intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp kỹ năng chăm sóc khách hàng (toàn tập)

Chia sẻ: Nguyen Triet | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

107
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm thu thập thông tin Để tìm kiếm chi tiết người đó đang nói gì. Để làm sáng tỏ các chỉ dẫn và thu thập thông tin

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp kỹ năng chăm sóc khách hàng (toàn tập)

  1. Kỹ năng chăm sóc khách hàng (toàn tập) dành cho cấp Giám sát-phần6 Kỹ năng lắng nghe chủ động a) Nhằm thu thập thông tin  Để tìm kiếm chi tiết người đó đang nói gì.  Để làm sáng tỏ các chỉ dẫn và thu thập thông tin Ngôn ngữ hình thể
  2. - Sử dụng ngôn ngữ hình thể phù hợp như là gật đầu, ghi chép hoặc quan sát. - Chú ý tập trung, kiểm soát những dấu hiệu phân tán. Kỹ năng truy tiếp - Đặt nhiều câu hỏi. - Ghi chép. Kỹ năng phản hồi - Đoan chắc việc hiểu vấn đề của bạn bằng cách lập lại các điểm chính. b) Nhằm khẳng định vấn đề  Tỏ ra cảm thông và nhận biết.
  3.  Giúp cho người nói nghe và hiểu nghĩa diễn giải của họ. Ngôn ngữ hình thể - Lựa chọn môi trường không bị phân tán và thật thoải mái. Hãy hỏi liệu có cần khu vực riêng tư không? - Loại bỏ những vật rào cản không phù hợp như chiếc bàn lớn. - Xem xét việc tiến tới gần hơn với người nói. - Sử dụng thế đứng cởi mở, khuyến khích với những cử chỉ mang tính chào đón, và giao tiếp bằng ánh mắt thích hợp để tỏ sự chú tâm và lôi cuốn. Kỹ năng truy tiếp - Sử dụng cách từ khuyến khích như “mm” và “ah, hah”. - Thỉnh thoảng mới đặt câu hỏi.
  4. - Cho phép có những khoảng im lặng tạo sự chú tâm sâu. Kỹ năng phản hồi - Phản hồi cả hai: Cảm xúc và nội dung. - Sử dụng ngôn ngữ của cá nhân để phản hồi việc thấu hiểu ý nghĩa của người nói. - Tóm tắt những điểm quan tâm lớn. - Sử dụng giọng nói để tỏ lòng ấm áp và thích thú. c) Nhằm đáp ứng lại sự kích động  Để cho người nói biết rằng bạn đang nghe lời phàn nàn của họ, nhận biết sự giận dữ của họ và/ hoặc sự buộc tội của họ.  Làm giảm nhẹ những cảm xúc mạnh.
  5. Ngôn ngữ hình thể - Tránh những thế đứng và cử chỉ điệu bộ mang tính hiếu thắng hoặc phòng thủ. - Xem xét đến khoảng cách nhằm tạo sự an toàn cho bạn. - Sử dụng ánh mắt thể hiện sự chú tâm và lập trường khẳng định. Kỹ năng truy tiếp - Sử dụng những ngôn từ rõ ràng thể hiện bạn hiểu vấn đề như là từ “vâng” rõ ràng hoặc từ “OK” mạnh mẽ. Kỹ năng phản hồi - Như là lắng nghe khẳng định. - Để phản ứng lại, cố gắng để một chút lửa vào giọng nói (không dùng giọng nói buồn tẻ), giảm dần khi người nói hạ giọng.
  6. 1.5 Kỹ năng giải quyết vấn đề a) Ghi nhận yêu cầu của khách hàng: 3R Để hiểu rõ vấn đề/ yêu cầu của khách hàng, bạn hãy sử dụng 3R sau đây:  REPEAT CONTENT Lặp lại nội dung vấn đề của khách hàng bằng chính từ ngữ của khách hàng.  REPHRASE CONTENT Diễn đạt lại là làm rõ nội dung ý kiến của người nói bằng từ ngữ
  7. và phương pháp riêng của mình. Có hai cách:  Cho một ví dụ thể hiện ý kiến khách hàng đang nói hoặc đề nghị. Ví dụ: Tình huống khách hàng thông báo có vấn đề không nhận được bảng tổng hợp thông tin thường niên – Khách hàng: “Nè cô! Cho hỏi sao tôi không thấy công ty thông báo tình hình gì về kế hoạch kinh dzanh hết dzậy?” – Nhân viên chăm sóc khách hàng: " Dạ, có phải cô đề cập đến bảng tổng hợp thông tin thường niên không ạ?” – Nhân viên chăm sóc khách hàng: “Dạ, trong vòng 6 tháng đầu năm bay, cô đã không nhận bất kỳ thông tin gì từ Công ty ạ?”  Diễn đạt lại ý kiến của hành khách bằng từ ngữ của mình . Ví dụ: " Vấn đề ông vừa yêu cầu là kiểm tra lại đại lý A không chi
  8. trả khoản tiền mà ông đã ủy quyền cho đại lý nhận khi kết thúc hợp đồng ...." " Vậy, điều Ông/ Bà vừa mới nói là ..." " Nói cách khác, Ông / Bà muốn ..."  REFLECT FEELINGS Lưu ý đến cảm xúc của khách hàng và sử dụng những từ ngữ làm dịu cảm xúc (nếu có). b) Giải quyết vấn đề của khách hàng: 1. Hành động ngay. Nếu nhận được khiếu nại ngay trong quá trình phục vụ, thời gian là yếu tố quan trọng để khôi phục lại sự tín nhiệm của khách
  9. hàng. Nếu nhận được khiếu nại sau khi phục vụ, nhiều đơn vị dịch vụ đưa ra chính sách là trả lời các khiếu nại đó chậm nhất là 24 giờ đồng hồ. Nếu việc giải quyết đòi hỏi nhiều thời gian hơn thì cần phải thông báo với khách hàng tiến trình giải quyết. Và nên nhớ quan trọng nhất vẫn là việc có ai đó đứng ra giải quyết khiếu nại, đừng ngó lơ. 2. Thừa nhận lỗi nhưng đừng thủ thế hay chống chế. Thủ thế, chống chế sẽ dẫn đến hiểu nhầm là đơn vị dịch vụ này có điều gì muốn giấu diếm hay ngần ngại không muốn tìm hiểu đầy đủ sự vụ này. Nếu là lỗi do yếu tố bên ngoài, hãy giải thích với khách hàng vì theo thuyết quy kết (Attribution theory) khách hàng sẽ dễ cảm thông. Điều quan trọng là phải giải thích với khách hàng là điều này xảy ra ngoài ý muốn, là ngẫu nhiên, chứ
  10. không phải là lỗi điển hình của đơn vị dịch vụ. 3. Thể hiện bạn hiểu vấn đề của khách hàng từ cách nhìn của khách. Đây là cách duy nhất để bạn hiểu rõ vấn đề và tại sao khách hàng lại thất vọng về dịch vụ. Có như vậy nhân viên phục vụ khách hàng mới tránh khỏi việc quy kết vấn đề từ cách nhìn của bản thân và nhận định sai. 4. Đừng tranh cãi với khách hàng. Mục tiêu là nhanh chóng thu thập thông tin để đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Đây không phải là một cuộc hùng biện để chúng ta chiến thắng hoặc chứng minh khách hàng sai.
  11. 5. Nhận biết cảm xúc của khách hàng. Có thể dùng một câu nói như “tôi hiểu ông/bà rất bực mình về vấn đề này, và chúng tôi sẽ … (thực hiện điều gì để giải quyết vấn đề)”. Điều này khởi đầu cho việc xây dựng lại cuộc giao tiếp để đạt được sự thỏa thuận. 6. Cũng nên nghi ngờ về khiếu nại một chút. Không phải mọi khiếu nại của khách hàng đều đáng tin và được đánh giá một cách công bằng. Tuy nhiên, khách hàng phải được đối xử như thể họ đưa ra những khiếu nại có giá trị, tức là là cơ hội cho đơn vị dịch vụ cải tiến chất lượng phục vụ. Vì vậy, nên nhìn lại hồ sơ xem có “tiền sự” về khiếu nại sai hoặc giả mạo của khách hàng đó chưa.
  12. 7. Nêu rõ các bước cần thiết để giải quyết vấn đề. Khi cách giải quyết tức thời không đạt hiệu quả, hãy thông báo với khách hàng về tiến trình giải quyết của đơn vị dịch vụ. Nhớ lập bảng thời gian cụ thể và đừng hứa quá lời nhé! 8. Thường xuyên thông báo với khách hàng về tiến độ giải quyết. Không ai muốn ở trong bóng tối cả. Khách hàng có khuynh hướng chấp nhận sự chậm trễ trong quá trình giải quyết nếu như họ được thông báo đầy đủ thông tin. 9. Xem xét việc bồi thường. Khi khách hàng không nhận được một dịch vụ thỏa đáng mà họ đã trả phí, hoặc phải chịu những bất lợi hoặc mất thời gian tiền
  13. bạc do dịch vụ không hoàn hảo đó, thì việc bồi thường hay đưa ra một dịch vụ thay thế tương đương sẽ là cách giải quyết tốt. Các đơn vị dịch vụ đều đưa ra chính sách bồi thường, điều quan trọng là áp dụng nó như thế nào. Và điều quan trọng là khách hàng mong muốn có một lời xin lỗi (chính là để hồi lại lòng tự trọng của khách hàng) và một lời cam kết tránh những lỗi tương tự xảy ra trong tương lai. 10. Khôi phục thiện chí của khách hàng. Khi khách hàng đã thất vọng về dịch vụ, một trong những thách thức lớn của đơn vị dịch vụ là khôi phục sự tin tưởng và duy trì mối quan hệ. Vì vậy, nên duy trì, theo dõi và quan tâm đến loại khách hàng như thế này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0