TRẦN ĐỨC THẢO - CUỘC ĐỜI<br />
VÀ SỰ NGHIỆP TRIẾT HỌC<br />
NGUYỄN ĐÌNH TƯỜNG*<br />
<br />
Giáo sư Trần Đức Thảo sinh tại xã Song<br />
Tháp, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trong<br />
một gia đình viên chức nhỏ. Đỗ tú tài vào<br />
loại xuất sắc, ông vào học Trường Luật tại<br />
Hà Nội 1 năm; sau đó sang Pháp chuẩn bị<br />
dự thi vào Trường Cao Đẳng Sư phạm phố<br />
d’Ulm. Đây là trường nổi tiếng của nền<br />
giáo dục Đại học Pháp, mà người Việt<br />
Nam du học thời kỳ ấy không mấy người<br />
được vào học. Năm 1939, Trần Đức Thảo<br />
thi đỗ cao vào trường này. Ba năm sau, ông<br />
thi tốt nghiệp đạt thủ khoa, nhận bằng Cử<br />
nhân với đề tài Phương pháp hiện tượng<br />
học của Husserl. *<br />
Năm 1942 - 1943, Trần Đức Thảo học<br />
và đạt bằng Thạc sĩ Triết học loại hạng<br />
nhất, lúc đó ông mới 26 tuổi. Trong thời kỳ<br />
này, một số tờ báo ở Pháp và Đông Dương<br />
đã đăng thông tin này và coi đó là sự kiện<br />
nổi bật về một tài năng thiên phú. Năm<br />
1943 – 1944, Trần Đức Thảo đăng ký viết<br />
luận án tiến sĩ với đề tài Phương pháp hiện<br />
tượng học Husserl tại Trường Sư phạm<br />
phố d’Ulm.<br />
Trước năm 1944, nước Pháp và nhiều<br />
nước khác ở Châu Âu chịu sự thống trị của<br />
phát xít Đức. Lúc này ảnh hưởng của triết<br />
học Đức, đặc biệt là triết học I.Kant, Hegel<br />
và Husserl, đối với giới triết học phương<br />
Tây nói chung và triết học Pháp nói riêng<br />
vẫn còn rất lớn. Thông qua việc nghiên cứu<br />
những đại biểu này, người ta mong muốn<br />
*<br />
<br />
Phó giáo sư, tiến sỹ, Viện Triết học.<br />
<br />
giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt đời<br />
sống tinh thần, cũng như khôi phục những<br />
giá trị tự do, dân chủ… của người phương<br />
Tây. Người hướng dẫn Trần Đức Thảo đọc<br />
triết học Husserl là Giáo sư Jean Cavaillés<br />
cũng tham gia kháng chiến chống phát xít.<br />
Tất cả những sự kiện chính trị, xã hội, văn<br />
hoá, khoa học trong thời kỳ này đã ảnh<br />
hưởng sâu sắc đến tư tưởng, lập trường và<br />
chọn hướng đi sau này của nhà triết học<br />
Việt Nam trẻ tuổi Trần Đức Thảo.<br />
Sau khi nước Pháp giải phóng năm<br />
1944, Trần Đức Thảo được cử làm báo cáo<br />
viên chính trị tại Đại hội Kiều bào Đông<br />
Dương ở nước này. Trong Đại hội này, ông<br />
đã trình bày cương lĩnh thiết lập nền dân<br />
chủ ở Đông Dương. Cũng tại đây, Trần<br />
Đức Thảo đã được bầu là Uỷ viên của<br />
Tổng Liên đoàn người Đông Dương ở<br />
Pháp và phụ trách nghiên cứu những vấn<br />
đề chính trị.<br />
Chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc,<br />
Cách mạng Tháng Tám thành công, Trần<br />
Đức Thảo tham gia tích cực vào các hoạt<br />
động yêu nước nhằm ủng hộ Việt Minh và<br />
Chính phủ Hồ Chí Minh. Với tinh thần yêu<br />
nước đó, tháng 10/1945, ông và 50 kiều<br />
bào ở Pháp bị nhà cầm quyền bắt giam về<br />
các tội gọi là “vi phạm an ninh Nhà nước”.<br />
Sau khi ra tù, đầu năm 1946, vì những hoạt<br />
động yêu nước và tư tưởng chống lại chính<br />
sách xâm lược thuộc địa của thực dân<br />
Pháp, Trần Đức Thảo đã bị Giáo sư Emille<br />
Bréhier từ chối hướng dẫn luận án tiến sĩ.<br />
<br />
Trần Đức Thảo - Cuộc đời và sự nghiệp…<br />
<br />
Nhưng vị giáo sư này cũng phải thốt lên về<br />
con người không cùng quan điểm: “Ôi,<br />
một con người tuyệt diệu, hãy chào anh ta<br />
bằng ngả mũ và cúi đầu”. Tuy nhiên,<br />
những gì Trần Đức Thảo đã chứng kiến<br />
trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, khoa<br />
học, văn hoá vào những năm tháng học tập,<br />
nghiên cứu và hoạt động thực tiễn tại Pháp,<br />
đặc biệt là 3 tháng nằm trong tù giam đã<br />
khiến ông thấm thía nhiều điều, trong đó<br />
phải kể đến hướng đi quyết định số phận<br />
của mình sau này.<br />
<br />
77<br />
<br />
và trở thành chuyên viên Cao cấp của Nhà<br />
xuất bản này.<br />
<br />
Cuối năm 1951, Trần Đức Thảo trở về<br />
Việt Nam theo con đường từ Paris London - Praha - Moskva - Bắc Kinh, rồi<br />
đến Tân Trào, bỏ lại sau lưng một nước<br />
Pháp với thủ đô Paris tráng lệ với bao<br />
nhiêu kỷ niệm, hoài bão, ước mơ, với một<br />
tương lai sáng lạn, hứa hẹn cho một tài<br />
năng triết học đang bừng sáng.<br />
<br />
Sơ lược qua quá trình học tập, nghiên<br />
cứu, cũng như qua những mốc hoạt động<br />
thực tiễn trong những năm tháng ở Pháp và<br />
sau này ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy<br />
được nguyên do đã làm cho nhà triết học<br />
trẻ tuổi Trần Đức Thảo thay đổi hướng<br />
nghiên cứu triết học của mình, từ chủ nghĩa<br />
duy tâm đến chủ nghĩa hiện sinh và trở về<br />
với chủ nghĩa Mác - Lênin, nguyên do<br />
Trần Đức Thảo đã từ bỏ cuộc sống ở một<br />
đất nước văn minh, giàu có, hứa hẹn một<br />
tương lai sáng lạn cho tài năng triết học trẻ<br />
như ông đâm chồi nảy lộc để trở về quê<br />
hương Việt Nam trong những tháng năm<br />
vô cùng khó khăn không chỉ về mặt kinh<br />
tế, mà còn cho cả hướng phát triển trong<br />
lĩnh vực khoa học, văn hoá, đặc biệt là<br />
ngành triết học.<br />
<br />
Trong những năm tháng chiến tranh<br />
gian khổ ở Việt Nam, Trần Đức Thảo công<br />
tác trong ngành giáo dục. Ông trở thành<br />
Giáo sư Đại học ở chiến khu và làm việc<br />
tại Văn phòng Tổng Bí thư, dịch các tác<br />
phẩm của đồng chí Trường Chinh ra tiếng<br />
Pháp. Sau ngày hoà bình lập lại, ông được<br />
cử làm Ủy viên Ban Sử - Địa - Văn, (tiền<br />
thân của Viện Hàn lâm khoa học xã hội<br />
Việt Nam ngày nay), Phó Giám đốc<br />
Trường Đại học Sư phạm Văn Khoa, rồi<br />
làm Chủ nhiệm khoa Sử và trở thành Giáo<br />
sư lịch sử triết học của Trường Đại học<br />
Tổng hợp Hà Nội. Trong thời kỳ 1958 1973, Trần Đức Thảo đã tập trung nghiên<br />
cứu những tác phẩm kinh điển của chủ<br />
nghĩa Mác - Lênin và tham gia dịch các tác<br />
phẩm đó cho Nhà xuất bản Sự thật (nay là<br />
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật)<br />
<br />
Có thể cắt nghĩa trước hết, đó là lòng<br />
yêu quê hương, đất nước nồng nàn, là sự<br />
căm ghét chính sách xâm lược thuộc địa<br />
của thực dân Pháp trào dâng trong ý thức<br />
và tâm hồn của chàng trí thức trẻ Trần Đức<br />
Thảo. Đó còn là tư tưởng yêu tự do, độc<br />
lập, dân chủ đã sớm nẩy nở trong nhà triết<br />
học tưởng chừng như chỉ biết đến một thứ<br />
triết học mà thôi. Hơn nữa, trong những<br />
năm tháng suy tư, đắm mình vào dòng triết<br />
học trừu tượng, tư biện kiểu Hegel,<br />
Husserl… Trần Đức Thảo đã kịp nhận thấy<br />
những hạn chế, ngõ cụt của các học thuyết<br />
này khi vận dụng vào cuộc sống thực tiễn<br />
đang thay đổi từng ngày. Phải chăng từ đó<br />
đã hướng ông đến với chủ nghĩa Mác Lênin với phép biện chứng duy vật sống<br />
động và chủ nghĩa duy vật lịch sử mà nhà<br />
triết học trẻ tuổi mong muốn dâng hiến<br />
cuộc đời của mình sau này?<br />
<br />
78<br />
<br />
Có thể nói, Trần Đức Thảo là nhà triết<br />
học Việt Nam đầu tiên sớm nghiên cứu<br />
triết học phương Tây một cách khá đầy đủ,<br />
hệ thống và sâu sắc.<br />
Sự nghiệp sáng tạo của Trần Đức Thảo<br />
để lại không nhiều tác phẩm. Nhưng thông<br />
qua những đứa con tinh thần mà ông có<br />
được, chúng ta phần nào nhận biết sự tư<br />
duy thông minh, kiến thức uyên bác và tư<br />
chất triết học bẩm sinh của ông.<br />
Từ khi tốt nghiệp Cử nhân triết học<br />
đến thời kỳ học và đạt bằng Thạc sĩ, cũng<br />
như nghiên cứu sinh tại Trường Sư phạm<br />
phố d’Ulm, Trần Đức Thảo đã là một<br />
chuyên gia nghiên cứu về Husserl (nhà<br />
triết học Đức, người sáng lập Hiện tượng<br />
học - một trường phái triết học nổi tiếng<br />
ở thế kỷ XX).<br />
Tháng 10/1945, Trần Đức Thảo bị nhà<br />
cầm quyền thực dân Pháp bắt giam vì tư<br />
tưởng chống lại chính sách thực dân. Trong<br />
3 tháng ở tù, Trần Đức Thảo đã dành thời<br />
gian rỗi này để kiểm tra lại nhận thức của<br />
mình về Hiện tượng học. Theo lời tự thuật<br />
của ông, chính hoàn cảnh khách quan khi<br />
ông bị tù đày, cùng với sự đối kháng mạnh<br />
mẽ giữa dân tộc thuộc địa và chủ nghĩa đế<br />
quốc, đã hướng ông đến con đường của<br />
chủ nghĩa Mác - Lênin. Kết quả của sự<br />
định hướng này là tác phẩm Hiện tượng<br />
học và Chủ nghĩa duy vật biện chứng (xuất<br />
bản năm 1951).<br />
Tháng 9/1948, Trần Đức Thảo đã cho<br />
đăng bài báo về “Hiện tượng học của tinh<br />
thần và nội dung hiện thực của nó” trên<br />
Tạp chí Les Temps Modernes của Pháp.<br />
Theo ông, bài báo đó đã giúp ông giải<br />
thoát khỏi quan điểm duy tâm của<br />
Husserl và là cái cầu nối đưa ông đi từ<br />
<br />
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam - 4/2013<br />
<br />
Hiện tượng học Hegel đến với chủ nghĩa<br />
duy vật biện chứng.<br />
Một trong những sự kiện đáng chú ý<br />
nhất về sự nghiệp sáng tạo của Trần Đức<br />
Thảo, đó là 5 cuộc đối thoại có ghi tốc ký<br />
của ông với Jean-Paul Sartre (triết gia hiện<br />
sinh lừng danh của nước Pháp) về chủ<br />
nghĩa Mác và chủ nghĩa hiện sinh. Theo<br />
J.P.Sartre, chủ nghĩa Mác chỉ có ảnh<br />
hưởng trong một chừng mực nào đó đối<br />
với những vấn đề xã hội, còn chủ nghĩa<br />
hiện sinh mới có giá trị về mặt triết học.<br />
Tuy nhiên, Trần Đức Thảo cho rằng,<br />
J.P.Sartre không thấy được giá trị của chủ<br />
nghĩa Mác về mặt chính trị và lịch sử - xã<br />
hội. Hơn nữa, ông ta cũng không hiểu nó<br />
một cách nghiêm túc. Theo dư luận chung,<br />
kết thúc cuộc đối thoại này ưu thế nghiêng<br />
về Trần Đức Thảo. Theo ông, những cuộc<br />
đối thoại ấy đã dứt điểm sự đoạn tuyệt của<br />
ông với chủ nghĩa hiện sinh. Tác phẩm<br />
“Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện<br />
chứng” của Trần Đức Thảo được Nhà xuất<br />
bản Minh Tâm phát hành tháng 8/1951.<br />
Tác phẩm này đã đánh dấu sự chuyển biến<br />
của ông từ Hiện tượng học đến chủ nghĩa<br />
duy vật biện chứng. Với sự khiêm tốn của<br />
mình, Trần Đức Thảo cho rằng, ông mới<br />
chỉ đạt tới ngưỡng cửa của chủ nghĩa Mác.<br />
Tuy nhiên, có thể nói, tác phẩm triết học<br />
đầu tiên xuất hiện tại nước ngoài của nhà<br />
triết học trẻ tuổi Trần Đức Thảo đã tạo nên<br />
sự kiện lớn trong giới triết học Pháp lúc<br />
bấy giờ. Theo Bernard và Dorothee<br />
Rousset viết trong Từ điển các nhà triết<br />
học được Nhà xuất bản Đại học Pháp in<br />
năm 1984, thì cuốn sách này của Trần Đức<br />
Thảo là “một tác phẩm gây “sửng sốt” mà<br />
tính táo bạo trong cách nhìn và sự sáng tỏ<br />
trong cách diễn đạt đã nhanh chóng được<br />
coi là “kinh điển”… Cuốn sách đóng vai<br />
<br />
Trần Đức Thảo - Cuộc đời và sự nghiệp…<br />
<br />
trò quan trọng trong việc đào luyện nhiều<br />
nhà triết học trẻ”. Đặc biệt đối với Trần<br />
Đức Thảo thì ít nhất những quan điểm<br />
được khẳng định rõ ràng trên phương diện<br />
triết học ở trong tác phẩm này đủ đưa ông<br />
đến quyết định trở về Việt Nam. Hơn nữa,<br />
đây là dịp để Trần Đức Thảo gắn cuộc<br />
sống với triết học, thực hiện về mặt lí luận<br />
trong cuốn sách của ông.<br />
Cuối năm 1951, Trần Đức Thảo trở về<br />
Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 1955<br />
đến 1958, ông là Giáo sư giảng dạy lịch sử<br />
triết học. Năm 1995, những bài giảng này<br />
của ông được tập hợp lại thành cuốn Lịch<br />
sử tư tưởng trước Mác.<br />
Từ năm 1958 đến 1961, Trần Đức Thảo<br />
tập trung nghiên cứu những tác phẩm kinh<br />
điển của chủ nghĩa Mác - Lênin.<br />
Từ 1961 đến 1973, ông tham gia dịch<br />
các tác phẩm của C. Mác và Ph. Ăngghen<br />
cho Nhà xuất bản Sự thật.<br />
Đối với báo chí Pháp, Trần Đức Thảo<br />
không chỉ là một cộng tác viên khá quen<br />
thuộc, mà còn là cây bút sắc sảo. Năm<br />
1965, ông đã cho công bố bài “Hạt nhân<br />
duy lý của phép biện chứng Hegel” đăng<br />
trên Tạp chí La Pensée (Tư tưởng). Năm<br />
1984, cũng trên Tạp chí này, ông cho đăng<br />
bài “Phép biện chứng lôgic trong sự hình<br />
thành của Tư bản”. Những bài này được<br />
bạn đọc ở nước ngoài hoan nghênh và<br />
khen ngợi.<br />
Năm 1973, Trần Đức Thảo đã cho ra đời<br />
cuốn sách thứ hai cũng có giá trị lý luận<br />
cao về phương diện triết học là “Khảo cứu<br />
về nguồn gốc ngôn ngữ và nguồn gốc ý<br />
thức” do Nhà xuất bản Khoa học xã hội<br />
Paris ấn hành. Qua tác phẩm này, ông<br />
nghiên cứu nguồn gốc của ý thức và ngôn<br />
<br />
79<br />
<br />
ngữ để khẳng định luận điểm quan trọng<br />
của C. Mác về vai trò của ngôn ngữ và lao<br />
động xã hội đối với sự hình thành ý thức,<br />
về quan hệ sản xuất; hơn nữa là về sự phản<br />
bác lại quan điểm phủ định bản chất con<br />
người nói chung. Như vậy, qua cuốn sách<br />
này, Trần Đức Thảo đã thực hiện được một<br />
bước chuyển từ chủ nghĩa duy vật biện<br />
chứng đến chủ nghĩa duy vật lịch sử. Phải<br />
nói rằng, ảnh hưởng của cuốn sách này<br />
trong giới nghiên cứu triết học cũng khá<br />
lớn. Ngoài Pháp, một số nhà xuất bản ở các<br />
nước khác đã cho dịch và in lại bằng tiếng<br />
nước họ. Ngoài ra, 4 trường đại học ở<br />
Pháp, Mỹ và Canada đã đưa vào giới thiệu<br />
trong các câu lạc bộ học thuật.<br />
Năm 1988, Trần Đức Thảo cho xuất bản<br />
tác phẩm “Vấn đề con người và chủ nghĩa<br />
lý luận không có con người”. Đây là cuốn<br />
sách triết học đầu tiên nói về con người<br />
được xuất bản ở Việt Nam và là cuốn sách<br />
thứ hai được ông viết bằng tiếng Việt sau<br />
cuốn Triết lý đi về đâu? được ra mắt năm<br />
1950. Cuốn sách này cũng đã gây được sự<br />
quan tâm đặc biệt trong giới nghiên cứu<br />
khoa học xã hội và nhân văn bởi một tư<br />
duy sâu sắc, nghiêm túc về những vấn đề lí<br />
luận có quan hệ đến sự lập luận, lí giải các<br />
hiện tượng xã hội trong một giai đoạn lịch<br />
sử mới. Trong cuốn sách, bằng lập luận<br />
khoa học, ông đã đề cao con người và dành<br />
cho nó một vị trí xứng đáng là trung tâm<br />
của xã hội. Đồng thời, ông đã phê phán<br />
mạnh mẽ “Chủ nghĩa lí luận không có con<br />
người”, bác bỏ quan điểm phủ định con<br />
người theo nghĩa chung và “quá trình<br />
không có chủ thể”. Hơn nữa, ông phê phán<br />
kịch liệt những khuynh hướng theo chủ<br />
nghĩa xã hội không tưởng, chủ nghĩa xã hội<br />
cơ hội, vị kỷ cá nhân, vị kỷ dân tộc… Từ<br />
đó, ông cho rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội<br />
<br />
80<br />
<br />
khoa học của C. Mác và Ph. Ăngghen mới<br />
nhằm giải phóng toàn diện con người.<br />
Ngoài ra cuốn sách này được Trần Đức<br />
Thảo viết ra nhằm để phản bác lại những ai<br />
muốn kết hợp chủ nghĩa Mác với chủ<br />
nghĩa cấu trúc và trên cơ sở đó, ông khẳng<br />
định đổi mới là yêu cầu cấp thiết của cách<br />
mạng, là phương sách cơ bản để thực hiện<br />
một cách có hiệu quả Nghị quyết của Đại<br />
hội Đảng khoá VI. Ở đây đã thể hiện tư<br />
tưởng biện chứng và tầm suy nghĩ mang<br />
tính chiến lược của ông về định hướng cho<br />
sự phát triển xã hội Việt Nam; đồng thời,<br />
ông mong muốn bảo vệ sự thuần nhất của<br />
triết học Mác - Lênin.<br />
Cuốn Lịch sử tư tưởng trước Mác của<br />
Giáo sư Trần Đức Thảo được Nhà xuất bản<br />
Khoa học xã hội xuất bản năm 1995. Cuốn<br />
sách này là tập bài giảng của ông tại<br />
Trường Đại học Sư phạm Văn Khoa và<br />
Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trong<br />
những năm 1955 - 1958. Trong thời kỳ<br />
này, các trường đại học ở nước ta, về<br />
ngành khoa học xã hội và nhân văn, cơ bản<br />
vẫn chưa có giáo trình lịch sử triết học. Vì<br />
vậy, cuốn sách của ông ra đời có một ý<br />
nghĩa lí luận hết sức to lớn đối với việc<br />
nghiên cứu lịch sử triết học nói chung và<br />
lịch sử triết học phương Tây trước Mác nói<br />
riêng. Trong cuốn sách, Trần Đức Thảo đã<br />
lần lượt trình bày và phân tích tư tưởng<br />
triết học Hy Lạp cổ đại, tư tưởng Trung<br />
Hoa cổ đại, Tư tưởng Trung cổ, văn hoá<br />
Phục hưng và cải tổ tôn giáo, triết học Tây<br />
Âu thế kỷ XVII - XVIII và triết học Cổ<br />
điển Đức với một tư duy sắc sảo và kiến<br />
thức uyên bác.<br />
Bản thảo cuối cùng mà Giáo sư Trần<br />
Đức Thảo đang hoàn thành tại Paris là<br />
“Lôgic của thực tại sống động”. Trong tác<br />
<br />
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam - 4/2013<br />
<br />
phẩm này ông đã đứng trên lập trường của<br />
chủ nghĩa Mác-Lênin và tư duy đổi mới để<br />
phân tích và luận giải tính tất yếu của mọi<br />
sự kiện thay đổi một cách nhanh chóng và<br />
bất ngờ của hiện thực sống động. Tất cả sự<br />
phân tích này đã thể hiện một tư duy sâu<br />
sắc và đầy chất trí tuệ. Năm 1992, ông<br />
sang Pháp trị bệnh và lấy thêm tư liệu cho<br />
công trình mà ông đang thực hiện, nhưng<br />
cuốn sách chưa ra đời thì ông lâm bệnh<br />
nặng và vĩnh viễn ra đi vào ngày<br />
14/4/1993, để lại phía sau những tư tưởng<br />
đang ấp ủ, những công trình dang dở và<br />
một sự nghiệp nghiên cứu triết học lớn lao.<br />
Có thể nói rằng, quá trình nghiên cứu<br />
triết học của Giáo sư Trần Đức Thảo là đi<br />
từ Hiện tượng luận của Husserl sang chủ<br />
nghĩa Hiện sinh, rồi đến chủ nghĩa duy vật<br />
biện chứng và cuối cùng đạt tới chủ nghĩa<br />
duy vật lịch sử. Ông đã từ khuynh hướng<br />
triết học nổi tiếng của thế kỷ XX để đi sâu<br />
nghiên cứu triết học Mác - Lênin và đã<br />
phát hiện những cơ sở lí luận để giải thích<br />
mọi hiện tượng, phương pháp tiếp cận chân<br />
lí và vận dụng vào cuộc sống. Không nghi<br />
ngờ gì nữa, Giáo sư Trần Đức Thảo là nhà<br />
triết học đã tìm hiểu một cách sâu sắc triết<br />
học Mác- Lênin và hơn thế nữa ông còn là<br />
người ủng hộ và trung thành với triết học<br />
đó. Những tác phẩm của ông được đăng<br />
trên các tạp chí triết học của Pháp và được<br />
dịch ra các tiếng như Đức, Tây Ban Nha,<br />
Anh, Hungari, Nhật Bản… và được tiếp<br />
nhận ở một số trường đại học trên thế giới.<br />
Trong lời giới thiệu cuốn “Nghiên cứu<br />
nguồn gốc của ý thức và ngôn ngữ” của<br />
ông, Nhà xuất bản Khoa học xã hội Paris<br />
viết rằng, tư tưởng của triết gia Trần Đức<br />
Thảo đã ghi dấu ấn quan trọng đến tinh<br />
thần của cả thế hệ tri thức sinh viên Pháp<br />
những năm 1950. Không phải ngẫu nhiên<br />
<br />