intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trot (트로트) – Một dòng nhạc bất hủ của Hàn Quốc

Chia sẻ: ĐInh ĐInh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

171
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện tại, Hàn Quốc đã và đang nổi tiếng với rất nhiều dòng nhạc mới, trẻ trung. Tuy nhiên, nhạc Trot vẫn nắm giữ một phần trong tâm hồn của người Hàn Quốc và được ưa chuộng không chỉ bởi những người đã có tuổi mà cả thế hệ trẻ. Với tư cách một sinh viên năm nhất khoa Tiếng Hàn Quốc, bên cạnh mong muốn tìm hiểu thêm về văn hoá, đất nước mà mình đang học ngôn ngữ, chúng tôi còn muốn cung cấp cho bạn đọc những kiến thức chung nhất về quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển của nhạc Trot cũng như những nét tiêu biểu của thể loại nhạc này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trot (트로트) – Một dòng nhạc bất hủ của Hàn Quốc

  1. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC TROT (트로트) – MỘT DÒNG NHẠC BẤT HỦ CỦA HÀN QUỐC SVTH: Nguyễn Thái Hòa, Nguyễn Phương Thảo 3H13 GVHD: Hoàng Thiên Thanh I. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Làn sóng Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới với nhiều lĩnh vực mà một trong số đó chính là âm nhạc. Mƣời năm trở lại đây, ngƣời ta biết nhiều đến âm nhạc Hàn Quốc thông qua những ca khúc chủ yếu dành cho giới trẻ mà ngƣời ta vẫn quen gọi là K- POP với những nhóm nhạc tên tuổi hay những ca sĩ nổi tiếng có hàng nghìn ngƣời hâm mộ ở nhiều nƣớc trên khắp thế giới. Tuy vậy, ít ai biết rằng ở ngay thị trƣờng trong nƣớc từ những thập niên 70, 80 của thế kỉ trƣớc, ngành âm nhạc của Hàn Quốc đã đạt đƣợc nhiều thành tựu đáng kể thông qua một dòng nhạc đặc biệt. Đó là nhạc Trot. Không giống nhƣ Gugak (국악) vốn đƣợc coi là đại diện âm nhạc truyền thống, có tính chất quý tộc, chính thống nhƣng chỉ đƣợc tôn vinh trong các hoạt động mang tính chất nghi lễ và hình thức, nhạc Trot lại đƣợc xem là một thể loại nhạc bám rễ sâu trong nền văn hóa quần chúng. Trot là tên một thể loại nhạc truyền thống – đƣợc coi là một”kỉ nguyên mới”trong ngành âm nhạc ở Hàn Quốc. Xuất hiện trong Thế chiến thứ II và bắt đầu nổi lên từ những năm 50 - 60 của thế kỉ 20, nhạc Trot đi vào lòng ngƣời dân Hàn Quốc từ những ca từ u buồn, sầu thảm đến những lời ca tƣơi sáng, hứng khởi hòa vào các điệu nhảy sôi động, tạo nên một không khí mới mẻ đầy sức sống trong những bữa tiệc và những chuyến đi. Trong suốt quá trình phát triển, thể loại âm nhạc này đã có rất nhiều bài hát mang tính”toàn dân”. Hiện nay âm nhạc Hàn Quốc đƣợc biết đến với các thế loại nhạc hiện đại, do vậy, ít ngƣời biết đến vai trò đặc biệt của dòng nhạc Trot đối với sự phát triển của âm nhạc Hàn Quốc. Nhận thức đƣợc phần nào vai trò và ý nghĩa của dòng nhạc này ở Hàn Quốc, nhóm nghiên cứu chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài về nhạc Trot – dòng nhạc thể hiện gu thẩm mỹ rất riêng của ngƣời dân xứ sở kimchi. 2. Mục đích nghiên cứu Hiện tại, Hàn Quốc đã và đang nổi tiếng với rất nhiều dòng nhạc mới, trẻ trung. Tuy nhiên, nhạc Trot vẫn nắm giữ một phần trong tâm hồn của ngƣời Hàn Quốc và đƣợc ƣa chuộng không chỉ bởi những ngƣời đã có tuổi mà cả thế hệ trẻ. Với tƣ cách một sinh viên năm nhất khoa Tiếng Hàn Quốc, bên cạnh mong muốn tìm hiểu thêm về văn hoá, đất nƣớc mà mình đang học ngôn ngữ, chúng tôi còn muốn cung cấp cho bạn đọc những kiến thức chung nhất về quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển của nhạc Trot cũng nhƣ những nét tiêu biểu của thể loại nhạc này. Đồng thời, chúng tôi cũng hy vọng có thể góp phần giúp bạn đọc tiếp cận đƣợc với một nét văn hóa thƣởng thức âm nhạc đặc biệt của ngƣời Hàn Quốc. 100
  2. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC 3. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu Do kinh nghiệm cũng nhƣ năng lực nghiên cứu còn hạn chế, nên trong bài nghiên cứu này, chúng tôi xin đƣợc trình bày những khái niệm, kiến thức chung nhất về thể loại nhạc Trot, bao gồm: nguồn gốc ra đời, các giai đoạn phát triển (từ năm 1945 đến nay) cùng với những nét tiêu biểu, và vị trí của dòng nhạc này trong lòng ngƣời dân Hàn Quốc. Trên cơ sở phạm vi nghiên cứu đó, chúng tôi đã tiến hành sƣu tầm những tài liệu liên quan đến nhạc Trot, sau đó chọn lọc, nghiên cứu, phân tích và đƣa ra những nhận xét đánh giá chung của bản thân về dòng nhạc Trot. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Nhạc Trot là gì? Âm nhạc là sợi dây đàn muôn điệu mà mỗi lần ngân lên sẽ làm rung động trái tim con ngƣời. Đồng thời, đó cũng là di sản văn hóa đƣợc lƣu truyền qua biết bao thế hệ của mỗi đất nƣớc, mỗi dân tộc. Hàn Quốc với dòng nhạc Trot cũng không phải là một ngoại lệ. Nhạc Trot đƣợc coi là một trong những dòng nhạc bất hủ, gắn bó với ngƣời dân Hàn đã gần một thế kỉ. Vậy, nhạc Trot là thể loại nhạc nhƣ thế nào? Trot có xuất phát từ đâu? – Đây chính là bƣớc đầu tiên, quan trọng khi nghiên cứu về nhạc Trot. Trot (phiên âm Hàn Quốc: teuroteu, đôi khi đƣợc gọi là Bbongjjak do nhịp điệu nền đặc biệt của nó), là một thể loại của nhạc Pop tại Hàn Quốc, và đƣợc công nhận là hình thức lâu đời nhất của nhạc pop Hàn Quốc. Trot có tên xuất phát từ một rút ngắn của”foxTrot”, một điệu nhảy khiêu vũ nhanh, đơn giản, sôi động. Âm nhạc Trot đƣợc mô tả là nhịp điệu hai nhịp hoặc nhịp truyền thống 5-7, cùng phong cách thanh nhạc độc đáo đƣợc gọi là Gagok. Trot theo nghĩa tiếng Anh có nghĩa là”những bƣớc chân nhanh",”chạy bằng những bƣớc chân vội vã". Thuật ngữ này xuất hiện thịnh hành tại Mĩ và Anh từ sau năm 1914 và nó đƣợc dùng để chỉ nhịp điệu của thể loại biểu diễn fox-Trot hoặc các nhịp khiêu vũ 4/4 theo nhạc Jazz, nhạc ragtime của ngƣời Mỹ da đen. Tuy nhiên hiện nay tại Châu Âu, Trot chỉ đƣợc dùng nhƣ một thuật ngữ trong điệu nhảy khiêu vũ chứ không còn tồn tại trong biểu diễn âm nhạc nữa. Nhạc Trot của Hàn Quốc cũng hình thành trên cơ sở của fox-Trot. Dòng nhạc Trot đƣợc hình thành ở Hàn Quốc trong thời gian cai trị của Nhật Bản những năm 1900, do vậy, nó không chỉ chịu ảnh hƣởng bởi yếu tố âm nhạc của phƣơng Tây mà còn của cả Nhật Bản. Nhƣng trong quá trình du nhập và phát triển tại Hàn Quốc, thể loại này trải qua rất nhiều thăng trầm, biến đổi. Trot cũng hiện diện dƣới nhiều tên gọi khác nhau, nhƣ: yuhaengga (유행가), bbongjjak (뽕짝) và gần đây nhất là teuroteu (트로트 - cách phát âm tiếng Hàn của từ Trot). 2. Bối cảnh lịch sử - Nguồn gốc ra đời Âm nhạc vốn ra đời giữa những buồn vui của cuộc đời, bới đó là cảm xúc đƣợc con ngƣời cất lên bằng giai điệu trong những bối cảnh nhất định. Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm của nhạc Trot, chúng tôi cũng tìm hiểu về bối cảnh lịch sử, nguồn gốc ra đời của dòng nhạc này. Điều đó quyết đinh hƣớng đi, giai điệu, cũng nhƣ”chất riêng”của nhạc Trot sau này. 101
  3. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC Âm nhạc Trot đƣợc xây dựng trong thời gian cai trị thực dân của Nhật Bản tại Triều Tiên 1910-1945. Làn sóng nhạc Trot du nhập vào Hàn Quốc từ cuối năm 1920 trong thời kỳ Nhật trị. Trƣớc đó, ở Nhật Bản, có một thể loại nhạc phổ biển, kết hợp giữa nhạc cổ truyền với fox-Trot của phƣơng Tây, gọi là Enka. Cũng trong thời kì đó, Hàn Quốc vẫn thịnh hành các bài hát đƣợc soạn lại trên các làn điệu dân ca truyền thống. Kể từ năm 1928, khi nền công nghiệp ghi âm băng đĩa phát triển, có rất nhiều bài hát Nhật đã đƣợc dịch sang tiếng Hàn và ngƣợc lại. Kết quả của quá trình đó là giai điệu của Hàn Quốc và Nhật dần dần đƣợc hòa quyện với nhau một cách tự nhiên. Đến năm 1930, do ảnh hƣởng của chính sách phát triển ngôn ngữ Choseon nên âm nhạc Hàn Quốc ngày càng đồng hóa với âm nhạc Nhật Bản. Vào năm 1931, sau khi nhạc sĩ Chaegyuyeop chuyển thể một bài hát Enka của Nhật có tên”Rƣợu là nƣớc mắt hay tiếng thở dài”(술이란 눈물이냐 한숨이냐) sang tiếng Hàn thì bài hát này, cho đến tận ngày giải phóng, vẫn đƣợc coi là một trong những bài hát thịnh hành nhất tại Hàn Quốc. Sau khi giành độc lập, nhằm nâng cao tính tự tập trong sáng tác cũng nhƣ phổ cập âm nhạc, đồng thời bài trừ các thể loại văn hóa lai Nhật, các thể loại nhạc Pop, Jazz, Balad dần đƣợc du nhập và làn sóng nhạc Enka của Nhật cũng đƣợc đổi sang một cái tên khác là Trot. Nhạc Trot tại Hàn Quốc từ năm 1960 lại bắt đầu phát triển và đến năm 1970 đƣợc hoàn thiện nhƣ Trot của ngày nay, đƣợc biết đến là thể loại nhịp 4/4 dựa trên fox-Trot với cách kết hợp các nhịp cƣơng nhu đều đặn, cách nhấn và nhả nhịp độc đáo, sáng tạo. Trong giới âm nhạc từ trƣơc đến nay, có rất nhiều ý kiến đánh giá về Trot. Có ngƣời kì thị nó là thứ âm nhạc lai Nhật, có ngƣời lại cho nó là sự bắt chƣớc điệu fox-trot của phƣơng Tây, tuy vậy cũng có nhiều ý kiến ngợi khen nó là sự gặp gỡ và sáng tạo kì diệu giữa Châu Âu và Châu Á. 3. Các giai đoạn phát triển của nhạc Trot từ năm 1945 đến nay Dù ra đời trong hoàn cảnh lịch sử đặc biệt khi đất nƣớc gặp biến cố, nhạc Trot vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, trở thành tài sản tinh thần vô giá của ngƣời dân Hàn Quốc. Bài nghiên cứu của chúng tôi xin đƣa ra những giai đoạn phát triển rực rỡ cũng nhƣ thăng trầm của dòng nhạc này. 3.1. Giai đoạn từ năm 1945 đến những năm 50 thế kỉ XX Trong thời kì này, có nhiều nhạc phẩm kinh điển đã đƣợc ra đời, tiêu biểu nhất là”Đêm trăng Silla”〈신라의 달밤〉(năm 1947). Năm 1950, Hàn Quốc rơi vào thời kỳ chiến tranh. Khi ấy những bản nhạc Trot đi vào trong đời sống tinh thần của nhân dân Hàn Quốc với giai điệu và ca từ thấm đẫm đau thƣơng, thấm đẫm nỗi buồn của ngƣời lính ra trận, của những ngƣời vợ có chồng chinh chiến, của những sự mất mát do chiến tranh gây ra không sao bù đắp đƣợc. Có thể kể ra một số những bản nhạc nổi tiếng mà không một ngƣời dân Hàn nào không biết, nhƣ là: Đồng chí hãy yên nghỉ (전우여 잘 자라), Can đảm lên nhé, Geum Sun ơi (굳세어라 금순아), Tạm biệt ga Busan (이별의 부산정거장)... 102
  4. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC Vào năm 1957, nữ hoàng nhạc Trot thời bấy giờ với nghệ danh Lee Mi Ja (이미자) đã phát hành album và đạt doanh số bán hàng cao kỉ lục 1959 bản khắp toàn quốc. Sau đó, vì những vấn đề liên quan đến chiến tranh và chính trị trong giai đoạn này, chính phủ đã có lệnh cấm phát hành những bài hát nhạc Trot nhƣng vẫn không thể nào dập tắt đƣợc sự lan truyền của các ca khúc dòng nhạc này trong đời sống. 3.2. Giai đoạn từ 1960 đến hết những năm 70 thế kỉ XX Đây là thời kì đỉnh cao của nhạc Trot. Ca sĩ nhạc Trot nổi tiếng Lee Mi Ja tiếp tục mở rộng hoạt động một cách mạnh mẽ. Bà đã trở thành trung tâm của làng giải trí lúc bây giờ. Cũng vào giai đoạn này, bên cạnh Lee Mi Ja, có rất nhiều ngôi sao nhạc Trot đã xuất hiện và nổi tiếng không chỉ ở trong đất nƣớc Hàn Quốc. Có biết bao bài hát đƣợc quần chúng yêu thích, với ca từ da diết, đậm chất tự sự đã ra đời, nhƣ: Trở lại Busan (돌아와요 부산항에) của ca sĩ Jo Yong Pil, Sương đêm (밤안개) của Yun Bok Hee, Đau lòng (가슴아프게) của Nam Jin…. Trong thời kì này, hai ca sĩ đƣợc yêu thích nhất trong thị trƣờng âm nhạc Trot Nam Jin và Na Hoon đƣợc coi là hai đối thủ cạnh tranh nhau, đã tạo ra nhiều bản nhạc đƣợc yêu thích đáng kể, cũng nhờ đó mà thị trƣờng âm nhạc Hàn Quốc ngày càng phát triển, bắt đầu những bƣớc đầu tiên vƣơn ra thị trƣờng khu vực và thế giới. Cũng từ đây, nhạc Trot đã dần dần vƣơn sang Nhật Bản – một thị trƣờng đƣợc coi là rất”khó tính”trên thế giới. 3.3. Giai đoạn 1980 – 1990 Thời kì này, nhạc Trot tiếp tục phát triển thông qua cuộc canh tranh gay gắt để giành ngôi vị ông hoàng nhạc Trot giữa hai nghệ sĩ Nam Jin và Na Hoon. Sau đó, Trot tiếp tục bùng nổ với các bài hát nổi tiếng và hàng vạn bản thu đƣợc bán ra. Cùng với sự xuất hiện đông đảo của fan hâm mộ tới xem các buổi biểu diễn, nhạc Trot dần nhận đƣợc những giải thƣởng trong những lễ hội âm nhạc của các đài truyền hình lớn nhƣ MBC hay KBS, đồng thời lọt vào bảng xếp hạng của thế giới. Với giải thƣởng Đĩa Vàng (Golden Disk Award) ra đời từ năm 1986, dòng nhạc Trot đã góp mặt với những đại diện tiêu biểu nhận đƣợc giải Đĩa Vàng nhƣ Jo Yong Pil (조용필) với bài hát”Empty Space”(1986), Lee Moon Sae (이문세) với bài”When Love Goes Away”(1987) hay Joo Hyun Mi (주현미) với bài hát”The Man from Sinsa- dong”(1988). 3.4. Giai đoạn 1990 - 2000 Một số đặc điểm của nhạc Trot đã đƣợc biến đổi để hòa nhập hơn nữa vào cộng đồng nhƣng sự xuất hiện của các dòng nhạc khác hiện đại hơn đã dẫn đến sự suy thoái của dòng nhạc Trot trong một khoảng thời gian. Nhƣng không chịu dừng lại ở đây, Trot cũng dần biến đổi theo và không hề bị rơi vào quên lãng. 103
  5. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC 3.5. Giai đoạn từ năm 2000 đến nay Âm nhạc Trot vẫn tiếp tục duy trì và phát triển, liên tục”phi nƣớc kiệu”với những bƣớc tiến vƣợt bậc và có chỗ đứng riêng trong lòng mỗi ngƣời dân Hàn Quốc. Ý thức đƣợc giá trị và ảnh hƣởng của nhạc Trot trong lòng nhân dân, các thần tƣợng âm nhạc, ngôi sao Hàn cũng yêu thích và đi theo con đƣờng biểu diễn nhạc Trot. Thời kỳ này xuất hiện một số bài hát nổi tiếng nhƣ: Shabang Shabang của Park Hyun Bin, hay Unconditional của Park Sang Chul... Ngày nay, tuy bị cạnh tranh bởi những dòng nhạc mới mang hơi hƣớng phƣơng Tây cùng dàn ca sĩ thần tƣợng xinh đẹp, tài năng, thu hút lƣợng lớn ngƣời nghe nhạc, Trot vẫn chiếm đƣợc tình cảm trong lòng ngƣời dân Hàn Quốc, đặc biệt là tầng lớp trung niên và cao niên. 4. Một số bài hát nhạc Trot nổi tiếng và ca sĩ, nghệ sĩ tiêu biểu Nhƣ đã nêu ở phần 3, mỗi giai đoạn phát triển của nhạc Trot đều xuất hiện những bài hát và nghệ sĩ tiêu biểu, đƣa nhạc Trot trở thành một trong những dòng nhạc quốc dân của Hàn Quốc. Ở phần này bài nghiên cứu sẽ đƣa một số thông tin chi tiết về ca sĩ, bài hát tiêu biểu của nhạc Trot. Trƣớc đây, vào đầu thế kỉ XX, ngƣời ta biết đến Trot qua những ca khúc nhƣ: 30 năm đã mất (잃어버린 30 년) của Seol Un Do, Love battery của Hong Jin Young, You my beloved của Kim Yong Im, Anh là người hát rong (오빠는 풍각쟁이) của Park Hyang Rim,... Những năm cuối thế kỉ XX, chúng ta không thể không nhắc đến huyền thoại nhạc Trot Tae Jin Ah với những bản nhạc Trot đình đám đƣợc yêu thích cho đến tận bây giờ nhƣ: Song of Adoration, Not anyone can love, Companion, I like you, White Snow... Huyền thoại nhạc Trot – Nghệ sĩ Tae Jin Ah Ngoài ra còn có một số bản nhạc nổi tiếng khác: Nào ta cùng Cha cha cha (다함께 차차차), Ariang vui vẻ (즐거운 아리앙), Giày thủy tinh (유리구두), Ngày mới sang (해뜰날), 4 beats (네 박자), 미워도 미워도 (My love, My love) Hiện nay, vào những năm đầu của thế kỉ XXI, nhạc Trot đƣợc biết đến rộng rãi nhất thông qua 2 nghệ sĩ nhạc Trot thế hệ mới, trong đó, một ngƣời đƣợc gọi là”Nữ hoàng nhạc Trot”– Jang Yoon Jeong, một ngƣời đƣợc mênh danh là”Hoàng Tử nhạc Trot”– Park Hyun Bin. Nữ hoàng nhạc Trot Jang Yoon Jeong đƣợc biết đến với những bản nhạc nổi tiếng nhƣ 어머나 (Oh My Goodness), 짠짜라 (Really!), 트로트 리메이크 앨범(Trot Remake Album), 이따, 이따요 (Later, Later), còn”Hoàng tử Trot”Park Hyun Bin lại là một trong những ngƣời đi đầu trong làn sóng nhạc Trot thế hệ mới. Chàng ca sỹ sinh năm 1982 đã gây một cơn sốt trong ngƣời hâm mộ với các ca khúc nhƣ”Bba-ra-bba- 104
  6. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC bba”và”Gondeurae Mandeurae”, Shabang Shabang. Park Hyun-Bin đã trở thành cái tên quen thuộc tại Hàn Quốc kể từ khi phát hành ca khúc lừng danh vào năm 2006 và album”Gondeureh Mandeureh”(Dead Drunk). Tên tuổi của anh tiếp tục đƣợc củng cố với thể loại âm nhạc mới và những show diễn trên truyền hình. Ngoài ra, hiện nay còn có ca sĩ khác cũng đang đi theo con đƣờng hát nhạc Trot, đƣợc công chúng biết tới với những bản nhạc đƣợc yêu thích, nhƣ: Tattabeul – nhóm nhạc Aurora, Rokkugo, Don’t go away – Super Junior T, Big Hit, Shy Shy – Wink, Look at me Gwisun – Ca khúc solo đầu tiên của thành viên DaeSung thuộc nhóm nhạc nam hàng đầu Hàn Quốc Big Bang, …… 5. Nhạc Trot trong lòng người dân Hàn Quốc Nhƣ đã nói ở phần trƣớc, ở Hàn Quốc, thể loại nhạc Trot đã bám rễ sâu trong nền văn hóa quần chúng, trở thành một tài sản giá trị, có nhiều ý nghĩa đối với mỗi con ngƣời Hàn Quốc. Trot là một món ăn tinh thần thú vị của ngƣời Hàn Quốc. Việc nghe nhạc Trot giúp cho tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng, khiến cho con ngƣời ta cảm thấy yêu đời hơn, vui vẻ hơn sau nhƣng giờ làm việc căng thẳng. Ca sĩ IU – đƣợc mệnh danh là”em gái quốc dân”- đã thu hút sự chú ý khi ca ngợi nhạc Trot rằng: “Nhạc Trot rất thích hợp dể khơi dậy bầu không khí, vì vậy tôi nghĩ đó là loại nhạc tốt nếu bạn muốn vui vẻ. Hiệu quả của nó trong việc nâng cao tâm trạng cao gấp đôi những bản nhạc dance.”. Trƣớc đây, vào thế kỉ 20, Trot chính là thứ âm nhạc chính của Hàn Quốc. Bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Hàn Quốc đều âm vang nhạc Trot. Từ ngƣời trẻ cho đến ngƣời già, ai ai cũng ƣa thích và thuộc lời các bài hát Trot thịnh hành lúc bấy giờ. Ngày nay, nhạc Trot bị cạnh tranh với nhiều thể loại âm nhạc thị trƣờng khác, nhƣng không vì thế mà Trot bị mất đi”thƣơng hiệu”đặc biệt của mình. Trong nhũng lễ trao âm nhạc lớn hàng năm (SBS Music Award, MBC Music Award, KBS Music Award, Golden Disk Award…), những hạng mục giải thƣởng nhạc Trot vẫn xuất hiện. Hơn thế, đài KBS đã tách riêng trao giải thƣởng các hạng mục nhạc Trot thành một lễ trao giải riêng thuộc về nhạc Trot, bắt đầu tổ chức từ năm 2007 cho đến nay, là KBS Trot Festival – Liên hoan nhạc Trot KBS - KBS 트로트 대축제. Điều đó cho thấy rằng, Trot quả là có một sức ảnh hƣởng, ý nghĩa đặc biệt cũng nhƣ giá trị tinh thần to lớn đối với mỗi ngƣời dân Hàn trong đời sống. Chương trình Liên hoan nhạc Trot của đài KBS Chương trình I am a Trot singer 105
  7. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC Không chỉ thế, hiện nay, đài MBC đang phát sóng chƣơng trình dành riêng cho thể loại nhạc Trot mang tên I am a Trot singer. Đài KBS phát sóng chƣơng trình Immortal Song –”Những bài hát bất hủ”nhằm lƣu giữ, lƣu truyền các thể loại nhạc Hàn Quốc và đặc biệt Trot là một trong những thể loại có nhiều bài hát đƣợc thể hiện lại. Bên cạnh đó, trong chƣơng trình 1000 songs challenge của đài SBS, không chỉ có những bài hát thời thƣợng hiện nay đƣợc biểu diễn, mà cả những bản nhạc Trot bất hủ cũng đƣợc cất lên trên sân khấu âm nhạc, một lần nữa lại làm lay động biết bao trái tim yêu nhạc Trot. Trong những buổi tiệc trang trọng, thông thƣờng, ngƣời Hàn Quốc sẽ hát opera hoặc ballad. Nhƣng đến khi say trong men rƣợu và niềm hứng khởi, họ sẽ cầm mic và ngân nga các bài Trot theo một cách tự nhiên nhất. Đa phần giới trẻ Hàn Quốc ngày nay cũng chỉ ƣa chuộng những thể loại trẻ nhƣ Pop, Rock, Ballad đƣợc du nhập từ phƣơng Tây nhƣng khi đến một độ tuổi trƣởng thành, khi”đủ chín", họ sẽ lại quay về với Trot. Có thể khuấy động một đám đông, giữ chân khách bộ hành ở những buổi biểu diễn công cộng, cách khiến những Ajuma tóc xoăn (tầng lớp phụ nữ trung niên đã có gia đình tại Hàn Quốc) quên đi tuổi tác và cuộc sống hiện tại để vỗ tay, nhún nhẩy theo điệu nhạc - chỉ có thể là Trot. Khi có cơ hội tham gia vào một buổi biểu diễn nhạc Trot, bạn hãy thử vừa lắng nghe vừa ngắm nhìn những khuôn mặt rạng ngời đang say sƣa theo điệu nhạc. Đó chính là sức hấp dẫn của Trot, nồng nàn nhƣ men rƣợu Soju. Các phòng karaoke của Hàn Quốc không thể thiếu đi đƣợc những danh sách dài những bài nhạc Trot nổi tiếng: Shabang Shabang, Rokkugo, Big Hit, Look at me Gwisun, Oppaneun punggakjaengi…. Không chỉ vậy, trong các chƣơng trình phát thanh, ngƣời ta vẫn gửi lời yêu thƣơng cho nhau qua các bản nhạc Trot. Theo thông kế về thị trƣờng âm nhạc của Cục văn hóa âm nhạc Hàn Quốc, ấn phẩm của Trot luôn luôn bán chạy nhất so với các thể loại nhạc khác và các ca sĩ của dòng này chiếm giữ”ngôi vị”cũng nhƣ sự yêu quý của khán giả rất lâu bền. Điều đó cho thấy, hơn một nửa số dân Hàn Quốc yêu thích và ca hát thể loại Trot. Hiện nay, nhạc Pop Hàn Quốc đang xuất hiện trào lƣu đƣa âm nhạc truyền thống - Trot vào ca khúc hit của các nhóm nhạc thần tƣợng. Nhóm Super Junior – T (Super Junior – Trot, một nhóm nhỏ của Super Junior). Nhận thấy sự đi xuống của dòng nhạc Trot, chủ tịch Lee Soo Man (SM Entertainment – công ty quản lý Super Junior) đã quyết định vực dậy xu hƣớng này bằng cách tạo ra một nhóm nhạc thần tƣợng chuyên hát nhạc Trot, đó chính là Super Junior T với những bài hát thành công của nhóm theo thể loại Trot nhƣ Rokkugo, First Express (Cheotcha) và đã gặt hái đƣợc nhiều thành công. Nhóm nhạc 2NE1 với ca khúc I love you- cũng là một ca khúc có sự pha trộn của dòng nhạc Trot nhƣng I Love You lại đem đến những dƣ âm và ấn tƣợng hoàn toàn khác Rokkugo của Super Junior. Trong khi Rokkugo vui tƣơi, sôi động thì I Love You của 2NE1 lại có chút quyến rũ, lôi cuốn, bay bổng và ma mị cộng thêm sự mạnh mẽ của những giai điệu điện tử hợp thời. Với ý tƣởng táo bạo này, 2NE1 là nhóm nhạc nữ đầu tiên thể hiện một ca khúc Electronic Pop kết hợp Trot. Nói về sản phẩm này, các cô gái cho biết: “Chúng tôi luôn 106
  8. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC muốn thử những điều mới mẻ. Chúng tôi cảm thấy rằng vì ca khúc có kết hợp với Trot nên người hâm mộ ở tất cả các độ tuổi sẽ dễ dàng hát theo". Ngoài ra, còn có nhóm nhạc Glam với ca khúc”In front of the mirror”, là sự kết hợp giữa nhạc Trot, hiphop; nhóm Jewelry với ca khúc mang hơi hƣớng Trot”Hot&Cold”…. Hiện nay, nhạc Trot vẫn luôn đƣợc xuất hiện trên các chƣơng trình giải trí của Hàn Quốc và đƣợc nhiều lứa tuổi yêu thích. Các ca sĩ ngôi sao thần tƣợng Hàn Quốc cũng rất yêu thích thể loại này: Kim Jae Joong (DBSK - JYJ), DBSK, Jong Hyun (Shinee), Shinee, Bigbang, SNSD, Davichi, Lee Haeri, T-Ara, EXO, 2NE1, Super Junior…. Trong đó, ca sĩ Kim Jae Joong (nhóm DBSK - JYJ) là một trong những ca sĩ rất yêu thích thể loại Trot. Anh đã từng song ca với Shim Chang Min trong chƣơng trình Love Letter đài SBS bản nhạc Trot”It‟s raining men”, và đã hát nhạc Trot trong rất nhiều chƣơng trình truyền hình khác. Thậm chí anh còn chuyển thể những bản hit của nhóm (Dong Bang Shin Ki) nhƣ Hug, Mirotic… theo thể loại Trot trong các chƣơng trình Radio của Hàn Quốc. Còn Dae Sung (nhóm Big Bang) với Look at me Gwisoon - ca khúc solo đầu tiên của mình, ra mắt vào năm 2008, theo thể loại nhạc Trot truyền thống của Hàn Quốc đã giúp Big Bang và Dae Sung chiếm đƣợc nhiều cảm tình hơn từ các khán giả lớn tuổi và góp phần mang âm nhạc truyền thống đến với giới trẻ. Qua đây, ta thấy rằng, ngƣời Hàn Quốc rất yêu thích thể loại Trot và họ luôn xây dựng lòng tự tôn dân tộc, biết lƣu giữu và tuyên truyền, phát triển, quảng bá không chỉ ở trong nƣớc mà còn trên thế giới về thể loại nhạc này – Trot, đó là âm nhạc quốc dân. Không chỉ đối với ngƣời dân Hàn Quốc, đối với ngƣời nƣớc ngoài, nhạc Trot là một thể loại nhạc thú vị và vô cùng sinh động. Những bản nhạc Trot có giai điệu vui tƣơi rất đặc biệt khiến cho ngƣời nghe cảm thấy yêu đời, tinh thần sảng khoái… Chúng tôi cũng là những ngƣời yêu thích nhạc Trot bởi giai điệu đặc biệt, quyến rũ ngƣời nghe. Nhƣ vậy, tồn tại gần 100 năm, Trot vẫn có chỗ đứng riêng nhất định trong lòng mỗi ngƣời dân Hàn. Từ đó, ta có thể nói rằng Trot chính là một dòng nhạc bất hủ của Hàn Quốc. III. KẾT LUẬN Trên đây là những tìm hiểu khái quát nhất của nhóm chúng tôi về nhạc Trot – một dòng nhạc đặc biệt của Hàn Quốc, từ khái niệm, các giai đoạn lịch sử phát triển cho đến các bản nhạc bất hủ, các ca sĩ nổi tiếng, và ý nghĩa, giá trị của dòng nhạc này. Có thể nói ngôn ngữ và văn hóa là hai yếu tố không thể tách biệt. Chính vì vậy, chúng tôi – những sinh viên ngành ngôn ngữ, không chỉ nghiên cứu, học tập ngoại ngữ mà còn cần phải trau dồi, tìm hiểu, khám phá văn hóa của đất nƣớc đó. Âm nhạc chính là một phƣơng diện thú vị không thể thiếu đƣợc khi chúng ta tìm hiểu về văn hóa của một đất nƣớc. Và trong nền âm nhạc Hàn Quốc, Trot chính là một nét độc đáo mà chỉ Hàn Quốc mới có. Nhạc Trot đƣợc coi là một thể loại nhạc truyền thống của Hàn Quốc, là bƣớc đi đầu tiên của nhạc K-Pop đƣơng đại. 107
  9. 3/2014 HỘI THẢO KHOA HỌC SINH VIÊN-KHOA TIẾNG HÀN QUỐC Nhƣ vậy, Trot chính là món ăn tinh thần không thể thiếu của ngƣời Hàn Quốc. Trot hiện diện ở bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào, dù cho thời gian có qua đi, từ những ngƣời già, ngƣời trung niên cho đến ngƣời trẻ, tất cả mọi ngƣời đều yêu quý Trot và đều có ý thức phải gìn giữ, bảo vệ, và lƣu truyền thể loại nhạc này nhƣ một bản sắc dân tộc, một tài sản quốc gia. Trải qua gần một thế kỉ, qua biết bao thăng trầm của lịch sử, của thời gian, nhạc Trot vẫn nguyên vẹn giá trị của nó, nhƣ một tƣợng đài sống của nền âm nhạc Hàn Quốc xƣa và nay: Trot – Một dòng nhạc bất hủ của Hàn Quốc. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tìm Hiểu Văn Hóa Hàn Quốc - Kiến Thức Văn Hóa – Tác giả: Nguyễn Trƣờng Tân – NXB Văn hóa thông tin 2. Hàn Quốc - Đất Nước Và Con Người – Ngƣời dịch: Kiến Văn, Nguyễn Anh Dũng – NXB Thời đại 3. thongtinhanquoc.com, 4. world.kbs.co.kr/vietnamese 5. allkpop.com 6. ko.wikipedia.org 7. vi.wikipedia.org 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2