intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy bay cứu trợ” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy bay cứu trợ” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trình bày các nội dung: Giáo dục STEM; Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh; Tiến trình tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy bay cứu trợ” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy bay cứu trợ” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh

  1. Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy bay cứu trợ” theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh Phan Thị Bảo Nhi* * Trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế , *HVCH Trường ĐHSP, ĐH Huế Received: 6/11/2023; Accepted: 12/11/2023; Published: 20/11/2023 Abstract: The article addresses the issue of building and organizing STEM teaching on the topic of relief plane to develop problem-solving competence for students, thereby contributing to improving the effectiveness of Physics teaching management in high schools. Keywords: STEM teaching; competences; problem solving competence; relief plane. 1. Mở đầu - Thực hiện giải pháp GQVĐ theo phương án đã lựa Trong chương trình Vật lí lớp 10, nội dung chọn [N7]. Thực hiện và - Đưa ra được kết quả, giải thích VĐ và rút ra kết “Chuyển động ném” có rất nhiều kiến thức gắn với đánh giá giải luận [N8]. thực tiễn, vì vậy HS có nhiều điều kiện để tiếp cận, pháp GQVĐ - Điều chỉnh giải pháp GQVĐ, rút ra kinh nghiệm và tìm tòi các ứng dụng của lí thuyết vào thực tiễn. GV vận dụng vào tình huống mới [N9]. có thể tổ chức cho HS nghiên cứu cấu tạo, công dụng, 2.3. Tiến trình tổ chức dạy học STEM chủ đề “Máy nguyên tắc hoạt động, tự thiết kế và tự làm các dụng bay cứu trợ” theo định hướng PTNL GQVĐ của HS cụ thiết thực với đời sống của con người, qua đó tạo 2.3.1. Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị cơ hội cho HS được trải nghiệm trong môi trường gần * Bước 1: Xác định chủ đề STEM: Dựa trên mục như thực tế, từ đó biết ứng dụng kiến thức vào trong tiêu DH và các ứng dụng thực tiễn bài “Chuyển động đời sống và học tập, rèn luyện kĩ năng, phát triển các ném” Vật lí 10, THPT, chúng tôi đã nghiên cứu và lựa phẩm chất và NL cần thiết. chọn chủ đề “Máy bay cứu trợ” để làm chủ đề thứ nhất 2. Nội dung nghiên cứu của nội dung STEM “Chuyển động ném” theo hướng 2.1. Giáo dục STEM: Theo Bộ GD &ĐT: “Giáo dục PTNL GQVĐ của HS. STEM là một phương thức giáo dục trang bị cho HS * Bước 2: Xác định mục tiêu chủ đề STEM những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của Mục tiêu kiến thức của chủ đề STEM: Trình bày chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho HS NL được khái niệm về chuyển động ném ngang. Phân phát hiện và GQVĐ cùng với những năng lực khác tích được chuyển động ném ngang thành các chuyển tương ứng và đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển động thành phần vuông góc với nhau. Viết được các kinh tế, xã hội” [5]. phương trình chuyển động thành phần trong chuyển 2.2. Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh động ném ngang. Viết được các công thức tính độ cao, 2.2.1. Khái niệm: Trong bài viết này NL GQVĐ được thời gian rơi và tầm xa trong chuyển động ném ngang. hiểu là: “NL mà người học có khả năng vận dụng kiến Trình bày được chuyển động ném ngang đối với mô thức, kỹ năng, thái độ, kinh nghiệm, ... thông qua các hình STEM “Máy bay cứu trợ”. hành động (bên trong, bên ngoài) của người học nhằm giải quyết được các VĐ.” Mục tiêu kĩ năng của chủ đề STEM: Vận dụng 2.2.2. Cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề: Căn cứ các kiến thức đã học vào việc tìm hiểu các chuyển vào khái niệm NL, khái niệm NL GQVĐ, chúng tôi động thành phần của chuyển động ném ngang đối với đề xuất cấu trúc NL GQVĐ trong DH Vật lý gồm các mô hình STEM “Máy bay cứu trợ”. Vận dụng được thành tố NL sau: các công thức về chuyển động ném ngang để giải được Thành tố NL Biểu hiện hành vi một số bài tập đơn giản về chuyển động ném ngang. GQVĐ Vận dụng được các kiến thức về chuyển động ném - Phân tích, làm rõ thông tin về VĐ [N1 ngang để giải thích được nguyên lí đối với chuyển - Nhận ra mâu thuẫn giữa VĐ mới nảy sinh với kiến động của hàng hóa cứu trợ khi bắt đầu rời khỏi máy Phát hiện VĐ thức có được từ học tập và kiến thức đã học [N2]. - Phát hiện, diễn đạt được VĐ [N3]. bay của mô hình STEM “Máy bay cứu trợ”. Vận dụng Đề xuất và - Đề xuất các giải pháp GQVĐ [N4]. các kiến thức về khoa học, công nghệ, toán học và kĩ lựa chọn giải - Phân tích, so sánh các giải pháp GQVĐ [N5]. thuật để chế tạo thành công mô hình STEM “Máy bay pháp GQVĐ - Lựa chọn giải pháp GQVĐ khả thi, tối ưu [N6]. cứu trợ” so với yêu cầu đặt ra. 117 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Mục tiêu thái độ của chủ đề STEM: Học tập, làm - Nội dung của hoạt động: GV định hướng cho HS việc theo quy trình, khoa học, kiên trì, cẩn thận, yêu hoạt động học tập một cách tích cực và tự lực nhằm thích môn học Vật lí. Tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực tìm hiểu hoặc tìm kiếm kiến thức, kỹ năng cần thiết nghiên cứu các VĐ thực tiễn liên quan đến mô hình để GQVĐ/ nhu cầu của chủ đề STEM “Máy bay cứu STEM “Máy bay cứu trợ”. trợ” đặt ra. Dựa trên nền tảng tri thức đó, HS đề xuất Mục tiêu phẩm chất của chủ đề STEM: Trung giải pháp GQVĐ và trình bày phương án thiết kế sản thực trong quá trình học tập, nghiên cứu về mô hình phẩm STEM “Máy bay cứu trợ”. STEM “Máy bay cứu trợ”, cẩn thận trong lắp ráp, chế - Chuẩn bị cho hoạt động: GV: Tài liệu hướng tạo các mô hình, trung thực trong việc đóng góp hoạt dẫn HS về thực hiện hoạt động, máy chiếu, ... HS: động nhóm hay những lần thành công, thất bại của bản Xem trước các yêu cầu mà GV cho trước chủ đề về thân đối với hoạt động học tập đặt ra. hoạt động. Mục tiêu năng lực của chủ đề STEM: Thông qua - Tổ chức thực hiện hoạt động: chủ đề STEM “Máy bay cứu trợ”, HS phát triển các Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian NL chung và NL chuyên môn, đặc biệt NL GQVĐ. - GV định hướng, hỗ trợ, thuyết - Tìm hiểu về kiến thức Việc phát triển NL GQVĐ của HS được thự hiện giảng HS tìm hiểu về khái niệm, về khái niệm, phương thông qua các hoạt động STEM và được quan sát, đo phương trình, các công thức, ... về trình, các công thức, ... chuyển động ném ngang. về chuyển động ném lường thông qua công cụ đo NL GQVĐ đã xây dựng. - Yêu cầu HS thực hiện phiếu học ngang. * Bước 3: Thiết kế các hoạt động DH STEM tập số 1. - Thực hiện phiếu học - GV cho HS liên hệ kiến thức tập số 1. Hoạt động 1: Xác định VĐ giữa chuyển động ném ngang với - Liên hệ kiến thức - Nội dung của hoạt động: GV yêu cầu HS tìm nguyên lí chuyển động của hàng theo yêu cầu của GV, hóa cứu trợ sau khi rời khỏi máy HS trình bày kết quả ở hiểu về nhu cầu cần thiết của việc cứu trợ hàng hóa bay. nội bộ nhóm. 25 của máy bay, sự cần thiết chế tạo mô hình STEM và - GV định hướng HS các kiến - HS tiếp thu để phục phút thức về Toán học, Công nghệ, Kĩ vụ hoạt động chế tạo nguyên lí chuyển động của hàng hóa cứu trợ sau khi thuật và kiến thức Vật lí liên quan mô hình. đến mô hình STEM “Máy bay - Tiến hành thiết kế rời khỏi máy bay. cứu trợ”. bản vẽ mô hình STEM, - Chuẩn bị cho hoạt động: - GV tổ chức, hổ trợ các nhóm HS nhận sự trợ giúp từ GV thiết kế bản vẽ mô hình STEM. nếu cần thiết. + GV: Phòng học đã sắp xếp chỗ ngồi HS theo - GV yêu cầu HS nêu cấu tạo và - Thảo luận và trình nhóm, tài liệu hướng dẫn về thực hiện hoạt động, máy đề xuất, nêu công dụng nguyên bày kết quả trên giấy liệu, dụng cụ cần thiết chế tạo mô A4 trước nội bộ nhóm. chiếu, ... hình STEM “Máy bay cứu trợ”? + HS: Xem trước các yêu cầu mà GV cho trước Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp chủ đề về hoạt động. - Nội dung của hoạt động: GV tổ chức để HS trình - Tổ chức thực hiện hoạt động: bày bản thiết kế mô hình STEM “Máy bay cứu trợ” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian của trước nhóm hoặc trước cả lớp, các nhóm HS trao - Trình chiếu video thực tế của - HS quan sát và trả đổi, góp ý, đánh giá lẫn nhau, HS tiếp tục hoàn thiện “Máy bay cứu trợ” hàng hóa lời câu hỏi hay VĐ mà bản thiết kế sản phẩm STEM nhằm chế tạo sản phẩm cho người dân trong điều kiện GV yêu cầu. đặc biệt. tối ưu, phù hợp nhất. - Phân công các nhiệm vụ của - Tiếp thu và thực hiện - Chuẩn bị cho hoạt động: GV: Tài liệu hướng hoạt động cho HS theo nhóm về các nhiệm vụ của hoạt việc tìm hiểu nhu cầu cần thiết động học tập từ phía dẫn HS về thực hiện hoạt động, máy chiếu, .. HS: Xem của việc cứu trợ hàng hóa của GV đặt ra. trước các yêu cầu mà GV cho trước về hoạt động. máy bay cho người dân trong bối - Tổ chức thực hiện hoạt động: cảnh đặc biệt, sự cần thiết chế - Trao đổi, nhận sự hỗ tạo mô hình STEM “Máy bay trợ từ GV nếu có thắc 15 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian cứu trợ”. mắc. phút - GV tổ chức cho HS trình - Đại diện mỗi nhóm - Hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ - Trình bày về nhiệm bày bản thiết kế mô hình thuyết trình bản vẽ. Các học tập của hoạt động đặt ra. vụ đã được phân công. STEM “Máy bay cứu trợ”. nhóm lắng nghe, sau đó - Yêu cầu các nhóm trình bày về Ghi nhận nội dung - GV phân tích, nhận xét phản biện, góp ý bản nhiệm vụ đã được phân công. góp ý từ phía GV. ưu - nhược điểm phần thiết kế. Nhận xét, điều chỉnh, góp ý về - Thực hiện yêu cầu thuyết trình, bản vẽ của - HS lắng nghe, ghi nhận nội dung trình bày. của GV về kiến thức mỗi nhóm và chỉnh sửa phương án tối ưu cho bản 15 phút - Yêu cầu HS xem trước về chuyển động ném giúp HS đưa ra phương án thiết kế sản phẩm STEM chuyển động ném ngang và ngang và phương tối ưu cho sản phẩm. của nhóm. phương án thiết kế mô hình án thiết kế mô hình - GV yêu cầu cho HS - Chuẩn bị để chế tạo mô STEM. STEM. chuẩn bị chế tạo mô hình hình STEM dựa trên bản Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề STEM dựa trên bản thiết thiết kế đã được tối ưu kế đã được chỉnh sửa. hóa của nhóm mình. xuất giải pháp 118 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  3. Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh * Bước 5: Thiết kế công cụ đánh giá chủ đề: giá Công cụ đánh giá chủ đề STEM sẽ giúp cho GV biết - Nội dung của hoạt động: HS tiến hành chế tạo được khả năng của HS về việc vận dụng kiến thức, kỹ mẫu theo bản thiết kế đã thống nhất. Trong quá trình năng, kinh nghiệm vào việc GQVĐ của chủ đề đặt ra. chế tạo mẫu, HS lồng ghép việc thử nghiệm và đánh Chúng tôi sử dụng Khung NL GQVĐ của HS Trung giá hiệu quả của mô hình, từ đó đưa ra những điều học phổ thông trong dạy học chủ đề STEM đã xây chỉnh một cách phù hợp. Trong hoạt động này, HS có dựng. Quá trình đánh giá NL GQVĐ của HS diễn ra thể phải điều chỉnh chế tạo mẫu với thiết kế ban đầu toàn bộ quá trình DH chủ đề STEM theo Khung NL nhằm đảm bảo tính khả thi. GQVĐ đã xây dựng. - Chuẩn bị cho hoạt động: GV: Tài liệu hướng 2.3.2. Giai đoạn 2: Giai đoạn tổ chức dạy học dẫn HS về thực hiện hoạt động, máy chiếu, ... HS: * Bước 1: Chia nhóm, tổ chức lớp: GV phân chia Xem trước các yêu cầu mà GV cho trước về hoạt động. lớp học thành 04 nhóm dựa trên đặc điểm, nhu cầu, - Tổ chức thực hiện hoạt động: tính chất lớp học, mức độ NL, trình độ người học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời * Bước 2: Thực hiện các hoạt động DH STEM: gian GV triển khai các hoạt động DH STEM đã thiết kế - GV yêu cầu HS tiến hành gia - HS trao đổi, tham công lắp ráp mô hình STEM “Máy khảo kích thước mẫu ở giai đoạn chuẩn bị. Các nhóm tiến hành thảo luận, bay cứu trợ” sau đó vận hành thử do GV cung cấp để nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi sản phẩm. chế tạo mô hình STEM - GV tổ chức lớp học cho từng “Máy bay cứu trợ” với thành viên. Các nhóm được phân công thực hiện hoạt nhóm HS vận hành sản phẩm kích thước thích hợp trước lớp và thuyết trình sản phẩm và vận hành sản phẩm. động học tập theo trình tự mà GV định hướng. GV hỗ theo gợi ý: - Lần lượt các nhóm trợ HS thực hiện nhiệm vụ học tập của chủ đề STEM + Lí do nhóm lựa chọn kích thước theo phân công của GV cho sản phẩm. vận hành, thuyết trình “Máy bay cứu trợ”. + Nguyên lí chuyển động của mô hình STEM “Máy 25 * Bước 3: Đánh giá chung, rút kinh nghiệm: Sau hàng hóa cứu trợ sau khi rời khỏi bay cứu trợ”. máy bay đối với kiến thức chuyển - Các nhóm còn lại phút khi các em đã thực hiện mô hình STEM “Máy bay cứu động ném ngang. quan sát, đánh giá và trợ”, GV tổ chức cho HS tiến hành thảo luận, đánh giá, + Những thuận lợi và khó khăn nhận xét. khi gia công, chế tạo mô hình rút kinh nghiệm chủ đề STEM nhằm giúp HS tiếp tục STEM “Máy bay cứu trợ”. - GV nhận xét, đánh giá mô hình điều chỉnh, hoàn thiện, phát triển NL GQVĐ của bản STEM “Máy bay cứu trợ” của các - Thảo luận phương án thân. nhóm đã vận hành và trình bày. đề xuất và cải tiến mô - GV tổ chức cho HS thảo luận và hình STEM “Máy bay 3.. Kết luận đề xuất và hỗ trợ HS cải tiến sản cứu trợ”. Phát triển NL cho HS, đặc biệt là NL GQVĐ là phẩm mô hình STEM. một trong những nhiệm vụ quan trọng mà giáo dục Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh cần hướng tới, nhằm mục đích chuẩn bị cho thế hệ trẻ - Nội dung của hoạt động: GV tiến hành cho HS một hành trang mới và sẵn sàng thay đổi, hành động giới thiệu, trưng bày các sản phẩm STEM đã hoàn để phù hợp với sự phát triển của kinh tế tri thức, khoa thành theo bản thiết kế của các nhóm; HS tiến hành học và xu thế toàn cầu hóa. việc trao đổi, thảo luận với các HS khác trong nhóm Việc vận dụng DH STEM vào nhà trường phổ hoặc các nhóm khác nhau, tiếp nhận đánh giá từ các thông là một trong những biện pháp nhằm phát triển HS khác và từ GV. năng lực nói chung và NL GQVĐ của HS nói riêng, - Chuẩn bị cho hoạt động: GV: Tài liệu hướng qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở dẫn HS về thực hiện hoạt động, máy chiếu, ... HS: trường THPT. Xem trước các yêu cầu mà GV cho trước về hoạt động. Tài liệu tham khảo - Tổ chức thực hiện hoạt động: [1]. Nguyễn Đức Dũng (2020), “Bồi dưỡng năng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học phần - GV cho HS giới thiệu, trưng - Giới thiệu, trưng bày “Nhiệt học” – Vật lí 10 theo định hướng GD STEM”, bày các mô hình STEM “Máy các mô hình STEM. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục – ĐHSP Thành bay cứu trợ” đã hoàn thành theo bản thiết kế của các nhóm. phố Hồ Chí Minh. - GV tổ chức cho HS trao đổi, - Trao đổi, thảo luận về 10 [2]. Nguyễn Thanh Nga (Chủ biên), Phùng Việt thảo luận về sản phẩm STEM sản phẩm STEM trưng phút trưng bày. bày Hải, Nguyễn Quang Linh, Hoàng Phước Muội (2018), - GV đánh giá về sản phẩm mô - Đánh giá về sản phẩm hình STEM “Máy bay cứu trợ” mô hình STEM đã hoàn “Thiết kế và tổ chức DH chủ đề STEM cho HS trung đã hoàn thành và cải tiến. thành và cải tiến. học cơ sở và trung học phổ thông”, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 119 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0