1

M  Đ UỞ Ầ

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ố ả ố ế ướ ừ ạ B i c nh qu c t và trong n ừ ặ   ờ ơ ớ c v a t o th i c  l n, v a đ t

ụ ữ ứ ỏ ướ ra nh ng thách th c không nh  cho giáo d c n c ta. Công ngh ệ

ủ ứ ể ế ỹ phát tri n nhanh chóng nên ki n th c và k  năng c a ng ườ đ i cượ

ả ổ ụ ầ ạ ậ ớ ậ đào t o ph i đ i m i và c p nh t liên t c. Toàn c u hóa và phát

ể ụ ầ ấ ỏ tri n kinh t ế ấ ướ  đ t n ộ   c đòi h i giáo d c c n cung c p cho xã h i

ộ ự ượ ấ ượ ộ ề ế ứ ỹ m t l c l ng lao đ ng có ch t l ng cao v  ki n th c, k  năng

ộ ộ ề ộ và thái đ  lao đ ng t ố ể ế ớ t đ  ti n t ủ ế   ụ i m t n n giáo d c dân ch , ti n

̣ ̣ ̀ộ b  va hiên đai.

ứ ứ ự ể ễ ệ ầ ộ Đ  đáp  ng yêu c u th c ti n xã h i, vi c nghiên c u phát

ụ ấ ủ ườ ệ tri n  ể CTĐT  liên   thông   là   nhi m   v   c p   bách   c a   nhà   tr ng.

ươ ạ ẽ ượ ể Ch ng trình đào t o liên thông s  đ ộ ế   c phát tri n theo m t ti p

ế ậ ự ớ ườ ọ ỉ ế ậ c n m i, đó là ti p c n năng l c, giúp ng i h c không ch  bi t mà

ườ ộ ợ ớ còn làm đ ượ ở c trong môi tr ự   ng lao đ ng phù h p v i lĩnh v c

ượ ọ mình đ c h c.

ế ậ ướ ệ Ti p c n CDIO đã và đang là xu h ạ ng hi n đ i trong phát

ươ ể tri n ch ng trình đào t o ạ trình đ  đ i h c ộ ạ ọ nhóm ngành công nghệ

ậ ở ỹ ướ ụ ỹ ề ể ậ ỹ k  thu t M  và các n c có n n giáo d c k  thu t phát tri n cao

ự ẩ ầ ầ ợ ớ ạ và phù h p v i yêu c u đào t o nhân l c theo chu n đ u ra ở ướ   c n

ta.

ầ ế ứ ả ươ Do đó, c n thi t ph i nghiên c u phát tri n ể ch ng trình đào

ộ ạ ọ ệ ỹ ạ t o liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c ậ ơ

ứ ế ầ ậ khí theo ti p c n CDIO đáp  ng nhu c u ạ   ầ xã h iộ , góp ph n đào t o

ấ ượ ự ồ ụ ụ ự ệ ngu n nhân l c có ch t l ng cao, ph c v  s  nghi p CNH, HĐH

ứ ữ ề ớ ượ ự ấ ướ đ t n c. V i nh ng lý do trên, đ  tài nghiên c u đ ọ   c l a ch n

2

ổ ủ ậ ế ậ ị trong khuôn kh  c a lu n án Ti n sĩ chuyên ngành Lý lu n và L ch

ể ươ ạ ử s  giáo d c ụ là “Phát tri n ch ng trình đào t o liên thông trình

ậ ơ ệ ỹ ế   ộ ạ ọ đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí theo ti p

. ậ c n CDIO”

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u

ơ ở ứ ự ậ Nghiên c u c  s  lý lu n và th c ti n ễ   phát tri nể   ch ngươ

ơ ở ế ậ ạ trình đào t o liên thông theo ti p c n CDIO và trên c  s  đó đ ề

ệ ể ươ ạ xu t ấ các bi n pháp phát tri n ch ng trình đào t o liên thông trình

ậ ơ ệ ỹ ế ậ   ộ ạ ọ đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí theo ti p c n

CDIO.

ể ố ượ ứ 3. Khách th , đ i t ng nghiên c u

ứ ể ươ ạ Khách th  nghiên c u: Ch ng trình đào t o trình đ ộ CĐ/ĐH

ệ ỹ nhóm  ngành công ngh  k  thu t ơ ậ   c  khí trong h  th ng ệ ố GD  qu cố

dân.

ố ượ ệ ể ươ Đ i t ng nghiên c u: ứ Bi n pháp phát tri n ch ng trình

̀ ộ ạ ọ ệ ỹ ̣ ậ   đao tao liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t

ế ậ ừ ộ ơ c  khí theo ti p c n CDIO t ẳ .  trình đ  cao đ ng

ả ế 4. Gi ọ  thuy t khoa h c

ạ ở ậ ạ ọ ữ ế Đào t o liên thông b c đ i h c tuy đã có nh ng k t qu ả

ướ ề ế ạ ầ ặ b ấ ậ   c   đ u   song   còn   g p   nhi u   khó   khăn,   h n   ch   và   b t   c p.

ươ ạ ộ ạ ọ ở ệ Ch ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c Vi ư   t Nam ch a

ự ự ượ ự ả ọ ợ th c s  đ ộ c xây d ng bài b n theo m t quy trình khoa h c, h p lý

ầ ủ ễ ả ứ ự ấ ầ ộ   ể đ  đáp  ng các yêu c u c a th c ti n s n xu t và nhu c u xã h i.

ộ ạ ọ ế N u phát tri n ể CTĐT liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công

ậ ơ ệ ỹ ế ớ ộ ậ ngh  k  thu t c  khí theo ti p c n CDIO v i m t quy trình khoa

3

ự ễ ẽ ợ ợ ớ ườ ọ h c, h p lý và phù h p v i th c ti n thì s  giúp các tr ng ạ ọ   đ i h c

ữ ạ ề ự ự và  cao đ ngẳ   đào t o ra nh ng SV  có năng l c cao v  th c hành

ế ế ậ ừ ẽ ả ả ạ ầ thi t k , v n hành, sáng t o, s  góp ph n đ m b o và t ng b ướ   c

ấ ượ ạ ộ ạ ọ nâng cao ch t l ng đào t o liên thông ứ    trình đ  đ i h c, đáp  ng

ọ ỹ ổ ấ ủ ữ ế ậ ộ ớ v i nh ng thay đ i r t nhanh c a ti n b  khoa h c k  thu t và nhu

ự ỹ ự ệ ậ ộ ầ c u nhân l c k  thu t có trình đ  cao cho s  nghi p CNH, HĐH và

ậ ộ h i nh p qu c t ố ế ủ ấ ướ  c a đ t n c.

ụ ứ ộ ệ 5. Nhi m v  và các n i dung nghiên c u

ứ ơ ở ề ể ậ ươ 5.1. Nghiên c u c  s  lý lu n v  phát tri n ch ng trình đào

ế ậ ạ ọ t o ạ trình độ đ i h c; Cách ti p c n CDIO vào phát tri n ể CTĐT liên

ộ ạ ọ ậ ơ ệ ỹ thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí.

ự ứ ạ ả 5.2. Nghiên c u kh o sát ­ đánh giá th c tr ng CTĐT liên

ộ ạ ọ ế ạ ệ ộ thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy thu c nhóm

ậ ơ ạ ườ ạ ọ ẳ ệ ỹ ngành công ngh  k  thu t c  khí t i các tr ng đ i h c, cao đ ng.

ứ ể ề ấ ệ 5.3.   Nghiên   c u   đ   xu t   bi n   pháp   phát   tri n   CTĐT   liên

ộ ạ ọ ệ ế ạ ế ậ   thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n

CDIO.

ề ệ ệ ả ấ ế 5.4. Kh o nghi m l y ý ki n chuyên gia v  bi n pháp đ ề

ự ả ấ ự ấ xu t. Xây d ng d  th o c u trúc ộ ạ ọ   CTĐT liên thông trình đ  đ i h c

ế ạ ữ ế ệ ậ ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO gi a Tr ườ   ng

ọ ồ ự CĐ  Lý T  Tr ng TP  H  Chí Minh và Tr ườ ĐH  Bách khoa  TP ng

ồ H  Chí Minh.

ứ ạ 6. Ph m vi nghiên c u

ứ ể ậ ậ ươ Lu n án t p trung nghiên c u phát tri n ch ạ   ng trình đào t o

ộ ạ ọ ế ạ ệ liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy trong

4

ậ ơ ệ ỹ nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí ế ậ  theo ti p c n CDIO .

ộ ố ườ ả ạ ạ ọ ẳ ở Ph m vi kh o sát m t s  tr ng đ i h c, cao đ ng khu

ố ồ ự v c thành ph  H  Chí Minh.

ả ọ ờ Th i gian kh o sát trong các năm h c 2016 ­ 2018.

ươ ậ ươ ứ 7. Ph ng pháp lu n và ph ng pháp nghiên c u

ươ ế ậ ậ 7.1. Ph ng pháp lu n và cách ti p c n

ậ ự ứ ữ ể ậ

ứ ủ ế ử ớ ậ ị ế ậ

ề ự ế ậ ậ ;  Ti p c n v  th c ti n

ệ   Lu n án nghiên c u d a trên nh ng quan đi m duy v t bi n ế   ch ng và duy v t l ch s  v i các cách ti p c n ch  y u sau: Ti p ậ   ế ễ ;  Ti p c n ế ệ ố ;  Ti p c n CDIO ậ c n h  th ng ế ậ phát tri nể ; Ti p c n liên thông.

ươ ứ 7.2. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ 7.2.1. Nhóm các ph ế ng pháp nghiên c u lý thuy t

ệ ố ợ ổ Phân tích, so sánh, t ng h p, h  th ng hóa và khái quát hóa

ứ ệ ả các sách khoa h cọ   chuyên kh o, công trình nghiên c u, tài li u lý

ậ ướ lu n trong n c và qu c t ố ế.

ươ ự ễ ứ 7.2.2. Nhóm các ph ng pháp nghiên c u th c ti n

ươ ự ễ ứ ­ Ph ng pháp nghiên c u th c ti n;

ươ ứ ả ạ ộ ẩ ­ Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đ ng;

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra;

ươ ấ ỏ ­ Ph ng pháp ph ng v n;

ươ ­ Ph ng pháp chuyên gia;

ươ ệ ổ ­ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m.

ươ ỗ ợ 7.2.3. Nhóm các ph ng pháp h  tr

ươ ọ ượ ử ụ ố Ph ng pháp th ng kê toán h c đ ụ   c s  d ng các công c ,

ử ề ệ ầ ố ố ệ ph n m m th ng kê và x  lý s  li u, tính toán,… trong vi c đánh

ự ạ ộ ạ ọ giá th c tr ng các CTĐT liên thông  trình đ  đ i h c ngành công

ế ạ ủ ệ ườ ạ ọ ạ ố ồ ngh  ch  t o máy c a các tr ng đ i h c t i thành ph  H  Chí

5

Minh.

ứ ỏ 8. Câu h i nghiên c u

ạ ộ ệ ạ ở ậ Hi n nay, ho t đ ng đào t o liên thông ạ ọ  b c đ i h c nói

ừ ẳ ộ ạ chung và đào t o liên thông t ộ ạ    trình đ  cao đ ng lên trình đ  đ i

ậ ơ ệ ỹ ữ ọ h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí nói riêng có nh ng khó

ề ươ ế ạ khăn, h n ch  nào v  ch ạ ng trình đào t o liên thông?

ế ể ậ ươ ạ Ti p c n CDIO trong phát tri n ch ng trình đào t o nhóm

ệ ỹ ể ế ặ ậ ậ   ữ ngành công ngh  k  thu t có nh ng đ c đi m nào? Cách ti p c n

ớ ặ ầ ợ ư này có phù h p v i đ c tr ng và yêu c u phát tri n ể CTĐT liên

ộ ạ ọ ậ ơ ệ ỹ thông  trình  đ   đ i  h c  nhóm  ngành  công ngh  k  thu t  c   khí

không?

ữ ể ệ ể ầ ươ C n có nh ng bi n pháp nào đ  phát tri n ch ng trình đào

ộ ạ ọ ế ạ ệ ạ t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo

ự ễ ế ậ ả ả ả ọ ti p c n CDIO b o đ m tính khoa h c, th c ti n và kh  thi?

ớ ủ ề ữ 9. Nh ng đóng góp m i c a đ  tài

ậ ề 9.1. V  lý lu n

ệ ố ơ ở ề ậ H  th ng hóa c  s  lý lu n v  phát tri n ể CTĐT liên thông

ế ơ ỹ trình đ  ộ ĐH nhóm ngành công ngh  ệ k  thu t ậ   ậ  c  khí theo ti p c n

CDIO.

ứ ứ ể Nghiên c u quy trình, cách th c chung đ  phát tri n ể CTĐT

ế ậ liên thông trình đ  đ i h c ộ ạ ọ  theo ti p c n CDIO.

ề ự ễ 9.2. V  th c ti n

ề ấ ẩ ắ Đ  xu t các nguyên t c, tiêu chu n, quy trình ệ và bi n pháp

ươ ạ ụ ể ể c  th  đ  phát tri n ể ch ộ ạ   ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i

ệ ế ạ ế ậ h cọ  ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO .

6

ế ế ấ Thi t k  c u trúc khung CTĐT liên thông trình đ  ộ ĐH ngành

ệ ế ạ ế ậ ủ công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO c a Tr ườ CĐ Lý Tự ng

ọ ồ ồ Tr ng TP H  Chí Minh và Tr ườ ĐH Bách khoa TP H  Chí Minh. ng

ệ ấ ươ Bi n pháp và c u trúc khung ch ạ ng trình đào t o liên thông

ự ể ấ ẫ ươ ể này có th  xem là m u đ  xây d ng c u trúc khung ch ng trình

ạ ủ ọ đào t o liên thông trình đ  ộ đ i h c ạ ọ c a các ngành h c khác trong

ậ ơ ệ ỹ nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí ế ậ  theo ti p c n CDIO .

ậ ả ệ ể

10. Các lu n đi m b o v ậ ế ươ Ti p c n CDIO trong phát tri n ể ch

ng trình đào t o ậ ế

ệ ạ ớ ng trình hi n đ i và phù h p v i nhóm ngành công ngh  k

ạ   nói  ể   chung và  CTĐT  liên thông  nói  riêng là  cách ti p c n phát  tri n ươ ệ ỹ  ợ ch ậ ơ thu t c  khí.

ậ ế ệ ụ ươ

ng trình đào t o

ợ ớ ớ

ẩ Các nguyên t c, tiêu chu n, quy trình phát tri n

ượ ấ ậ

ữ ế ạ ậ ệ ổ ủ ế ơ ở ọ

ệ ỹ

ậ ơ ế ế ạ ệ

ậ ng pháp ti p c n CDIO theo chu trình   Vi c v n d ng ph ạ   trong  vi c  ệ phát tri n  ể CTĐT  liên  ươ phát tri n  ể ch ạ   ộ ạ ọ ẽ ấ ượ ng đào t o thông trình đ  đ i h c s  góp ph n nâng cao ch t l ạ ệ ườ ộ ầ ng hi n đ i. phù h p v i nhu c u xã h i và thích nghi v i môi tr ắ ể CTĐT và c uấ   ố ế ủ CTĐT liên thông ngành công  ộ trúc cùng nh ng n i dung c t y u c a  ề   c đ  xu t trong khuôn ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO đ ự ể CTĐT liên  kh  c a Lu n án là c  s  khoa h c đ  xây d ng các   ạ ọ  cho nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí thông trình đ  ộ đ i h c   ậ   nói chung và ngành công ngh  ch  t o máy nói riêng theo ti p c n CDIO.

ạ ả Kh o sát và đánh giá th c tr ng

ự ế ạ ơ ở ệ

ể ể ẩ

ươ ệ ế ạ ộ ạ ọ

CTĐT  liên thông trình độ  ắ   ạ ọ đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy trên c  s  các nguyên t c, ạ ng trình đào t o liên tiêu chu n và  quy trình đ  phát  tri n ch   ế ậ   thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO.

7

ệ ng trình đào t o

ể ch Bi n pháp phát tri n  ệ ọ ệ ỹ ượ ề

ậ ơ ậ ậ ợ ổ ủ ả ạ  liên thông trình độ  ươ ế ạ ạ   đ i   h c  ngành   công  ngh   ch   t o   máy   trong  nhóm   ngành   công ấ ế ngh   k   thu t   c   khí   theo   ti p  c n   CDIO   đ   c   đ   xu t   trong khuôn kh  c a lu n án có tính phù h p và kh  thi cao.

ủ ấ ậ 11. C u trúc c a lu n án

ở ầ ế ậ ồ ộ ế   Lu n án g m các ph n: M  đ u; n i dung; k t lu n và ki n

ả ị ầ ụ ụ ậ ệ ngh ; tài li u tham kh o; ph  l c.

ộ ươ ng:

ươ ươ ể ng 1:

ồ ơ ở ộ ạ ọ ậ ơ ệ ỹ

ế ̣ ậ N i dung lu n án g m 3 ch ạ   ậ ­ Ch ng trình đào t o  C  s  lý lu n phát tri n ch liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí   theo ti p cân CDIO.

ươ ự ­ Ch ng 2: Th c tr ng ạ  phát tri n ể CTĐT liên thông trình độ

ệ ế ạ ạ ọ đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy ế ậ  theo ti p c n CDIO.

ươ ệ ­ Ch ng 3: Các bi n pháp phát tri n ể CTĐT liên thông trình

ế ậ ệ ế ạ ộ ạ ọ đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO.

ươ Ch ng 1

Ơ Ở ƯƠ Ậ Ể Ạ   NG TRÌNH ĐÀO T O

C  S  LÝ LU N PHÁT TRI N CH Ộ Ạ Ọ LIÊN THÔNG TRÌNH Đ  Đ I H C NHÓM NGÀNH CÔNG

Ậ Ơ Ệ Ỹ Ế ̣ NGH  K  THU T C  KHÍ THEO TI P CÂN CDIO

ứ ề ổ ạ ể   1.1. T ng quan nghiên c u v  đào t o liên thông và phát tri n

ươ ạ ch ng trình đào t o

ứ ướ 1.1.1. Các công trình nghiên c u n c ngoài

ạ ứ Các công trình nghiên c u v ề đào t o liên thông và phát tri nể

ượ ề ướ CTĐT ở ướ  n c ngoài đ c các tác gi ả c aủ   nhi u n ể   c phát tri n

ứ ừ ượ ệ ể quan tâm nghiên c u t ớ  khá s m và đ c ki m nghi m th c t ự ế

ụ ự ệ ể ệ ạ ả ố ệ ằ b ng vi c áp d ng tri n khai th c hi n đã mang l i hi u qu  t t.

8

ứ ướ 1.1.2. Các công trình nghiên c u trong n c

ề ề ể Nhi u công trình nghiên c u ứ  v  ĐTLT và phát tri n CTĐT ở

ướ ượ ả ứ trong n c đ c các tác gi quan tâm nghiên c u khá công phu

ề ậ ế ệ ể nh ng ư ư   còn ít đ  c p đ n vi c phát tri n CTĐT liên thông và ch a

ứ ề ể nghiên c u sâu v  phát tri n CTĐT liên thông ế ậ theo ti p c n CDIO .

ộ ố ơ ả ệ 1.2. M t s  khái ni m c  b n

ạ ạ 1.2.1. Đào t o và quá trình đào t o

ổ ứ ự ệ ạ Quá trình đào t o là quá trình t ệ    ch c và th c hi n các nhi m

ươ ươ ụ ộ v , n i dung ằ đào t oạ   b ng các ph ng pháp, ph ệ ng ti n, hình

ồ ự ạ ượ ứ ằ ợ th c, ngu n l c và đánh giá phù h p nh m đ t đ ụ c các m c tiêu

đào t oạ .

1.2.2. Liên thông

ự ủ ể ề ặ ế Liên thông là s  chuy n ti p c a hai ho c nhi u c  s ơ ở giáo

ộ ộ ồ ễ ể ể d cụ  trong m t c ng đ ng đào t oạ  đ  giúp SV chuy n d  dàng t ừ

ộ ậ ọ ớ ộ ậ ọ ả ọ ạ m t b c h c này t i m t b c h c khác mà không ph i h c l ặ   i ho c

m t ấ tín ch .ỉ

ạ 1.2.3. Đào t o liên thông

ạ ượ ậ Đào t o liên thông là quá trình ĐT đ c phép công nh n và

ả ọ ậ ừ ộ ậ ổ ế ể ọ ớ ộ chuy n đ i k t qu  h c t p t m t b c h c này t i m t hay vài

ằ ọ ế ệ ờ ậ b c h c khác trong h  th ng ệ ố ĐT nh m ti t ki m th i gian và chi

phí ĐT.

ươ 1.2.4. Ch ạ ạ ọ ng trình đào t o đ i h c

ươ ể ệ ạ ọ ụ ạ ạ Ch ạ   ng trình đào t o đ i h c th  hi n m c tiêu đào t o đ i

ứ ế ạ ấ ẩ ị ộ   ỹ ọ h c, quy đ nh chu n ki n th c, k  năng, ph m vi và c u trúc n i

ạ ươ ứ ạ ụ dung giáo d c đào t o, ph ng pháp và hình th c đào t o, cách

9

ỗ ọ ố ớ ứ ế ầ ạ ả ọ   th c đánh giá k t qu  đào t o đ i v i m i h c ph n, ngành h c,

trình đ  ộ ĐT.

ươ ạ 1.2.5. Ch ạ ọ ng trình đào t o liên thông đ i h c

ươ ạ ọ ạ ạ ộ Ch ng trình đào t o liên thông đ i h c là m t lo i hình

ươ ụ ấ ạ ộ ch ng trình đào t o liên thông có m c tiêu, c u trúc, n i dung,

ộ ạ ọ ủ ấ CĐR c a c p trình đ  đ i h c.

ể ươ ạ ộ ạ   ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i

1.2.6. Phát tri n ch h cọ

ươ Phát tri n  ể ch ng trình đào t o ộ ạ ọ   ạ   liên thông trình đ  đ i h c

ả ự ẳ ể ạ ọ ph i   d a   trên CTĐT  cao   đ ng   và ự   CTĐT  đ i   h c   đ   xây   d ng

ươ ộ ạ ọ ừ ộ ch ng trình đào t o ạ   liên thông trình đ  đ i h c t trình đ  cao

ế ừ ứ ỷ ươ ế ẳ đ ng và k  th a các ki n th c, k  năng đã h c t ọ ừ ch ng trình đào

t oạ  cao đ ng.ẳ

ể ươ ế ậ ạ 1.2.7. Phát tri n ch ng trình đào t o theo cách ti p c n CDIO

ể ươ ế ậ ạ Phát tri n ch ự   ng trình đào t o theo cách ti p c n CDIO d a

ầ ẩ ố ệ ầ ữ ứ ế trên chu n đ u ra: Sinh viên t t nghi p c n có nh ng ki n th c, k ỹ

ơ ở ộ ẩ năng, ph m ch t ữ   ấ ,  thái đ  nào và trên c  s  đó hình thành nh ng

ợ ủ ứ ự ề ầ năng l c hành ngh  đáp  ng nhu c u hay mong đ i c a các bên liên

đ iớ .

ế ậ ơ ở ể ậ 1.3. C  s  lý lu n phát tri n CTĐT theo ti p c n CDIO

ể ươ 1.3.1. Chu trình phát tri n ch ạ ng trình đào t o

ể ị ổ ứ ộ Phát tri n CTĐT là quá trình xác đ nh và t ch c toàn b  các

ạ ộ ế ế ể ộ ho t đ ng thi t k  và tri n khai, đánh giá CTĐT theo m t chu trình

ự ạ ượ ẳ ằ ọ ị ụ ợ h p lý, khoa h c nh m kh ng đ nh s  đ t đ c m c tiêu mong

mu n.ố

ủ ế ậ ặ ư ể 1.3.2. Các đ c tr ng c a ti p c n CDIO trong phát tri n CTĐT

ưở ệ ầ Hình thành ý t ng (Conceive ị ): Là vi c xác đ nh yêu c u ban

10

ệ ử ụ ế ượ ự ọ ắ ầ đ u, l a ch n công ngh  s  d ng, các chi n l c, quy t c, thi ế   t

ơ ộ ế ế ế ạ ạ ậ ạ ỹ ậ l p các k  ho ch s  b , k  ho ch k  thu t và k  ho ch liên quan

khác.

ế ế ả ậ Thi t k  (Design): T p trung vào hình thành các b n thi ế   t

ẽ ế ạ ậ ả ả ả ế ồ k , g m các k  ho ch, b n v  và thu t toán mô t ẩ  s n ph m, quá

ệ ố ẽ ượ ể trình h  th ng gì s  đ c tri n khai.

ể ể ế ế Tri n khai (Implement) ạ : Là giai đo n chuy n thi t k  thành

ế ạ ệ ẩ ế ị ầ ậ ồ ả s n ph m, bao g m vi c ch  t o thi ứ t b  ph n c ng, l p trình

ề ể ẩ ầ ph n m m, ki m tra và phê chu n.

ậ ử ụ ẩ ặ ả V n hành (Operate): S  d ng s n ph m, quy trình ho c h ệ

ố ượ ể ể ạ ữ ố ị th ng đ c tri n khai đ  đem l i nh ng giá tr  mong mu n đã d ự

ử ụ ể ả ồ ả ệ ố . ị đ nh bao g m: B o trì, phát tri n, tái s  d ng và đào th i h  th ng

ể ươ ạ 1.3.3. Phát tri n ch ng trình đào t o nhóm ngành công ngh ệ

ế ậ ậ ơ kỹ thu t c  khí theo cách ti p c n CDIO

ế ậ ể Hình 1.1. Mô hình phát tri n CTĐT theo ti p c n CDIO

ế ậ ắ

ể 1.3.4. Các nguyên t c phát tri n CTĐT theo ti p c n CDIO ọ ượ ế ế ớ ươ ạ ng trình đào t o đ t k  v i các môn h c có s c thi Ch ự

11

ớ ạ ệ ộ ế

ỹ ờ

c chuy n t

ồ ầ ẩ Các chu n đ u ra c a  ệ ố ng trình đào t o ầ chu n đ u ra

ể ế ợ ộ ượ ừ ố ọ   ỗ ợ ẫ  l n nhau, v i m t k  ho ch rõ ràng đ  k t h p vi c h c h  tr ệ ứ ế ki n th c và đ ng th i rèn luy n các k  năng, thái đ  cho sinh viên. ể ả   ạ  đ ươ ủ ch i ọ    trong t ng môn h c, ạ   ệ t nghi p đ t

ươ ẩ

ẩ ả sinh viên khi t ạ . ng trình đào t o ế ậ ể ả ủ ả ch ể ộ h có h  th ng thành các  m t các ọ ậ ạ ộ ừ t ng ho t đ ng h c t p đ  đ m b o  ầ ượ đ c các chu n đ u ra c a c   1.3.5. Quy trình phát tri n CTĐT theo ti p c n CDIO

ế ậ Hình 1.2. Quy trình phát tri n ể CTĐT theo ti p c n CDIO ươ ể ạ

ộ ạ ọ ậ ơ ế

ng trình đào t o liên thông trình 1.4. Quy trình phát tri n ch   ậ   ệ ỹ đ  đ i h c ngành công ngh  k  thu t c  khí theo ti p c n CDIO ổ ấ ể

ng  ng theo ti p c n CDIO. ẩ ộ ạ ọ ế ậ  và m c tiêu chung, m c tiêu chu n đ u ra B c 1: Chuy n đ i các CTĐT c p trình đ  đ i h c và cao ươ ứ ẳ đ ng hi n hành sang các CTĐT t ầ B c 2. So sánh  ạ ụ ộ ươ ẳ ụ ạ ọ và đ i h c. ướ ệ ướ ụ ể c aủ  hai ch c  th   ướ ủ ấ ộ ng trình đào t o trình đ  cao đ ng  B c 3: So sánh c u trúc và n i dung c a CTĐT theo các

12

ạ ấ ẩ ứ ữ hai c p đào t o trình đ ộ đ i h c ạ ọ  và cao ế tiêu chu n ki n th c gi a  đ ng.ẳ ỉ ố các tiêu chu n CDIO và so sánh ch  s  năng B c 4: D a vào ươ ạ ự ch ự l c (PI) c a hai ướ ủ ướ ấ B c 5: Xây d ng c u trúc khung ộ ạ ọ ế ậ ươ ừ ạ liên  ẳ ộ ẩ ng trình đào t o. ự ch thông trình đ  đ i h c theo ti p c n CDIO t ng trình đào t o   trình đ  cao đ ng. ấ ướ ở ẩ ẩ ấ ướ ị ế ế B c 6: Ti n hành l y ý ki n đánh giá chuyên gia và trình ề .  ộ ĐH  ị th m đ nh CTĐT liên thông trình đ    các c p có th m quy n ạ ể B c 7. Tri n khai các khóa đào t o theo   CTĐT liên thông  ườ ĐT. ưở ế ố ả ỳ ng xuyên, đ nh k  sau m i khóa ể nh h ng đ n phát tri n ch ộ ạ ọ

ộ ạ ọ ể ỗ trình đ  ộ ĐH và đánh giá th ươ ế   1.5. Các y u t ng trình đào ệ ế ạ ạ   t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy ế ậ theo ti p c n CDIO  Phát tri n CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh

ậ ậ ươ

ườ ự ẳ ả ả ạ ọ ế ậ ọ ế ị ạ ệ ữ ề ố ấ ủ t b  d y h c, v  m i quan h  gi a các c  s ệ  ế ậ ế   ế ấ ề ế ạ ch  t o máy theo cách ti p c n CDIO liên quan đ n r t nhi u y u ế   ề ủ ươ ố ơ ế ố t ng, chính sách và các c  ch ,  khách quan v  ch  tr : Y u t ứ ủ ộ ề ế ố ủ ủ ị    ch  quan v  nh n th c c a đ i ngũ quy đ nh c a pháp lu t; Y u t ủ ạ   c a các ề ch ả ộ   ng trình đào t o cán b  qu n lý và gi ng viên, v   ể   ộ ề ng cao đ ng và đ i h c, v  trình đ  và năng l c phát tri n tr ề ơ ở ậ   CTĐT liên thông theo ti p c n CDIO c a gi ng viên, v  c  s  v t ơ ở đào  ch t và trang thi ạ , ...  t o liên thông

ậ ế ng 1 Phát tri n  ể ch ươ K t lu n ch ạ ng trình đào t o liên thông ệ ỹ ữ ặ ế ậ ự ự ạ ệ ng ườ ề ổ i Vi ậ

ng trình đào t o ệ ỹ ạ ơ ở ề ự ậ ơ ứ ể ể ươ ế ạ ạ ọ     trình đ  ộ đ i h c ươ ỏ   ậ ơ nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí  theo ti p c n CDIO đòi h i ộ   tuân theo m t quy trình nghiêm ng t. Đây th c s  là nh ng thách ứ ớ ố ớ cao đ ngẳ /đ i h c ạ ọ   t th c l n đ i v i các tr   t Nam. Các ể   ứ ả ế ơ ở k t   qu   nghiên   c u   v   t ng   quan   và   c   s   lý   lu n   phát   tri n ạ  liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ộ ạ ọ ươ ch   ộ   ể ọ ngh  k  thu t c  khí t o c  s  khoa h c  đ  tri n khai các n i   ng trình dung nghiên c u ti p theo v  th c tr ng phát tri n ch

13

ộ ạ ọ ệ ỹ

đào t oạ  liên thông trình đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t ậ   ơ c  khí.

14

ng 2 ươ Ch Ể Ạ Ự ƯƠ

Ạ   NG TRÌNH ĐÀO T O Ệ Ế Ạ Ậ Ế TH C TR NG PHÁT TRI N CH Ộ Ạ Ọ LIÊN THÔNG TRÌNH Đ  Đ I H C NGÀNH CÔNG NGH CH  T O MÁY THEO TI P C N CDIO

ề ổ ứ ả ự     ch c  kh o   sát   và   đánh   giá   th c

2.1.   Thông   tin   chung   v   t tr ngạ

ạ ả ươ Kh o sát v  th c ề ự tr ng ch

ậ ơ ệ ỹ ạ  trình  ng trình đào t o liên thông ả ầ

ộ ạ ọ đ  đ i h c nhóm ngành công ngh  k  thu t c  khí, c n ph i xác đ nhị :

ề ố ượ ạ ả ề ả ng kh o sát ;

­ V  đ i t ề ươ ả ; V  ph m vi kh o sát ả ề ộ ­ V  ph ng pháp kh o sát

; V  n i dung kh o sát . ạ ả ươ

2.2. Kh o sát và đánh giá các ch ủ ườ ạ ệ ế ạ ngành công ngh  ch  t o máy c a các tr ạ ọ   ng trình đào t o đ i h c ồ ng ĐH t i TP H

Chí Minh

ả ổ ể ồ ườ ồ ạ ợ ệ ế ạ ngành công ngh  ch  t o máy c a 3 tr i TP H  Chí ng ĐH t

ơ ở Trên c  s  phân tích và

ế ạ ngành công ngh  ch  t o máy c a

ự ế ồ Bi u đ  2.1. T ng h p kh o sát và đánh giá các CTĐT ĐH ủ Minh ạ ọ   ồ đánh giá, CTĐT đ i h c ể bi u đ   ạ ọ  Bách khoa TP  ủ Tr ệ ườ Đ i h c ng  ậ   ấ ượ   đánh giá cao nh t và xây d ng theo ti p c n H  Chí Minh đ c

15

ọ ươ ể ng trình chu n

ẩ đ  ể phát tri n CTĐT   ế   ạ ọ  ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p ệ ế ạ

ự CDIO nên  l a ch n làm ch liên thông trình đ  ộ đ i h c ậ c n CDIO.

ề ươ ự ạ ạ 2.3. Th c tr ng v  ch ng trình đào t o liên thông trình đ ộ

ệ ế ạ ạ ọ ừ ộ đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy t ẳ    trình đ  cao đ ng

ể ồ ự ổ ợ ề ạ Bi u đ  2.2. T ng h p th c tr ng v  CTĐT liên thông trình

ệ ế ạ ộ ừ ộ ẳ đ  ĐH ngành công ngh  ch  t o máy t trình đ  cao đ ng

ạ ề ự ộ ạ ọ

ệ ế ạ ườ ừ ộ ngh  ch  t o máy t ng đ i h c t ủ các tr

ố ồ ứ ứ ộ

ộ ạ ọ ệ ằ Th c tr ng v  CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành công ạ ọ ạ   ẳ  trình đ  cao đ ng c a  i ồ ộ ồ thành ph  H  Chí Minh m c đ  đ ng ý và m c đ  không đ ng ý   ầ g n b ng nhau nên

ệ ể ầ ư ượ nhi m cao, ch a đ c tín

ả ố ơ

ề ả thông trình đ  đ i h c  ạ ự CTĐT  liên thông trình đ  đ i h c hi n nay ư ậ c n ph i phát tri n CTĐT liên ả nh  v y  ộ ạ ọ theo ti p c n CDIO  ế ậ ể ạ ế đ  đ t k t qu  t t h n. ệ   ề các đi u ki n b o đ m th c hi n ự ả ệ

ệ ế ạ 2.4. Đánh giá th c tr ng v   CTĐT liên thông trình đ  ộ ĐH ngành công ngh  ch  t o máy

16

ổ ợ ự ề ạ ể ồ ả ả ề ộ ạ ọ ự ệ ệ ế ạ ệ

ệ   Bi u đ  2.3. T ng h p đánh giá th c tr ng v  các đi u ki n b o đ m th c hi n CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành   công ngh  ch  t o máy hi n nay ệ ự ự ề ệ ề ả ả ạ Th c tr ng v  các đi u ki n b o đ m th c hi n CTĐT liên

ộ ạ ọ ệ ế ạ ệ

thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy hi n nay khá ố ứ ộ ồ ồ t vì m c đ  đ ng ý và hoàn toàn đ ng ý khá cao. t

ạ ự ề ế ứ ỹ

ươ ớ ạ sinh viên v i ch

ộ ủ   2.5. Đánh giá th c tr ng v  ki n th c, k  năng và thái đ  c a ộ ạ ọ   ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c ộ ệ ế ạ ừ ẳ ngành công ngh  ch  t o máy t trình đ  cao đ ng

ể ồ ề ế ứ ự ợ ạ ổ ộ ủ ỹ  Bi u đ  2.4. T ng h p đánh giá th c tr ng v  ki n th c, k ộ ạ   ớ năng và thái đ  c a sinh viên v i CTĐT liên thông trình đ  đ i ệ ế ạ ừ ộ ọ ẳ

h c ngành công ngh  ch  t o máy t ề ế ứ ự ạ ỹ trình đ  cao đ ng ộ ủ Th c tr ng v  ki n th c, k  năng và thái đ  c a sinh viên

17

ạ ọ ạ ườ ộ ừ ủ ế ạ   ộ ạ ọ ớ v i CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o ố ồ ng đ i h c t máy t

ẳ  trình đ  cao đ ng c a các tr ượ ệ ừ i thành ph  H ố c đánh giá t Chí Minh hi n nay đ

trung bình và t ầ ả ậ ứ ế ộ t khá cao, tuy   ậ ạ   i ẫ nhiên  m c  đ   đánh  giá   y u  v n   có  nên  c n  ph i   c p   nh t   l

ấ ợ CTĐT liên thông cho thích h p nh t.

ự ể ề ạ ươ 2.6. Th c tr ng v  phát tri n ch

ộ ạ ọ ệ ế ạ ạ ng trình đào t o liên thông   ộ cao  ừ trình đ

ế ậ

trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy t đ ngẳ  theo ti p c n CDIO ạ ươ ể ự

ệ Th c tr ng vi c phát tri n ch ệ ộ ạ ọ ạ ng trình đào t o liên thông ừ ế ạ ộ trình đ  cao

trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy t đ ng:ẳ

ộ ạ ọ ể ­ Phát tri n CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành công

ộ ạ ọ ệ ế ạ ơ ở ủ ngh  ch  t o máy trên c  s  khung CTĐT c a trình đ  đ i h c và

ộ ụ ủ ạ ẳ ộ

trình đ  cao đ ng theo khung CTĐT c a B  Giáo d c và Đào t o.  ầ ụ ụ ư ẩ ị ­ Ch a xác đ nh chu n đ u ra, m c tiêu chung, m c tiêu c ụ

ể ư ự ệ ệ ả

ư ự ế ẩ ầ th  rõ ràng và ch a th c hi n qua vi c kh o sát các bên liên quan ể  ể đ  xây d ng chu n đ u ra, ch a ti n hành “ITU” và “blackbox” đ

ự ệ ữ ọ ố ươ ị , m i quan h  gi a các môn h c trong ch ng trình

xác đ nh trình t đào t o.ạ

ố ượ ứ ủ ươ ng ki n th c c a ch

­ Kh i l ươ ế ạ ứ ạ ẳ   ng trình đào t o cao đ ng ộ  ượ c toàn b

ạ ọ ươ ạ và ch ế ki n th c c a ch ng trình đào t o liên thông không đáp  ng đ ng trình đào t o đ i h c.

ứ ủ ư ­ Ch a so sánh đ ộ ạ ọ ượ ẳ ọ ở ủ c năng l c (PI) c a các môn h c  ế ị

ủ ươ ế ọ ng trình chi ti

hai   ứ   trình đ  đ i h c và cao đ ng nên khó xác đ nh n i dung, ki n th c ươ ọ ổ cho các môn h c b  sung c a ch ự ­ Vi c xây d ng ch ượ ộ ạ ng trình đào t o liên thông. ơ ư ộ ươ ư ả   t môn h c còn đ n gi n ọ   ng pháp d y và h c, cũng nh  n i dung

ệ ể ệ ứ ạ ọ ch a th  hi n đ c ph ể và hình th c ki m tra, đánh giá môn h c,…

18

ự ự ệ ­ Đánh giá chuyên gia sau khi xây d ng và th c hi n ch ươ   ng

ư ế ạ trình đào t o ch a ti n hành nghiêm túc.

ậ ượ ứ ủ

ẳ ạ ế V i nh n xét trên thì ki n th c c a sinh viên đ ộ ạ ọ ườ

ươ ể  cao đ ng không th  ra tr ạ ọ

ệ ể

ộ ạ ọ ạ

ệ ọ ộ ạ ọ ươ ế ạ ể ệ

ạ   ớ c đào t o ươ ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công   theo ch ầ   ừ ế ạ ệ ng đ t yêu c u ngh  ch  t o máy t ằ ế ầ   ạ ng trình đ i h c. Chính vì th  c n b ng sinh viên đào t o theo ch ộ   ả ph i có bi n pháp phát tri n CTĐT liên thông trình đ  đ i h c m t ạ   cách khoa h c, hi n đ i. Đó là phát tri n ch ng trình đào t o liên ẳ   ừ thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy t  cao đ ng ế ậ theo ti p c n CDIO. ự ế ố ả ế ể ng đ n phát tri n ch ưở ộ ạ ọ ạ ươ   ng ệ ế ế ậ ạ 2.7. Th c tr ng các y u t   nh h trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch ạ t o máy theo ti p c n CDIO ề ủ ươ Hi n nay, đã có nhi u ch  tr

ạ ữ ệ ị

ả ả ứ ủ ậ ề ộ ế ậ ọ ơ ở ậ

ế ố ộ ế ị ạ ữ

ậ ợ ể t b  d y h c cùng các y u t i đ  phát tri n ch

ọ ể ươ ệ ế ạ

ạ ế ậ ươ ạ ng trình đào t o ạ liên ng, chính sách khuy n khích ậ   và quy đ nh pháp lu t v  đào t o liên thông gi a các b c h c, nh n ấ   th c c a đ i ngũ cán b  qu n lý, Gi ng viên và c  s  v t ch t, ơ ở ấ    khác. Đây là nh ng c  s  r t trang thi ộ ạ   thu n l ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i ọ h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO. ề ự ệ ế ạ

ơ ở

ị ử ụ ừ ừ ừ ể ộ

2.8. Đánh giá chung v  th c tr ng ch thông ngành công ngh  ch  t o máy ạ ­ T  phía c  s  đào t o ườ ọ i h c ­ T  phía ng ơ ­ T  phía đ n v  s  d ng lao đ ng có tuy n sinh viên đã ạ qua đào t o liên thông

ế ậ ươ

ươ

K t lu n ch Qua phân tích, đánh giá các ch ệ ế ạ ườ ọ h c   ngành   công   ngh   ch   t o   máy   t ng 2 ộ ạ   ạ ng trình đào t o trình đ  đ i iạ   ọ   t ạ ạ đ i   h c

ả ổ ế i   các   tr ấ ng   ươ ợ TPHCM, k t qu  t ng h p và phân tích cho th y ch ng trình đào

19

ế ạ ủ ạ t o trình đ ộ đ i h c ệ ạ ọ   ngành công ngh  ch  t o máy c a Tr

ạ ọ ượ Đ i h c Bách khoa TPHCM đ

ự ế ậ c đánh giá cao và cũng đã đ ươ ấ xây d ng theo ti p c n CDIO. Cho nên, l y ch ng trình này đ

ể ộ ạ ọ ệ

ườ ủ ừ ẳ ộ phát tri n CTĐT liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch ế ậ ạ t o máy ti p c n CDIO t trình đ  cao đ ng c a Tr ườ   ng ượ   c ể  ế  ẳ   ng Cao đ ng

ự ọ Lý T  Tr ng TPHCM.

ạ ể ự ươ ạ Th c tr ng phát tri n ch

ệ ế ạ ấ ậ đ  ộ đ i h c

ườ ộ ọ

ươ theo m t quy trình khoa h c nên sinh viên ra tr ạ  liên thông trình đ  ộ đ i h c ng trình đào t o ch

ấ ượ ế ạ ư ạ ng trình đào t o liên thông trình ạ ọ ngành công ngh  ch  t o máy còn nhi u b t c p, ch a ư   ề ọ   ng sau khi h c ạ ọ  ngành công nghệ  ố , cho nên c nầ ch  t o máy không đ t ch t l ng nh  mong mu n

ả ế ươ ể

ế ạ thi t ph i có bi trình   đ  ộ đ i   h c ện pháp phát tri n ch ạ ng trình đào t o liên thông   ậ   ế ạ ệ ọ   ngành   công   ngh   ch   t o   máy   theo   ti p   c n

CDIO.

20

ươ Ch ng 3

Ệ ƯƠ Ể

CÁC BI N PHÁP PHÁT TRI N CH Ộ Ạ Ọ LIÊN THÔNG TRÌNH Đ  Đ I H C NGÀNH CÔNG NGH Ạ   NG TRÌNH ĐÀO T O Ệ

Ế Ạ Ậ Ế CH  T O MÁY THEO TI P C N CDIO

ệ ươ ộ 3.1.  Bi n pháp p

ể hát tri n ch ệ ẳ ế ậ ạ ng trình đào t o trình đ  cao   ạ   i

ự ọ ố ồ ẳ ế ạ đ ng ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO t ườ Cao đ ng Lý T  Tr ng thành ph  H  Chí Minh Tr

ươ ệ ạ ớ ẩ ầ ạ ng trình đào t o hi n t i v i chu n đ u ra

ng  ố 3.1.1. Đ i sánh ch m iớ

ế ả ố ơ ở ể ế ề ỉ

ự ộ ượ ệ ọ ố t

, n i dung các môn h c trong CTĐT. Vi c đ i sánh đ ả ự ệ ằ

K t qu  đ i sánh cũng là c  s  đ  ti n hành đi u ch nh trình ế   c ti n ố ớ GV  d y các môn h c ọ   ạ ượ hành b ng cách th c hi n kh o sát đ i v i   ế ả ả trong   CTĐT.   Hai   b ng   kh o   sát   đ c   ti n   hành   là   “ITU”   và

“blackbox”.

ế ế ấ ươ ẳ 3.1.2. Thi

ượ ạ ng trình đào t o cao đ ng ế ế ể ấ ươ

t k  c u trúc khung ch ạ c n đ ầ ạ ng trình đào t o  ươ ượ c tái thi ấ Ch ợ phù h p. Ch

ng trình đào t o đ ụ ứ ế ố ứ ộ t k  đ  có c u trúc   ọ   ở c c u trúc b i các môn h c ơ ở  ế ạ ươ ng, ki n th c c  s thu c các kh i ki n th c giáo d c đ i c

ế

ự ả ế ế ứ ngành và ki n th c chuyên ngành.  ạ  gi ng d y

3.1.3. Thi ấ t k  trình t ố ạ ế ứ ỳ ể ợ ọ i kh i ki n th c theo h c k  đ  tích h p các k

C u trúc l ả ế ạ ệ ố ẩ

ọ ậ ề ệ ố

ệ ế ế ỹ ỹ  ọ   năng ki n t o s n ph m, quy trình và h  th ng vào các môn h c ỹ trong su t quá trình h c t p. K  năng cá nhân, ngh  nghi p, làm   ớ   vi c nhóm và giao ti p, k  năng liên quan đ n quá trình CDIO v i

ế ế ế ạ ượ ồ ủ ế ả ệ t k  ch  t o đ c l ng ghép ch  y u vào các

các tr i nghi m thi ồ đ  án môn h c.  ố ự ả 3.1.4. Phân b  trình t ạ  gi ng d y

21

ệ ộ ế ạ   ẳ Khung  CTĐT  trình đ  cao đ ng ngành công ngh  ch  t o

ậ ế ế ụ ọ ị ị

ướ ế ọ ọ ọ

máy theo ti p c n CDIO ti p t c xác đ nh v  trí các môn h c, môn ọ h c tr ừ ừ ự ậ ọ ọ c, môn h c sau, môn h c tiên quy t, môn h c song hành,…   ỳ ố  đó xây d ng ma tr n phân ph i các môn h c theo t ng h c k t

ụ ể c  th .

ế 3.1.5.  Thi ế ế ề ươ t k  đ  c ọ t các môn h c

ọ ả ng chi ti ế ế ề ươ t k  đ  c

Trong quá trình thi ổ ả ổ ớ ể ộ ỹ th  thay đ i, gi m b t, b  sung các n i dung k  năng, thái đ  đ

ng môn h c, gi ng viên có ộ ượ   c ộ ả ả ả ổ ẫ ọ

ươ phân b  cho môn h c. Tuy nhiên v n ph i đ m b o các n i dung này trong toàn b  ộ ch ạ . ng trình đào t o

ệ ự ươ ấ 3.2.  Bi n pháp x

ây d ng c u trúc khung ch ộ ạ ọ ệ ế ạ

ạ   ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo   ẳ ế ậ ừ ộ  trình đ  cao đ ng ti p c n CDIO t

ụ ể ủ ụ ụ 3.2.1. So sánh m c tiêu chung và m c tiêu c  th  c a các CTĐT

ụ ể ủ ụ ụ So sánh m c tiêu chung và m c tiêu c  th  c a các ch ươ   ng

ạ trình đào t o gi a ữ hai b c ậ đ i h c ạ ọ  và cao đ ng.ẳ

ẩ ầ ươ 3.2.2. So sánh chu n đ u ra ch ạ ng trình đào t o và khung ch ươ   ng

ạ ạ ọ ậ ẳ trình đào t o gi a ạ ữ hai b c đào t o đ i h c và cao đ ng

ầ ẩ ữ So sánh chu n đ u ra ậ   CTĐT  và khung CTĐT gi a hai b c

ạ ạ ọ ế ạ ệ ừ ẳ  ngành công ngh  ch  t o máy, t

đào t o đ i h c và cao đ ng ổ ọ ầ ự xây d ng các môn h c c n b  sung trong CTĐT liên thông trình đ đó   ộ

ệ ế ạ ế ậ ĐH ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO.

ứ ủ ế ộ 3.2.3. Phân tích và so sánh n i dung các ki n th c c a ch

ế ạ ệ ạ ườ ữ trình đào t o ngành công ngh  ch  t o máy gi a tr ng

ự ẳ ọ ườ ươ   ng Đ iạ   ọ   Cao   đ ng   Lý   T   Tr ng h c   Bách   khoa   TPHCM   và   tr ng

TPHCM

ươ ế ậ Theo ph ng pháp ti p c n CDIO, sau khi so sánh, phân

22

ợ ấ ả ọ ầ ể ư

ế ạ ệ ổ tích và t ng h p t CTĐT  liên thông trình đ  ộ đ i h c

ị ủ   t c , có th  đ a ra các môn h c c n trang b  c a ạ ọ   ngành công ngh  ch  t o máy ộ ế ậ ừ ẳ .   trình đ  cao đ ng theo ti p c n CDIO t

23

ọ ủ ổ ả ả ươ ợ B ng 3.1. B ng t ng h p các môn h c c a ch ng trình ĐTLT

ế ậ ộ ệ ế ạ trình đ  ĐH ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO

S  gi

ố ờ ạ  d y

STT

Tên môn h cọ

TC

LT

TH

TN

Gi

i tích 2

1

30

4

45

0

ệ Thí nghi m v t lý

2

30

1

0

0

V t lý 2

3

2

30

0

0

ạ ươ

Hóa đ i c

ng

4

2

30

0

0

Anh văn 3

5

3

45

0

0

Anh văn 4

6

3

45

0

0

ươ

Ph

ng pháp tính

7

3

45

0

0

Xác su t th ng kê

8

2

30

0

0

ọ ạ ươ

Tin h c đ i c

ng

9

2

30

0

0

ơ ư

ấ C  l u ch t

10

3

30

15

15

ệ ộ

ự ọ

Nhi

t đ ng l c h c và truy n nhi

t

11

3

30

15

15

ệ ử

ệ K  thu t đi n ­ đi n t

12

2

30

0

0

ể ự ộ

K  thu t đi u khi n t

đ ng

13

3

30

15

15

ẽ ơ V  c  khí

14

3

45

0

0

ậ ệ

X  lý v t li u

15

2

30

0

0

ế ạ

K  thu t ch  t o 2

16

3

45

0

0

ế ạ

K  thu t ch  t o 3

17

3

45

0

0

ấ ượ

ả Đ m b o ch t l

ng

18

3

45

0

0

ế ế ỹ

Quá trình thi

ậ t k  k  thu t

19

3

45

0

0

ườ

20 Môi tr

ng và con ng

ườ i

3

45

0

0

ỹ ư

Qu n tr  kinh doanh cho k  s

21

3

45

0

0

ế ạ Đ  án k  thu t ch  t o

22

1

0

0

45

Lu n văn t

t nghi p

23

7

0

0

315

24

S  gi

ố ờ ạ  d y

STT

Tên môn h cọ

TC

LT

TH

TN

T NG C NG

765

120

390

64

ạ ố ươ ộ ạ ọ   ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c

ế ậ ỳ ố ọ 3.2.4. Phân b  ch ệ ế ạ ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO ọ ệ ế ạ ế ậ Phân b  các môn h c theo h c k  cho CTĐT liên thông trình ộ đ  ĐH ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO (hình 3.1).

ố ươ ạ ng trình đào t o liên thông trình đ ộ ệ ế ạ ế ậ Hình 3.1. Phân b  ch ĐH ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO

ươ ng trình đào t o ánh giá v  ề ch ệ ế ạ ệ ộ ạ ọ ừ ạ   liên thông  3.3.  Bi n pháp đ ế ậ   trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO t ộ cao đ ngẳ trình đ

25

ộ ả ạ ươ ng trình   ệ  ch  t oế ạ ẳ ầ ầ ổ ứ h i th o chuyên gia đánh giá khung ch 3.3.1. T  ch c  ộ ạ ọ đào t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh ộ ừ ế ậ máy theo ti p c n CDIO t  trình đ  cao đ ng l n 1 ứ T   ch c   h i   th o   chuyên   gia   đánh   giá   l n   1   g m   có   26 ệ ế ừ ệ ổ chuyên gia đ n t ng ả ộ ồ ườ ĐH, Vi n và Doanh nghi p.  các tr ạ ế ạ Đánh giá chung: Đ t: 95%; Không đ t: 0.3%; Không có ý ki n: 4.7% ụ

ụ ớ ẩ ẩ ụ ể ạ

ầ ế nhiên v n còn 0.8% đánh giá không đ t và 4.2% không có ý ki n. ầ ắ ế ọ ạ ố ượ ớ ng và s p x p các h c ph n ầ

ứ ẩ ẩ ng trình khung ạ ầ ớ

ế

ươ ệ ế ạ

ẳ ầ

ầ i   th o   chuyên   gia   đánh   giá   l n   2   g m   có   32

ng ả ộ ạ ọ ộ ừ  trình đ  cao đ ng l n 2 ồ ả ộ ườ ĐH, Vi n và Doanh nghi p ệ .  các tr ề ấ ụ ầ ệ ộ   Tiêu chu n 1: M c tiêu và các yêu c u v  c u trúc, n i Tiêu chu n 1: M c tiêu chung và m c tiêu c  th ế Tiêu chu n này, v i 94.9% phi u đánh giá là đ t yêu c u, tuy ẫ ạ ẩ Tiêu chu n 2: Kh i l ế ẩ Tiêu chu n này, v i 95.4% phi u đánh giá là đ t yêu c u, tuy ẫ ế nhiên v n còn 4.6% không có ý ki n.  ươ Tiêu chu n 3: Hình th c ch ế Tiêu chu n này, v i 94.6% phi u đánh giá là đ t yêu c u, tuy ẫ nhiên v n còn 5.4% không có ý ki n.  ộ ổ ứ h i th o chuyên gia đánh giá ch 3.3.2. T  ch c   ng trình đào ạ t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy ế ậ theo ti p c n CDIO t ổ ứ T   ch c   h ế ừ chuyên gia đ n t ẩ ả dung CTĐT; kh  năng đánh giá ẩ

ớ ừ ứ ố ở ở ứ ọ ấ Trong tiêu chu n này nh n th y v i 97.1% các chuyên gia và   ấ    m c xu t t tr  lên. Trong đó ậ  m c t ế ọ ầ ấ ộ   ng, c u trúc các h c ph n và n i nhà khoa h c đã đánh giá t ắ s c là khá cao lên đ n 88.6%. ố ượ ẩ Tiêu chu n 2: Kh i l ộ ở ứ ắ ế ầ dung ki n th c b t bu c ẩ

ứ ặ i m c khá. Đ c bi ở ứ ộ ọ  các h c ph n ấ ậ   Trong tiêu chu n này nh n th y các chuyên gia và nhà khoa ạ ừ ứ ố ở t tr  lên. Trong đó không có  m c t   ố ướ ớ ệ   ể c đánh giá v i đi m s  d t, ấ ắ  m c đ  xu t s c. ớ ọ h c đánh giá v i 94.3% đ t t ượ tiêu chí nào đ trong đó có 82.9% đánh giá

26

ứ ả ươ Tiêu chu n 3: Hình th c văn b n ch ng trình khung và ả ẩ ụ kh  năng áp d ng ẩ ượ Trong tiêu chu n này đ ọ t tr ượ ớ c đánh giá khá cao v i 85.7% các   ở ạ ừ ứ ố  lên.  m c t   ố ướ   ể ớ i c đánh giá v i đi m s  d

ạ ứ ổ

chuyên gia và nhà khoa h c đánh giá là đ t t Trong đó không có tiêu chí nào đ m c khá.  ế ợ T ng h p X p lo i  ấ ắ Xu t s c:  T t: ố Khá: Trung bình: Không đ t:ạ 29/35  5/35  1/35 0/35 0/35 ạ đ t 82,9% ạ đ t 14,2% ạ đ t 2,9% đ t 0%ạ đ t 0%ạ

ể ổ ể

ợ Hình 3.2. Đánh giá t ng đi m theo thang đi m 10 ổ

ượ ư ạ ố ừ ậ ể ấ ấ ế ộ ồ ể ừ T ng h p đánh giá: ả   ư ậ ẩ Nh  v y, trong 3 tiêu chu n và 25 tiêu chí đ c đ a ra kh o ượ ự ấ ả ề    các chuyên gia sát thì t t t t c  đ u nh n đ ậ ộ ụ ọ    trong thang đi m đánh giá t p trung và nhà khoa h c. Đi m h i t ở ứ  m c đi m 9.4 đ n 9.5 đã cho th y s  th ng nh t r t cao trong   ị đánh giá t c s  đánh giá đ t t ể ấ ự ố ẩ  phía h i đ ng th m đ nh đánh giá.

27

ế ươ ng 3 K t lu n ch ộ ệ ươ ậ ng trình đào t o   ế

ệ ể ch ậ ể ch Các bi n pháp phát tri n   ế ạ ng trình đào t o ữ ươ ệ ế ạ ơ ở ạ ọ ự ệ CTĐT  và  CTĐT  liên thông theo h ệ ế ạ ể ạ ậ ườ ể ở i k  s  toàn di n, hi u, bi ườ ỹ ư ng tr  thành ng ứ ọ ứ ế t và làm đ ộ ệ ầ ủ ế ộ

ạ trình đ  cao   ẳ đ ng ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO và các   ạ   liên thông trình đ  đ i ộ ạ   ệ bi n pháp phát tri n   ế   ế ậ ọ h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO. Nh ng k t ứ ẽ ả ẳ   ườ ng đ i h c và cao đ ng qu  nghiên c u s  làm c  s  giúp các tr ngướ   ự ệ th c hi n vi c xây d ng   ế   ti p c n CDIO ngành công ngh  ch  t o máy đ  đào t o sinh viên ượ   c ra tr ữ ậ   nh ng ki n th c đã h c, đáp  ng nhu c u c a xã h i và h i nh p ố ế . qu c t

28

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH ậ

ộ ệ ố Đào t o liên thông trong h  th ng giáo d c nói chung và  ừ

̀ ể ồ ̣ ̣ ̉

̃ c coi la môt chiên l ́ ầ ̉

ấ ố ữ ặ ắ ọ

Vi c ệ phát tri nể  ch

ả ấ ượ ỹ ư ệ

ệ ướ ế 1. K t lu n ạ đào   trình đ  cao đ ng nói riêng ngaỳ ạ ọ  t  trình đ  ộ đ i h c ạ ẳ t o liên thông   ́ ượ ượ   c quan trong đê phát tri n ngu n nhân nay đ ộ ễ ế ự l c cua môi quôc gia và là m t nhu c u c p thi   t đang di n ra trên ể ệ ớ ố kh p m i qu c gia, đ c bi t v i nh ng qu c gia đang phát tri n.  ế ậ   ạ ươ  theo ti p c n ng trình đào t o liên thông ầ   ạ ẽ ấ ượ ng đào t o, s  góp ph n i pháp nâng cao ch t l ạ ệ ặ ườ ủ t nâng cao ng, đ c bi   ng đào t o c a nhà tr ầ   ứ s nẵ  sàng làm vi c đáp  ng nhu c u t Nam,  ố ế . c và qu c t ớ CDIO v i các gi nâng cao ch t l ộ trình đ  cho k  s  Vi doanh nghi pệ  trong n

ơ ở ơ ở Trên c  s  nghiên c u phân tích c  s  lý lu n c a

ơ ở

ươ ậ ọ ạ

ế c và ngoài n

ươ ẳ

ế

ng trình đào t o liên thông trình đ  đ i h c ngành công ngh ừ ệ ươ ế ạ ệ ậ

ạ ế ườ ứ ể ẳ

ệ ộ ạ ọ ộ ạ ọ ấ ẽ ượ ươ ạ ợ ủ đào t oạ   ứ ể   ề giáo d cụ , c  s  khoa h c v  phát tri n ệ ố liên thông  trong h  th ng   ạ  theo ti p c n CDIO và th c tr ng  ế ậ ạ ự đào t o liên   ch ng trình đào t o các bi nệ   ự ướ ừ ướ  đó ti n hành xây d ng  thông trong n c, t ộ ạ ể   ng trình đào t o trình đ  cao đ ng ngành công pháp phát tri n ch ể   ậ ế ạ ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO và bi n pháp phát tri n ệ  ch ẳ    trình đ  cao đ ng. Bi n pháp ch  t o máy theo ti p c n CDIO t này s  đ   ng cao đ ng và đ i h c nghiên c u đ  xây ự d ng ch c các tr ng trình đào t o thích h p nh t.

ị ế 2. Ki n ngh ệ Qua vi c phát tri n ng trình đào t o

ừ ạ  liên thông trình độ  ế ậ    trình

ề ị ể ch ươ ệ ế ạ ế ạ ọ đ i h c ngành công ngh  ch  t o máy theo ti p c n CDIO t ấ ộ đ  cao đ ng đ  xu t các ki n ngh  sau:

ẳ ố ớ 2.1. Đ i v i Chính ph

ụ ủ ầ ộ Giáo d c và Đào t o ố ợ ạ   ph i h p B

ủ ươ Chính ph  yêu c u B   ộ Lao đ ng ­ Th ng binh và Xã h i ộ  ộ  và các B , ộ Ngành liên quan và

29

ẩ ươ ứ ng nghiên c u xây d ng ch

ươ ỹ

ơ ở ạ ơ ế ậ ợ ề ạ ạ

ự ng trình   ậ nhóm ngành công nghệ k  thu t và   ệ ệ đào t o liên   i cho vi c  ố ệ ố ạ các c  s  đào t o kh n tr ế ậ đào t o theo ti p c n CDIO cho  các c  ch  chính sách t o đi u ki n thu n l thông trong h  th ng giáo d cụ  qu c dân.

ộ ố ớ 2.2. Đ i v i các B

ớ ự ứ ệ

ế ạ

ả ệ ự ụ ề ỉ ạ ạ ọ . Ch  đ o xây d ng

ươ ừ ế ậ ệ ố   Nghiên c u, rà soát, xây d ng và s m hoàn thi n h  th ng Giáo d cụ     ng trình ộ   trình đ

các văn b n pháp quy liên quan đ n đào t o liên thông   ch Ngh  nghi p ­ Giáo d c Đ i h c đào t oạ  liên thông trình đ  đ i h c theo ti p c n CDIO t ộ ạ ọ cao đ ng.ẳ

ậ Thành   l p   các   h i   đ ng

ồ ộ ơ ở ụ ướ ẫ ổ ứ

ươ ự ch c các c  s  đào t o c a h  th ng  ạ ọ   xây d ng ch ng trình

ng d n t ệ ươ ụ ạ liên   thông  theo   nhóm   ngành   và  ề  ạ ủ ệ ố Giáo d c Ngh đào t oạ   và  ậ   ế  cho các nhóm ngành theo ti p c n đào t o liên thông ng trình

h nghi p và Giáo d c Đ i h c ch CDIO.

ạ ủ ệ ố ố ớ ơ ở ụ 2.3. Đ i v i các c  s  đào t o c a h  th ng Giáo d c Ngh ề

ệ ụ ạ ọ nghi p và Giáo d c Đ i h c

ươ ề ng trình

ự Xây d ng ch ướ ườ ọ ệ ề đào t oạ  cho các ngành ngh  đào t o ạ   ố   ọ i h c h c su t

ạ ng liên thông và t o đi u ki n cho ng ế ơ ế ị ườ ệ ệ theo h ờ ự ạ đ i, t t o vi c làm và tìm ki m vi c làm trong c  ch  th  tr ng.

ươ ng trình

ự Xây d ng ch ể ạ đào t o và ộ ệ ỹ ư CTĐT liên thông theo ti pế   ẵn sàng làm t Nam, s

ậ c n CDIO đ  nâng cao trình đ  cho k  s  Vi ướ ứ ệ ố ế ầ doanh nghi pệ  trong n c và qu c t

vi c đáp  ng nhu c u  ề ẩ . ọ ị ệ ế ạ

ươ ươ ạ ổ ớ ỉ ệ ch , th c hi n đ i m i ph

ả ng pháp gi ng d y, ph ả ớ ọ ổ ớ ợ ể Chu n b  các đi u ki n và tri n khai đào t o theo h c ch  tín   ể   ự ng pháp ki m ế tra đánh giá, đ i m i trong công tác qu n lý phù h p v i h c ch

ỉ ướ ế ậ ự

tín ch  và theo h ể ng ti p c n năng l c. ộ ộ ự ả Phát tri n đ i ngũ ơ ở ậ   GV và cán b  qu n lý, xây d ng c  s  v t

30

ủ ự ấ ạ ch t, nâng cao năng l c c nh tranh c a c  s ơ ở đào t oạ   thông qua

ầ ủ ị ườ ứ ả ệ ả ấ ượ ĐT, đáp  ng nhu c u c a th  tr ng ng lao

vi c đ m b o ch t l đ ngộ .