
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việc nghiên cứu đề tài “Hứng thú học tập của học sinh các trường trung
cấp tại thành phố Hồ Chí Minh” được xuất phát từ các lý do sau:
- Lý do về cơ sở lý luận:
Hứng thú là thái độ đặc biệt của chủ thể đối với một đối tượng nào đó. Hứng
thú có ảnh hưởng to lớn đối với hoạt động của con người. Nó là động lực thúc đẩy
con người hành động một cách hào hứng, một cách có khát vọng cao, một cách có
ý chí vượt qua khó khăn và một cách có trách nhiệm cao. Chính vì vậy, hứng thú là
một trong những yếu tố đem lại hiệu quả làm việc cao của con người.
Hứng thú học tập là thái độ tích cực của chủ thể hướng đến hoạt động học
tập với cảm xúc đặc biệt, thể hiện mong muốn tìm hiểu khám phá hoạt động học
tập và hành động có hiệu quả tốt nhất. Có thể nói hứng thú nói chung và hứng
thú học tập nói riêng là yếu tố tâm lý không thể thiếu được đối với hoạt động học
tập của học sinh.
- Lý do về cơ sở thực tiễn:
Qua thực tiễn giảng dạy, quản lý ở các trường trung cấp của chúng tôi cho
thấy hiện nay, nhiều học sinh đang theo học tại các trường trung cấp không thật hứng
thú với học tập chuyên môn. Họ có nhận thức, thái độ chưa đúng đắn với việc học
nghề, chưa có những hành động học nghề một cách nghiêm túc, tích cực. Chính vì
vậy, sau khi tốt nghiệp các trường trung cấp học sinh thiếu các kỹ năng nghề hoặc
các kỹ năng nghề không đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương phát triển kinh tế lớn nhất và năng
động nhất của nước. Tại thành phố Hồ Chí Minh có một số lượng lớn các trường
cao đẳng và trung cấp. Hàng năm các trường này đào tạo một số lượng lớn lao
động có tay nghề, cung cấp cho các khu công nghiệp và hoạt động kinh doanh ở
các tỉnh phía Nam. Có một tỷ lệ khá lớn người lao động được đào tạo tại các
trường cao đẳng và trung cấp này chưa đáp ứng tốt yêu cầu về nhân lực lao động
của các doanh nghiệp do năng lực nghề của họ còn hạn chế, trong quá trình học
tập họ chưa thật say mê, chưa thật gắn bó với nghề nghiệp tương lai. Việc nghiên
cứu hứng thú học tập của học sinh tại các trường trung cấp của Thành phố Hồ
Chí Minh hiện nay là cần thiết để giúp các trường trung cấp có thêm cơ sở khoa
học trong việc nâng cao động lực học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng
đào tạo của mình.
Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài “Hứng thú
học tập của học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài
của luận án.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận, thực tiễn và yếu tố ảnh hưởng hứng thú học tập của
học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh, từ đó, luận án đề xuất