VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
HOÀNG PHAN BÁ PHƯƠNG
HỨNG THÚ HỌC TẬP
CỦA HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tâm lý hc
Mã s: 9.31.04.01
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Hà Ni 2025
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI,
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Dũng
Phản biện 1: PGS.TS. Đặng Thị Thanh Nga
Phản biện 2: GS.TS. Trần Quốc Thành
Phản biện 3: PGS.TS. Đỗ Văn Đoạt
Lun án được bo v trước Hội đng chm lun án tiến cp Hc vin ti
Hc vin Khoa hc hi Vin n lâm Khoa hc hi Vit Nam.
Vào hi: gi …, ngày tháng 6 năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia
- Thư viện Học viện Khoa học xã hội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Hoàng Phan Phương (2023). Các nghiên cu v hng thú hc
tp ca hc sinh trường ngh: Tng hp phân ch. Tp chí Tâm hc
Vit Nam s 4, tháng 4/2023, Tr 89-103.
2. Hoàng Phan Phương (2023). Hng thú hc tp ca hc sinh
trường trung cp biu hin qua chiu cnh nhn thc. Tp chí Tâm lý hc
Vit Nam s 9, tháng 9/2023, Tr 38-45.
3. Hoàng Phan Phương (2023). Hng thú hc tp ca hc sinh
trường trung cp biu hin qua chiu cnh hành vi. Tp chí Tâm hc Vit
Nam s 9, tháng 9/2023, Tr 162-169.
4. Hoàng Phan Phương (2024). Thc trng hng thú hc tp ca
học sinh trường trung cp ti Thành ph H Chí Minh biu hin qua mt
cm xúc. Tp chí Tâm lý hc Vit Nam s 1, tháng 1/2024, Tr 20-29.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Vic nghiên cứu đề tài “Hứng thú hc tp ca học sinh các trường trung
cp ti thành ph H Chí Minh” được xut phát t các lý do sau:
- Lý do v cơ sởlun:
Hng thú ti độ đặc bit ca ch th đối vi một đốiợng nào đó. Hứng
thú có ảnh hưng to lớn đi vi hoạt đng của con nời. động lực thúc đẩy
con người nh đng mt cách hào hng, mt ch khát vng cao, mtch
ý chí t qua k khăn mt cách có tch nhim cao. Cnh vy, hng thú
mt trong nhng yếu t đem lại hiu qu làm vic cao ca con người.
Hng thú hc tập là thái độ tích cc ca ch th ớng đến hoạt động hc
tp vi cảmc đặc bit, th hin mong mun tìm hiu khám phá hoạt động hc
tập hành động hiu qu tt nht. th nói hng thú nói chung và hng
thú hc tp nói riêng là yếu t tâm lý không th thiếu được đối vi hoạt động hc
tp ca hc sinh.
- Lý do v cơ sở thc tin:
Qua thc tin ging dy, qun các trường trung cp ca chúng tôi cho
thy hin nay, nhiu học sinh đang theo học tại các trưng trung cp không tht hng
thú vi hc tp chuyên môn. H có nhn thc, thái độ chưa đúng đắn vi vic hc
nghề, chưa có nhữngnh động hc ngh mt cách nghiêm túc, tích cc. Chính
vy, sau khi tt nghip các trưng trung cp hc sinh thiếu các k ng ngh hoc
c k ng nghề không đáp ứng đưc các yêu cu ca th trường lao động.
Thành ph H Chí Minh là địa phương phát triển kinh tế ln nhất và năng
động nht của nước. Ti thành ph H Chí Minh mt s ng lớn các trường
cao đẳng trung cấp. Hàng năm các trường này đào tạo mt s ng ln lao
động có tay ngh, cung cp cho các khu công nghip và hoạt động kinh doanh
các tnh phía Nam. mt t l khá lớn người lao động được đào tạo ti các
trường cao đẳng và trung cấp này chưa đáp ứng tt yêu cu v nhân lực lao động
ca các doanh nghiệp do năng lc ngh ca h còn hn chế, trong quá trình hc
tp h chưa thật say mê, chưa thật gn vi ngh nghiệp tương lai. Việc nghiên
cu hng thú hc tp ca hc sinh tại các trường trung cp ca Thành ph H
Chí Minh hin nay là cn thiết để giúp các trường trung cấp có thêm cơ sở khoa
hc trong việc nâng cao động lc hc tp cho hc sinh nâng cao chất lượng
đào tạo ca mình.
Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài “Hng thú
hc tp ca học sinh các trường trung cp ti thành ph H Chí Minh làm đề tài
của luận án.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu lun, thc tin yếu t ảnh hưởng hng thú hc tp ca
học sinh các trường trung cp ti thành ph H Chí Minh, t đó, luận án đ xut
2
các khuyến ngh to hng thc tp cho hc sinh các trường trung cp ti thành
ph H Chí Minh nhm nâng cao chất lượng hc tp ca hc sinh và chất lượng
đào tạo của các trường trung cp.
2.2. Nhim v nghiên cu
1) Tng quan các công trình nghiên cu v hng thú hc tp ca hc sinh
trường trung cp.
2) Xây dng cơ sở lý lun v hng thú hc tp ca hc sinh trường trung cp.
3) Đánh giá thực trng phân tích các yếu t ảnh hưởng đến hng thú
hc tp ca học sinh trường trung cp ti thành ph H Chí Minh.
4) Đề xut các khuyến ngh to hng thú hc tp cho học sinh trường trung
cp ti thành ph H Chí Minh.
3. Đối tượng, kch th và phm vi nghiên cu của đề tài
3.1. Đối tượng nghiên cu
Biu hin và mức độ hng thú hc tp ca học sinh trường trung cp.
3.2. Khách th nghiên cu
Khách th nghiên cứu định lượng: gm 530 học sinh các trường trung cp
ti thành ph H Chí Minh. Khách th phng vn sâu:30 người gm cán b
qun lý, giáo viên và hc sinh. Tng s khách th kho sát: 560 người
3.3. Phm vi nghiên cu
3.3.1.Phm vi v ni dung nghiên cu:
Nghiên cu v hng thú hc tp ca học sinh trường trung cp ti thành
ph H Chí Minh, chúng tôi s dụng quan đim ca Linnenbrink-Garcia L, Durik
AM, Conley AM, Barron KE, Tauer JM, Karabenick SA, Harackiewicz JM
(2010) và quan điểm ca Nguyễn Xuân Long (2012) để xác định 3 mt biu hin
ca hng thú hc tp ca học sinh. Đó là hứng thú hc tp ca hc sinh th hin
qua nhn thc, cm xúc và hành vi.
V thang đo hng thú hc tp, chúng tôi s dụng Thang đo hng thú hc
tp ca Linnenbrink-Garcia L, Durik AM, Conley AM, Barron KE, Tauer JM,
Karabenick SA, Harackiewicz JM (2010) thang đo ca tác gi Nguyn Xuân
Long (2012).
3.3.2. Phm vi v địa bàn nghiên cu
Đ i tiến nh kho t ti 3 trưng trung cp ti Tnh ph H C Minh: 1)
Tng Trung cp Bách Ngh Tnh ph H Chí Minh. 2) Tng Trung cp Kinh
tế - K thut Quận 12. 3) Trưng Trung cp Kinh tế - K thut Nguyn Hu Cnh.
3.3.2. Phm vi v khách th nghiên cu
Học sinh các trường trung cp; Cán b quản lý các trường trung cp; Giáo
viên các trường trung cp.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận nghiên cu