intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào

Chia sẻ: Đàm Liên | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:35

259
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các lãnh đạo có thể học được cách ủy thác công việc thành công khi đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn hào người Mỹ Mark Twain "Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer". Trong đó, đoạn Tom Sawyer sơn hàng rào kể về cách Tom ủy thác công việc cho những cậu bé khác trong thị trấn và cách những việc này được hoàn thành một cách vui vẻ và đầy đủ. Bài thuyết trình Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào sau đây sẽ phân tích tình huống trên, từ đó rút ra bài học về nghệ thuật ủy nhiệm trong quản trị doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào

  1. PowerPoint  Welcome!!! Template www.themegallery.com Nhóm 6 LOGO
  2. Bài học từ Tom Sawyer. Các  lãnh  đạo  có  thể  học  được  cách  ủy  thác  công  việc  thành  công  khi  đọc  cuốn  tiểu  thuyết  nổi  tiếng  của  văn  hào  người  Mỹ  Mark  Twain,  Những  cuộc  phiêu lưu của Tom Sawyer, đoạn Tom Sawyer sơn  hàng rào. Đoạn này kể về cách Tom  ủy thác công  việc cho những cậu bé khác trong thị trấn và cách  những  việc  này  được  hoàn  thành  một  cách  vui  vẻ  và đầy đủ. LOGO
  3. Bài học từ Tom Sawyer. Tom xem qua tất cả công việc mà dì Polly đã giao  cho cậu, cậu cảm thấy đó là một gánh nặng và rất  buồn. Lúc một vài cậu bé trong thị trấn đi qua, Tom  đã nghĩ đến việc trả tiền để một hoặc hai đứa làm  hộ,  nhưng  Tom  không  có  đủ  tiền  để  mua  được  “một buổi chiều tự do”. Sau đó, khi cậu trở về với  công việc, một ý nghĩ lóe lên trong đầu, thay vì càu  nhàu, cậu trở lại làm việc với một thái độ thoải mái  và bình tĩnh. LOGO
  4. Bài học từ Tom Sawyer. Ngay sau đó, cậu bé Ben Rogers đi ngang qua và bảo  với Tom là thật đáng xấu hổ khi cậu không thể đi bơi  mà  phải  làm  việc.  Tom  đáp  lại:  “Ồ,  có  thể  như  vậy  mà  cũng  có  thể  không  phải  như  vậy.  Tất  cả  những  điều tớ biết là nó rất phù hợp với Tom Sawyer”. Sau  vài  phút  quan  sát  Tom  thích  thú  với  công  việc  của  mình, Ben đề nghị liệu cậu ta có thể sơn thử một ít.  Tom  nói  rằng,  có  lẽ  chỉ  có  một  người  trong  1000  người  hoặc  thậm  chí  2000  người  mới  có  thể  sơn  được hàng rào này theo cách mà dì Polly mong muốn. LOGO
  5. Bài học từ Tom Sawyer. Tom  miễn  cưỡng  giao  lại  chổi  cho  Ben,  đổi  lấy  một  cái  lõi  táo.  Ngay  khi  đó,  có  càng  nhiều  cậu  bé  đến cùng với Ben sơn hàng rào. Tom ngồi dưới một  bóng  cây  và  “chỉ  đạo”  các  hoạt  động.  Chẳng  mấy  chốc hàng rào đã khoác lên mình tấm áo mới. Ngày  hôm đó, Tom đã học được một bài học quan trọng  về hành vi con người khi không có hiểu biết về nó.  Để  khiến  người  ta  thèm  muốn  một  điều  gì  đó,  điều quan trọng duy nhất là làm cho điều đó trở  nên khó đạt được. LOGO
  6. Bài học từ Tom Sawyer. 1. Chúng ta có thể học được gì từ Tom Sawyer về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy thác công việc? Câu hỏi: 2. Theo anh (chị), khi nhà quản trị ủy nhiệm, ủy quyền công việc cho cấp dưới có nên “ngồi bóng cây và chỉ đạo các hoạt động” như Tom hay không? Tại sao? LOGO
  7. Nội dung I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ỦY NHIỆM VÀ UỶ QUYỀN. 1. Khái niệm. 2. Quá trình ủy quyền. 3. Các nguyên tắc trong ủy nhiệm, ủy quyền. 4. Vai trò của ủy nhiệm và ủy quyền. II. TÌNH HUỐNG TOM SAWYER SƠN HÀNG RÀO. 5. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công việc. 6. Người ủy nhiệm, ủy quyền có nên “ngồi dưới một bóng cây và chỉ đạo các  hoạt động” như Tom? III. ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT ỦY NHIỆM, ỦY QUYỀN. 7. Một số lưu ý khi ủy nhiệm, ủy quyền. 8. Một số ứng dụng thực tế từ bài học quản trị của Tom Sawyer. 9. Tình huống ủy nhiệm, ủy quyền tương tự.
  8. I. Cơ sở lý thuyết. phân tán các quy công việc thành viên ph ải  ền ra  trao quyền cho  thực hiệnquyết định người khác thay  mình thực hiện  nhiệm vụ Phân quyền Nhiệm vụ Ủy quyền 1. Khái niệm. Quyền hạn Ủy nhiệm quyền được sử dụng các  giao nhiệm vụ  nguồn lực 
  9. I. Cơ sở lý thuyết. 2. Quá trình ủy quyền Bước 4 Kiểm tra, theo dõi Bước 3 Giao quyền hạn Bước 2 Giao nhiệm vụ Bước 1 Xác định kết quả mong muốn
  10. I. Cơ sở lý thuyết. 3. Các nguyên tắc trong ủy nhiệm, ủy quyền. § Đảm bảo tính khoa học: o Người được ủy quyền là cấp dưới trực tiếp. o Quyền lợi, nghĩa vụ của người  ủy quyền và người  được ủy quyền đảm bảo và gắn bó với nhau. o Uỷ nhiệm,  ủy quyền trong phạm vi chức trách của  mình . o Trao quyền gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ tương  xứng.
  11. I. Cơ sở lý thuyết. 3. Các nguyên tắc trong ủy nhiệm, ủy quyền. § Đảm bảo tính khoa học: o Thời hạn ủy nhiệm, ủy quyền xác định rõ. o Xác định rõ ràng nội dung, ranh giới của nhiệm vụ  được ủy quyền. o Uỷ quyền phải tự giác không được áp đặt. o Người  được  ủy  quyền  phải  có  đầy  đủ  thông  tin  trước khi bắt tay vào việc. o Sự  ủy quyền không làm mất đi hoặc thu nhỏ trách  nhiệm của người ủy quyền. o Luôn luôn có sự kiểm tra trong quá trình thực hiện  sự ủy quyền.
  12. I. Cơ sở lý thuyết. 3. Các nguyên tắc trong ủy nhiệm, ủy quyền. Sự rộng rãi B Tổ chức, kiểm tra, theo dõi (nhiệm vụ, A Sẵn sàng C quyền hạn) chia sẻ Đảm bảo  tính nghệ  thuật: Tin tưởng E D Chấp nhận thất cấp dưới bại của cấp dưới
  13. I. Cơ sở lý thuyết. 4. Vai trò của ủy nhiệm và ủy quyền. o Giúp  nhà  quản  trị  giảm  nhẹ  công  việc,  tập  trung  khâu then chốt. o Kích thích tính tự chủ, sáng tạo và tinh thần trách  nhiệm của cấp dưới. o Phân rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các nhóm, các  bộ phận, các cá nhân ­> tiện quản lý. o Xác lập quyền hạn, trách nhiệm đối với từng đầu  công việc quan trọng. o Thử thách nhân viên trong trường hợp đào tạo và  đánh giá nhân sự.
  14. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. Thái độ làm việc khiến những đứa trẻ  khác muốn học theo.
  15. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. Chúng ta phải ở lại cho  Chúng ta phải rời khỏi  lúc 6h chiều? đến 6h chiều? Thúc đẩy mọi  Kéo mọi việc về  việc mình
  16. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. Nửa thùng sơn trống Nửa thùng sơn đầy Thái độ
  17. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. “Động  lực tự  thân” Làm cho việc ủy thác có giá trị.
  18. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. Thúc đẩy nhân viên làm việc
  19. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việoc. Cung cấp tầm nhìn, hỗ trợ, làm theo nguyên tắc. o Hướng dẫn người nhận công việc uỷ thác đó. o Sự uỷ thác nên đủ thách thức. o Cần phai biê ̉ ́t kha năng cua nhân viên. ̉ ̉ o Cần tin tưởng kha năng cua nhân viên. ̉ ̉ o Khích  lê ̣ tinh  thần  làm  viêc ̣ và  tinh  thần  trách  nhiêm. ̣ o Làm cho công việc trở nên có giá trị hơn trong mắt  của nhân viên cấp dưới.
  20. II. TH Tom Sawyer sơn hàng rào. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công  việc. => NQT biế t cá ch chia se công viêc v ̉ ̣ ớ i cấ p dướ i. o Giam ga ̉ ́nh năng, a ̣ ́p lực về công viêc ̣ o Có  thời  gian  tâp  ̣ trung  quan  sát  môt  ̣ cách  tổng  thê ̉ tiến trình công viêc. ̣ o Đưa  ra  được  hướng  đi  hợp  lý  cho  công  viêc  ̣ đat  ̣ hiêu  ̣ quả o Kích thích tính tự chu, sa ̉ ́ng tao cua ng ̣ ̉ ười nhân viên. o Trường  hợp  lãnh  đao  ̣ đi  vắng,  cấp  dưới  sẽ  không  bỡ ngỡ, tự biết cách giải quyết công việc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2