intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trẻ "sốc" ngày đầu vào lớp 1

Chia sẻ: Longlay Paris | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

77
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóc ngằt ngặt, ôm chân mẹ nhất định không chịu vào lớp, gào lên khi không được mang gối ôm đi học, sợ cô đến mức tè lúc nào không biết… là những điều thường diễn ra khi bé vào lớp 1 những buổi đầu. Bé Ngọc Lan, ở quận Phú Nhuận, TP. HCM tèm nhem nước mắt, không chịu buông tay mẹ. Nhiều hôm đang ngủ giữa trưa, giật mình, bé khóc toáng lên, gọi mẹ khiến cả lớp nháo nhào. Chị Minh Hiếu, phụ huynh của bé Lan cho biết, đã được gần một tuần mà con chị vẫn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trẻ "sốc" ngày đầu vào lớp 1

  1. Trẻ "sốc" ngày đầu vào lớp 1 nhẹ nhàng là điều quan trọng giúp trẻ nhanh chóng làm quen với môi trường h Khóc ngằt ngặt, ôm chân mẹ nhất định không chịu vào lớp, gào lên khi không được mang gối ôm đi học, sợ cô đến mức tè lúc nào không biết…
  2. là những điều thường diễn ra khi bé vào lớp 1 những buổi đầu. Bé Ngọc Lan, ở quận Phú Nhuận, TP. HCM tèm nhem nước mắt, không chịu buông tay mẹ. Nhiều hôm đang ngủ giữa trưa, giật mình, bé khóc toáng lên, gọi mẹ khiến cả lớp nháo nhào. Chị Minh Hiếu, phụ huynh của bé Lan cho biết, đã được gần một tuần mà con chị vẫn chưa quen với môi trường học mới. "Con bé cứ khóc hoài, đòi ở nhà không đến lớp. Thiệt tình tôi chẳng biết làm sao để nó cảm thấy thích đi học", chị Hiếu tỏ vẻ lo lắng. Ngộ nghĩnh hơn là trường hợp bé Hà Linh ở trường tiểu học Hoàng Văn Thụ quận Gò Vấp. Dù vẫn vui vẻ đến trường, nhưng khi được mẹ dẫn vào lớp là bé chê ngay “lớp xấu quá con không học đâu”, rồi lủi thủi sách túi ra sân trường. Trước tình huống này, gia đình bé Linh chẳng thể tìm đâu ra cách nào để "dụ dỗ" bé. Giải thích tâm lý này, nhiều giáo viên phụ trách khối lớp 1 cho rằng, tính chất giáo dục ở mầm non và tiểu học là rất khác nhau, nhất là chương trình giảng dạy.
  3. Nếu như ở mầm non, các em chỉ vui chơi là chính, thì khi vào lớp 1, các em chập chững làm quen với việc học chữ và bắt đầu tiếp thu kiến thức mà trước giờ ít hoặc chưa có khái niệm về nó. Ngay cả không gian sinh hoạt, sự khác biệt về bàn ghế vật dụng trong phòng học cũng làm các em bỡ ngỡ. "Thông thường, các bé chỉ học tập trung từ 15 đến 20 phút ở mầm non. Nhưng ở lớp 1, mỗi tiết học kéo dài khoảng nửa tiếng đồng hồ mới đến giờ ra chơi. Nhiều em ngồi yên được chừng 5 phút là bắt đầu ngo ngoe, khó chịu. Em nào giỏi lắm cũng chỉ ngồi được nửa thời gian là bắt đầu nhốn nháo hoặc làm việc riêng", cô Thu Trang, giáo viên chủ nhiệm trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cho hay. Ngoài sự khác biệt trên, vấn đề tâm lý của các bé còn được lý giải ở cảm giác nhớ nhà, thiếu vắng gương mặt thân quen của ba, mẹ. Những lúc như vậy, phản ứng của bé thường là khóc thét lên và đòi về. Rồi, do không tìm được người thân, lại chưa quen với cô giáo, nhiều em đi vệ sinh luôn ở trong lớp… Nhiều phụ huynh hiểu tâm lý này nên không yên tâm để con ở trường một mình, vẫn cứ thập thò
  4. theo dõi khi con đã vào lớp. Các bé, vì thế càng bịn rịn, nũng nịu. Điều này làm cho việc chăm sóc học sinh càng trở nên vất vả. Cô Kim Phượng, giáo viên lớp 1 trường tiểu học Trần Quang Diệu, quận 3, TP HCM, chia sẻ: "Để các em không quá bỡ ngỡ xa lạ, trước hết giáo viên phải nắm thật kỹ tâm lý của các em lần đầu đi học. Tôi thường làm quen với các em bằng những bài hát, câu chuyện, trò chơi mà các em đã quen khi còn ở mẫu giáo. Từ đó khoảng cách giữa học trò và giáo viên mới rút ngắn và mỗi ngày một thân thiết". Cô Phượng cũng cho biết thêm, cô ít khi khiển trách học trò mỗi khi một em nào đó bỏ quên dụng cụ học tập hay không mặc đồng phục thể dục. Sự nhẹ nhàng khuyên bảo, cho phép các em tiếp tục việc học tập với bạn bè khác phần nào giúp ổn định tinh thần và làm các học trò nhỏ dần thích ứng với môi trường giáo dục mới. Hiệu phó trường tiểu học Trần Quang Diệu bà Nguyễn Thị Liên cho biết, việc các em có nhanh chóng làm quen với môi trường học mới hay không là phụ thuộc vào thái độ tâm lý của giáo viên. Chỉ có sự gần gũi, nhẹ nhàng mới làm
  5. các em không sợ hãi và biết nghe lời. "Tốt nhất là không nên tạo sức ép cho các em về học tập, mà chủ yếu là làm quen, truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách nhẹ nhàng bằng các trò chơi. Phải làm sao để các em ổn định tâm lý và chịu ngồi trong lớp mới, rồi từ từ mới uốn nắn các em dần dần vào khuôn khổ. Quan điểm ‘yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi’ ở thời điểm này là hoàn toàn phản tác dụng", bà Liên nhấn mạnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2