intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình hình nghiên cứu về Sanyutei Encho - Nhà văn hóa lớn thời Minh Trị

Chia sẻ: NN NN | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này cung cấp cái nhìn tổng quan tình hình nghiên cứu về Sanyutei Encho, nhà văn hóa lớn, một đại diện của tầng lớp thị dân, đồng thời là đại diện của nền nghệ thuật đại chúng thời Minh Trị. Qua đó, bài viết cho thấy việc nghiên cứu về quá trình hiện đại hóa nghệ thuật đại chúng Nhật Bản thời Minh Trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình hình nghiên cứu về Sanyutei Encho - Nhà văn hóa lớn thời Minh Trị

T×NH H×NH NGHI£N CøU VÒ SANYUTEI ENCHO -<br /> NHµ V¡N HãA LíN THêI MINH TRÞ<br /> <br /> nguyÔn D−¬ng ®ç quyªn(*)<br /> <br /> Trong lÜnh vùc nghiªn cøu NhËt B¶n, c¶i c¸ch thêi Minh TrÞ Duy t©n<br /> (Meiji Isshin) lµ mét ®Ò tµi lu«n ®−îc c¸c häc gi¶ ngoµi NhËt B¶n quan<br /> t©m, ®Æc biÖt víi c¸c quèc gia ch©u ¸ ®i sau nh− ViÖt Nam. MÆc dÇu vËy,<br /> nh÷ng nghiªn cøu ë ViÖt Nam vÒ thêi kú nµy hÇu nh− chØ míi dõng l¹i ë<br /> mét sè lÜnh vùc nh− thÓ chÕ, gi¸o dôc, kinh tÕ… VÒ ph−¬ng diÖn x· héi, c¸c<br /> nghiªn cøu còng míi chØ chó ý ®Õn vai trß cña lùc l−îng tinh hoa mµ Ýt<br /> xem xÐt nh÷ng biÕn chuyÓn ®a chiÒu ë tÇng s©u x· héi - nguyªn nh©n s©u<br /> xa dÉn tíi thµnh c«ng toµn diÖn vµ còng lµ thùc chÊt cña qu¸ tr×nh hiÖn<br /> ®¹i hãa NhËt B¶n. Bµi viÕt nµy cung cÊp c¸i nh×n tæng quan t×nh h×nh<br /> nghiªn cøu vÒ Sanyutei Encho, nhµ v¨n hãa lín, mét ®¹i diÖn cña tÇng líp<br /> thÞ d©n, ®ång thêi lµ ®¹i diÖn cña nÒn nghÖ thuËt ®¹i chóng thêi Minh TrÞ.<br /> Qua ®ã, bµi viÕt cho thÊy viÖc nghiªn cøu vÒ qu¸ tr×nh hiÖn ®¹i hãa nghÖ<br /> thuËt ®¹i chóng NhËt B¶n thêi Minh TrÞ, bªn c¹nh c¸c môc ®Ých trùc tiÕp,<br /> c¸c häc gi¶ cßn cã thÓ t×m thÊy mét c¸ch tiÕp cËn v¨n hãa, gãp phÇn lý gi¶i<br /> møc ®é toµn diÖn vµ s©u s¾c cña cuéc chuyÓn m×nh vÜ ®¹i tõ mét x· héi l¹c<br /> hËu ¸ §«ng sang mét quèc gia cã v¨n minh ph−¬ng T©y ®Ønh cao vµ v¨n<br /> hãa ®Ëm chÊt truyÒn thèng.<br /> <br /> <br /> ièng nh− nhiÒu n−íc ch©u ¸, NhËt chóng lµ ®iÒu ®−îc coi träng vµ ngµy<br /> G B¶n b−íc vµo thêi hiÖn ®¹i tr−íc sù cµng tá ra lµ cã ý nghÜa. *<br /> gâ cöa c−ìng b¸ch cña v¨n minh ph−¬ng Ngµy nay, t¹i B¶o tµng Edo-Tokyo<br /> T©y cïng hµng lo¹t hiÖp −íc bÊt b×nh ë Tokyo, n¬i tr−ng bµy vÒ lÞch sö ph¸t<br /> ®¼ng vµ nguy c¬ x©m l−îc. ChÝnh quyÒn triÓn cña ®« thÞ Edo - Tokyo, ng−êi ta<br /> Duy t©n non trÎ ®· sím x¸c ®Þnh môc phôc dùng mét m« h×nh Yose - r¹p h¸t<br /> tiªu “häc tËp, ®uæi kÞp vµ v−ît ph−¬ng ®¹i chóng thÞnh hµnh trong thêi Edo-<br /> T©y”, tiÕn hµnh hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc Minh TrÞ. Rakugo - KÓ chuyÖn-tÊu nãi<br /> mét c¸ch toµn diÖn vµ m¹nh mÏ, nhê ®éc diÔn, mét h×nh thøc biÓu diÔn chñ<br /> vËy mµ gi÷ ®−îc nÒn ®éc lËp vµ x¸c lËp ®¹o cña r¹p Yose, sau h¬n 400 n¨m vÉn<br /> vÞ thÕ quèc tÕ kh«ng l©u sau ®ã. Trong bÒn bØ tån t¹i, ®éc ®¸o vµ sinh ®éng<br /> lÜnh vùc v¨n hãa, viÖc hiÖn ®¹i hãa nghÖ trong ®êi sèng nghÖ thuËt vµ gi¶i trÝ<br /> thuËt ®¹i chóng, hay t×m kiÕm nh÷ng NhËt B¶n hiÖn ®¹i. Trong thêi CËn ®¹i,<br /> ph−¬ng thøc biÓu hiÖn míi, còng nh−<br /> n©ng cao n¨ng lùc th−ëng thøc cña c«ng (*)<br /> ThS., ViÖn Th«ng tin Khoa häc x· héi.<br /> T×nh h×nh nghiªn cøu… 27<br /> <br /> r¹p Yose vµ Rakugo lµ kh«ng gian båi Tokyo, cuéc ®êi vµ sù nghiÖp cña Encho,<br /> ®¾p tri thøc - v¨n hãa thÞ d©n míi cña trªn thùc tÕ, g¾n bã vµ ph¶n ¸nh nh÷ng<br /> Tokyo. Rakugo còng lµ chÊt xóc t¸c cña ®æi thay thêi Minh TrÞ.<br /> phong trµo Tù do - d©n quyÒn ph¸t triÓn Encho ®−îc vinh danh lµ Dai-Encho<br /> m¹nh ë thêi kú nµy. (§¹i Encho), nghÖ danh duy nhÊt ch−a<br /> ë ViÖt Nam, trong c¸c nghiªn cøu nghÖ sÜ hËu thÕ nµo cã thÓ ®¹t tíi. ë<br /> vÒ lÞch sö thêi Minh TrÞ, ®Æc ®iÓm vµ vai thêi chuyÓn giao Edo - Minh TrÞ, «ng lµ<br /> trß cña nghÖ thuËt ®¹i chóng, trong ®ã ng−êi cã c«ng ®−a Rakugo tõ vÞ trÝ<br /> cã Rakugo vÉn ch−a ®−îc biÕt ®Õn. Bªn khiªm nh−êng trë thµnh mét lo¹i h×nh<br /> c¹nh ®ã, viÖc nghiªn cøu c¸c ch©n dung nghÖ thuËt thÞ d©n thÞnh hµnh nhÊt,<br /> thêi ®¹i Minh TrÞ cßn qu¸ Ýt. ChØ mét sè v−ît c¶ kÞch Kabuki, vµ lµ ng−êi tiªn<br /> nhµ t− t−ëng - c¶i c¸ch ®−îc biÕt ®Õn phong trong s¸ng t¹o Rakugo hiÖn ®¹i<br /> nh− Fukuzawa Yukichi hay ®¹i v¨n hµo víi khèi l−îng t¸c phÈm ®å sé, ®Ønh<br /> Natsume Soseki. Víi c¸c t¸c gia nµy, c¸c cao(*). C¸c t¸c phÈm Rakugo ®−îc tËp<br /> c«ng tr×nh th−êng míi chØ giíi thiÖu hîp trong “Encho toµn tËp” - toµn tËp<br /> ch©n dung hay dÞch c¸c tr−íc t¸c. ViÖc duy nhÊt cña giíi Rakugo. Tõ n¨m 2000,<br /> ®¸nh gi¸ s©u vai trß cña mçi c¸ nh©n ®ã c«ng tr×nh nµy tiÕp tôc ®−îc bæ sung,<br /> trong bèi c¶nh x· héi NhËt B¶n ®−¬ng kh¼ng ®Þnh søc hÊp dÉn l©u bÒn cña<br /> thêi cßn nhiÒu h¹n chÕ(*). Th«ng qua kho tµng s¸ng t¸c cña Encho sau h¬n<br /> kh¶o cøu t×nh h×nh nghiªn cøu vÒ 100 n¨m «ng qua ®êi. Encho lµ nghÖ sÜ<br /> Sanyutei Encho, bµi viÕt chØ ra r»ng, ®Çu tiªn cã mµn diÔn ®−îc chän ®Ó thö<br /> hiÖn ®¹i hãa nghÖ thuËt ®¹i chóng ë nghiÖm tèc ký (mét kü thuËt ph−¬ng<br /> NhËt B¶n thêi Minh TrÞ ®· t¹o ra T©y hiÖn ®¹i ®−îc du nhËp tõ ®Çu thêi<br /> nh÷ng biÕn chuyÓn to lín vÒ thÞ hiÕu, Minh TrÞ). T¸c phÈm cña Encho ngay tõ<br /> nhËn thøc vµ ®êi sèng tinh thÇn cña thêi «ng ®· liªn tôc ®−îc xuÊt b¶n<br /> chÝnh quyÒn còng nh− cña ®«ng ®¶o thµnh s¸ch vµ ®¨ng th−êng kú trªn c¸c<br /> c«ng chóng. nhËt b¸o. §ã lµ di s¶n thµnh v¨n ®Çu<br /> 1. Th©n thÕ vµ sù nghiÖp Sanyutei Encho<br /> tiªn, ®ãng gãp quan träng vµo viÖc l−u<br /> gi÷ mét lo¹i h×nh v¨n häc-nghÖ thuËt<br /> Sanyutei Encho (1839-1900), lµ t¸c truyÒn khÈu. Encho còng lµ ng−êi duy<br /> gia vµ nghÖ sÜ Rakugo ®iÓn h×nh cña nhÊt ®−îc giíi Rakugo toµn quèc tæ chøc<br /> v¨n hãa NhËt B¶n. ¤ng sèng 29 n¨m LÔ héi Encho (LÔ ®¸m giç Encho) hµng<br /> trong giai ®o¹n cuèi thêi Edo (1600- n¨m t¹i Tokyo vµ §¹i lÔ 100 n¨m ngµy<br /> 1868) vµ 32 n¨m trong giai ®o¹n ®Çu mÊt. T¹i NhËt B¶n, nh÷ng nghiªn cøu<br /> thêi Minh TrÞ (1868-1912). Lµ mét thÞ vÒ Sanyutei Encho cã kh¸ nhiÒu vµ ®·<br /> d©n gèc Edo, sèng trän ®êi t¹i ®« thÞ lµ ®¹t tíi nh÷ng thµnh tùu ®¸ng kÓ.<br /> t©m ®iÓm cña cuéc chuyÓn m×nh thêi ®¹i,<br /> 2. Nghiªn cøu vÒ Encho trªn ph−¬ng diÖn lÞch sö<br /> chøng kiÕn viÖc ®æi tªn Edo thµnh<br /> - Nghiªn cøu tiÓu sö Encho<br /> (* )<br /> Xem thªm: Fukuzawa Yukichi (2012), KhuyÕn<br /> ( )<br /> häc, (Ph¹m H÷u Lîi dÞch, t¸i b¶n), Nxb. D©n trÝ *<br /> Trong truyÒn thèng diÔn tÊu Rakugo cæ ®iÓn,<br /> vµ Nhµ s¸ch Nh· Nam; Fukuzawa Yukichi c¸c tr−êng ph¸i ®Òu truyÒn d¹y cho thÕ hÖ sau c¶<br /> (2005), Phóc ¤ng tù truyÖn, (Ph¹m Thu Giang c¸ch thøc tr×nh diÔn lÉn kho tµng ®å sé c¸c c©u<br /> dÞch), Nxb. Lý luËn ChÝnh trÞ vµ Nhµ s¸ch Alpha. chuyÖn.<br /> 28 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2014<br /> <br /> <br /> TiÓu sö Encho ®−îc nghiªn cøu sím chØ gióp t×m l¹i vµ ®¸nh gi¸ mét c¸ch<br /> nhÊt trong Suikyoren-den (TruyÖn vÒ x¸c thùc vÒ cuéc ®êi cña mét nghÖ sÜ mµ<br /> Héi v¨n nh©n Suikyoren) n¨m Minh TrÞ cßn ®Æt l¹i vÊn ®Ò vÒ ý nghÜa cña nghÖ<br /> 18 (1885) bëi Kanagaki Robun vµ thuËt”(*) ( 倉田喜弘編 昭和 , 55, tr.9).<br /> Sansantei Arindo. N¨m 1890, tiÓu sö tù Kurata nhÊn m¹nh gi¸ trÞ cña b¸o chÝ<br /> thuËt cña Encho ®−îc Rogetsu Sanshi nh− mét ph−¬ng tiÖn hiÖu qu¶ hç trî<br /> chÊp bót. Do gi¸ trÞ cña b¶n ghi, tiÓu sö qu¸ tr×nh ®ã; bëi tõng sù kiÖn, b×nh<br /> nµy ngay lËp tøc ®−îc ®¨ng hai lÇn trªn luËn l−u trªn mÆt b¸o, cïng víi thêi<br /> b¸o Yomiuri Shinbun n¨m ®ã, råi tiÕp gian, ®· trë thµnh hå s¬ cña t©m hån vµ<br /> tôc ®−îc xuÊt b¶n thµnh s¸ch “Sanyutei tËp tÝnh ng−êi NhËt B¶n thêi CËn ®¹i.<br /> Encho ko no den” (TruyÒn ký Sanyutei Kurata ®· s−u tÇm b¸o chÝ thêi Minh<br /> Encho) trong n¨m sau. Tõ ®ã, t¸c phÈm TrÞ trong nhiÒu n¨m vµ dµy c«ng nghiªn<br /> nµy ®· trë thµnh nguån t− liÖu quan cøu, nh×n nhËn sù kiÖn mét c¸ch ®a<br /> träng nhÊt trong nghiªn cøu tiÓu sö diÖn víi c¸ch nh×n ph¸n ®o¸n, ®Ó x¸c<br /> Encho, ®−îc Koike Shotaro tËp hîp ®Þnh sù ch©n thùc cña c¸c sù kiÖn qua<br /> trong “Encho zenshu” (Encho toµn tËp) sù ph¶n ¸nh ®«i khi kh«ng gièng nhau<br /> n¨m 1938, vµ Kurata Yoshihiro tr×nh cña b¸o chÝ.<br /> bµy trän vÑn trong “§¹i hÖ t− t−ëng §¸nh gi¸ vÒ Encho, theo Arata Nao,<br /> HiÖn ®¹i NhËt B¶n - quyÓn NghÖ thuËt” cã sù kh¸c nhau gi÷a ba nhãm x· héi.<br /> n¨m 1988. §Õn nay, nhiÒu nghiªn cøu Theo ®ã, ®èi víi giíi Rakugo vµ nh÷ng<br /> tiÓu sö Encho tiÕp nèi ra ®êi, nh− nghÖ thuËt cã liªn quan, “§¹i Encho” lµ<br /> “Intaigo no Encho” (Encho sau khi gi¶i mét sù thÇn th¸nh hãa. Th¸i ®é suy t«n<br /> nghÖ) cña Saito Nakaichiro (1981), ®ã bÞ chi phèi bëi sù ®èi lËp bÝ Èn trong<br /> “Encho ibun” (Nh÷ng ®iÒu nghe thÊy c¸ tÝnh Encho gi÷a phong th¸i nghÖ<br /> cßn l¹i vÒ Encho) cña Suzuki Kohaku, thuËt nhÑ nhµng, th¸i ®é suy t− ®Çy<br /> “Encho no Meiji” (Encho vµ thêi Minh chÊt ThiÒn (vèn rÊt phï hîp víi thÞ hiÕu<br /> TrÞ) cña Yano Seiichi (2000),… §Æc biÖt, cña giíi v¨n nh©n tõ sau thËp niªn thø<br /> n¨m 1999, “Sanyutei Encho” cña Nagai hai thêi Minh TrÞ) víi phong c¸ch s¸ng<br /> Hiroo ®−îc giíi nghiªn cøu ®¸nh gi¸ cao t¸c chång chÊt quan hÖ phøc t¹p, gi»ng<br /> vÒ sù tÇm cøu c«ng phu, chi tiÕt vµ xÐ, ®¸ng sî. Nhãm thø hai chñ yÕu lµ<br /> kh¸ch quan vÒ cuéc ®êi vµ sù nghiÖp c¸c nhµ nghiªn cøu v¨n häc sö, tËp<br /> cña Encho trong mèi liªn hÖ víi thêi ®¹i. trung ®¸nh gi¸ ¶nh h−ëng ng«n ng÷ cña<br /> T¸c phÈm nµy ®−îc t¸i b¶n ngay mét Encho ®èi víi sù h×nh thµnh v¨n häc<br /> n¨m sau ®ã. hiÖn ®¹i NhËt B¶n. Nh−ng theo Arata,<br /> Trong ®êi sèng v¨n hãa - nghÖ ®ã chØ lµ ¶nh h−ëng mang tÝnh ph¸i<br /> thuËt truyÒn thèng NhËt B¶n, Encho sinh kh«ng liªn hÖ trùc tiÕp tíi Encho.<br /> lu«n ®−îc suy t«n nh− mét vÞ th¸nh.<br /> ( )<br /> Mµn s−¬ng huyÒn tho¹i vÒ «ng còng tõ *<br /> Trªn thùc tÕ, ®· cã mét sè sai lÖch gi÷a c¸c<br /> ®©y mµ ra. Bëi vËy, khi lÊy Encho lµm nguån t− liÖu bµn vÒ viÖc Encho kh«ng chÊp<br /> nhËn tiÕp nèi nghÖ danh Sanyutei Ensho ®êi III<br /> ®iÓn h×nh, theo Kurata, “nghiªn cøu mµ truyÒn toµn bé kho tµng, ®¹o cô cho ®Ö tö vµ<br /> LÞch sö nghÖ thuËt ngµy nay cã khuynh chuyÓn hoµn toµn sang kÓ chuyÖn-tÊu nãi thuÇn<br /> tóy Su-banashi; hoÆc khi bµn vÒ tÝnh x¸c thùc<br /> h−íng thiªn lÖch. Qu¸ tr×nh t×m kiÕm cña sù kiÖn Encho diÔn tr−íc Minh TrÞ Thiªn<br /> nguyªn nh©n cña sù thiªn lÖch ®ã kh«ng hoµng n¨m 1889.…<br /> T×nh h×nh nghiªn cøu… 29<br /> <br /> Cuèi cïng lµ ®¸nh gi¸ cña c«ng chóng “Encho zanmai” cña Mori Mayumi xuÊt<br /> vÒ Encho qua c¸c t¸c phÈm ®−îc t¸i b¶n n¨m 2008 vµ nhiÒu nghiªn cøu cña<br /> hiÖn trªn s©n khÊu vµ ®iÖn ¶nh. ë ®©y, Nobuhiro Shinji tiªu biÓu cho khuynh<br /> Arata còng l−u ý, nh÷ng s¶n phÈm ®ã h−íng nµy.<br /> ®· v−ît khái ý t−ëng ban ®Çu cña Encho<br /> vµ bÞ nhµo nÆn thµnh t− t−ëng “trung Trong “Encho zanmai”, Mori ®·<br /> thÇn hiÕu tö” cña thêi ®¹i, khiÕn cho thùc hiÖn nhiÒu chuyÕn thùc ®Þa, vÏ b¶n<br /> c¸ch nh×n vÒ Encho trë nªn phiÕn diÖn ®å theo dÊu tÝch hµnh tr×nh cña Encho<br /> 新田直<br /> ( , 1972). kh¾p n−íc NhËt. Chó träng tÝnh x¸c<br /> thùc vµ ý nghÜa cña c¸c ®Þa danh, sù<br /> Víi t− chÊt mét danh nh©n v¨n hãa<br /> kiÖn trong cuéc ®êi vµ t¸c phÈm Encho,<br /> cã cuéc ®êi nhiÒu th¨ng trÇm, h×nh<br /> Mori ghi l¹i b»ng h×nh ¶nh, m« t¶, t×m<br /> t−îng Encho cßn ®−îc tiÓu thuyÕt hãa,<br /> kiÕm t− liÖu vµ pháng vÊn nh©n vËt.<br /> næi bËt nh− “Shosetsu - Encho” (TiÓu<br /> Mori còng x¸c nhËn sù phong phó cña<br /> thuyÕt - Encho) cña nhµ nghiªn cøu<br /> c¸c ph−¬ng ng÷ ®−îc Encho gia c«ng<br /> Rakugo næi tiÕng Masaoka Iruru, xuÊt<br /> (mét s¸ng t¹o míi trong thêi Minh TrÞ),<br /> b¶n n¨m 1943 (t¸i b¶n n¨m 1947),<br /> gãp phÇn lý gi¶i c¶m nhËn sèng ®éng vµ<br /> “Encho” (2 tËp) cña Kojima Seijiro.<br /> ch©n thùc khi th−ëng thøc c¸c t¸c phÈm<br /> “Encho” cña Kojima ®−îc viÕt d−íi h×nh<br /> Encho. Lµ mét nhµ ®Þa chÝ-phong tôc<br /> thøc mét chuçi truyÖn kÓ dµi kú ®an<br /> häc h©m mé Rakugo, Mori ®· t×m thÊy<br /> xen gi÷a c¸c héi tho¹i nh©n vËt, t−¬ng<br /> trong c¸c s¸ng t¸c cña Encho nh÷ng<br /> tù phong c¸ch ®Æc tr−ng cña Encho.<br /> hiÖn t−îng phong tôc, tËp qu¸n vµ v¨n<br /> Trong nghiªn cøu lÞch sö hiÖn ®¹i, t¸c<br /> hãa thêi Duy t©n.<br /> phÈm v¨n häc vµ nghÖ thuËt tuy ®−îc<br /> thõa nhËn lµ nh÷ng nguån tµi liÖu cã gi¸ Mét sè nghiªn cøu kh¸c l¹i quan<br /> trÞ, nh−ng trong nhiÒu tr−êng hîp, rÊt t©m ®Õn sù ph¶n ¸nh ®êi sèng x· héi vµ<br /> khã x¸c ®Þnh ranh giíi gi÷a sù ch©n thùc gi¸ trÞ thêi ®¹i cña c¸c s¸ng t¸c tiªu<br /> lÞch sö víi yÕu tè h− cÊu, gi¶ t−ëng, mét biÓu cña Encho. T¸c phÈm “Shiobara<br /> ®Æc tr−ng cña v¨n häc-nghÖ thuËt. §iÒu Tasuke Ichidaiki” (TruyÒn ký Shiobara<br /> nµy mét mÆt lµm cho nghiªn cøu vÒ Tasuke) cña Encho ®−îc nghiªn cøu<br /> Encho hÊp dÉn vµ thó vÞ h¬n, nh−ng mÆt nhiÒu nhÊt. Aoki Masatsugu trong<br /> kh¸c l¹i ®ßi hái ng−êi lµm sö ph¶i tiÕp “Shiobara Tasuke Ichidaiki no seikaku”<br /> cËn ®−îc ®èi t−îng mét c¸ch kh¸ch quan, (TÝnh c¸ch t¸c phÈm “TruyÒn kú cuéc<br /> t×m kiÕm ®−îc c¸c t− liÖu ch©n thùc. ®êi Shiobara Tasuke”) ®· so s¸nh nh©n<br /> - Nghiªn cøu gi¸ trÞ lÞch sö trong vËt chÝnh cña t¸c phÈm nµy - Shiobara<br /> s¸ng t¸c cña Encho Tasuke, ng−êi n«ng d©n “lËp th©n xuÊt<br /> Encho lµ mét t¸c gi¶ rÊt c«ng phu thÕ” n¬i ®« thÞ víi Ninomiya Kinjiro,<br /> tÇm cøu thùc ®Þa. C¸c nghiªn cøu ng−êi thiÕu niªn n«ng d©n b¸m trô<br /> khuynh h−íng nµy còng sö dông chÝnh ruéng ®ång, biÕn hai nh©n vËt thµnh<br /> ph−¬ng ph¸p thùc ®Þa, pháng vÊn, ®èi hai h×nh t−îng ®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y<br /> chiÕu t− liÖu v¨n b¶n víi c¸c ®Þa danh, trong s¸ch gi¸o khoa §¹o ®øc nh»m cæ<br /> nh©n vËt, sù kiÖn,… mµ Encho ®· khai xóy cho t− t−ëng gi¸o dôc thêi ®ã. Trong<br /> th¸c lµm chÊt liÖu s¸ng t¸c. “Encho” cña ®ã, Aoki ®Ò cao Shiobara víi tÝnh c¸ch<br /> Masaoka Iruru xuÊt b¶n n¨m 1968, “mét h×nh t−îng ®ét ph¸ cña thêi ®¹i ®·<br /> 30 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2014<br /> <br /> <br /> ®−îc n©ng tÇm tõ nghÖ thuËt ®¹i trë thµnh kinh ®iÓn kh«ng chØ trªn sµn<br /> chóng” (*) ( 青木正次<br /> , 1966). diÔn Rakugo mµ cßn c¶ trªn s©n khÊu<br /> Trong “Meiji jinbutsu yawa” kÞch hiÖn ®¹i lµ “§Ìn lång hoa mÉu ®¬n”,<br /> (TruyÖn kÓ nh©n vËt thêi Minh TrÞ), “Hå ma” vµ “TruyÒn ký Shiobara<br /> Mori Senzo ®Ò cao quan ®iÓm cña Encho Tasuke”. Trong c¸c t¸c phÈm nµy, v¨n<br /> vÒ thêi ®¹i khi dÉn lêi cña Encho häc cæ ®iÓn Trung Hoa ®· ®−îc Encho<br /> khuyÕn khÝch c¸c m«n ®Ö ®äc “Saigoku cÊu tróc l¹i vµ gia c«ng tµi t×nh theo<br /> risshihen” (T©y quèc lËp chÝ biªn) cña chÊt liÖu cña ®êi sèng x· héi NhËt B¶n<br /> Samuel Smiles - mét cuèn s¸ch b¸n cuèi thêi Edo. Arata Nao lµ mét trong<br /> ch¹y ®Çu thêi Minh TrÞ, cæ vò t− t−ëng nh÷ng nhµ nghiªn cøu ®· cã c¸c c«ng<br /> tù do c¸ nh©n ph−¬ng T©y. Trong tr×nh cã gi¸ trÞ khi kh¶o cøu c¸c t¸c<br /> “Encho zanmai”, qua viÖc ph©n tÝch c¸c phÈm nµy. ¤ng còng lµ ng−êi ®¸nh gi¸<br /> s¸ng t¸c cña Encho nh− “Shizoku no rÊt cao tÝnh nh©n b¶n trong ng«n ng÷<br /> shoho” (Ph−¬ng ph¸p kinh doanh cña sÜ v¨n häc cña Encho.<br /> téc) hay “Kazoku no isha” (B¸c sÜ hoa Nh»m kh¶o chøng nh÷ng ¶nh<br /> téc), Mori Mayumi l¹i ph©n tÝch vÒ nç h−ëng vÒ ng«n ng÷ vµ phong c¸ch cña<br /> lùc thÝch nghi thêi cuéc cña giíi vâ sÜ Encho còng nh− nh÷ng dÊu Ên chung<br /> trong bèi c¶nh V¨n minh khai hãa ®Çu thêi ®¹i, Encho cßn ®−îc so s¸nh víi<br /> thêi Minh TrÞ. Cßn ë c¸c t¸c phÈm kh¸c nhiÒu t¸c gia næi tiÕng thêi Minh TrÞ<br /> nh− “Kaikoku to Bakumatsu no ran” nh− ®¹i v¨n hµo Natsume Soseki, tiÓu<br /> (Khai quèc vµ biÕn lo¹n cuèi M¹c Phñ, thuyÕt gia trinh th¸m Kuroiwa Ruiko,<br /> Inoue Isao chñ biªn), “Kaidanbotandoro nhµ v¨n gèc Anh Lafcadio Hearn, tiÓu<br /> made” (Sù h×nh thµnh t¸c phÈm “§Ìn thuyÕt gia Futabatei Shimei, nghÖ sÜ kÓ<br /> lång hoa mÉu ®¬n” cña Nobuhiro Shinji) chuyÖn Shorin Hakuen, kÞch t¸c gia<br /> hay “Kajikazawa no seiritsu” (Sù h×nh Kawatake Mokuami…<br /> thµnh t¸c phÈm “Vïng Kajikazawa”),… HÇu hÕt c¸c nghiªn cøu ®Òu nhÊt<br /> c¸c t¸c gi¶ ®· ph©n tÝch sù xuÊt hiÖn cña trÝ r»ng, ng«n ng÷ nghÖ thuËt ®éc ®¸o<br /> hµng lo¹t chi tiÕt vÒ tÝn ng−ìng bïa chó cña Encho kh«ng ph¶i lµ dÊu mèc cho<br /> nh− lµ biÓu hiÖn cña sù bÊt æn t©m lý x· sù ra ®êi cña ng«n ng÷ v¨n häc hiÖn ®¹i<br /> héi trong giai ®o¹n biÕn ®éng lín cuèi NhËt B¶n, nh−ng cã mét ¶nh h−ëng lín,<br /> Edo - ®Çu Minh TrÞ, dï Duy t©n lµ thêi gîi më sù h×nh thµnh h×nh thøc hîp<br /> kú bµi trõ mª tÝn theo xu h−íng V¨n nhÊt gi÷a v¨n nãi vµ v¨n viÕt. TiÓu<br /> minh khai hãa. thuyÕt ®−îc coi lµ më mµn cña nÒn v¨n<br /> 3. Nghiªn cøu vÒ Encho trªn ph−¬ng diÖn v¨n häc häc hiÖn ®¹i NhËt B¶n - “Ukigumo”<br /> - Nghiªn cøu thñ ph¸p v¨n häc (§¸m m©y phï thÕ) cña Futabatei<br /> Shimei lµ kÕt qu¶ nghiªn cøu thµnh<br /> ThÓ lo¹i Ninjo-banashi (TruyÖn<br /> c«ng ng«n ng÷ Encho. Nh÷ng nghiªn<br /> nh©n t×nh thÕ th¸i) trong c¸c s¸ng t¸c<br /> cøu ®¸ng chó ý nh− “Encho vµ<br /> cña Encho ®−îc c¸c thÕ hÖ sau ®Æc biÖt<br /> Mokuami” cña Inoue Hisashi (1982),<br /> quan t©m. Trong ®ã cã 3 t¸c phÈm ®·<br /> LuËn ¸n tiÕn sÜ “Sanyutei Encho vµ kÞch<br /> (* )<br /> Kabuki” cña Takano Mikio (2001)... chó<br /> Xem: Aoki Masahide (1966), Shiobara Tasuke<br /> Ichidaiki no seikaku, Fuji joshi daigaku<br /> ý ®Õn hiÖn t−îng mét sè l−îng lín s¸ng<br /> bungakubu kiy«, 4:33-80. t¸c cña Encho ®· chiÕm lÜnh s©n khÊu<br /> T×nh h×nh nghiªn cøu… 31<br /> <br /> kÞch Kabuki. HiÖn t−îng nµy chØ ra thuËt cña Encho” do Rogetsu Sanshi<br /> r»ng, Encho cã vai trß ®Æc biÖt quan chÊp bót vµ bµi b×nh luËn næi tiÕng<br /> träng trong nghÖ thuËt s©n khÊu thêi “Encho zakkan” cña Oka Onitaro. N¨m<br /> Duy t©n giai ®o¹n cßn v¾ng bãng 1975, nhµ xuÊt b¶n Kadogawa c«ng bè<br /> nh÷ng kÞch t¸c gia g¹o céi thuéc thÕ hÖ “Sanyutei Encho toµn tËp” gåm 7 quyÓn.<br /> c¸c t¸c gia thêi ®¹i míi. GÇn ®©y nhÊt, n¨m 2013, Nxb. Iwanami<br /> Nghiªn cøu nhãm t¸c phÈm xuÊt b¶n “Encho toµn tËp” gåm 13 quyÓn<br /> “Hon’an-mono” cña Encho, mét sè t¸c chÝnh vµ 2 phô lôc do Kurata Yoshihiro<br /> gi¶ ®· chó ý ®Õn ph−¬ng thøc chuyÓn vµ Nobuhiro Shinji - hai t¸c gia tªn tuæi<br /> thÓ tõ tiÓu thuyÕt ph−¬ng T©y cña trong nghiªn cøu lÞch sö nghÖ thuËt cËn<br /> Encho nh»m t×m ra nh÷ng ý t−ëng vµ ®¹i, chñ biªn. Tiªu ®Ò phô cña t¸c phÈm<br /> thñ ph¸p s¸ng t¸c mµ «ng ®· häc tËp vµ viÕt “Con ng−êi lµ ®¸ng sî nhÊt. Con<br /> tiÕp biÕn. Tuy nhiªn, chØ 3 trong 6 t¸c ng−êi còng lµ thó vÞ nhÊt. Di s¶n truyÖn<br /> phÈm kh¼ng ®Þnh ®−îc nguån gèc kÓ hiÕm cã cña thêi ®¹i ®−îc l−u gi÷<br /> ph−¬ng T©y trong s¸ng t¹o cña Encho lµ b»ng thuËt tèc ký - mét ph−¬ng ph¸p<br /> “Matsu no misaobijin no ikiume” (Ng−êi chôp h×nh ng«n ng÷”(*).<br /> ®Ñp bÞ ch«n sèng) ®−îc s¸ng t¹o theo Biªn so¹n toµn tËp cña mçi t¸c gia ë<br /> “Buried Alive” (ch−a râ t¸c gi¶); “Eikoku ®©u vµ ë thêi nµo còng lµ viÖc khã.<br /> joo Irizabesu den” (TruyÖn kÓ N÷ hoµng Nh−ng víi Encho, viÖc biªn so¹n toµn<br /> Anh quèc Elizabeth) chuyÓn thÓ tõ tËp cßn khã gÊp béi bëi t¸c phÈm cña<br /> “Kenilworth” cña Walter Scott; vµ Encho lµ nh÷ng c©u chuyÖn Rakugo<br /> “Meijin Choji” chuyÓn thÓ tõ “Un ®−îc ghi l¹i b»ng kü thuËt tèc ký thêi<br /> Parricide” (GiÕt cha) cña Guy de Minh TrÞ. ViÖc chän läc nh÷ng b¶n tèc<br /> Maupassant. Trong ®ã, “Meijin Choji”, ký tèt nhÊt, kÕt hîp víi nh÷ng luËn gi¶i<br /> chuyÓn thÓ ®Çu tiªn nguyªn t¸c cña x¸c ®¸ng nhÊt ®Ó ®−a vµo toµn tËp lu«n<br /> Maupassant t¹i NhËt B¶n, lµ t¸c phÈm lµ c«ng viÖc hÕt søc c«ng phu. Sù phong<br /> ®−îc nghiªn cøu nhiÒu nhÊt vµ còng cã phó cña “Encho toµn tËp” ®· ph¶n ¸nh<br /> nhiÒu ph¸t hiÖn thó vÞ nhÊt. râ nÐt vÞ trÝ cña Encho trªn v¨n ®µn<br /> - S−u tÇm, nghiªn cøu vµ biªn so¹n NhËt B¶n.<br /> “Encho toµn tËp” 4. Nghiªn cøu Encho trªn ph−¬ng diÖn nghÖ thuËt<br /> §©y lµ khuynh h−íng ®−îc tiÕn N¨m Minh TrÞ 22 (1889), Mutsu<br /> hµnh ngay sau khi Encho qua ®êi. Toµn Munemitsu, mét nhµ ngo¹i giao cña<br /> tËp ®Çu tiªn “Encho zenshu” gåm 13 chÝnh quyÒn Minh TrÞ mang vÒ tõ Mü<br /> quyÓn cña Suzuki Kohaku ®−îc Nhµ chiÕc m¸y ghi ©m, mét ph¸t minh quan<br /> xuÊt b¶n Shunyodo hoµn thµnh n¨m träng cña thÕ giíi ®−¬ng thêi, nh−ng<br /> 1926 vµ ®−îc t¸i b¶n víi nhiÒu t¸c phÈm thËt tiÕc viÖc ghi ©m mµn diÔn cña<br /> bæ sung (nhµ xuÊt b¶n Sekai Bunko) Encho ®· kh«ng kÞp thùc hiÖn. Tµi n¨ng<br /> n¨m 1963. HiÖn t−îng nµy ®−îc coi lµ cña Encho còng nh− nghÖ thuËt Rakugo<br /> hiÕm trong nghÖ thuËt ®¹i chóng. TiÕp<br /> ®Õn lµ “Sanyutei Encho toµn tËp” (* )<br /> Nobuhiro Shinji, nhµ nghiªn cøu lÞch sö v¨n<br /> (quyÓn 10 trong “Toµn tËp v¨n häc Minh häc hiÖn ®¹i NhËt B¶n, lµ ng−êi duy nhÊt tù<br /> nhËn chuyªn m«n cña m×nh lµ nghiªn cøu vÒ<br /> TrÞ”), do nhµ xuÊt b¶n Chikuma shobo Encho. HÇu hÕt c¸c s¸ng t¸c cña Encho ®· ®−îc<br /> xuÊt b¶n n¨m 1965 gåm “TiÓu sö tù «ng kh¶o cøu c«ng phu.<br /> 32 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11.2014<br /> <br /> <br /> cña Encho cßn l¹i víi ®êi sau chØ cßn lµ vµ x· héi thêi Minh TrÞ nh− PhËt gi¸o<br /> c¸c b¶n tèc ký trùc tiÕp mµn diÔn cña víi chÝnh quyÒn, sù ph¸t triÓn cña triÓn<br /> Encho cïng nh÷ng ®¸nh gi¸ cña ng−êi l·m vµ b¶o tµng, c¸c lo¹i h×nh s¸ch tèc<br /> ®−¬ng thêi. §©y còng lµ lo¹i t− liÖu v« ký,… còng ®ang ®−îc nghiªn cøu víi t−<br /> gi¸ duy nhÊt gióp kh¶o cøu nghÖ thuËt c¸ch nh÷ng khuynh h−íng míi, høa hÑn<br /> Encho. ph¸t hiÖn nhiÒu khÝa c¹nh cßn bá ngá<br /> Do tÝnh ®Æc thï cña viÖc tr×nh diÔn trong nghiªn cøu lÞch sö thêi Minh TrÞ.<br /> Rakugo, chÝnh nghÖ sÜ lµ nh÷ng nhµ N¨m 2002, Ian McArthur trong<br /> nghiªn cøu vµ s¸ng t¹o nghÖ thuËt; do luËn ¸n tiÕn sÜ cña m×nh ®· kh¶o cøu vÒ<br /> sù truyÒn nghÒ trùc tiÕp gi÷a c¸c thÕ hÖ, cuéc ®êi vµ ho¹t ®éng cña cha con nhµ<br /> nghÖ thuËt cña nhiÒu nghÖ sÜ tµi danh b¸o ng−êi Anh Reddie Black, chñ bót tê<br /> bÞ thÊt truyÒn khi kh«ng cã m«n ®Ö kÕ Japan Herald t¹i NhËt B¶n thêi Minh<br /> tôc. Trªn thùc tÕ, nghÖ danh Encho TrÞ. Black lµ thµnh viªn cña phong trµo<br /> ch−a tõng chÝnh thøc ®−îc tiÕp nèi, Tù do - d©n quyÒn vµ lµ nghÖ sÜ Rakugo,<br /> phÇn v× tµi n¨ng xuÊt chóng cña «ng, m«n ®Ö ngo¹i quèc cña Encho. §iÒu thó<br /> phÇn v× con ®−êng ®éc ®¹o khã kh¨n mµ vÞ lµ Black ®· cã c«ng trong viÖc lai<br /> «ng ®· chän trong lÞch sö Rakugo. Tuy ghÐp t− t−ëng ph−¬ng T©y víi v¨n nghÖ<br /> vËy, mét sè nghÖ sÜ thuéc nhiÒu tr−êng truyÒn thèng NhËt B¶n. Nghiªn cøu vÒ<br /> ph¸i nh− Ensho ®êi VI, hay Katsura Black, luËn ¸n cña McArthur mét lÇn<br /> Utamaru (1936~) vµ Shunputei Koasa n÷a kh¼ng ®Þnh gi¸ trÞ cña Encho nh−<br /> (1955~) tuy kh«ng trùc tiÕp tiÕp nèi mét ®¹i diÖn tiªu biÓu cña sù tiÕp biÕn<br /> Encho, vÉn lµ nh÷ng ng−êi cã c«ng v¨n hãa tõ truyÒn thèng ®Õn hiÖn ®¹i<br /> trong viÖc luyÖn tËp, thõa kÕ vµ tr×nh còng nh− gi÷a NhËt B¶n víi thÕ giíi(*).<br /> diÔn s¸ng t¸c cña Encho.<br /> * * *<br /> Kho¶ng hai thËp niªn gÇn ®©y,<br /> nghÖ thuËt Rakugo trë thµnh hiÖn Sanyutei Encho lµ nhµ v¨n hãa ®a<br /> t−îng næi lªn ë x· héi NhËt B¶n hiÖn tµi vµ lµ mét nh©n c¸ch lín. ¤ng cã vÞ<br /> ®¹i. NhiÒu nhµ nghiªn cøu n−íc ngoµi trÝ ®Æc biÖt trong lÞch sö v¨n häc vµ<br /> ®· quan t©m ®Õn søc sèng kú l¹ cña lo¹i nghÖ thuËt NhËt B¶n thêi Edo - Minh<br /> h×nh nµy. Lorie Brau, Jessica Milner, TrÞ. Encho ®ãng vai trß lµ g−¬ng mÆt<br /> Helen Hardacre vµ Adam Lewis Kern,… tiªu biÓu cña nghÖ thuËt ®¹i chóng thêi<br /> lµ nh÷ng t¸c gi¶ nh− vËy. Tuy nhiªn, sù kú nµy. Nh−ng kh«ng chØ cã thÕ, trong<br /> khã kh¨n vÒ ng«n ng÷ vµ t− liÖu lµ giai ®o¹n x· héi NhËt B¶n chuyÓn m×nh<br /> nh÷ng c¶n trë rÊt lín ®èi víi c¸c c«ng vÜ ®¹i tõ Edo sang Minh TrÞ, Encho cßn<br /> tr×nh lÊy Encho lµm ®èi t−îng nghiªn lµ mét ®¹i diÖn cña tÇng líp thÞ d©n gãp<br /> cøu(*). Ngoµi ra, nhiÒu vÊn ®Ò vÒ Encho phÇn t¹o ra cuéc c¶i c¸ch Duy t©n. §iÒu<br /> nµy kh«ng ph¶i cã ë tÊt c¶ c¸c vÜ nh©n<br /> (* )<br /> Xem: Lorie Brau (2008), Rakugo - Performing ®−¬ng thêi. “HiÕm cã nghÖ sÜ Rakugo<br /> Comedy and Cultural Heritage in Contemporary<br /> Tokyo, Publisher Lexington Books, USA; Davis,<br /> (* )<br /> Jessica Milner (2005), Understanding Humor in Xem: McArthur, Ian Douglas (2002),<br /> Japan, Detroit, Wayne State University Press, Mediating Modernity - Henry Black and<br /> Michigan; Helen Hardacre, Adam Lewis Kern Narrated Hybridity in Meiji Japan, University of<br /> (1997), New Directions in the Study of Meiji Sydney, School of European, Asian and Middle<br /> Japan, Publisher Brill, New York. Eastern Languages and Studies.<br /> T×nh h×nh nghiªn cøu… 33<br /> <br /> nµo ë cuèi Edo ®Çu Minh TrÞ l¹i cã quan 2. Brau, Lorie (2008), Rakugo -<br /> hÖ s©u réng vµ cao quý nh− Encho. Tõ Performing Comedy and Cultural<br /> c¸c häc gi¶ nh− Sansantei Arindo, Heritage in Contemporary Tokyo,<br /> Kanagaki Robun, nhµ b¸o Fukuchi Ochi Publisher Lexington Books, USA.<br /> tíi c¸c chÝnh trÞ gia hµng ®Çu nh−<br /> 3. Jessica Milner Davis<br /> Yamagata Aritomo, Inoue Kaoru, hay<br /> (2005), Understanding Humor in<br /> chÝnh trÞ gia - nhµ t− t−ëng nh−<br /> Japan. Detroit, Wayne State<br /> Yamaoka Tesshu, ®¹i t− b¶n th−¬ng<br /> nghiÖp nh− Shibuzawa Eiichi…” ( 文学増 University Press, Michigan.<br /> <br /> 刊 , 2000, tr.29) ®Òu lµ nh÷ng ng−êi gÇn<br /> 4. Hardacre, Helen & Adam Lewis<br /> Kern (1997), New Directions in the<br /> gòi hay th©n thiÕt cña Encho.<br /> Study of Meiji Japan, Publisher<br /> Nghiªn cøu vÒ Sanyutei Encho cïng Brill, New York.<br /> nghÖ thuËt Rakugo thêi «ng, do vËy,<br /> kh«ng chØ cã ý nghÜa vÒ nhËn thøc nghÖ 5. 倉田喜弘編(昭和 55)、「明治の演<br /> thuËt, vÒ v¨n hãa NhËt B¶n, mµ cßn gîi 芸1~5、演芸資料選書"1」、国立<br /> më nh÷ng kh¶ n¨ng ®¸ng kÓ trong viÖc 劇場.<br /> gi¶i thÝch sù chuyÓn m×nh vµ bøt ph¸ 6. 矢野誠一 (2000) 、「円朝の明治」、<br /> cña NhËt B¶n tõ mét x· héi ¸ §«ng l¹c 岩波書店.<br /> hËu thµnh mét quèc gia hiÖn ®¹i cã v¨n 7. 永井啓夫(平成 10 )、「新版 三遊<br /> minh ph−¬ng T©y ®Ønh cao, nh−ng l¹i cã 亭円朝」、 青蛙房.<br /> v¨n hãa ®Ëm chÊt truyÒn thèng - ®iÒu 8. 文 学 増 刊 、 没 後 百 年 記 念 特 集<br /> ®ang lµ c©u hái ch−a cã lêi gi¶i ®¸p ë (2000 )、「円朝の世界」、岩波書<br /> ViÖt Nam  店.<br /> 9. 森まゆみ( 2006 )、「円朝ざんま<br /> Tµi liÖu tham kh¶o い」、平凡社.<br /> 1. McArthur, Ian Douglas (2002), 10. 矢野誠一 (2000) 、「円朝の明治」、<br /> Mediating Modernity - Henry Black 岩波書店.<br /> and narrated hybridity in Meiji 11. 高野実貴雄( 2001 )、「三遊亭円朝<br /> Japan, University of Sydney, School と歌舞伎」、近代文芸社.<br /> of European, Asian and Middle 12. 新田直 (1972), 「夢幻と狂死"三遊亭<br /> Eastern Languages and Studies. 円朝を求めて」、現代思潮社.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2