Bạn có thể trở thành doanh nhân

thành đạt?

Bạn đã từng thấy rất nhiều người thành danh trong kinh

doanh. Bạn ước mơ mình cũng sẽ thành đạt như họ nhưng

lại rụt rè khi thấy những người đã từng “thân bại danh liệt”

khi dấn thân vào thương trường.

Lợi nhuận luôn là mục đích số 1 của kinh doanh.

Điều quan trọng nhất trước khi đi theo con đường kinh doanh là

phải đặt ra cho mình câu hỏi: “Mình có tư duy kinh doanh hay

không?”. 7 gợi ý sau đây sẽ giúp cho những ai đang định hướng

đi theo con đường kinh doanh nhận định đúng hơn về bản thân

cũng như khả năng thành công trong tương lai.

1. Hiểu rằng mục tiêu của kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận

Ai cũng có một sở thích của riêng mình, đôi lúc sở thích đó có thể

kiếm được chút tiền. Chẳng hạn như ai đó yêu trẻ nhỏ và thích

được dạy học thì việc đi dạy thêm có thể đem lại cho họ chút thu

nhập nhưng với họ tiền không quan trọng bằng sở thích.

Với kinh doanh thì khác, cho dù kinh doanh có là sở thích của

bạn hay không thì mục tiêu đầu tiên của kinh doanh là phải tìm

kiếm lợi nhuận. Tất nhiên cũng có ai đó kinh doanh đồng nghĩa

với việc làm ra lợi nhuận là sở thích của họ.

2. Suy nghĩ cho bản thân, không để cho ai nghĩ thay mình

Đừng tìm đến các chuyên gia tư vấn ngay khi bạn gặp khó khăn.

Hãy dành thời gian để tự mình tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng các

vấn đề sau đó tự mình đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau đó tìm đến các chuyên gia như một sự kiểm chứng và tham

khảo mà thôi. Hãy nhớ rằng tự mình suy nghĩ một vấn đề sẽ cho

phép bạn biết chính xác những gì bạn muốn có và làm thế nào để

có được nó.

3. Suy nghĩ chiến lược hơn về các hoạt động kinh doanh của

mình

Đừng tham gia vào bất cứ công việc nào mà chưa xác định được

chính xác những gì bạn nhận được từ những hoạt động đó. Hãy

suy nghĩ về những gì nhận được trước khi quyết định bất cứ

hành động nào.

4. Hiểu được những gì bạn cần

Đó là sự cần thiết để kết nối hoạt động kinh doanh của bạn và sự

kết nối đó sẽ tạo ra lợi nhuận.

Bạn kết nối với các khoản lợi nhuận như thế nào? Tất cả đòi hỏi

sự hiểu biết về ranh giới lợi nhuận, dòng tiền, lợi thế cạnh tranh,

mục tiêu bán hàng và các nhân tố quyết định lợi nhuận… Lợi

nhuận nhỏ khi kết nối với nhau sẽ tạo thành những khoản lợi

nhuận lớn hơn.

5. Có tư duy kinh doanh tức là hiểu được chiến lược và thực

thi nó

Thường chúng ta có khuynh hướng tập trung vào những nhiệm

vụ thường nhật, giải quyết các vấn đề ngắn hạn và thực thi các

chiến thuật tiếp thị. Đó không phải là sự tương thích tốt nhất đối

với hoạt động kinh doanh của chúng ta.

Chiến lược bản thân nó liên quan tới những gì ở phía trước, nhìn

vào nơi nào chúng ta sẽ đi và làm thế nào để tới được đó. Bằng

cách ấy, hãy tự đặt ra câu hỏi: “Nhiệm vụ này có thích hợp với

các mục tiêu tương lai của công ty cũng như với mục tiêu của

chính bản thân mình trong tương lai?”.

6. Có tư duy kinh doanh tức là mở rộng cánh cửa để đa dạng

hoá các nguồn thu nhập và các hoạt động kinh doanh

Một nữ doanh nhân thành công đã từng nói rằng: “Tôi có một

hoạt động kinh doanh mà tôi thực sự đam mê mặc dù nó không

tạo ra nhiều lợi nhuận và tôi điều hành nó. Tôi có một hoạt động

kinh doanh khác tạo ra rất nhiều lợi nhuận và tôi thuê một ai đó

điều hành”.

Vấn đề ở đây là bạn không phải “bỏ tất cả trứng vào một rổ” - đó

là một phần của việc có được tư duy kinh doanh tốt.

7. Có tư duy kinh doanh tức là biết được cảm xúc của bạn sẽ

gắn chặt với các hoạt động kinh doanh

Việc biết được cảm xúc có mối liên hệ ra sao với các hoạt động

kinh doanh sẽ cho phép bạn vượt qua những rào cản cá nhân

đang ngăn trở bạn. Bạn sẽ làm những gì bạn nói rằng bạn sẽ làm

cũng như những gì bạn muốn làm.

Một nhà chiến lược tốt sẽ chào đón các thay đổi và biến nó thành

một cơ hội mới. Nhanh chóng phản ứng với những gì không

mong đợi và đương nhiên là không thể thiếu một tư duy kinh

doanh tuyệt vời.