Đề bài: Trong một bộ phim truyền hình Việt Nam mới công chiếu gần đây, có một <br />
nhân vật đã nhắc nhở người cháu của mình rằng: “Ta có thể nhặt được một gói <br />
tiền nhưng sẽ không có ai đánh rơi một gói văn hoá cho ta nhặt”.<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Văn hoá là hành trang không thể thiếu trong hành trình cuộc đời của mỗi người. Nhưng có <br />
được nó thì không hề đơn giản. Trong một bộ phim truyền hình Việt Nam mới công <br />
chiếu gần đây, có nhân vật đã nhắc nhở người cháu của mình rằng: “Ta có thể nhặt được <br />
một gói tiền nhưng sẽ không có ai đánh rơi một gói văn hoá cho ta nhặt”. Đây thực sự là <br />
một triết lý về cuộc sống và cách sống mà có lẽ không chỉ người cháu là cần ghi nhớ suốt <br />
đời.<br />
<br />
“Gói tiền” tượng trưng cho những giá trị vật chất. “Nhặt được một gói tiền”' là một tình <br />
huống tuy không thường xuyên xảy ra nhưng cũng không phải là hiếm gặp trong cuộc <br />
sống. Đó là sự ngẫu nhiên, tình cờ, và vì thế, có thể đến với bất kì ai.<br />
<br />
“Văn hoá” là một phạm trù trừu tượng, thuộc về ý thức của con người. Có thể hiểu một <br />
cách đơn giản: Văn hoá là những giá trị đẹp đẽ của tâm hồn như trí tuệ, nhân cách; nó thể <br />
hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của mỗi người. “Gói văn hoá” chỉ là cách nói hình ảnh, bởi <br />
văn hoá vốn dĩ không có hình hài, cách nói ấy chỉ có tác dụng hô ứng với vế trước để đặt <br />
ra một tương quan nhằm nhấn mạnh ý mà thôi. Đi liền với “gói văn hoá” không còn là hai <br />
tiếng “có thể” mang tính tương đối nữa mà là thái độ khẳng định quả quyết và chắc <br />
chắn: “sẽ không ai đánh rơi một gói văn hoá cho ta nhặt”.<br />
<br />
Như vậy, những giá trị vật chất ta có thể nhận được từ cuộc sống mà đôi khi không cần <br />
tốn chút sức lực nào. Nhưng với những giá trị tinh thần, không ai có thể mang lại cho ta; <br />
quá trình tiếp nhận hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân những nỗ lực và sự chủ động tìm <br />
kiếm, tích lũy của ta.<br />
<br />
Ta có thể “nhặt được một gói tiền” bởi tiền nói cho cùng cũng chỉ là vật ngoài thân, dù <br />
được giữ gìn vẫn có thể thất lạc, dù cẩn trọng đến mấy cũng có lúc sơ sẩy đánh rơi. <br />
Nhưng văn hoá thì khác, nó không tồn tại ở dạng vật chất mà như đã nói ở trên thuộc <br />
về ý thức, không thể “đánh rơi”, cũng không thế “nhặt”. Hơn thế nữa, nó là kết quả của <br />
một quá trình tích lũy, hoàn thiện lâu dài, bền bỉ nên không thể tự nhiên xuất hiện ở con <br />
người, không ai dễ dàng có được nó chỉ nhờ vào một sự may mắn, tình cờ trong cuộc <br />
sống.<br />
<br />
Có thể nói, đây là một quan niệm đúng đắn, sâu sắc. Nhất là khi nó được đưa vào lời <br />
thoại như lời khuyên của một người dành cho cháu. Vì là một lời khuyên, nên nó rất chân <br />
thành; và vì nó thuộc về một người lớn tuổi người đã từng trải nghiệm sâu sắc cuộc đời <br />
— nên nó rất thấm thía và rất đáng để ta tin.<br />
<br />
Và song song với việc cảm nhận bức thông điệp mà tác giả gửi gắm, có lẽ ta cũng nên và <br />
cần phải đặt ra một câu hỏi nữa. Đó là: Làm thế nào để tự nâng cao vốn văn hoá cho bản <br />
thân?<br />
<br />
Câu hỏi này không hề khó. Bởi bản thân cụm từ “tự nâng cao vốn văn hoá” cũng đã bao <br />
hàm một phần câu trả lời trong đó. Vâng, ý thức tự giác là yếu tố căn bản nhất. Bởi như <br />
đã nói ở trên, khác với vật chất, văn hoá thuộc về ý thức. Cuộc sống khách quan chỉ có <br />
thể tác động chứ không thể thay đổi nó. Sự tồn tại, phát triển của nó được quyết định bởi <br />
chủ thể là bản thân ta. Chẳng hạn, bạn có thể có một tủ đầy sách, mẹ bắt bạn đọc sách <br />
hằng ngày,... nhưng tất cả sẽ là vô nghĩa nếu như bạn chỉ đơn thuần là đọc mà không <br />
nghiền ngẫm, không nỗ lực tiếp nhận những giá trị của cuốn sách ấy. Đây chỉ là một ví <br />
dụ nhỏ, nhưng có lẽ nó cũng phần nào cho thấy vai trò, tầm quan trọng của ý thức trong <br />
quá trình trau dồi vốn văn hoá của con người.<br />
<br />
Thế nhưng, hình thành và duy trì cho mình ý thức tự giác cũng như khát khao học hỏi là <br />
điều không hề đơn giản. Vì thế, ta rất cần một điểm tựa, đó là sự xác định đúng đắn mục <br />
tiêu sống của cuộc đời. Sống là một quá trình tự hoàn thiện bản thân, và nâng cao văn hoá <br />
là phần không thể thiếu trong quá trình bền bỉ ấy. Người có văn hoá sẽ sống đúng, sống <br />
có ý nghĩa hơn, và tất nhiên, sẽ nhận được sự tôn trọng, yêu mến từ phía mọi người, <br />
đồng thời khẳng định được vị trí của mình trong xã hội.<br />
Bên cạnh việc hình thành cho mình ý thức ham học hỏi, khao khát hoàn thiện bản thân, <br />
chúng ta cũng cần có những hành động cụ thể đề nâng cao văn hoá. Trong đó, có lẽ con <br />
đường hữu hiệu nhất là học tập.<br />
<br />
Học trong nhà trường, với hệ thống giáo dục có bài bản, ta sẽ được trau dồi tri thức, nâng <br />
cao học vấn thông qua việc tiếp nhận khoa học hiện đại. Nói “sự học là cây cầu bắc từ <br />
bờ bên này mông muội sang bờ bên kia chân lí” là vì thế.<br />
<br />
Học trong cuộc sống, ta sẽ được bồi đắp tâm hồn từ những bài học bình dị gần gũi quanh <br />
ta. Cô bé tật nguyền với khao khát vươn lên cho ta hiểu thế nào là sự nỗ lực trận đòn của <br />
mẹ cũng là biểu hiện của yêu thương, và thậm chí là nhóc em với những câu hỏi tưởng <br />
chừng ngây ngô nhất. <br />
<br />
Học từ sách vở là học từ kho tri thức khổng lồ của nhân loại, vì thế, nó giúp ta mở rộng, <br />
nâng cao tầm hiểu biết trí tuệ. Nhưng sách còn là nơi lưu giữ những tư tưởng, tình cảm <br />
cao đẹp của con người, nên nó cũng giúp ta làm giàu khả năng nhận thức và năng lực cảm <br />
nhận, giúp ta nhân ái hơn, hướng thiện hơn, Người hơn. Đúng như một câu ngạn ngữ <br />
phương Đông: “Những người đọc sách tuy chưa thành danh nhưng cũng đã có một tư cách <br />
cao thượng”.<br />
<br />
Tất nhiên, ta không thể tách bạch rõ ràng những con đường tiếp nhận, nâng cao văn hoá. <br />
Vì, một cách rất tự nhiên, chúng luôn hòa quyện, gắn bó mật thiết với nhau. Trong nhà <br />
trường, ngoài những tri thức khoa học, ta hoàn toàn có thể học được những bài học đạo <br />
đức thấm thía, sâu xa. Cũng như trong cuộc sống, ta vẫn có được những hiểu biết, kinh <br />
nghiệm như từ trường lớp. Thế nên, cần tránh thái độ tuyệt đối hoá bất kì con đường <br />
nâng cao văn hoá, hoàn thiện bản thân nào.<br />
<br />
“Ta có thể nhặt được một gói tiền nhưng sẽ không ai đánh rơi một gói văn hoá cho ta <br />
nhặt”. Chủ động và nỗ lực chính là cách duy nhất để ta có được “gói văn hoá” của riêng <br />
mình.<br />