intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương, Đại Từ, Thái Nguyên:

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của khóa luận là tìm hiểu sự tác động của các yếu tố truyền thống trong gia đình người Tày ở xã Phúc Lương tới việc xây dựng gia đình văn hóa mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa dân tộc thiểu số: Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương, Đại Từ, Thái Nguyên:

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương<br /> <br /> Tr−êng ®¹i häc v¨n hãa hµ néi<br /> Khoa v¨n hãa d©n téc thiÓu sè<br /> *********<br /> <br /> Phong trμo x©y dùng gia ®×nh v¨n hãa<br /> cña ng−êi Tμy x· phóc l−¬ng - ®¹i tõ – th¸i nguyªn<br /> <br /> khãa luËn tèt nghiÖp cö nh©n<br /> <br /> H−íng dÉn khoa häc: ThÇy Tr−¬ng Th×n<br /> Sinh viªn thùc hiÖn : §µo ThÞ H»ng<br /> Líp<br /> : VHDT 12C<br /> <br /> Hμ néi - 2010<br /> <br /> Sinh viên: Đào Thị Hằng<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lớp: VHDT 12C<br /> <br /> Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương<br /> <br /> Môc lôc<br /> Trang<br /> Më ®Çu...........................................................................................................1<br /> 1<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài………………………………………………..1<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Lịch sử nghiên cứu……………………………………………………..3<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Mục dích nghiên cứu…………………………………………………...3<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu……………………………………...4<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu……………………………………………….4<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Đóng góp của khóa luận………………………………………………..4<br /> <br /> 7.<br /> <br /> Bố cục của khóa luận…………………………………………………..4<br /> <br /> Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn vÒ x©y dùng gia ®×nh v¨n hãa…6<br /> 1.1. Quan điểm của Đảng và nhà nước về xây dựng gia đình văn hóa………6<br /> 1.2. Sự cần thiết phải xây dựng gia đình văn hóa……………………….…….9<br /> 1.3. Khái niệm gia đình, vai trò và vị trí gia đình trong đời sống xã hội….…..11<br /> 1.3.1 Khái niệm gia đình……………………………………………………….…….11<br /> 1.3.2 Vai trò, vị trí của gia đình………………………………………………14<br /> 1.3.3 Chức năng của gia đình…………………………………………………….…14<br /> 1.4 . Văn hóa gia đình, gia đình văn hóa và xây dựng gia đình văn hóa mới…16<br /> 1.4.1 . Văn hóa gia đình……………………………………………………….16<br /> 1.4.2. Gia đình văn hóa và xây dựng gia đình văn hóa mới……………………..19<br /> 1.5 Mục tiêu của cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa. ………………..21<br /> 1.6 Những tiêu chí cơ bản của “Gia đình văn hóa”…………………………..22<br /> Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng phong trµo x©y dùng gia ®×nh<br /> v¨n hãa ë vïng ng−êi tµy x∙ phóc l−¬ng hiÖn nay ……...24<br /> 2.1 Khái quát về người Tày xã Phúc Lương…………………………………..24<br /> 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên……………………………………………………….24<br /> 2.1.2 Đặc điểm dân cư và lịch sử cư trú………………………………………25<br /> Sinh viên: Đào Thị Hằng<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lớp: VHDT 12C<br /> <br /> Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương<br /> <br /> 2.1.3 Đặc điềm đời sống kinh tế ………………………………………………….…26<br /> 2.1.4 Đặc điểm đời sống văn hóa- xã hội…………………….…………………....28<br /> 2.2 Gia đình truyền thống của người Tày xã phúc Lương…………………….33<br /> 2.3 Sự ảnh hưởng về giá trị và chuẩn mực gia đình truyền thống với gia<br /> đình hiện đại của người Tày xã Phúc Lương. …………………………………34<br /> 2.4 Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở xã Phúc Lương………………...36<br /> 2.4.1 Quá trình vận động …………………………………………………………….36<br /> 2.4.2 Tổ chức thực hiện………………………………………………………………38<br /> 2.4.3 Mục đích, yêu cầu và nội dung xây dựng gia đình văn hóa xã<br /> Phúc Lương……………………………………………………………………….…...38<br /> 2.4.4 Quy trình bình xét các danh hiệu…………………………………………….39<br /> 2.5. Quá trình tổ chức hiện xây dựng gia đình văn hóa người Tày<br /> xã Phúc Lương………………………………………………………………...41<br /> 2.5.1.Nhận thức và quá trình thực hiện việc xây dựng gia đình văn hóa….…. 41<br /> 2.5.2. Các bước tiến hành và tổ chức chỉ đạo cuộc vận động xây dựng<br /> gia đình văn hóa ở vùng đồng bào Tày…………………………………….……..46<br /> 2.5.3 Những kết quả đạt được từ việc xây dựng gia đình văn hóa của<br /> người Tày………………………………………………………………………………49<br /> 2.5.4. Kết quả đạt được từ một số phong trào khác…………………………..53<br /> 2.5.5. Vai trò của các tổ chức chính trị trong phong trào xây dựng<br /> gia đình văn hóa………………………………………………………………….….53<br /> 2.5.6. Nguyªn nh©n rót ra tõ phong trµo ………………………………….……...56<br /> 2.5.7.Những tồn tại và hạn chế trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa<br /> hiện nay của người Tày tại xã Phúc Lương………………………………..….….58<br /> Ch−¬ng 3: Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña<br /> phong trµo x©y dùng gia ®×nh v¨n hãa cña ng−êi tµy x∙<br /> phóc l−¬ng hiÖn nay vµ t−¬ng lai ……………………………....59<br /> <br /> Sinh viên: Đào Thị Hằng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lớp: VHDT 12C<br /> <br /> Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương<br /> <br /> 3.1 Những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình xây dựng gia đình văn<br /> hóa của người Tày xã Phúc Lương……………………………………………59<br /> 3.2. Những phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả của phong trào…..61<br /> 3.2.1 Tình hình hiện nay……………………………………………………… 61<br /> 3.2.2. Phương hướng…………………………………………………………………62<br /> 3.2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng gia đình văn hóa<br /> của người tày xã Phúc Lương……………………………………………………...65<br /> 3.3. Kiến nghị, đề xuất………………………………………………………..71<br /> KẾT LUẬN …………………………………………………………………..75<br /> Danh môc tµi liÖu tham kh¶o……………………………………..77<br /> Phô lôc …………………………………………………………………….80<br /> <br /> Sinh viên: Đào Thị Hằng<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lớp: VHDT 12C<br /> <br /> Phong trào xây dựng gia đình văn hóa của người Tày xã Phúc Lương<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trải qua một quá trình, một khoảng thời gian tương đối dài được học<br /> tập và rèn luyện tại Khoa Văn hóa Dân tộc – Đại học văn hóa Hà Nội với<br /> nhiều sự khó khăn ban đầu trong học tập cũng như rèn luyện của bản thân,<br /> sinh viên đã nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy giáo, cô<br /> giáo trong khoa. Để hoàn thành tốt khóa luận này, chúng tôi đã nhận được sự<br /> quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của phòng văn hóa thông tin huyện Đại Từ, Ban<br /> văn hóa xã Phúc Lương, bà con trong xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng<br /> tôi trong quá trình khảo sát và thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến bài<br /> viết.<br /> Nhân đây, chúng tôi xin bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc nhất tới Ban Chủ<br /> nhiệm khoa, các thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy, đặc biệt là thầy giáo<br /> Trương Thìn – Cục văn hóa cơ sở đã trực tiếp hướng dẫn, và tạo điều kiện<br /> giúp đỡ trong suốt thời gian thực hiện đề tài.<br /> Bài viết tuy đã có nhiều cố gắng nhưng do khả năng có hạn, điều kiện<br /> để tìm hiểu, nghiên cứu khảo sát thực tế còn rất nhiều khó khăn nên khóa<br /> luận này không không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được<br /> nhiều ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và các bạn để bổ sung thêm<br /> cho bài viết được đầy đủ hơn.<br /> Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, ngày 22 tháng 5 năm 2010<br /> Sinh viên<br /> Đào Thị Hằng<br /> <br /> Sinh viên: Đào Thị Hằng<br /> <br /> 5<br /> <br /> Lớp: VHDT 12C<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1