Ngôn ngữ cơ thể trong buổi<br />
phỏng vấn<br />
Trong một buổi phỏng vấn, ngoài cách diễn đạt ngôn ngữ lôi cuốn và tự<br />
tin, thì những biểu hiện của cơ thể đóng một vai trò rất quan trọng để<br />
làm bật lên câu chuyện của bạn. Những biểu hiện bên ngoài cơ thể như<br />
vậy được gọi với một cái tên chung là “ngôn ngữ cơ thể”.<br />
Hẳn nhiên không hiếm các trường hợp bạn làm cho nhà tuyển dụng rối tung<br />
lên vì ngôn ngữ cơ thể bạn diễn đạt. Vì vậy, cách cân bằng tốt nhất đó là bạn<br />
phải tự học hỏi, tập luyện nếu bạn thực sự muốn tỏa sáng trong buổi phỏng<br />
vấn.<br />
<br />
Muốn tỏa sáng trong cuộc phỏng vấn bạn phải biết cách tận dụng ngôn ngữ<br />
cơ thể<br />
<br />
Biết cách mường tượng<br />
Trước khi bạn tham dự buổi phỏng vấn, hãy ngồi yên lặng trong 5 phút,<br />
tưởng tượng bạn sẽ giao tiếp như thế nào với nhà tuyển dụng. Bạn nên nghĩ<br />
theo hướng tích cực, vì khi đầu óc bạn hình dung sự việc đó một cách rõ<br />
ràng, thì bạn sẽ thực hiện chúng rất tốt và theo quy luật những người khác<br />
cũng sẽ phản ứng theo như vậy.<br />
Thời gian mường tượng này có thể giúp bạn trấn tĩnh tinh thần, lấy lại sự<br />
bình tĩnh và tự tin. Phương thức này thật sự rất hữu ích, bạn có thể tập nó<br />
trước khi tham gia vào buổi phỏng vấn.<br />
<br />
Những ấn tượng đầu tiên<br />
Cách bước vào<br />
Cách bạn bước vào phòng sẽ cho người khác biết bạn mong đợi được đối xử<br />
như thế nào. Vì vậy, đừng chần chừ hay tỏ ra rụt rè, hãy đi vào không chút<br />
do dự. Khi bạn tiến gần đến văn phòng của nhà tuyển dụng, hãy bước đi với<br />
cùng một tốc độ như ban đầu. Nếu bạn thay đổi tốc độ hoặc hơi chùn chân ,<br />
điều này sẽ thể hiện sự thiếu tự tin của bạn.<br />
<br />
Bắt tay<br />
Giữ lòng bàn tay thẳng và siết tay bằng với lực nắm của nhà tuyển dụng.<br />
Hãy để nhà tuyển dụng quyết định khi nào nào ngừng bắt tay. Hãy nhắc đến<br />
tên của nhà tuyển dụng 2 lần trong 15 giây đầu tiên và mỗi lần không nên<br />
nói quá 30 giây.<br />
<br />
Bắt tay đúng cách thể hiện được sự tự tin của bạn<br />
<br />
Khi ngồi<br />
Nếu bạn buộc phải ngồi ghế thấp đối diện với nhà tuyển dụng, hãy xoay ghế<br />
chếch 45 độ so với nhà tuyển dụng để tránh “ vị trí bị khiển trách”. Trong<br />
trường hợp bạn không thể xoay ghế thì hãy xoay người.<br />
Cách bạn đặt cánh tay cũng khá quan trọng, bạn nên mở ngửa cánh tay, thay<br />
vì úp lại. Lòng bàn tay rộng mở sẽ cho nhà tuyển dụng thấy sự thân thiện,<br />
nhiệt tình của bạn.<br />
<br />
Các điệu bộ<br />
Nếu bạn muốn có các động tác cử chỉ rõ ràng, đơn giản và thong thả; thì<br />
điều kiện tiên quyết đó là bạn phải giữ được bình tĩnh, tự chủ và kiểm soát<br />
được cảm xúc của chính mình.<br />
Một quy ước trong thương lượng có từ lâu đời, đó là những người có quyền<br />
lực không phải cử động nhiều.<br />
Bạn có thể khéo léo bắt chước các điệu bộ và biểu hiện của nhà tuyển dụng<br />
vào thời điểm thích hợp.<br />
<br />
Mỗi tư thế đều có những giá trị riêng của nó<br />
<br />
Mỗi tư thế đều có những giá trị riêng của nó, dù bạn đang đứng hay ngồi im,<br />
nhà tuyển dụng cũng “đọc” được ở bạn điều gì đó. Chính vì vậy, bạn nên<br />
nhớ luôn giữ thẳng lưng, hai tay chắp phía trước, di chuyển và vận động nhẹ<br />
nhàng nhưng dứt khoát.<br />
<br />
Sử dụng ánh mắt<br />
<br />