intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÌNH THẾ CÁCH MẠNG10

Chia sẻ: Thi Marc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài ra, đối với một sinh viên Đại học Kinh tế khi viết một tiểu luận triết học cũng cần chú ý tới cả những bài viết đăng tải trong tạp chí Phát triển kinh tế của Trường ĐHKT TP HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÌNH THẾ CÁCH MẠNG10

  1. Ngoài ra, đối với một sinh viên Đại học Kinh tế khi viết một tiểu luận triết học cũng cần chú ý tới cả những bài viết đăng tải trong tạp chí Phát triển kinh tế của Trường ĐHKT TP HCM. Bởi vì, trong các tạp chí khoa học này, các vấn đề kinh tế - xã hội nóng bỏng của đất nước được các nhà khoa học kinh tế đề cập, lý giải mang tính khoa học và tính thuyết phục tương đối cao. Bốn là, nhóm tài liệu thuộc các loại báo chí. Nhóm này cũng bao gồm một số lượng mặt báo rất đa dạng, phong phú. Với thế mạnh của mình, báo chí đề cập tới rất nhiều khía cạnh, với đầy đủ tính sinh động, cụ thể của đời sống thực tiễn xã hội. Do đó, các bài viết trong báo chứa đựng nhiều thông tin cập nhật và đa dạng, có thể tạo nên sự cảm xúc trực tiếp của người đọc. Tuy nhiên, về mức độ tin cậy, tính khoa học của các thông tin thể hiện trong các báo cho phép sử dụng trong một bài tiểu luận khoa học nói chung, tiểu luận triết học nói riêng là có giới hạn, đòi hỏi sự thận trọng khi sử dụng. Do tính chất phức tạp của đời sống thực tiễn xã hội cho nên không loại trừ khả năng những thông tin được nêu trong một bài báo không chính Page 480 of 487
  2. xác hoặc độ chính xác không cao. Do đó, đối với một tiểu luận khoa học, để độ tin cậy cao thì cần phải sử dụng những thông tin thật sự đáng tin cậy. Nhằm phục vụ cho việc thực hiện tốt một tiểu luận triết học, người sinh viên cần phân biệt hai loại báo sau: Loại thứ nhất bao gồm các báo nên đọc, cần thiết đọc, song không được sử dụng, trích dẫn các thông tin (đặc biệt là các số liệu thống kê) nêu ra ở đây như là căn cứ, luận cứ khoa học để giải quyết vấn đề. Bởi lẽ, đa số những số liệu nêu ra ở đây không có nguồn trích dẫn cụ thể. Người sinh viên viết tiểu luận triết học nên đọc những bài viết của các báo thuộc loại này nhằm mở rộng tầm nhận thức xã hội của bản thân vì các vấn đề đặt ra trong loại báo này sẽ gợi mở cho người đọc nhiều vấn đề bổ ích. Thuộc loại này có thể kể tới một số báo như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Phụ Nữ, Công An Nhân Dân, Công An TP HCM v.v... Loại thứ hai bao gồm các báo cần đọc và được phép sử dụng, trích dẫn các thông tin nêu ra. Thuộc loại này có các báo: Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng. Do các tờ báo này đều là cơ quan ngôn luận của Đảng, cho nên, các yêu cầu về tính trung thực, tính Đảng được chú Page 481 of 487
  3. trọng. Mức độ đáng tin cậy của các thông tin nêu ra trong báo, do đó cũng cao hơn. Người làm khoa học xã hội, người viết tiểu luận khoa học triết học có thể sử dụng các thông tin thu được từ các báo này làm căn cứ thực tiễn, khoa học cho công trình của mình. Lưu ý: Khi tiếp cận tới các nguồn tài liệu, cần đánh dấu tất cả những phần liên quan tới đề tài để sau này trích dẫn chính xác. Bước 3: Thực hiện đề tài Đây là bước quyết định. Bởi lẽ với kế hoạch đã xác lập, với nguồn tư liệu đã thu thập, cùng với những hiểu biết có trong đầu, người sinh viên phải sắp xếp, xử lý, trình bày sao cho vấn đề trong đề tài tiểu luận được giải quyết một cách sáng rõ, có tính logic, tính hệ thống và tính thuyết phục. Nếu xử lý không tốt, các tài liệu, các thông tin sẽ trở nên chồng chéo, trùng lặp, đồng thời vấn đề trở nên rối rắm. Để quá trình viết tiểu luận được tốt, người sinh viên cần lưu ý một số yêu cầu về mặt nội dung và hình thức của tiểu luận như sau: Về nội dung: Nội dung của tiểu luận phải thể hiện được tính khoa học, tính • hệ thống và tính đảng chính trị. Điều đó có nghĩa là: Page 482 of 487
  4. + Những nội dung, những luận điểm nêu ra trong tiểu luận phải được lý giải cụ thể, rõ ràng với những căn cứ lý luận và thực tiễn xác đáng. + Trong quá trình lập luận, giữa những nội dung, những luận điểm được nêu trong tiểu luận chúng phải có mối liên hệ logic với nhau. Đặc biệt giữa chúng tuyệt đối không được có sự mâu thuẫn với nhau, cái này phủ định cái kia. Sự mâu thuẫn giữa những luận điểm, những nội dung cụ thể trong tiểu luận sẽ làm giảm đáng kể tính khoa học và tính thuyết phục của nó. + Các nội dung của tiểu luận triết học phải phản ánh đúng đắn quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin cũng như quan điểm cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam. + Phần liên hệ giữa lý luận và thực tiễn trong tiểu luận phải được thực hiện theo hướng dựa trên cơ sở thế giới quan khoa học và phương pháp luận phổ biến của triết học Mác - Lênin là chủ nghĩa duy vật biện chứng và phép biện chứng duy vật để phân tích cụ thể một vấn đề thực tiễn cụ thể. Ở đây, cần nêu và phân tích mặt được, làm đúng theo tinh thần của lý luận khoa học cũng như mặt chưa được, chưa làm đúng tinh thần của lý luận khoa học. Page 483 of 487
  5. Đồng thời, nếu có thể, người viết nêu ra hướng giải quyết, khắc phục mặt chưa được trong hoạt động thực tiễn cụ thể đó. Về hình thức: Tiểu luận phải được trình bày một cách trong sáng, với sự sắp • xếp hợp lý giữa các phần, các mục của nó. Muốn vậy, người viết cần chú ý một số điểm sau đây: + Trong kết cấu của tiểu luận, độ dài nội dung giữa các phần trong tiểu luận phải cân đối với nhau. Tuyệt đối tránh sự mất cân đối quá mức giữa phần lý luận và phần liên hệ thực tiễn. + Trong một tiểu luận cần chia thành ba phần: Mở đầu, Nội dung và Kết luận. - Trong phần Mở đầu, người viết cần nêu lên tính cấp thiết của đề tài hoặc lý do chọn đề tài: Tại sao lại chọn đề tài này? Đề tài lựa chọn có gì liên quan tới vấn đề thực tiễn bức xúc của đất nước, của thế giới hay liên quan gì tới vấn đề nhận thức lại về mặt lý luận một vấn đề cụ thể? Việc thực hiện đề tài cho phép góp phần giải quyết được gì với vấn đề thực tiễn hoặc lý luận nêu trên. Page 484 of 487
  6. - Trong phần Nội dung, bài tiểu luận nên chia thành hai phần: phần lý luận cơ bản và phần vận dụng lý luận vào thực tiễn. Ở phần lý luận cơ bản, người viết trình bày lý luận triết học Mác - Lênin liên quan tới đề tài. Còn ở phần vận dụng thực tiễn, người viết trình bày việc vận dụng lý luận trên vào thực tiễn, đồng thời nêu những mặt được và chưa được, nguyên nhân của mặt được, chưa được ấy cùng hướng giải quyết. Tên đề mục trong tiểu luận cần phải nêu ngắn gọn, rõ ràng. - Trong phần Kết luận, người viết phải tóm tắt được ý nghĩa của đề tài (về lý luận và thực tiễn), đề xuất một số biện pháp cụ thể (nếu có). + Về trích dẫn: Tất cả những câu văn hay đoạn văn trích dẫn, người viết đểu cần phải để trong ngoặc kép và phải nêu rõ ràng, cụ thể nguồn trích dẫn theo trình tự sau: tên tác giả, tên tác phẩm, tên nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang chứa đoạn trích. Ví dụ: V.I. Lênin, Toàn tập, Tập 29, Nxb. Tiến bộ Mátxcơva, 1978, tr. 264 -265. + Về chữ viết tắt: Không nên quá lạm dụng chữ viết tắt. Chỉ nên viết tắt những từ thông dụng. Ví dụ: CNXH, CNTB hay những từ xuất hiện nhiều lần trong tiểu luận. Trước Page 485 of 487
  7. khi sử dụng các từ viết tắt, người viết phải viết từ đó đầy đủ rồi để từ viết tắt bên cạnh, trong ngoặc đơn. Ví dụ: Chủ nghĩa xã hội (CNXH)), các câu sau chỉ cần viết CNXH. + Về hình thức trình bày: - Toàn bộ nội dung của tiểu luận nên trình bày bằng hình thức đánh máy vi tính trên giấy A4 in một mặt; cách lề: trên 3cm (có đánh số trang), dưới 2cm, trái 3cm, phải 2cm; loại chữ VNI Times, cỡ chữ 13, dãn dòng 1 line (single); số lượng khoảng 10 trang (không kể các trang bìa và trang cuối). - Trang đầu của tiểu luận phải có mục lục, trong đó ghi rõ từng tên đề mục lớn, nhỏ ở Trường ĐHKT TPHCM số trang cụ thể. Ban Triết - XH học - Trang cuối của tiTIỂu luậN TRIẾn HỌC bày danh mục tài liệu tham khảo, có đánh số thứ tự ể U LUẬ n cầT trình để tiện tra cứu. Đề tài: ..................................... - Trang bìa cần trình bày theo sơ đồ dưới đây: GV hướng dẫn:…. SV thực hiện:….. Lớp … Khóa ….. TP HCM, (năm) Page 486 of 487
  8. . Page 487 of 487
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2