Tính khoa học trong bản kế hoạch PR

Nguồn: abviet.com

PR -- Quan hệ công chúng là nghề bao hàm những công việc nhằm tới mục địch

tạo ra sự hiểu biết của công chúng (Bên trong và ngoài doanh nghiệp, tổ chức... )

về bản thân doanh nghiệp, tổ chức...Những công việc đó được thực hiện dựa trên

một kế hoạch đã vạch ra từ trước. Khi đã có một bản kế hoạch PR hoàn hảo thì

công việc của nhân viên PR trở lên đơn giản hơn, có thể coi bản kế hoạch PR là

kim chỉ Nam cho hoạt động của các nhân viên PR. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là kim

chỉ Nam đó được tạo ra thế nào, bản kế hoạch PR đó được vạch ra ra sao thì gọi là

một bản kế hoạch PR hoàn hảo?

Chúng ta vẫn biết một cách chung chung về một bản kế hoạch PR bao gồm các

• Đánh giá tình hình, nghiên cứu hiện trạng, xác định mục tiêu hoạt động PR:

thành phần đó là:

vậy hoạt động đánh giá, nghiên cứu này thực hiện ra sao? Cơ sở khoa học

• Xác định các nhóm công chúng mục tiêu, các phương tiện truyền thông đại

của nó là gì?

• Vạch ra các hoạt động PR phải làm.

• Đánh giá hiệu quả.

chúng.

Có vẻ như lập một bản kế hoạch PR thật đơn giản. Nhưng không phải.

Một bản kế hoạch PR hoàn hảo và thật sự thuyết phục không chỉ đơn thuần là

những đánh giá nghiên cứu hay phác thảo ra những hoạt động một cách đính tính,

chủ quan mà đòi hỏi phải có cơ sở khoa học, mang tính định lượng cao.

• Ví dụ như việc nghiện cứu, đánh giá, vậy nghiên cứu đánh giá với phương

pháp nghiên cứu đánh giá nào, cơ sở khoa học của việc nghiên cứu đánh

• Hay khi vạch ra các hoạt động PR cũng đòi hỏi phải định lượng được hiểu

giá này là gì, đối tượng nghiên cứu là gì?

• Một sự kiện được tổ chức nhằm truyền thông một thông điệp nào đó, vậy

quả mang lại từ các hoạt động đó?

hiệu quả của sự kiện sẽ được tính toán ra sao?