ ở ể ế ạ ̀ ̀ ể ừ c ban chât cua hiêu ng Bullwhip giup nha quan ly tim ra ồ ̉ ượ ̣ ứ ừ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ chuôi cung ng. M t thay đ i nh trong nhu c u ứ nay lam cho hàng t n kho có th nhanh chóng chuy n t sang th a hàng.Hiêu đ ph ng cach giam thiêu no giup viêc kinh doanh đ c tôt h n. ́ ơ ươ ượ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̣