TÌm hiểu về động cơ điện một chiều
Thảo luận trong 'CLB chế xe' bắt đầu bởi vam2791, 9 Tháng mười 2013.
1. vam2791Member
Đng c dùng trong xe đp có khá nhi u cách phân lo i khác nhau nh có ch i than ơ ư
hay không, hay là l i phân lo i xem đó là đng c trung tâm d n đng cho bánh hay ơ
d n đng bàn đp. Nh ng cho dù có chia ki u gì thì t t c các đng c đó đu s là ư ơ
đng c đi n m t chi u ơ
1.Đnh nghĩa
Máy đi n m t chi u là lo i máy đi n làm vi c v i dòng đi n m t chi u, có th s d ng
làm máy phát đi n ho c đng c đi n. ơ
Máy đi n m t chi u cho phép đi u ch nh t c đ tr n trong kho ng r ng và momen m ơ
máy l n vì v y nó đc s d ng r ng rãi làm đng c kéo, khi c n đi u ch nh chính xác ượ ơ
t c đ đng c trong kho ng r ng, máy đi n m t chi u còn đc s d ng r ng rãi làm ơ ượ
ngu n n p ácquy, hàn đi n, ngu n cung c p đi n…
2. Phân lo i đng c đi n m t chi u (đây là cách phân lo i theo cách kích t ) ơ
Đng c đi n 1 chi u phân lo i theo kích t thành nh ng lo i sau: ơ
-Kích t đc l p.
-Kích t song song.
-Kích t n i ti p. ế
-Kích t h n h p.
3. C u t o và nguyên lý ho t đng
Đng c đi n m t chi u có c u trúc g m 3 b ph n chính: ph n c m, ph n ng, c ơ
góp và ch i than.
Ph n c m là b ph n t o ra t tr ng đt stato, thông th ng ph n c m là m t nam ườ ườ
châm đi n g m có c c t N-S và cu n dây kích t .
Ph n ng có lõi thép đt rotor, có phay rãnh đ đt dây qu n ph n ng. M i cu n
dây đc n i t i hai lá góp c a c góp đi n.ượ
Trong ch đ máy phát, c n c p đi n m t chi u cho cu n kích t và n i rotor v i đng ế
c s c p khác đ quay rotor (máy lai đng c ). Khi rotor quay trong t tr ng ph n ơ ơ ơ ườ
c m, trong cu n dây s xu t hi n th đi n đng, đc c góp và ch i than n n thành ế ượ
sđđ m t chi u.
Trong ch đ đng c , c n c p đi n m t chi u cho cu n kích t và cu n dây ph n ế ơ
ng. Dòng đi n ch y trong ph n ng s tác d ng v i t tr ng gây b i ph n c m t o ườ
thành momen quay rotor.
S đ c u t o đng c đi n m t chi uơ ơ
4. Đc tính c c a đng c đi n m t chi u ơ ơ
4.1 Đc tính c c a đng c kích t đc l p và song song ơ ơ
Đng đc tính c c a đông c kích t đc l p và song song.ườ ơ ơ
Đc tính c là m i quan h hàm gi a t c đ và momen đi n t =f(M), khi I =const. ơ
4.2 Đc tính c c a đng c kích t n i ti p ơ ơ ế
Đc tính c c a đng c kích t n i ti p. ơ ơ ế
4.3 Đc tính c a đng c kích t h n h p ơ
Đc tính c đng c kích t h n h p. ơ ơ
Trên hình v ta bi u di n đng c kích t h n h p và đc tính c c a nó, các dây qu n ơ ơ
kích t có th n i thu n ho c n i ng c làm gi m t thông. Đc tính c c a đng c ư ơ ơ
kích t h n h p khi n i thu n (đng 1), s là trung bình gi a đc tính c c a đng c ườ ơ ơ
kích t song song (đng 2) và n i ti p (đng 3). ườ ế ườ
Các đng c làm vi c n ng n ,dây qu n kích t n i ti p là dây qu n kích t chính còn ơ ế
dây qu n kích t song song là dây qu n kích t ph và đc n i thu n. Dây qu n kích ượ
t song song đm b o t c đ đng c không tăng quá l n khi momen nh . Đng c ơ ơ
kích t h n h p có dây qu n kích t n i ti p là kích t ph và n i ng c có đc tính c ế ượ ơ
r t c ng (đng 4) nghĩa là t c đ quay c a đng c h u nh không đi. Ng c l i khi ườ ơ ư ượ
n i thu n s làm cho đng c có đc ơ
tính m m h n, momen m máy l n h n, thích h p v i máy nén, máy b m, máy nghi n, ơ ơ ơ
máy cán…
5. Kh i đng đng c đi n m t chi u ơ
5.1 Kh i đng tr c ti p ế
Đa đng c tr c ti p vào l i đi n không qua m t thi t b ph nào, dòng kh i đng ư ơ ế ướ ế
đc xác đnh b ng công th c:I= U/Rượ
Vì Rnh nên I có giá tr r t l n (20/25), s tăng dòng đt ng t làm xu t hi n tia l a đi n
c góp làm hi n xung c h c và gi m đi n áp l i, ph ng pháp này h u nh không ơ ướ ươ ư
s d ng.
5.2 Kh i đng đi n tr kh i đng
Đc tính c : ơ
Đc tính c c a kh i đng đi n tr kh i đng ơ
Ng i ta đa vào rotor 1 đi n tr có kh năng đi u ch nh và g i là đi n tr kh i đng ườ ư
dòng kh i đng bây gi có giá tr :I = U/ R(t) + R(kđ)
Đi n tr kh i đng đc ng t d n ra theo s tăng c a t c đ, n c kh i đng th nh t ượ
ph i ch n sao cho dòng ph n ng không l n quá và momen kh i đng không nh quá.
Khi có cùng dòng ph n ng thì đng c kích t n i ti p có momen kh i đng l n h n ơ ế ơ
c a đng c kích t song song. ơ
L u ý: V i các đng c kích t song song khi dùng đi n tr kh i đng ph i n i sao cho ư ơ
cu n kích t trong m i th i gian đu đc c p đi n áp đnh m c đ đm b o l n nh t. ượ
N u trong m ch kín t có đi n tr đi u ch nh thì khi kh i đng đi n tr này ph i ng n ế
m ch.
Đc tính c c a đng c đi n m t chi u dùng đi n tr m ch rotor. ơ ơ
6. Đi u ch nh t c đ đng c đi n m t chi u ơ
Các ph ng trình đi u ch nh t c đ.ươ
-Thay đi đi n áp ngu n n p.
-Thay đi đi n tr m ch rotor.
-Thay đi t thông.
6.1 Đi u ch nh t c đ b ng cách thay đi đi n áp ngu n n p
Đi u ch nh t c đ b ng cách thay đi đi n áp n p thì ch thay đi đc theo chi u t c ượ
đ gi m (vì m i cu n dây đã đc thi t k v i U nên không th tăng đi n áp đt lên ượ ế ế
cu n dây. Trên hình v ta bi u di n đc tính c c a đng c khi U =var. ) ơ ơ
Đi u ch nh t c đ b ng cách thay đi đi n áp ngu n n p
6.2 Đi u ch nh t c đ b ng cách thay đi đi n tr m ch rotor
Đi u ch nh t c đ b ng cách thay đi đi n tr m ch rotor.
Đ th này cho th y nh ng u khuy t đi m sau: ư ế
-D th c hi n, giá thành r .
-Đi u ch nh t ng đi láng. ươ
Ph m vi đi u ch nh h p và ph thu c vào t i (t i càng l n ph m vi đi u ch nh càng
r ng), không th c hi n đc vùng t c đ không t i, đi u ch nh có t n hao l n. Ng i ượ ườ
ta ch ng minh r ng đ gi m 50% t c đ đnh m c thì t n hao trên đi n tr đi u ch nh
chi m 50% công su t đa vào.ế ư
Đi n tr đi u ch nh t c đ có ch đ làm vi c lâu dài nên không dùng đi n tr kh i ế
đng (làm vi c ch đ ng n h n), làm đi n tr đi u ch nh. ế