intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Luật Hình sự Việt Nam

Chia sẻ: Nghiệt đồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về tội vi phạm quy định về QLCTNH như khái niệm, đặc điểm của CTNH và QLCTNH đặc biệt là khái niệm, các dấu hiệu pháp lý của tội vi phạm quy định về QLCTNH; Luận văn chỉ ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của chúng để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện về các quy định trong BLHS để đảm bảo vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với tội phạm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Luật Hình sự Việt Nam

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA LUẬT<br /> <br /> NGUYỄN ĐÌNH SÁNG<br /> <br /> TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ<br /> CHẤT THẢI NGUY HẠI<br /> <br /> Công trình được hoàn thành<br /> tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Văn Dũng<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM<br /> (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội)<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Chuyên ngành : Luật hình sự và tố tụng hình sự<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 38 01 04<br /> Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp tại<br /> Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2015.<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn<br /> tại Trung tâm thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Trung tâm tư liệu - Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> HÀ NỘI - 2015<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> <br /> 2.1.2.<br /> Trang<br /> <br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục các từ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> <br /> 2.2.<br /> 2.3.<br /> 2.3.1.<br /> 2.3.2.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỘI VI PHẠM QUY<br /> <br /> 1<br /> 9<br /> <br /> ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ CHẤT THẢI NGUY HẠI<br /> TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.2.<br /> 1.2.1.<br /> <br /> 1.2.2.<br /> 1.2.3.<br /> <br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.3.3.<br /> 1.3.4.<br /> <br /> Chất thải nguy hại và quy định của pháp luật về quản lý chất<br /> thải nguy hại<br /> Khái niệm chất thải nguy hại<br /> Quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại<br /> Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Bộ<br /> luật hình sự Việt Nam<br /> Khái quát lịch sử lập pháp hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến<br /> nay về các tội phạm môi trường nói chung và tội vi phạm quy<br /> định về quản lý chất thải nguy hại nói riêng<br /> Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Bộ<br /> luật hình sự Việt Nam hiện hành<br /> Phân biệt tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại<br /> với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý chất<br /> thải nguy hại và phân biệt tội này với một số tội phạm gây ô<br /> nhiễm môi trường khác trong Bộ luật hình sự Việt Nam<br /> Kinh nghiệm lập pháp hình sự của một số quốc gia về tội vi<br /> phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại<br /> Kinh nghiệm của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc)<br /> Kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức<br /> Kinh nghiệm của Liên bang Nga<br /> Kinh nghiệm của Cộng hòa Singapore<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG VI PHẠM VÀ TÌNH HÌNH XỬ LÝ<br /> <br /> 14<br /> <br /> 39<br /> 39<br /> 41<br /> 45<br /> 46<br /> 48<br /> <br /> 2.1.1.<br /> <br /> Một số đặc điểm về tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội có liên<br /> quan đến vấn đề bảo vệ môi trường<br /> Một số đặc điểm về diện tích, dân số<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.1.1.<br /> 3.1.2.<br /> 3.2.<br /> <br /> 3.2.1.<br /> 3.2.2.<br /> 3.2.3.<br /> 3.2.4.<br /> 3.3.<br /> 3.3.1.<br /> 3.3.2.<br /> 3.4.<br /> 3.4.1.<br /> 3.4.2.<br /> <br /> VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ CHẤT THẢI<br /> NGUY HẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> 3.1.<br /> <br /> 20<br /> 34<br /> <br /> 48<br /> 48<br /> <br /> 49<br /> 52<br /> 56<br /> 56<br /> 63<br /> <br /> 69<br /> <br /> HÌNH SỰ VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ QUẢN<br /> LÝ CHẤT THẢI NGUY HẠI VÀ CÁC GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ XỬ LÝ ĐỐI VỚI<br /> TỘI PHẠM NÀY<br /> <br /> 9<br /> 9<br /> 11<br /> 14<br /> <br /> Một số đặc điểm về tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội có liên<br /> quan đến vấn đề bảo vệ môi trường và chất thải nguy hại<br /> Thực trạng vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trên<br /> địa bàn thành phố Hà Nội<br /> Thực tiễn xử lý hành vi vi phạm quy định về quản lý chất thải<br /> nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội<br /> Thực tiễn xử lý vi phạm hành chính<br /> Thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử hành vi vi phạm quy định về<br /> quản lý chất thải nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội và<br /> những vướng mắc, bất cập<br /> Chương 3: HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT<br /> <br /> 3.4.3.<br /> <br /> Sự cần thiết và định hướng hoàn thiện các quy định của Bộ luật<br /> hình sự Việt Nam về tội vi phạm quy định về quản lý chất thải<br /> nguy hại<br /> Sự cần thiết<br /> Những định hướng hoàn thiện<br /> Những nội dung cơ bản hoàn thiện quy định của Bộ luật hình<br /> sự Việt Nam hiện hành về tội vi phạm quy định về quản lý chất<br /> thải nguy hại<br /> Về khái niệm tội phạm<br /> Về dấu hiệu cấu thành tội phạm<br /> Về chủ thể của tội phạm<br /> Về các hình phạt áp dụng<br /> Hoàn thiện các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự<br /> Về các biện pháp ngăn chặn<br /> Về yêu cầu đối với Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến<br /> hành tố tụng<br /> Giải pháp nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử đối với tội này<br /> Kiện toàn tổ chức, tăng cường năng lực áp dụng pháp luật của<br /> các cơ quan quản lý môi trường và cơ quan tư pháp<br /> Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức của cộng<br /> đồng trong việc thực hiện pháp luật quản lý chất thải nguy hại<br /> Tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý chất thải nguy hại<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 4<br /> <br /> 69<br /> <br /> 69<br /> 70<br /> 77<br /> <br /> 77<br /> 78<br /> 79<br /> 81<br /> 83<br /> 83<br /> 84<br /> 85<br /> 85<br /> 87<br /> 88<br /> 91<br /> 94<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Trước tình hình vi phạm về QLCTNH diễn ra ngày càng nghiêm trọng,<br /> năm 2009 Quốc hội nước ta đ sửa đổi bổ sung Bộ luật hình sự (BLHS) năm<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Môi trường sống đang là vấn đề nóng của mọi quốc gia. Phát triển kinh<br /> tế, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân gắn với bảo vệ<br /> môi trường (BVMT) sống trong lành, không bị ô nhiễm là bài toán đặt ra cho<br /> mọi quốc gia, nhất là các quốc gia đang trong giai đoạn đẩy nhanh quá trình<br /> phát triển, trong đó có Việt Nam. Thực tế cho thấy, sự ô nhiễm, suy thoái và<br /> những sự cố môi trường diễn ra ở mức độ ngày càng nguy hiểm, đang đặt<br /> con người đối mặt với những thảm họa thiên nhiên tàn khốc như sự nóng<br /> dần lên của vỏ trái đất, thảm họa sóng thần, lỗ hổng tầng ôzôn, tình trạng<br /> ngập lụt, hạn hán v.v... Vì vậy, vấn đề BVMT đ trở nên vô c ng cấp thiết<br /> được các quốc gia và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Việt<br /> Nam là một trong năm quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất<br /> của sự nóng lên của vỏ trái đất và sự biến đổi khí hậu. Do vậy, vấn đề<br /> BVMT ở nước ta cần được đặc biệt quan tâm và được hành động một cách<br /> quyết liệt và cấp thiết hơn.<br /> Những thảm họa thiên nhiên gần đây diễn ra ngày càng liên tục với mức<br /> tàn phá ngày càng cao. Để xảy ra những thảm họa này thì có rất nhiều<br /> nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân từ việc thải ra môi trường<br /> các chất thải nguy hại (CTNH).<br /> Ở Việt Nam vấn đề BVMT chưa thực sự được quan tâm nên các vi<br /> phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại (QLCTNH) ngày càng gia tăng<br /> với tính chất ngày một nghiêm trọng. Tuy nhiên khung pháp lý để quản lý và<br /> xử phạt các hành vi vi phạm quy định về QLCTNH chưa thực sự hoàn thiện.<br /> Thành phố Hà Nội là thủ đô và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa,<br /> xã hội của cả nước. Số lượng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp<br /> (CCN) ở Hà Nội nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Chính vì vậy, thực trạng vi<br /> phạm quy định về QLCTNH ở Hà Nội đang diễn biến ngày càng phức tạp.<br /> Hàng năm số vụ vi phạm quy định về QLCTNH bị phát hiện bình quân<br /> khoảng 50-60 vụ trên năm, với tính chất và mức độ nghiêm trọng.<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1999, cụ thể là quy định bổ sung nhiều tội phạm về môi trường.<br /> Trong số những tội phạm về môi trường được quy định bổ sung có "tội<br /> vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại". Theo đó, "Người nào vi<br /> phạm quy định về QLCTNH gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc gây<br /> hậu quả nghiêm trọng khác,...". Đây là công cụ pháp lý quan trọng nhằm răn<br /> đe và phòng ngừa hành vi vi phạm quy định về QLCTNH.<br /> Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định<br /> về QLCTNH chưa thật sự đạt hiệu quả. Theo thống kê của các cơ quan chức<br /> năng, trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn 2010 - 2014, các cơ quan chức năng<br /> chưa khởi tố được một vụ vi phạm quy định về QLCTNH nào, mặc d tình<br /> trạng vi phạm luôn có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể<br /> xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân quan trọng là<br /> sự chưa hoàn thiện và đồng bộ của hệ thống pháp luật, trong đó có luật xử lý<br /> vi phạm hành chính và các quy định của BLHS về QLCTNH.<br /> Chính vì vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện các quy định của BLHS về tội<br /> vi phạm quy định về QLCTNH và nâng cao hiệu quả xử lý đối với tội phạm<br /> này đang là vấn đề mang tính cấp thiết hiện nay, đặc biệt trên địa bàn thành<br /> phố Hà Nội.<br /> Từ những sự phân tích trên, tác giả chọn đề tài "Tội vi phạm quy định<br /> về quản lý chất thải nguy hại trong luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở<br /> nghiên cứu thực tiễn địa bàn thành phố Hà Nội)" làm đề tài luận văn tốt<br /> nghiệp cao học luật của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Hiện nay, việc nghiên cứu về tội phạm môi trường nói chung đ có một<br /> số bài viết và đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học, như: Bài viết "Lực<br /> lượng Công an nhân dân nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong công tác<br /> bảo vệ môi trường" của Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công<br /> an (6/2007); Bài viết "Công tác phòng, chống tội phạm về môi trường trong<br /> <br /> 6<br /> <br /> Ngoài ra vấn đề các tội phạm về môi trường còn phần nào được đề cập<br /> trong các giáo trình luật hình sự của các trường đại học luật.<br /> Tuy nhiên, có thể do mới được quy định hoặc do nhiều nguyên nhân<br /> khác nhau mà tội vi phạm quy định về QLCTNH vẫn chưa được các nhà<br /> nghiên cứu nghiên cứu một cách chuyên sâu và tính cho tới thời điểm hiện<br /> tại chưa có công trình nghiên cứu ở cấp độ luận văn thạc sĩ viết về đề tài này.<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ, phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về tội vi phạm<br /> quy định về QLCTNH như khái niệm, đặc điểm của CTNH và QLCTNH đặc<br /> biệt là khái niệm, các dấu hiệu pháp lý của tội vi phạm quy định về QLCTNH;<br /> Luận văn chỉ ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của chúng để làm cơ<br /> sở cho việc đề xuất các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện về các quy định<br /> trong BLHS để đảm bảo vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối<br /> với tội phạm này, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh<br /> phòng chống tội phạm này trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn thành<br /> phố Hà Nội nói riêng.<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Dựa trên những quan điểm, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học<br /> hình sự về tội vi phạm quy định về QLCTNH, luận văn tổng hợp, phân tích<br /> và làm rõ một số khía cạnh về tội vi phạm quy định về QLCTNH như: Khái<br /> niệm của tội vi phạm quy định về QLCTNH; phân biệt hành vi vi phạm hành<br /> chính trong lĩnh vực QLCTNH với hành vi phạm tội vi phạm quy định về<br /> <br /> QLCTNH và phân biệt tội phạm này với một số tội phạm khác về môi<br /> trường, nghiên cứu quy định về tội vi phạm quy định về QLCTNH tại một số<br /> quốc gia khác nhằm phân tích, đánh giá để học hỏi kinh nghiệm lập pháp;<br /> - Nghiên cứu các quy định cụ thể về tội vi phạm quy định về QLCTNH<br /> trong BLHS hiện hành của Việt Nam từ đó rút ra những nhận xét, đánh giá;<br /> - Nghiên cứu, đánh giá thực tiễn áp dụng các quy định về tội vi phạm<br /> quy định về QLCTNH trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm cơ sở chỉ ra<br /> những tồn tại, hạn chế qua việc áp dụng pháp luật và những nguyên nhân cơ<br /> bản của nó;<br /> - Tổng hợp lại toàn bộ kết quả quá trình nghiên cứu và đề xuất những<br /> nội dung hoàn thiện các quy định của BLHS Việt Nam để có cơ sở xử lý<br /> TNHS đối với các hành vi vi phạm quy định về QLCTNH.<br /> 3.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu: khái niệm, cơ sở lý luận và phân biệt với một số<br /> tội phạm về môi trường khác; quy định về tội vi phạm quy định về QLCTNH<br /> trong luật hình sự Việt Nam và ở một số nước trên thế giới; Thực trạng vi<br /> phạm quy định về QLCTNH và tình hình xử lý vi phạm các hành vi vi phạm<br /> quy định về QLCTNH trên địa bàn thành phố Hà Nội; những hạn chế, bất<br /> cập trong BLHS và đề xuất những nội dung cơ bản hoàn thiện quy định của<br /> BLHS Việt Nam hiện hành về tội này.<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài là toàn bộ các quy định hiện hành về<br /> CTNH và QLCTNH đặc biệt là quy định về tội vi phạm về QLCTNH trong<br /> BLHS Việt Nam năm 1999 đ được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Về phạm vi<br /> lãnh thổ, đề tài nghiên cứu tình hình xử lý hành vi vi phạm quy định về<br /> QLCTNH trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn 5 năm từ 2010 - 2014.<br /> 3.4. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là tội vi phạm quy định về QLCTNH<br /> và thực trạng vi phạm quy định về QLCTNH trên địa bàn thành phố Hà Nội.<br /> 4. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu<br /> Việc thực hiện đề tài được tiến hành trên cơ sở phương pháp luận của<br /> chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin,<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế" của TS. Đại tá, Nguyễn Xuân Lý, Cục<br /> trưởng Cục Cảnh sát môi trường (7/2007); Đề tài khoa học cấp Nhà nước<br /> "Những vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và giải pháp phòng, chống"<br /> do Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Duy H ng, Giám đốc Học viện Cảnh sát<br /> nhân dân (2006) làm chủ nhiệm; Đề tài Khoa học "Cơ sở lý luận và thực tiễn<br /> của việc quy định trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm về môi trường"<br /> do TS. Phạm Văn Lợi, Phó Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư<br /> pháp (2003) làm chủ nhiệm;<br /> <br /> tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật, quan điểm của Đảng và<br /> Nhà nước ta về đấu tranh, phòng chống tội phạm.<br /> Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phương pháp<br /> phân tích và tổng hợp; phương pháp so sánh, đối chiếu… nhằm phân tích các<br /> tri thức khoa học luật hình sự và luận chứng các vấn đề cần nghiên cứu mà<br /> đề tài đặt ra.<br /> 5. Những điểm mới và đóng góp của luận văn<br /> - Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tội vi phạm quy định về<br /> QLCTNH được quy định trong luật hình sự Việt Nam;<br /> - Chỉ ra được những vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành<br /> liên quan đến tội vi phạm quy định về QLCTNH trong việc áp dụng trên địa<br /> bàn thành phố Hà Nội;<br /> - Tổng hợp chi tiết những nguyên nhân chính gây khó khăn trong việc<br /> áp dụng quy định về tội vi phạm quy định về QLCTNH trên thực tế của<br /> BLHS Việt Nam hiện hành;<br /> - Đề xuất những nội dung cơ bản hoàn thiện quy định của BLHS Việt<br /> Nam hiện hành về tội này.<br /> - Ngoài ra, luận văn còn có thể làm tài liệu tham khảo cho những người<br /> nghiên cứu, học tập, những người làm công tác thực tiễn liên quan đến lĩnh<br /> vực này cũng như các độc giả khác có quan tâm.<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung<br /> của luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Một số vấn đề chung về tội vi phạm quy định về quản lý<br /> chất thải nguy hại trong luật hình sự Việt Nam.<br /> Chương 2: Thực trạng vi phạm và tình hình xử lý vi phạm quy định về<br /> quản lý chất thải nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội.<br /> Chương 3: Hoàn thiện các quy định của Bộ luật hình sự về tội vi phạm<br /> quy định về quản lý chất thải nguy hại và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu<br /> quả xử lý đối với tội phạm này.<br /> <br /> 9<br /> <br /> Chương 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ<br /> CHẤT THẢI NGUY HẠI TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM<br /> 1.1. Chất thải nguy hại và quy định của pháp luật về quản lý chất<br /> thải nguy hại<br /> 1.1.1 Khái niệm chất thải nguy hại<br /> Sau một giai đoạn dài từ khi ban hành Luật BVMT năm 1993, phải đến<br /> năm 1999 thì chúng ta mới có quy định cụ thể về khái niệm CTNH và khái niệm<br /> này được quy định cụ thể tại Quyết định số 155/1999/QĐ-TTg về ban hành quy<br /> chế QLCTNH. Khái niệm này được sửa đổi lần đầu tại Luật BVMT 2005, đến<br /> năm 2014, khái niệm này tiếp tục được sửa đổi và hoàn thiện hơn với cách diễn<br /> đạt rất ngắn gọn và súc tích tại khoản 13 Điều 3 Luật BVMT 2014. Theo đó<br /> CTNH là chất thải chứa yếu tố độc hại, phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, dễ nổ,<br /> gây ăn mòn, gây ngộ độc hoặc có đặc tính nguy hại khác.<br /> 1.1.2. Quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại<br /> Theo khoản 3 Điều 3 Quy chế QLCTNH thì: "Quản lý chất thải nguy hại là<br /> các hoạt động kiểm soát chất thải nguy hại trong suốt quá trình từ phát sinh đến<br /> thu gom, vận chuyển, quá cảnh, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải nguy hại".<br /> Với quy định này, vấn đề phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của CTNH chưa<br /> được đặt ra, đây cũng là thiếu sót chính trong Quy chế QLCTNH.<br /> Trong Thông tư 12/2011/TT-BTNMT thì khái niệm QLCTNH được<br /> quy định tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư này như sau: QLCTNH là các<br /> hoạt động liên quan đến việc phòng ngừa, giảm thiểu, phân định, phân loại,<br /> tái sử dụng trực tiếp, lưu giữ tạm thời, vận chuyển và xử lý CTNH.<br /> 1.2. Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Bộ<br /> luật hình sự Việt Nam<br /> 1.2.1 Khái quát lịch sử lập pháp hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến<br /> nay về các tội phạm môi trường nói chung và tội vi phạm quy định về<br /> quản lý chất thải nguy hại nói riêng<br /> 1.2.1.1. Giai đoạn từ năm 1945 đến trước khi pháp điển hóa lần thứ<br /> nhất - Bộ luật hình sự năm 1985<br /> Trong giai đoạn trước khi có BLHS năm 1985, do những nguyên nhân<br /> cả chủ quan lẫn khách quan như hoàn cảnh lịch sử đặc biệt của đất nước ta<br /> <br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2