intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÔI ĐI HỌC_Thanh Tịnh

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

184
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "Tôi" ở buổi tựu trường đầu tiên. - Thấy được thái độ, cử chỉ yêu thương và trách nhiệm của người lớn đối với thế hệ tương lai. - Thấy đượcc ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ của nhà văn Thanh Tịnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÔI ĐI HỌC_Thanh Tịnh

  1. Tiết 1 + 2 TÔI ĐI HỌC Thanh Tịnh (1911-1988) A . Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: Giúp HS: - Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "Tôi" ở buổi tựu trường đầu tiên. - Thấy được thái độ, cử chỉ yêu thương và trách nhiệm của người lớn đối với thế hệ tương lai. - Thấy đượcc ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ của nhà văn Thanh Tịnh. 2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc diễn cảm, sáng tạo, kĩ năng phân tích, cảm thụ tác phẩm văn xuôi giàu chất trữ tình. 3. Thái độ: Giáo dục HS biết rung động, cảm xúc với những kỉ niệm thời học trò và biết trân trọng, ghi nhớ những kỉ niệm ấy. B. Các hoạt động dạy học : - Chuẩn bị: Phiếu học tập, máy chiếu… - ổn định tổ chức, kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. - Bài mới ( lấy mục 3 “ Những điều cần lưu ý” – SGV để vào bài). GV HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu về tác giả - tác phẩm ? Bằng sự hiểu biết cá nhân - Trình bày theo I. Giới thiệu tác giả- tác phẩm
  2. và qua việc soạn bài, hãy chú thích TGTP 1. Tác giả : - Thanh tịnh(1911- giới thiệu về tác giả Thanh trang 8 1988) Tịnh và tác phẩm “ Tôi đi - Tác phẩm mang văn học” ? phong đằm thắm, êm dịu, trong trẻo - Bổ sung theo “ Những I. Tiếp xúc V/b 2. Tác phẩm “ Tôi đi học “ : In trong điều cần lưu ý” trang 3 1. Tác giả - tác tập “ phẩm Quê” xuất bản năm 1941 SGV Hoạt động 2: - Hướng dẫn cách đọc, đọc - 2 HS đọc tiếp II. Tiếp xúc văn bản: mẫu 1 đoạn 1. Đọc – Chú thích a. Đọc : Chú ý giọng gợi cảm, nhẹ nhàng tha thiết - Hướng dẫn đọc chú thích - Tự đọc CT b. Chú thích : lưu ý chú thích 2,6,7 ? VB thuộc thể loại gì? Vì - Trả lời CN 2. Thể loại : truyện ngắn 3. Phương thức biểu đạt sao? (Truyện ngắn mang đậm chất hồi kí) ? VB được viết theo - Nhận xét Tự sự – miêu tả - biểu cảm phương th ức biểu đạt ? ? Kỷ niệm ngày đầu tiên Thảo luận 4. Bố cục ( trình tự kể ) đến trường của nhân vật “ Theo trình tự thời gian và không tôi” được kể theo trình tự gian nào? - Tương ứng với trình tự ấy - Đánh dấu 1-Từ hiện tại nhớ về dĩ vãng
  3. là những đoạn văn nào? trong SGK ( Từ đầu  “ lòng tôi lại tưng bừng rộn rã” - Củng cố bằng máy chiếu - Ghi ND chính 2-Cảm nhận của “tôi” trên con đường tới vào vở trường. ( Từ “ Buổi mai hôm ấy”  Trên ngọn núi” G/V: Như vậy, từ những biến - Lắng nghe, 3 - Cảm nhận của “ tôi” lúc ở sân chuyển của đất trời vào dịp suy ngẫm trường. cuối thu và hình ảnh những ( Tiếp  được nghỉ cả ngày nữa” ) em nhỏ rụt rè núp dưới nón 4 – Cảm nhận của nhân vật “ tôi” trong mẹ lần đầu tiên tới trường gọi lớp học ( đoạn còn lại). cho nhân vật “ tôi” nhớ lại mình ngày ấy với những kỷ niệm trong sáng, được tái hiện theo trình tự thời gian. Kỷ niệm ấy đã sống dậy ào ạt trong lòng tác giả để thành truyện ngắn này III. Tìm hiểu văn bản: ? Đọc VB, em có cảm nhận - Thảo luận lớp - 1. Tâm trạng của nhân vật “tôi” được tâm trạng, cảm giác của trong ngày đầu tiên đi học: nhân vật “tôi” không ? Đó là Rất hồi hộp và bỡ ngỡ tâm trạng như thế nào? ? Tâm trạng ấy được thể hiện - Trả lời dựa ở những lúc nào? theo “ bố cục” - Chốt, dẫn dắt tiếp
  4. ? khi cùng mẹ đi trên con - Quan sát đoạn a. Khi cùng mẹ đi trên đường tới đường tới trường trong từ “ buổi mai” trường: ngày khai giảng đầu tiên,  “ngọn núi” - Con đường cảnh vật vốn rất quen nhân vật “ tôi” có cảm - Liệt kê, phân nhưng lần này tự nhiên thấy lạ  tự nhận và tâm trạng như thế tích chi tiết cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng. nào? - Cảm thấy đứng đắn, trang trọng với bộ quần áo dài, với mấy quyển vở mới trên tay. - Cẩn thận nâng niu mấy quyển vở. Vừa lúng túng, vừa muốn khẳng định mình khi xin mẹ được cầm bút thước như các bạn khác Tâm trạng ấy xuất phát do Thảo luận lớp  Sự kiện quan trọng : Hôm nay đâu? tôi đi học. Đó là dấu hiệu đổi khác - Quan sát đoạn trong tình cảm và nhận thức của - Yêu cầu đọc từ “ trước văn một cậu bé giàu cảm xúc trong ngày sân trường Mĩ Lí”  “ rộn đầu tới trường, tự thấy mình như đã ràng trong các lớp” lớn lên ? – Khi đứng giữa sân - Tìm chi tiết b. Khi đứng giữa sân trường: trường trong ngày khai - Thấy sân trường dày đặc cả người, giảng đầu tiên, nhân vật ai cũng quần áo sạch sẽ, gương mặt “tôi” thấy thế nào? vui tươi sáng sủa. - Thấy ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm khác thường, cảm thấy mình bé nhỏ dâm lo sợ vẩn vơ ? Khi nghe ông đốc gọi tên Thảo luận lớp c. Khi nghe gọi tên vào lớp:
  5. từng người vào lớp, nhân (nhận xét chi - Cảm thấy quả tim ngừng đập, giật vật “tôi” cảm thấy thế nào? tiết VB) mình lúng túng khi nghe gọi đến tên Hình ảnh ông đốc được - Tìm trong VB và nhớ lại qua các chi tiết? Từ nhận xét (ông đó cho thấy tác giả đã nhớ nói…nhìn… tươi tới ông đốc bằng T/C nào? cười nhẫn nại chờ…) ? Tâm trạng của nhân vật - Thảo luận lớp - Cảm thấy sợ khi sắp phải xa mẹ, “tôi” khi sắp phải rời b àn dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc tay dịu dàng của mẹ như theo bạn. Thấy mình bước vào thế thế nào? Tại sao lại có tâm giới khác và cách xa mẹ hơn bao trạng ấy? giờ hết  vừa lo sợ vừa cảm thấy sung sướng. ? Những cảm giác nhân - Đọc chi tiết và d. Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu vật “ tôi” nhận đ ược khi nhận xét tiên : bước vào lớp là gì? Hãy lý - Cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với giải những cảm giác đó? mọi người, mọi vật, vừa ngỡ ngàng vừa tự tin - Đoạn cuối của VB có 2  Yêu thiên nhiên, yêu tuổi thơ chi tiết “ Một con chim… nhưng yêu cả sự học hành để trưởng nhìn theo cánh chim”, “ thành nhưng tiếng phấn của thầy cô… đánh vần đọc nói……… về nhân vật tôi”? ? Theo dòng hồi tưởng của - Trao đổi theo  Thời gian và không gian ấy gắn
  6. tác giả trở về dĩ vãng. Đến cảm nghĩ cá liền với kỷ niệm đầy ý nghĩa : Lần đây em có thể lý giải vì nhân đầu tiên trong đời được cắp sách sao thời gian và không tới trường gian “M ột buổi mai đầy sương thu và gió lạnh” ấy lại trở thành kỷ niệm không phai trong tâm trí tác giả? ? Tìm và phân tích các - Tìm các hình * Các hình ảnh so sánh: (máy hình ảnh so sánh trong ảnh so sánh và chiếu) - Tác dụng : Những hình ảnh so VB? phân tích sánh nên thơ, tinh tế hoặc gần gũi dễ hiểu khiến người đọc thấy được tâm trạng của nhân vật và câu chuyện buổi tựu trường đầu tiên của tuổi học trò thêm giàu chất thơ, trong sáng hồn nhiên và đẹp đẽ ? Qua văn bản, tác giả 2. Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của khiến em có cảm nhận gì người lớn đối với các em bé lần đầu về thái độ của những người tiên đi học : lớn đối với các em bé lần - Các PHHS: Chuẩn bị chu đáo cho đầu tiên đi học ? - Nêu chi tiết và con em; trân trọng tham dự buổi lễ (Gợi ý : các vị phụ huynh, nhận xét quan trọng này: cùng lo lắng, hồi hộp ông đốc, và thầy giáo?) cùng con - Ông đốc : Từ tốn bao dung - GV bình
  7. - Thấy giáo trẻ : vui tính, giàu tình thương.  Nhà trường và gia đình rất có trách nhiệm với thế hệ tương lai. Ngôi trường của nhân vật “tôi” là một ngôi trường giáo dục ấm áp, là nguồn nuôi dưỡng các em trưởng thành. ? Nghệ thuật đặc sắc của -Thảo luận tổ 3. Đặc sắc nghệ thuật và mức cuốn truyện ngắn này là gì? đại diện trình hút của tác phẩm: (chú ý bố cục, phương thức bày a. Đặc sắc nghệ thuật: biểu đạt - Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật “tôi” theo trình tự thời gian. ? Theo em, điều gì đã cuốn - Trình bày ý - Kết hợp hài hòa giữa kể –miêu tả-biểu hút, hấp dẫn em? kiến cá nhân cảm (tổng kết = máy chiếu) b. Sức cuốn hút của tác phẩm : - Tình huống truyện - Tình cảm ấm áp trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường. - Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường, các hình ảnh so sánh… giàu sức gợi cảm  Truyện toát lên chất trữ tình thiết tha IV. Tổng kết – ghi nhớ ( SGK) - Hướng dẫn đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ
  8. SGK V.Luyện tập: -Củng cố bằng phiếu học tập - Yêu cầu thực hiện BT1 - Đọc yêu cầu BT Bài tập 1 : Gợi ý - Dòng cảm xúc ấy diễn biến như thế nào trong buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “tôi” ? ( Theo trình tự thời gian và không gian…) - Dòng cảm xúc ấy được bộc lộ ra sao? + Thiết tha, yêu quí, nhớ một cách sâu sắc ( lấy chi tiết làm dàn bài) + Trong trẻo : Là cảm xúc của tuổi thơ trong ngày đầu tiên đến trường nên rất hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu , ( lấy chi tiết phân tích). Bài tập 2: Giao BT 2 về nhà Gợi ý : - Nhớ lại những chi tiết làm em xúc động nhất trong buổi tựu trường - Ghi lại một cách chân thành, tự nhiên và cảm xúc đó trong văn bản của mình - Đọc lại VB & bài ghi ở lớp * Dặn dò: - Học ghi nhớ. Làm BT2
  9. - Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2