BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NHIÊU VĂN NGUYÊN TỒ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ Mã số: 60 14 0111
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN HUY HOÀNG
HUẾ, NĂM 2014
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận
văn này là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ
một công trình nào khác.
Tác giả
ii
Nhiêu Văn Nguyên
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Ban Chủ nhiệm, quý Thầy, Cô giáo khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, đã giúp đỡ tận tình trong suốt quá trình học tập.
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo PGS.TS. Trần Huy Hoàng đã trực tiếp hướng dẫn khoa học cho tác giả trong suốt quá trình xây dựng và hoàn chỉnh luận văn.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý Thầy, Cô giáo trường THCS Đồng Hiệp, đồng nghiệp cùng anh chị em học viên lớp LL&PPDH Vật Lý K21 đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Cuối cùng, tác giả bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha Mẹ, gia đình, anh chị em
và bạn bè đã giúp đỡ và động viên tác giả hoàn thành luận văn này.
Xin chân thành cám ơn.
Huế, tháng 04 năm 2014
Tác giả
Nhiêu Văn Nguyên
iii
MỤC LỤC
Trang phụ bìa ............................................................................................................... i Lời cam đoan .............................................................................................................. ii Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii Mục lục ....................................................................................................................... iv Danh mục viết tắt ....................................................................................................... vi Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ ........................................................................ vii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 3 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................... 5 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .............................................................................. 5 6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5 7. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 6 8. Giới hạn đề tài ......................................................................................................... 6 9. Cấu trúc và nội dung luận văn................................................................................. 6 NỘI DUNG ................................................................................................................ 7
iv
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE Ở THCS............................................... 7 1.1. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VẬT LÝ ................................................. 7 1.1.1. Khái niệm .......................................................................................................... 7 1.1.2. Quá trình tổ chức dạy học vật lí ........................................................................ 9 1.2. WEBSITE VÀ VAI TRÒ CỦA WEBSITE TRONG TỔ CHỨC DẠY HỌC VẬT LÍ ...................................................................................................................... 14 1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................ 14 1.2.2. Vai trò của website trong dạy học ................................................................... 17 1.3. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE .......................................................... 19 1.3.1. Nguyên tắc xây dựng website hỗ trợ dạy học ................................................. 19 1.3.2. Quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học .................................................... 22 1.3.3. Tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của website ..................................................... 33 1.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE ................................................................................................................. 37
v
1.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1................................................................................... 39 Chương 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC VẬT LÍ 9 VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE .................................... 41 2.1. ĐẶC ĐIỂM CỦA CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC .... 41 2.2. XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC ....................................................................................... 47 2.2.1. Giới thiệu Website hỗ trợ dạy học .................................................................. 47 2.2.2. Nội dung các site chính trong Website DH ..................................................... 48 2.3. SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC ....................................................................................... 57 2.3.1. Sử dụng hỗ trợ cho giảng dạy ......................................................................... 57 2.3.2. Sử dụng website hỗ trợ cho học tập ................................................................ 59 2.4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG ĐIỆN HỌC VÀ CHƯƠNG ĐIỆN TỪ HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE ................................................................ 60 2.4.1. Mục tiêu .......................................................................................................... 60 2.4.2. Chuẩn bị của GV và HS .................................................................................. 61 2.4.3. Tiến trình bài dạy ............................................................................................ 61 2.5. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 66 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................. 68 3.1. MỤC ĐÍCH VÀ NỘI DUNG CỦA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................... 68 3.1.1. Mục đích .......................................................................................................... 68 3.1.2. Nội dung .......................................................................................................... 68 3.2. PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SỰ PHẠM................................................ 68 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 68 3.2.2. Thực hiện giảng dạy ........................................................................................ 68 3.2.3. Kiểm tra đánh giá ............................................................................................ 69 3.3. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................... 69 3.3.1. Nhận xét về tiến trình dạy học ........................................................................ 69 3.3.2. Đánh giá kết quả học thực nghiệm sư phạm ................................................... 70 3.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3................................................................................... 74 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 78
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
BGĐT Bài giảng điện tử
CNTT Công nghệ thông tin
DH Dạy học
ĐC Đối chứng
GV Giáo viên
HS Học sinh
HĐ Hoạt động
HĐDH Hoạt động dạy học
HĐNT Hoạt động nhận thức
KHCN Khoa học công nghệ
LLDH Lý luận dạy học
MVT Máy vi tính
PPDH Phương pháp dạy học
PTDH Phương tiện dạy học
QTDH Quá trình dạy học
SBT Sách bài tập
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TN Thí nghiệm
vi
TNg Thực nghiệm
SƠ ĐỒ CÁC BẢNG, ĐỒ THỊ VÀ HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Cấu trúc tâm lý của hoạt động học ......................................................... 13 Sơ đồ 1.2: Quy trình xây dựng Website dạy học ..................................................... 23
Hình 1.1: Cấu trúc website ....................................................................................... 25 Hình 1.2: Cây thư mục website ................................................................................ 25 Hình 1.3: Trang soạn câu hỏi trắc nghiệm ............................................................... 27 Hình 1.4: Tab soạn nội dung câu hỏi trắc nghiệm. .................................................. 28 Hình 1.5: Soạn nội dung cho đáp án A. ................................................................... 28 Hình 1.6: Danh sách các câu hỏi trên web. .............................................................. 29 Hình 1.7: Giao diện chương trình PowerPoint có công cụ iSpring. ........................ 30 Hình 1.8: Giao diện tạo bài giảng iSpring ............................................................... 31 Hình 1.9: Hộp thoại trạng thái quá trình tạo bài giảng. ........................................... 32 Hình 1.10: Xem nội dung bài giảng trên trình duyệt khi quá trình hoàn tất. ........... 32 Hình 1.11: Thư mực chứ tập tin bài giảng mới được tạo ra. .................................... 33 Hình 2.1: Site Trang chủ. ......................................................................................... 49 Hình 2.2: Site Bài giảng. .......................................................................................... 50 Hình 2.3: Site xem sách giáo khoa. .......................................................................... 51 Hình 2.4: Site xem bài giảng. ................................................................................... 52 Hình 2.5: Site xem thí nghiệm. ................................................................................ 52 Hình 2.6: Site trắc nghiệm ....................................................................................... 53 Hình 2.7: Trang điền thông tin học sinh làm bài ..................................................... 54 Hình 2.8: Trang làm bài kiểm tra ............................................................................. 54 Hình 2.9: Site Video clip. ......................................................................................... 55 Hình 2.10: Site Khoa học. ........................................................................................ 56 Hình 2.11: Site Trao đổi - Góp ý. ............................................................................ 57
Bảng 3.1: Bảng thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra .................................... 70 Bảng 3.2: Bảng phân phối tần suất của hai nhóm ĐC và TNg ................................ 70 Bảng 3.3: Bảng phân phối tần suất lũy tích ............................................................. 70 Bảng 3.4: Bảng tổng hợp các tham số ...................................................................... 72
vii
Đồ thị 3.1: Đồ thị phân bố điểm của hai nhóm ĐC và TNg .................................... 70 Đồ thị 3.2: Đồ thị phân phối tần suất ....................................................................... 71 Đồ thị 3.3: Đồ thị phân phối tần suất lũy tích .......................................................... 71
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo có vị thế, vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát
triển của xã hội. Vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo càng quan trọng hơn
trong giai đoạn hiện nay, khi mà những thành tựu của khoa học kỹ thuật và công
nghệ đã và đang có những tác động sâu sắc đến tất cả các mặt của xã hội. Điều này
vừa tạo động lực và là công cụ hỗ trợ cho giáo dục phát triển, vừa đặt ra những
thách thức đối với nền giáo dục thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tạo ra nguồn lực dồi dào cho sự
nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành
nhiều văn bản chỉ đạo về lĩnh vực này như: Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000
của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục
vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hành động triển khai Chỉ thị
số 58-CT/TW; Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT ngày 30/7/2001 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin
trong ngành giáo dục; Quyết định số 33/2002/QĐ/TT ngày 8/2/2002 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển Internet ở Việt Nam giai đoạn 2001-2005;
Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 về Ứng dụng CNTT trong hoạt động
của cơ quan Nhà nước, [2], [3], [5], [12], [17]
Nghị quyết lần thứ II Ban Chấp Hành Trung ương Đảng khóa VIII nêu rõ:
“Đổi mới PPDH ở tất cả các cấp học, bậc học, khuyến khích tự học, áp dụng những
phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy sáng tạo, năng
lực giải quyết vấn đề” [1]. Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới, mục đích giáo
dục hiện nay không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho học sinh những kiến thức, kĩ
năng loài người đã tích lũy được mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng khả
năng tư duy sáng tạo, năng lực thực hành và năng lực giải quyết vấn đề.
Thực tế này đòi hỏi những người làm giáo dục mà trực tiếp là đội ngũ giáo viên
phải tích cực nghiên cứu phương pháp tổ chức dạy học hiệu quả, hiện đại và vận dụng
1
linh hoạt các phương pháp dạy học này vào quá trình dạy học với mục tiêu tích cực hóa
hoạt động nhận thức và tư duy của học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong dạy học, dù dạy theo phương pháp nào cũng phải thực hiện việc tổ
chức dạy học. Đó là một công việc khoa học, có vai trò quyết định đến chất lượng
của dạy và học, vì thế giáo viên cần phải thực hiện thật tốt công việc này đối với
dạy học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Web (Word Wide Web) là một dịch vụ của Internet, cho phép các người
dùng có thể truy cập với các mục đích khác nhau. Các trang web (website) chứa
thông tin liên kết đa phương tiện gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh. Do đó trước hết
với dịch vụ web, con người có thể chia sẻ thông tin (thông tin khoa học, thông tin
bản thân) và đa phương tiện một cách hiệu quả trong thời gian gần như là tức thời.
Để sử dụng dịch vụ web, chúng ta có thể sử dụng các thiết bị đầu cuối khác nhau
như máy tính (computer), điện thoại thông minh (smart phone), có trang bị kết nối
Internet và trình duyệt web (web Brower). Trong một website, có thể tích hợp rất
nhiều tài liệu hỗ trợ cho quá trình dạy học như: các giáo án điện tử, các phần mềm
thí nghiệm, các video clip, các hình ảnh, ngân hàng bài tập cả trắc nghiệm và tự
luận, các đề kiểm tra, mà cả giáo viên và học sinh đều có thể sử dụng. Do đó sự hỗ
trợ của website trong dạy học là cần thiết, giáo viên nên khai thác và sử dụng trong
dạy học.
Hiện nay, một số website hỗ trợ dạy học đã xuất hiện trên mạng Internet, nó
đã đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu và học tập vật lí. Các website được sử
dụng nhiều trong dạy học vật lí hiện nay như:
www.phycisclassroom.com, www.colorado.edu, www.ephysicvn.com,
www.mix.belkemeyley.edu, www.giaovien.net, www.tvtl.bachkim.com,
www.vatlysupham.com, www.vatlyvietnam.net , www.thuvienvatly.com
Tuy vậy, việc khai thác sử dụng các website này một cách hiệu quả phải cần
có một quá trình tổ chức đúng đắn của người dạy và việc thực hiện theo đúng ý đồ
của người học.
Chương Điện học và chương Điện từ học vật lí 9 bao gồm những kiến thức cơ
bản là nền tảng cho việc áp dụng vật lí vào thực tiễn, làm cơ sở cho việc xây dựng
2
kiến thức ở chương trình cao hơn và tạo điều kiện phát triển các năng lực của học
sinh lên một mức cao hơn. Tuy nhiên, việc dạy học hai chương này vẫn còn gặp
nhiều khó khăn như do điều kiện khó khăn về vật chất, thông tin, tài liệu dẫn đến yêu
cầu về khả năng phân tích, tổng hợp các thông tin dữ liệu thu thập được của học sinh
bị hạn chế. Hệ quả không mong muốn là khả năng tiếp thu hoặc khả năng vận dụng
kiến thức của học sinh chưa theo nhu cầu của học sinh và yêu cầu của xã hội.
Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Tổ chức dạy học chương Điện
học và chương Điện từ học vật lí 9 với sự hỗ trợ của website”.
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Trên thế giới, việc sử dụng website để tổ chức các khóa học đã được thực
hiện và thực hiện rộng rãi trong giai đoạn hiện nay.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), sử dụng Internet để tìm tư liệu
phục vụ giảng dạy và học tập là con đường, biện pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy
học mà nhiều quốc gia trên thế giới đều quan tâm thực hiện. Để đáp ứng yêu cầu
trên, ngành giáo dục chủ trương đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, đào tạo,
khắc phục lối truyền thụ một chiều, phát huy tính sáng tạo của người học từng bước
áp dụng các phương pháp và phương tiện dạy học tiên tiến.
Vấn đề đưa CNTT và sử dụng các dịch vụ trên Internet vào giảng dạy ở các
cấp học ở nước ta đã có nhiều công trình nghiên cứu, đây là vấn đề quan trọng trong
xu thế hội nhập với giáo dục của thế giới. Trong những năm gần đây, nhiều công
trình nghiên cứu của các tác giả: GS. Hoàng Tụy, PGS.TS. Lê Công Triêm,
PGS.TS. Nguyễn Quang Lạc. PGS.TS. Phạm Xuân Quế, GS.TSKH. Nguyễn Bá
Kim, TS. Phan Gia Anh Vũ, TS. Nguyễn Huy Tú… đã bước đầu đi đến những nhận
định về vai trò, những ưu khuyết điểm của việc sử dụng máy vi tính (MVT) trong
dạy học, áp dụng trong hoàn cảnh nước ta.
Kết quả nghiên cứu của các công trình này cho thấy: MVT sử dụng trong dạy học
có thể giải quyết được các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học, từ truyền thụ tri thức
đến phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng thực hành, ôn tập củng cố, kiểm tra đánh giá cho
đến giáo dục nhân cách con người mới. Nó không chỉ phù hợp cấu trúc logic, đặc điểm
của quá trình dạy học mà còn có thể ứng dụng trong nhiều phương pháp, tình huống dạy
3
học khác nhau. Các tác giả cũng định hướng trong việc sử dụng MVT trong dạy học.
Nhiều luận án tiến sĩ đã nghiên cứu đưa CNTT vào dạy học nhằm nâng cao hiệu
quả giảng dạy của GV và học tập của HS ở trường phổ thông hiện nay như: Phan Gia
Anh Vũ với đề tài: “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng phần mềm dạy học cho chương
trình động học và động lực học lớp 10 phổ thông trung học” [22] đã nghiên cứu khai
thác phần mềm Pakma trong các thí nghiệm cũng như trong các quá trình xây dựng mô
hình về động học và động lực học; Trần Huy Hoàng với luận án: “Nghiên cứu sử dụng
thí nghiệm với sự hỗ trợ của MVT trong dạy học một số kiến thức cơ học và nhiệt học
THPT” [7], đề cập đến việc sử dụng MVT để tạo ra các thí nghiệm ảo hoặc thí nghiệm
mô phỏng, từ đó thiết kế tiến trình dạy học cho một số bài thuộc phần cơ học và nhiệt
học lớp 10; Nguyễn Xuân Thành với luận án: “Xây dựng phần mềm phân tích video và
tổ chức HĐNT của HS trong dạy học các quá trình cơ học biến đổi nhanh theo quan
điểm của lý luận dạy học hiện đại”; Mai Văn Trinh với luận án: “Nâng cao hiệu quả
dạy học vật lí trong nhà trường phổ thông trung học thông qua việc sử dụng MVT và
các phương tiện dạy học hiện đại” đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal, Visual
Basic. Để xây dựng một số phần mềm dạy học vật lí. Những phần mềm này với mục
đích mô phỏng các hiện tượng, quá trình vật lí để hỗ trợ giáo viên giảng dạy phần quang
hình và động học. Vương Đình Thắng với luận án “Nghiên cứu sử dụng MVT với
Multimedia thông qua việc xây dựng và khai thác Website dạy học môn Vật lí lớp 6 ở
trường THCS”. [15]
Các công trình nghiên cứu trên đều khẳng định dạy học với sự hỗ trợ của MVT,
website đã góp phần tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, đã giải quyết tốt
các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học, truyền thụ tri thức, phát triển tư duy, rèn
luyện kỹ năng thực hành, ôn tập, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đến nay cũng có nhiều luận văn khác nghiên cứu, xây dựng, khai thác, sử dụng
website vào dạy học của nhiều tác giả khác nhau. Tuy nhiên, việc định hướng đến học
sinh để sử dụng hiệu quả là một vấn đề quan trọng. Việc tổ chức dạy học chương
Điện học và Điện từ học, vật lí lớp 9 để nâng cao chất lượng dạy học là rất quan
trọng, tuy nhiên chưa có nhóm tác giả nào thực hiện đề tài này và chưa có đề tài
tương tự thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, đề tài chúng tôi lựa chọn là
4
một đề tài mới.
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học chương Điện học và chương Điện từ
học vật lí lớp 9 với sự hỗ trợ của website.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu xây dựng được quy trình tổ chức dạy học và vận quy trình vào tổ chức
dạy học chương Điện học và chương Điện từ học vật lí lớp 9 với sự hỗ trợ của
website thì phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Để đạt được các mục tiêu trên, đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau:
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp dạy học;
- Nghiên cứu chương điện học và từ học trong vật lí 9;
- Nghiên cứu vai trò hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học vật lí;
- Khai thác, xây dựng kho dữ liệu trên website hỗ trợ cho việc thiết kế một số
giáo án trong phần điện - từ học lớp 9 theo hướng tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của
của website;
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường THCS để đánh giá kết quả đem
lại của đề tài và rút ra kết luận.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
- Nghiên cứu văn kiện của Đảng và Nhà nước, Luật Giáo dục cùng với các
chỉ thị của bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà
trường hiện nay;
- Nghiên cứu cơ sở tâm lý và cơ sở lí luận về dạy học với sự hỗ trợ của
website trong dạy học vật lí;
- Nghiên cứu đặc điểm chương Điện học và Điện từ học, vật lí 9 trung học cơ sở;
- Nghiên cứu các mô hình xây dựng và khai thác website.
6.2. Phương pháp điều tra
- Điều tra thông qua việc trao đổi với đồng nghiệp để biết được thực trạng tổ
5
chức dạy học với sự hỗ trợ của website.
- Điều tra thăm dò ý kiến của học sinh để biết được thái độ, ý thức của học
sinh về vấn đề học theo tổ chức có sự hỗ trợ của website.
6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở một số trường THCS để đánh giá hiệu quả
của việc tổ chức dạy học chương Điện học và Điện từ học, vật lí 9 với sự hỗ trợ của
website.
6.4. Phương pháp thống kê toán học
Sử dụng phương pháp thống kê để xử lí số liệu thu được từ quá trình thực
nghiệm sư phạm dựa trên kết quả học tập của học sinh đối chứng để kiểm tra tính
hiệu quả mà đề tài thu được. [20]
7. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động dạy và học chương Điện học và Điện từ học thông qua việc tổ
chức dạy học với sự hỗ trợ của website.
8. Giới hạn đề tài
Đề tài chỉ nghiên cứu tổ chức dạy học chương Điện học và Điện từ học, vật lí
9 ở trung học cơ sở và tiến hành thực nghiệm của việc tổ chức dạy học với sự hỗ trợ
của website.
9. Cấu trúc và nội dung luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Phần nội dung, Kết luận, của luận văn gồm ba chương
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học với sự hỗ trợ
của website ở THCS
Chương 2: Tổ chức dạy học chương Điện học và chương Điện từ học, vật lí
9 theo hướng tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của website
6
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm