intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận - Kỷ niệm 40 năm thành lập (1975-2015)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ebook "Kỷ niệm 40 năm thành lập trường cao đẳng sư phạm Ninh Thuận (1975 - 2015)" có nội dung giới thiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận 30 năm nhìn lại, đổi mới và phát triển và 40 năm một chặng đường phát triển trong công tác đào tạo... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết cuốn sách tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận - Kỷ niệm 40 năm thành lập (1975-2015)

  1. Ô n g N g u y ễ n C h í D ũ n g , Bí th ư tỉn h ủ y tặ n g hoa Ô n g Lưu X u â n V ĩn h , C h ủ tịch U B N D T ỉn h c h ú c m ừ n g N g à y N h à g iá o V iệ t N am v ề d ự N g à y N h à g iá o V iệ t N am (N ă m h ọ c 2 0 1 3 -2 0 1 4 ) (N ă m h ọ c 2 0 0 8 -2 0 0 9 ) Đ o à n g iá m s á t c ủ a ủ y b a n T h ư ờ n g vụ Q u ố c h ộ i Ô n g T r ầ n X u â n H ò a, P h ó C h ủ tịc h U B N D T ỉn h v ề là m v iệ c v ớ i trư ờ n g ( N ă m h ọ c 2 0 1 2 -2 0 1 3 ) d ự L ễ k h a i g iả n g n ă m h ọ c 2 0 1 1 -2 0 1 2 Ô n g V õ Đ ạ i, P h ó C h ủ tịc h Ư B N D T ỉn h Ô n g V õ Đ ại, P h ó C h ủ tịch U B N D T ỉn h c h ủ trì v ề th ă m trư ờ n g H ội n ghị tr iể n k h ai c h iế n lư ợc p h á t tr iể n trư ờ n g C Đ S P N in h T h u ậ n
  2. J _ ờ i 7S)gỏ rường CĐSP Ninh Thuận, tiền thân là Trường Taing học Sư T phạm Thuận Hải. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, trường CĐSP Ninh Thuận mang nhiều tên gọi khác nhau và toạ lạc nhiều địa điểm: Tháp Chàm, Phú Long và nay là thị trấn Khánh Hải. Có được vóc dáng hôm nay là nhờ bao thế hệ thầy cô, CB - CNV và HSSV đã dày công vun đắp và xây dựng. Bốn mươi năm- thời gian đủ để nghiệm chứng những thành quả mà chúng ta đã có được: đội ngũ không ngừng lớn mạnh cả về lượng và chất, ngành nghề đào tạo được mở rộng và nâng cao, hoạt động dạy- học có những chuyển biến cùng với việc đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ, NCKH được đẩy m ạnh.. .Tất cả góp phần cho trường CĐSP tiến lên từng bước vững chắc. A.Jarry có nói : Kỷ niệm giống n h ư tiếng vang Còn tiếp tục vọng lại kh i âm thanh đã tắt. Bốn mươi năm thăng trầm nhưng cũng rất dịu êm. Dù cho thời gian vô tình như nước trôi thì kỷ niệm vẫn cứ lớn dần và được cất lên thành lời. Đó là những hoài niệm, những tâm tư, những suy nghĩ và cả những sự trải nghiệm và sự lắng lại.. .Tất cả đều hiện hữu trong Kỷ yếu 40 năm. Ấn phẩm Kỷ yếu kỷ niệm 40 năm thành lập trường CĐSP Ninh Thuận là món quà chào đón, là nhịp cầu nối kết yêu thương, là cuộc hội ngộ của những sẻ chia, tâm tình giao cảm của bốn thế hệ. Đây còn là dịp tốt để bốn thế hệ chúng ta nhìn lại và hướng tới khai phá tiềm năng trí tuệ đưa giáo dục nhà trường vươn lên và hoà mình vào dòng chảy thời đại. Những mong có sự họp mặt đông đủ nhưng khi thực hiện Kỷ yếu, BBT khó để liên lạc tất thảy quý thầy cô, CB - CNV và HSSV. Thêm nữa, chắc chắn Kỷ yếu khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong quý bạn đọc, thầy cô, CB - CNV cùng các em HSSV cảm thông và chân tình góp ý!
  3. TRƯỞNG CAO ĐẨNG suPHẠM NINH THUÀN 4■ * NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÊ ANH TUÁN ách đây gần vụ đào tạo giáo viên cho tinh Binh Thuận vẫn C 40 năm, sau Đại thắng MùaXuân năm được giao tiếp tục cho đến khi trường Sư phạm Bỉnh Thuận được thành lập và đi vào hoạt động. Trong giai đoạn này, một bước ngoặt quan trọng mang tính thống nhất lực lượng tạo nên 1975 giải phóng hoàn toàn miền một sức mạnh mới phù hợp với xu thế chung Nam thống nhất đất đã diễn ra. Đó là sự sáp nhập hai trường. Ngày nước, thực hiện chù 18 tháng 5 năm 1993, thực hiện sự chỉ đạo của trương của Đảng, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, hai trường Trung học Sư Nhà nước về đào phạm Ninh Thuận và trường Sư phạm cấp n tạo nguồn nhân lực Ninh Thuận đã hợp nhất thành trường Sư phạm phục vụ sự nghiệp Ninh Thuận đặt cơ sở tại thị trấn Khánh Hải, giáo dục cách huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận cho đến ngày mạng, hai trường nay. Bước ngoặt này đã đảm bảo cơ sở vũng Trung học Sư phạm Thuận Hải và trường Sư chắc cho việc thực thi nhiệm vụ đạt được mục phạm cấp II Thuận Hải, thuộc tỉnh Thuận Hải tiêu của giai đoạn. Lúc này trường đã tập trung cũ ngày trước đã ra đời. Đây là hai cơ sở đầu đào tạo và bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên đạt tiên, là tiền thân của trường Cao đẳng Sư phạm chuẩn Cao đẳng Sư phạm hệ 12+3 cho tất cả Ninh Thuận ngày nay. Từ khi ra đời của hai các ngành đào tạo giáo viên, trong đó ngành trường đã phát triển song hành thực hiện mục đào tạo giáo viên Tiểu học có trình độ Cử nhân tiêu cùa mình nhằm giải quyết tỉnh trạng thiếu Cao đẳng đã được nhà trường đào tạo từ rất sớm giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở so với các trường cả nước, khóa đẩu tiên được trên địa bàn tỉnh Thuận Hải cũ. tổ chức thành công ngay từ năm 1994. Giai đoạn đầu (1976 - 1986) hai trường Trải qua nhiều cuộc chia tách, sáp nhập, đã tập trung đào tạo theo các hệ ngắn hạn, đổi tên, ngày 02 tháng 10 năm 2000, trường chưa hoàn chinh như hệ THSP 9+1, THSP 9+2, Sư phạm Ninh Thuận đã được nâng cấp thành THSP 12+1, SPC2 12+1+1, SPC2 12+2 để giải trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận theo quyết nhanh bài toán về số lượng giáo viên trên Quyết định so 4024/2000/QĐ-BGD&ĐT- địa bàn 13 huyện, thị. Giai đoạn hai từ 1986 TCCB của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Nhà trường đến 2000, mục tiêu đào tạo có sự điều chỉnh, được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho nhà trường đã chuyển hướng tập trung quan địa phương, trong đó nhiệm vụ trọng tâm: đó tâm đến bài toán chất lượng giáo viên. Giai là đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có trình độ cao đoạn này chủ yếu thực hiện đào tạo các hệ hoàn đăng và các trinh độ thấp hơn, bồi dưõTig cán bộ chỉnh: THSP 9+3, THSP 12+2, CĐSP 12+3, và quản lý các trường Trung học cơ sở, Tiểu học chuẩn hóa giáo viên phục vụ yêu cầu Cải cách và Mầm non, đồng thời có thể liên kết với các giáo dục lúc bấy giờ. Sau ngày chia tách tỉnh cơ sờ đại học để đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân Thuận Hải thành hai tinh Ninh Thuận và Bỉnh lực có trình độ đại học. Nhà truờng đã tập trung Thuận (4/1992), hai trường đã được đổi tên đâu tư từ đội ngũ đến cơ sở vật chất cho nhiều thành trường Trung học Sư phạm Ninh Thuận mã ngành cao đẳng (16 mã ngành) để thực hiện và trường Sư phạm cấp II Ninh Thuận. Nhiệm mở rộng nhiều loại hình đào tạo. Cũng trong
  4. giai đoạn này, nhà trường đã giải quyết được tình hình thiếu giáo viên các bộ môn năng khiếu đặc thù trong tỉnh như giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tổng phụ trách Đội, Công nghệ. Đồng thời nhà trường cũng đã đào tạo theo địa chỉ các con em người dân tộc Raglai (với số lượng 140 học sinh) nhằm giải quyết được tỉnh hình thiếu giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non tại 18 xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Việc làm này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, xây dựng nguồn nhân lực cho khu vực đặc biệt khó khăn này. Nhiều học ô n g Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sờ GD&ĐT tặng cờ sinh người dân tộc Raglai sau khi tốt nghiệp ra thi đua cho trường - Đơn vj d ln đầu Cụm thi đua số 5 trong Lễ khai giảng năm học 2014-2015 trường đã trờ thành thầy cô giáo đáp ứng được nhu cầu giáo dục địa phương và phát huy được CĐSP Ngũ văn: 17; CĐSP Toán học: 20,5; CĐ vai trò của mình trong việc phát triển văn hóa Giáo dục tiểu học: 19,5; CĐ GDMN: 15. Nói cộng đồng. chung so với điểm sàn của Bộ 10 điểm thì các Giai đoạn hiện nay là giai đoạn nhà điểm chuẩn này khá cao. Đã có nhiều thí sinh thi trường tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược đạt điểm cao vào học tại trường, điển hình là á phát triển trường Cao đẳng Sư phạm Ninh khoa 27 điểm. Xét trong tỉnh hình chung tuyển Thuận giai đoạn 2011 - 2015 định hướng đến sinh đại học cao đẳng trong cả nước, các con năm 2020 đã được UBND Tỉnh phê duyệt. Nhà sổ này rất ấn tượng và có ý nghĩa đối với một trường đã và đang thực hiện các nhiệm vụ: trường Cao đăng địa phương. Tham gia tích cực trong công tác đào tạo nhân Chính sách giáo dục dân tộc tiếp tục lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm. Từ năm 2012 đến năm 2014, của địa phương và cả nước; Mở rộng quy mô, nhà trường đã tổ chức đào tạo hai khóa gồm 60 nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên giáo viên dạy Tiếng Chăm ờ tiểu học cho 2 tinh cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đắc Ninh Thuận và Bình Thuận. Qua đó góp phần lực cho địa phương; Xây dựng trường CĐSP nâng cao chất lượng giáo dục con em đồng bào Ninh Thuận trở thành trường Cao đẳng đào tạo dân tộc Chăm, từng bước nâng cao dân trí, xây đa ngành phát triển ổn định. dựng nguồn nhân lực cho các xã vùng kinh tế - Trong giai đoạn này nhà trường đã có xã hội đặc biệt khó khăn của 2 tình. những bước tiến vượt bậc. Quy mô đào tạo phát Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên nhà triền song hành với việc nâng cao chất lượng đào trường có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, giáo tạo. Nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh dục, có lòng yêu nghề, nhiệt huyết vì các thế uỷ, UBND Tỉnh, của ngành Giáo dục, đặc biệt hệ sinh viên thân yêu; có phẩm chất đạo đức là của Sỏ' Giáo dục và đào tạo, và thực tiễn địa tốt, thường xuyên nghiên cứu nâng cao năng phương để xây dựng kể hoạch đào tạo hàng năm, lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy theo 5 năm, bảo đảm yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực cán bộ quản lý, giáo viên cho sự nghiệp giáo dục hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng tỉnh nhà. Hiện tại số sinh viên toàn trường là dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong giảng 1.920 SV/30 lóp, trong đó hệ chính quy tập trung dạy nâng cao chất lượng học tập cùa sinh viên. có 1.048 SV/20 lớp, hệ vừa làm vừa học có 872 Nhiều người đã tự giác học tập nâng cao trình độ HV/10 lóp. Chất lượng đầu vào tương đổi khá: chính trị chuyên môn nghiệp vụ, hiện có 2 Tiến nhiều năm liền điểm chuẩn tuyển sinh của nhà sĩ (3,0%), 1 đang làm NCS (1,5%), 32 Thạc sĩ trường trên điểm sàn của Bộ, chẳng hạn khóa (49,2%) và 8 đang học Cao học (12,3%). Đây 38 có nhiều ngành điểm chuẩn khá cao: ngành là một sự cố gắng rất lớn của đội ngũ hiện nay, JCụ. tùệni 40 tiâni Lliồnli lập. Quxằiiq. @aữ ấcuiạ Sư. plim i Olinh 'ữkucui B
  5. chi tiêu giáo viên có bằng Thạc sĩ trờ lên đạt người tốt việc tốt 5 năm (2010 - 2015). Đây là 52,3%, nếu tính luôn cả số giáo viên đang học các phần thường cao quý đối với tập thể nhà cao học thì tỉ lệ đạt tới 64,6% vượt 14,6% so trường, là phần thưởng của tất cả các thế hệ, với chỉ tiêu trong Chiến lược phát triển cùa nhà đồng thời là nguồn động viên, khích lệ tập thể trường. Có thể nói rằng chính điều này đã góp nhà trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất phần rất lớn, có hiệu quả trong việc nâng cao sắc nhiệm vụ, tạo đà phát triển hơn nữa trong chất lượng đào tạo cùa trường. tương lai. Mảng nghiên cứu khoa học của nhà Nhìn lại 40 năm hỉnh thành và phát triển, trường đã có nhiềii khởi sắc. Liên tục hàng năm trường CĐSP Ninh Thuận đã đào tạo và liên kết nhà trường không chỉ có nhiều sáng kiến kinh đào tạo được hàng chục nghìn giáo viên phục vụ nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học được công cho tỉnh Thuận Hải trước đây, sau này cho riêng nhận cấp trường, cấp ngành, cấp tỉnh, có các tỉnh Ninh Thuận. Có thể khẳng định rằng nhà bài báo được đăng trên các tạp chí trong nước, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Nâng mà còn có các bài báo khoa học được đăng trên cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân các tạp chí quốc tế có uy tín trong hệ thống ISI. tài” ở địa phương mà Đảng và Nhà nước giao Đây là thành quả của các phong trào thi đua yêu cho qua từng giai đoạn. Lóp lớp học sinh sinh nước gắn với việc “Học tập và làm theo tấm viên lần lượt tốt nghiệp ra trường đã hòa nhập gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó chú ngay phục vụ sự nghiệp giáo dục địa phương, trọng đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, hòa nhập nhanh vào công việc mới nơi nhiệm nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy. sở. Nhiều cá nhân trưởng thành, thành đạt trong Với thành tích thi đua “Dạy tốt, học tốt” công tác giảng dạy, giáo dục, quản lý; có nhiều liên tục trong nhiều năm liền, luôn luôn hoàn người đạt học vị cao Thạc sĩ, Tiến sĩ và có nhiều thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo đã được vạch đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đào ra trong từng năm học, Trường Cao đẳng Sư tạo. Thời gian qua là cả một quá trình các thế phạm Ninh Thuận đã được Đảng và Nhà nước hệ trường CĐSP Ninh Thuận nối tiếp nhau phấn khen tặng nhiều danh hiệu đáng ghi nhận. Riêng đấu vươn lên không ngừng, tập thể sư phạm nhà năm học 2013-2014, nhà truờng vinh dự được trường không ngừng tu dưỡng đạo đức phẩm UBND Tỉnh tặng Cờ Thi đua, Tập thể Lao động chất, học tập nâng cao trình độ chính trị chuyên xuất sắc, đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua số 5 (theo môn nghiệp vụ, đoàn kết cộng đồng trách nhiệm, QĐ số 1058/QĐ-UBND ngày 05/6/2014), được giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Liên đoàn Lao động tình Ninh Thuận tặng Bằng Đảng và Nhà nước giao cho. khen về Hoàn thành xuất sắc trong phong trào Nhìn lại 40 năm phấn đấu của nhà trường, thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững chúng ta có thể vui mừng khẳng định rằng năm mạnh năm học 2013 - 2014; và đầu năm học học nối tiếp năm học, thế hệ tiếp nối thế hệ tiếp 2014-2015 được Chủ tịch nước CHXHCNVN tục phát huy truyền thống ra sức thi đua yêu tặng thưởng Huân chương Lao động hạng n i nước. 40 năm ghi lại một mốc son phát triển vỉ đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo trưởng thành của nhà trường, đồng thời cũng dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây là dịp để tập thể các thế hệ CBGV-CNV, HSSV dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc (theo QĐ số của trường cùng nhau ôn lại truyền thống lịch 2128/QĐ-CTN ngày 27/8/2014). Cũng trong sù của nhà trường, cùng khơi dậy lòng tự hào năm học này, Đảng bộ nhà trường được Tình vỉ đã từng là thành viên cùng chung tay góp sức ùy tặng Bằng khen TCCS Đảng đạt danh hiệu giúp nhà trường trường thành phát triển như “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền ngày hôm naỵ. Dầu có lúc còn quá nhiều khó (2010 - 2014), và Công đoàn nhà trường được khăn gian khổ, nhưng toàn trường đã thực hiện Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng theo lời Bác Hồ dạy quyết tâm nỗ lực vượt qua khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được thi đua yêu nước Điển hinh tiên tiến, gương giao. Hy vọng rằng truyền thống được phát > ■ Xụ. túịni 40 năm thành Lập. 'Jruàug &ao đẩtiạ Sư. pkạm QCluk \TltuậiL
  6. DANG ỊTĨHNìHG 18/5/1993 và số 607/QĐ/ UB-NT ngày 23/6/1993 CAO DANG S 0 f>HẠNI hợp nhất hai trường Sư phạm cấp II và trường Sư NINH HllẠM 40HĂM phạm cấp I thành trường Sư phạm Ninh Thuận, đặt tại địa điểm thị trấn TRUỚNG THANH. Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. PHÍTTRIÉN Đến năm 2000, trường Sư phạm Ninh QUANG VĂN TH Ọ Thuận được nâng cấp thành trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận theo quyết định số 4042/2000/ au chiến thắng 30/4/1975 giải phóng QĐ-BGD&ĐT/TCCB ngày 02/10/2000 cùa S hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Thuận Hải có hai trường sư phạm: Trường Sư phạm cấp II ờ thị xã Phan Rang - Tháp Chàm và trường Sư phạm cấp I ở Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được nâng cấp thành trường CĐSP Ninh Thuận khẳng định sự trường thành và phát triển của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Phú Long, Thị xã Phan Thiết (trường Sư phạm công nhân viên nhà trường dưới sự lãnh cấp I sau chuyển về thị trấn Khánh Hải, huyện đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, ủ y Ninh Hải vào năm 1985). Đen năm 1992, tỉnh ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận và các sở, Thuận Hải chia tách thành hai tỉnh Bình Thuận ban, ngành của tinh. Ket quả này có ý nghĩa và Ninh Thuận; Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thực tiễn to lớn, sâu sắc tạo bước phát triển Thuận có các quyết định số 458/QĐ-UB ngày mới cho trường CĐSP Ninh Thuận. > huy: tất cả, tất cả mỗi thành viên cùng chung ứng chương trinh giáo dục phổ thông mới; (3) tay góp sức, cùng nắm chặt tay đoàn kết, cùng Xây dựng trường CĐSP Ninh Thuận trờ thành ra sức thi đua yêu nước, lập thành tích vì mục trường cao đẳng đào tạo đa ngành, tạo tiền đề tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, cho sự hợp nhất với các cơ sở khác hình thành văn minh”. Hãy để truyền thống và kỷ niệm 40 trường Đại học Ninh Thuận ừong tương lai. năm luôn luôn sống mãi ừong lòng mỗi người, Đây là cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ công nhân viên triển khai Chiến lược phát triển trường CĐSP và học sinh sinh viên, tất cả cùng đoàn kết vượt Ninh Thuận (định hướng đến năm 2020), góp qua mọi khó khăn, xây dựng nhà trường ngày phần thực hiện thắng lợi Ke hoạch hành động càng phát triển bền vững. Để có được sự phát của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo QĐ số 2653/ triển bền vững, định huớng trọng tâm của nhà QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 và Chương trình trường trong giai đoạn hiện nay là: (1) Mở rộng hành động số 235-CTr/TU ngày 20/01/2014 quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, tham gia của Tỉnh ủy Ninh Thuận về thực hiện Nghị tích cực trong công tác đào tạo bồi dưỡng nhân quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn lực theo chuẩn nghề nghiệp phục vụ sự nghiệp diện giáo dục và đào tạo, đáp ún g yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; (2) công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều Nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa kiện kinh tế thị trưòìig định hưóìig xã hội học công nghệ phục vụ ngành, định hướng đáp chíi nghĩa và hội nhập quốc tế. ■ Xụ. niệm 40 Ităni tkảnỈL tập xJtfưànq Qaa đẩnọ Ẵư pJưuii Qlinh 'Jỉtuậit f l
  7. Năm 2005, từ một Chi bộ cơ sở với số Trang (ThS - Tổ trường Tổ Anh văn - Đại lượng Đảng viên là 31 đồng chí (trong đó có biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận), Võ Phúc Anh 29 đảng viên là CB, GV, CNV và 2 đảng viên Duy (ThS - Trưởng phòng ĐT-NCKH - Bí là sinh viên) được nâng lên thành Đảng bộ thư Chi bộ phòng ĐT-NCKH), Lê Thị Dung cơ sở trường CĐSP Ninh Thuận với 5 chi bộ (ThS - Trưởng khoa Tiểu học - Bí thư Chi bộ trực thuộc, trực thuộc Huyện ủy Ninh Hải. Khoa Tiểu học), Phan Thị Xuân Hằng (ThS - Hiện nay, Đảng bộ có: 43 đảng viên Bí thư đoàn trường). (21 đàng viên nữ), có 2 trình độ cao cấp lý Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy - luận chính trị, 5 cử nhân chính trị, 6 trình độ UVTV: Đ/c Huỳnh Thị Bích Nga. trung cấp lý luận chính trị (2 đang học), 2 Trong 40 năm qua, sự phát triển của Tiến sĩ, 15 Thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 17 Đại trường CĐSP Ninh Thuận luôn gắn với việc học, 3 cao đẳng, 5 trung cấp. Có 8 chi bộ trực xây dựng Đảng bộ, với vai trò là hạt nhân thuộc đảng bộ: Chi bộ phòng ĐT-NCKH, chi lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò tiền phong bộ phòng HC-QT, chi bộ phòng Tổ chức, chi gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác của cán bộ khoa tự nhiên, chi bộ khoa xã hội, chi bộ bộ, đảng viên. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khoa tiểu học, chi bộ tổ chính trị, chi bộ tổ luôn đạt trong sạch vững mạnh, nhà trường chuyên môn. được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Ninh Đảng ủy có 09 đồng chí, Ban Thường Thuận, Huân chương Lao động hạng III của vụ có 3 đồng chí (nhiệm kỳ 2015-2020). Chủ tịch Nước, Đảng bộ nhà trường được Bí thư đảng ủy - UVTV: Đ/c Quang tặng Bằng khen của Tỉnh ủy Ninh Thuận. Văn Thọ (ThS. GVC, Phó Hiệu trường - Cao Từ nay đến năm 2020, nhà trường cấp LLCT). triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Phó Bí thư đảng ủy - UVTV: Đ/c Lê trường CĐSP Ninh Thuận giai đoạn 2011 - Anh Tuấn (TS. GVC, Phó Hiệu trưởng phụ 2015 và định hướng đến năm 2020 được phê trách trường - Cao cấp LLCT). duyệt theo quyết định số 600-QĐ/CT ngày Đảng ủy viên: đ/c Dương Tùng Lâm 29/3/2012 của ƯBND tỉnh Ninh Thuận. Đảng (Trưởng phòng tổ chức - Cử nhân Chính ủy với quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, đổi trị), Huỳnh thị Bích Nga (Phó Bí thư chi mới, sáng tạo, xây dựng đảng bộ luôn đạt bộ phòng ĐT-NCKH), Nguyễn Văn Tâm trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nhà tarờng (Trưởng phòng HC-QT - Bí thư Chi bộ phòng thực hiện mờ rộng quy mô đào tạo, nâng cao HC-QT - Trung cấp LLCT), Huỳnh Thị Lẹ chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phưcmg và cả nước. Xây dựng trường CĐSP Ninh Thuận trở thành trường Cao đẳng đa ngành phát triển ôn định và từng bước nâng cấp trường trở thành trường Đại học đa ngành của Tỉnh. ■ n ThS.Phó Hiệu trường - Bí thư Đảng bộ trường CĐSP Đ ảng viên trong Đại hội Đảng bộ lần thứ III nhiệm kỳ 2015-2020 Ninh Thuận H X ụ niệm. 40 uấm tkànk Idp 'J*ưòng Ũ(W đcuiạ ẵit pham Qluúi ‘JỈIUỘJI
  8. Công doàn cơ sở Trường Cao dẳng sư phạm với các phong trào thi dua yêu nước HUỲNH TH Ị KIM OANH ‘ à một trong những đơn vị luôn dẫn đầu đề với các nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ L trong việc tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Tỉnh và Ngành triển khai, Công đoàn trường Cao đẳng Sư phạm ữọng tâm ừong từng giai đoạn như: Phát động đợt thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm ngày thành lập ngành, kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Ninh Thuận trong 40 năm qua luôn ý thức được Nam... phát động phong trào thi đua với các nội tầm quan trọng và hiệu quả mà các phong trào dung cụ thể, trọng tâm như: phong trào thi đua thi đua yêu nước mang lại: Hoạt động công đoàn “Hai tốt: dạy tốt, học tốt”, “hường ứng các mùa manh tạo ra nhiều phong trào thi đua yêu nước thi nghiêm túc”; Đổi mới phương pháp dạy học tốt; phong trào thi đua yêu nước hiệu quả tác và đỗi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị, động tích cực, nâng cao chất lượng hoạt động thao giảng, dạy tốt, dự giờ, rút kinh nghiệm, viết công đoàn. SKKN, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Bốn mươi năm qua, dưới sự chỉ đạo của của giáo viên... Đảng uỷ, Công đoàn trường luôn chủ động phối Triển khai thực hiện cuộc vận động “Dân hợp với Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên, các chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, phòng, khoa, tổ chuyên môn tổ chức chỉ đạo, triển “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh khai xây dựng chương trình công tác, đồng thời thành tích trong giáo dục”, “Nói không với đào phát động các phong trào thi đua tới toàn thể đoàn tạo không đáp ứng nhu cầu xã hội”, “Mỗi thầy viên trong đơn vị trên cơ sở chức năng nhiệm vụ cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và của trường ngày càng hiệu quả hơn. sáng tạo” ... với kế hoạch, nội dung cụ thể chi Hàng năm, BCH Công đoàn đã phối hợp tiết từng thời gian phát động, thực hiện các với Ban Giám hiệu thường xuyên phổ biến chủ giai đoạn tham gia, định hướng từng nội dung tarơng đường lối của Đảng, chính sách, pháp cụ thể của đợt thi đua, cách thức tổ chức tiến luật của Nhà nước, tổ chức tạo điều kiện cho cán hành của các bộ phận tìr BCH Công đoàn đến bộ đoàn viên trong đơn vị học tập nghiên círu các tổ truờng công đoàn và đoàn viên. BCH các văn bản chế độ hướng dẫn cùa Ngành, địa Công đoàn chú ý đến điều chỉnh việc thực hiện phương nhằm nâng cao nhận thức, chất lượng kế hoạch công việc, từ việc theo dõi giám sát để công tác, nâng cao ý thức trách nhiệm trước thấy những điểm mạnh, nhũng ưu điểm, nhũng công việc được giao, xây dựng mối đoàn kết ưu thế đồng thời rút ra những hạn chế thiếu sót, thông nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên những điểm phù hợp hoặc chưa phù hợp trong môn ngành. cách điều hành để điều chỉnh kế hoạch cho phù Công đoàn tổ chức cho mỗi cá nhân, tập hợp với tinh hình thực tế và nội dung công việc. thể thực hiện đăng ký thi đua hàng năm. Ngoài Cùng với việc tổ chức các phong trào thi đợt đăng ký và phát động thi đua cho cả năm, đua. Công đoàn thường xuyên quan tâm chăm công đoàn đã chủ động phối hợp với các lực lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, lượng giáo dục trong đơn vị phát động các đợt chính đáng cho đoàn viên trên mọi lĩnh vực công thi đua ngắn ngày theo thời gian, theo chuyên tác. Thông qua đó mỗi đoàn viên trong đơn vị đã J£ậ niệm 40 năm tlừutli Lập. ''cĩtưànq. ũaa đẩiig Sư p/iạm QCiuk '•cĩluứbi f l
  9. r nêu cao được ý thức trách nhiệm của mình, duy động hạng ba của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã tri mối quan hệ đoàn kết nội bộ, hợp tác giúp đỡ hội Chủ nghĩa Việt Nam vì đã có thành tích xuất lẫn nhau, an tâm công tác quyết tâm thực hiện sắc trong công tác giáo dục và đào tạo năm học thẳng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 2008 - 2009 đến năm học 2012 - 2013, góp Chính vì thế, 40 năm qua, công đoàn phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội trường đã thực hiện tốt vai trò của mình góp và bảo vệ Tổ quốc. phẩn nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo * về Công đoàn: cho Ngành nói chung, cho đơn vị nói riêng mang - Được Liên đoàn lao động Tỉnh và công về nhiều thành tích thi đua cho trường, đặc biệt đoàn giáo dục Việt Nam tặng bằng khen về trong những năm gần đây: thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua * về chính quyền: yêu nước trong các giai đoạn từ 2001 đến 2015. - Năm 2013 được tặng: 03 Bằng khen của - Năm 2014 được tặng 03 Bằng khen của Chủ tịch ủ y ban Nhân dân Tỉnh về thành tích Liên đoàn Lao động Tỉnh vì đã có thành tích trong công tác Hiến máu tình nguyện Năm 2012; xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi về thành tích trong công tác dân vận giữa Ban và xây dụng tổ chức công đoàn vững mạnh năm chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức ở các cơ sở học 2013 - 2014 và đã có Tiết mục hát về ngành kết nghĩa với cấp ủy, chíiih quyền địa phương; nghề hay và đạt Giải Nhì Toàn đoàn tại Liên về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm hoan nghệ thuật Quần chúng tình Ninh Thuận học 2012-2013. lần thứ X năm 2014. - Năm 2014, 2015 được tặng: 01 Cờ thi Những thành quả này góp phần tạo nên đua của Chủ tịch ủy ban Nhân dân Tỉnh về đạt những trang sử vẻ vang của truyền thống nhà thành tích Tập thể Lao động xuất sắc, đơn vị dẫn trường và tạo đà cho những thành tích cao hơn đầu Cụm thi đua số 5, năm học 2013 - 2014; 01 mà công đoàn trường Cao đẳng sư phạm Ninh Bằng khen của Chủ tịch ủy ban Nhân dân Tỉnh Thuận đã, đang và sẽ đạt được. ■ về thành tích xuất sắc trong đợt thi đua kỷ niệm Chủ tịch Công đoàn 60 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ Ngành GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận (07/5/11954 - 07/5/2014); 01 Huân chương Lao T Ĩ/tÁ C ó T & in ỷ TRẦN ĐỨC L ự c Tôi yêu Phan Rang lòng thanh thản đợi chờ Nhĩmg con đường sáng màu hoa gió hát Tôi yêu Phan Rang tự bao giờ Không biết nữa, một tình yêu tha thiết Trong đêm tháng Tư Ihợm lành ngào ngạt Vẳng tiếng dương cầm xao xuyến ờ đâu đây... Đại lộ 16 tháng Tư chạy về hitứng biển Như lòng tôi năm thảng /ắng sâu. Chỉ có vậy! Con tìm tôi đập ở nơi này Tôi yêu Phan Rang như mối tình đầu Thành phố mới ~ niềm tin và hy vọng Ngực phổ trẻ đang tròn căng sức sổng Trong giấc ngủ vẫn êm đềm tiếng sóng Đê hôn tôi như mênh mông gió lộng Tôi già tình say đắm tới phương em. Ru ngàn năm chan chứa mối tình. Em! Phan Rang ơi! Thành phố mới ngọt mềm Đêm diệu vợi hirơtig trời như uổng được Và thành ph ố mới - Phan Rang. Chiều sôtìg Dinh mênh mang sóng nước (Kỷ niệm ngày Phan Rang lên thành phố) Hươtig lúa thơm ngan ngát đôi bờ. Nguyên Hiệu trưởng Trường SP Ninh Thuận X ụ lũệni 40 Iiẩni tluìidL Lập. 'ãĩrưàiig ũao đẳng. Sư. fJiạni. QCúdi 'cĩỉiuậiL
  10. VÕ PHÚC ANH D U Y (,) v inao i\noa nọc tnang Ngay từ khi mới thành lập (năm 1975), nhà trường đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ trọng đại được nhân mạnh nữa là ngay từ thời diêm đó, mà Đảng và nhà nước giao phó, đó là nhiệm vụ Ban Giám hiệu đã mạnh dạn quyết định thực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kịp thời cho sự hiện liên kêt đào tạo cử nhân trinh độ Cao đăng nghiệp giáo dục của địa phương, giải quyết tình sư phạm với các trường bạn như CĐSPTP.HCM trạng thiếu giáo viên trong giao đoạn miền l^am - Nay là trường ĐH Sài Gòn, CĐSP Nha Trang, sau ngày hoàn toàn giải phóng. Trong vòng .1.0 CĐSP Đông Nai,... nhăm cung cấp đội ngũ giảo năm đầu sau khi thành lập (1976 - 1981), nhà viên THCS và Tiêu học có trình độ Cao đẳng trường đã “cung cấp” cho ngành giáo dục của 2 cho ngành giáo dục của tinh nhà. Theo ý kiến tỉnh Ninh Thuạn va Bình Thuận khoảng 2.000 của nhiều người, đây là quyết định đúng đắn giáo viên Tiểu học và 1.500 giáo viên THCS. Tất và sáng suốt vi nó không những đem lại lợi ích nhiên đây chỉ là giải pháp tỉnh thế mang tính tạm cá nhân cho người học mà còn đảm bảo lợi ích thời. Chat lượng đào tạo và bồi dưỡng đã được chung của ngành giáo dục địa phương trong vấn nhà trường chú trọng hơn trong các giai đoạn tiếp đê chuận hóa đội ngũ. Đông thời, nó cũng tác ^ theo. Nhà trường đã nhanh chóng chuyển hướng động đên việc nâng cao chât lượng giáo viên, đào tạo và bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên theo nâng cao chât lượng đào tạo thông qua việc giao các hệ chuẩn của Bộ GD&ĐT nhằm mục đích lưu hợp tác giữa các trường, nâng cao chất lirợng và hiệu quả đào tạo, đáp ứng Theo đánh giá chung, hầu hết sinh viên w yêu câu cải cách hành chính giáo dục ở hai cấp của nhà trường sau khi ra trường đều có việc làm học lúc bấy giờ. ổn định, hầu hết đều đáp ứng yêu cầu cùa công Bước ngoặt quan trọng mang tính đột việc, được bố trí công tác phù hợp. Nhiều nguời phá trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cùa sau khi tốt nghiệp đã tiếp tục học lên nhừng trình nhà trường - đó là tập trung việc đào tạo và bồi i độ cao hơn và đã có nhiêu người trờ thành giáo dưỡng chuẩn hóa giáo viên trình độ Cao đẳng sư viên giòi, các chuyên viên có uy tín, các nhà phạm 12+3 cho tất cả các ngành đào tạo của nhà quản lý có triển vọng, một số được giao trọng trường. Chúng tôi đã tìmg cảm thấy tự hào khi trách lãnh đạo trong các cơ quan Đàng, chinh nhà trường tổ chức đào tạo thành công loại hình quy en các câp cùa tỉnh nhà. giáo viên tiểu học có trình độ cử nhân Cao đẳng Trong xu thế đổi mới căp HiÂn H I ngay từ rất sớm (1994). Một điều quan trọng cần dục và đào tạo đáp ứng yêu cầ Xụ. lùệni 40 uầtìL tkàuk lập. Jrưànq. ũaa (tcuiạ Ẵic pAụm Qlùih '■cĩ/iuậii
  11. Ịlịẹu kiện kinh te Ỉ1.S ti uóiỊg dịnh hướng XHCN viên cơ hữu cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu, và hội nliâp quốc tề, trường CĐSP Ninh Thuận chuẩn hóa về trình độ, nghiệp vụ của giảng viên luôn chú trọng tập trung nâng cao chất lượng đào theo đúng chuyên ngành, chuyên môn và chức tạo coi đó là sự sống còn, là thương hiệu và uy tín danh. Đồng thời đề ra yêu cầu bắt buộc những của mình. Xuất phát từ mục đích đó, nhà trường giảng viên trẻ phải học tập và nâng cao trinh độ đã và đang tiến hành đồng bộ các hoạt động như: chuyên môn nghiệp vụ cả trong và ngoài nuớc, Đối mới chương trình, nội dung đào tạo, phượng có chế độ thu hút đội ngũ những cán bộ, giảng pháp dạy và học; chú trọng rèn luyện kỹ năng viên có trình độ cao về công tác tại trường, thực hành nghề nghiệp cho sinh viên; xây dựng Ba là, phải nâng cao chất lượng đào tạo, và phát triên đội ngũ giảng viên và cán bộ quản công tác quản lý giáo dục gắn với việc đổi mới lý; tăng cường đâu tư cơ sờ vật chât nhăm nâng phương pháp dạy học theo hướng dạy sinh viên cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới cách họe, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. theo hướng đánh giá năng lực người học. Phát Việc giải quyết có hiệu quả vấn đề Nâng triển chương trình đào tạo theo hướng mềm dẻo, cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tai Hen thông, cập nhật với định hướng phát triển mà Đảng và Nhà nước đã giao phó, với những chương trình giáo dục phô thông sau năm 2015. thành tích đã đạt được sau 40 năm hỉnh thành và Tăng cường sự phối họp giữa nhà trường với các phát triển, trường CĐSP Ninh Thuận đã vinh dự cơ sở trong hoạt động thực tập nghề nghiệp của 1 được đón nhận nhũng phần thường, danh hiệu sinh viên. tuớng Chinh phủ, của Bộ GD&ĐT, của Chủ tịch nưỚQ) nói chung, mở rộng hợp tác về đào tạo, UBND tỉnh Ninh Thuận đã trao cho các cá nhân NCKH với các trường cao đẳng, đại học trong cả và tập thể nhà trường. nước. Có kế hoạch xây dựng nhóm nghiên cứu Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị trộÍỊg điểm, chú trọng những đề tài có giá trị ứng quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng ] 1 năm 2013 dụng thực tiễn vào việc đổi mới công tác quản lý của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về và nâng cào chất lượng đào tạo của nhà trường. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Năm là nâng cao hiệu quả công tác tư đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điêu kiện vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh kinh tế thị trường định ìiưínig CNXH và hội viên sau khi tốt nghiệp ra ừường, tăng cường nhập quốc tê, cũng như thực hiện thành công rèn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên thông Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011 qua các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, bồi - 2015, tầm nhìn đến năm 2020; tập thể Đảng dưỡng lòng yêu nghề và lý tưởng nghề nghiệp ủy, Ban lãnh đạo và toàn thê CBGV-CNV toàn cho sinh viên, tạo môi trường học tập thân thiện trường tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ và hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên yên tâm học tập sau đây: tại trường. Đây là một trong những yếu tố quan Một là, đổi mới căn bản mọi hoạt động trên trPnẽ góp phần thu hút người học. cơ sờ nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, khả Với bề dày truyền thống 40 năm xây dựng nặng thích ứng nhanh của nhà trường trước yêu và phát triển, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của cầu ngày càng cao về giáo dục và đào tạo cùa Đảng ủy, Ban lãnh đạo và sự đồng thuận, quyết xã hội. Nâng cao chất lượng cạnh tranh và trách tâm của tập thể CBGV-CNV và HSSV trong nhiệm xã hội, mờ thêm một sô ngành đàọ tạo mới .toàn trường. Trường CĐSP Ninh thuận sẽ là theo hướng đa ngành nhằm tiếp tục khăng định điểm sáng trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà nói vị thê và thương hiệu nhà trường, tạo cơ sờ tiền riêng và hệ thống giáo dục đại học nói chung, đề để nhà trường hợp nhât với các cơ sở giáo dục chắc chắn rằng trường sẽ tiếp tục phát triển bền đại học khác trong tỉnh trở thành trường Đại học vững trong bối cành hội nhập với những cơ hội Ninh Thuận trong tương lai gần. và thử thách mới. ■ Hai lả, bổ sung và phát triển đội ngũ giảng (•) ThS.GV - Trường P.ĐT&NCKH X ụ lùệ/ii 40 HÒM thành, lập. 'Jrưồtiq Qaữ đẩiLỢ. Sư pJtạni OCuih '■cĩ/iuậii
  12. KHOM TIỂU HỌC TRƯ0NG CĐSP N IN H THUẬN 15 năm phấn đấu và trưởng thành LÊ TH Ị DUNG (*> PHAN ĐÌNH DŨNG ('n) ao nhiêu thế hệ thầy cô và học sinh - đồng thuận, đồng lòng vượt qua bao khó khăn B sinh viên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa của chúng ta, từ cấp học mầm non cho đến cấp đại học, hẳn còn nhớ một câu ca trữ tình dân gian quen thuộc cùa ông bà của các thế hệ thầy và trò. Khoa Tiểu học là một trong những Khoa trực thuộc trường CĐSP Ninh Thuận được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2000, sau khi mình ngày xưa: có quyết định thành lập trường CĐSP Ninh Dạy con từ thuở còn th ơ ... Thuận. Trải qua những khó khăn ban đầu, Cùng với quyền được chăm sóc một hiện nay cùng với sự phát triển của Trường, cách toàn diện và chu đáo, quyền được quan khoa Tiểu học đã và đang vững vàng hơn như tâm giáo dục cũng là một trong những quyền một điều minh chứng cho sự chuyển mình, lợi hết sức cơ bản, quan trọng trong Công ước đổi thay đáng tự hào của nhà trường trong của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em mà Việt thời kỳ mới. Tập thể cán bộ giảng viên và Nam chính là nước đầu tiên ở châu Á và là sinh viên của Khoa luôn đoàn kết, không nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn vào ngày ngừng học tập phấn đấu, nâng cao năng lực 20 tháng 02 năm 1990. Năm 1990 cũng là chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới, góp công năm cả nước chúng ta long trọng tổ chức lễ sức, tình cảm, tâm huyết của mình vào thành kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ công chung của nhà trường cũng như của Chí Minh, một lãnh tụ cách mạng Việt Nam vĩ Khoa trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đại, người suốt đời luôn luôn quan tâm đến sự đào tạo cho tỉnh nhà. nghiệp giáo dục thiếu niên và nhi đồng Việt Khoa Tiểu học là Khoa có số lượng Nam. Ngay từ năm 1941, sau 30 năm bôn ba sinh viên đông nhất với 2 chuyên ngành đào ờ hải ngoại tìm đường cứu nước, vừa mới trở tạo: Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non về, Bác đã có những bài thơ như Kêu gọi thiếu hệ cao đẳng. Trong những năm đầu thành nhi (1941), Trẻ chăn trâu (1942)... kêu gọi, lập, khoa chủ yếu đào tạo giáo viên hệ 12 đấu tranh cho quyền được học hành của trẻ + 2 Tiểu học và Mầm non. Từ năm 2005, em Việt Nam. Tuy nhiên, phải sau Cách mạng khoa mới chính thức đào tạo giáo viên Mầm tháng Tám thành công vào năm 1945, cùng non trình độ cao đẳng, tỷ lệ tốt nghiệp hàng với HSSV cả nước, thiếu nhi Việt Nam mới năm đạt trên 98%. Năm học hiện nay, 2014 - chính thức được hưởng một nền giáo dục hoàn 2015, khoa gồm có 12 lớp: 01 lớp CĐTH 36, toàn Việt Nam từ cấp Mầm non cho đến cấp 02 lớp CĐMN K36, 02 lớp CĐTH K37, 03 Đại học. lớp CĐMN K37, 03 lớp CĐMN 38, 01 lớp Xuất phát tù' những điều kiện xã hội lịch CĐTH 38. Tổng số sinh viên hiện đang theo sử đặc thù, trường Sư phạm Ninh Thuận chỉ học và thuộc khoa quản lý gần 600 sinh viên. mó'i trải qua 40 năm phấn đấu và taiởng thành. Sinh viên của khoa luôn là lá cờ đầu trong các Riêng khoa Tiểu học của Tarờng cũng chì mới phong trào hoạt động của Trường cũng như góp mặt từ 15 năm trở lại đây. của Đoàn trường: phong trào VHVN-TDTT; Sự ra đời, vươn dậy, chuyển minh 40 phong trào Hiến máu nhân đạo; phong trào năm qua của trường CĐSP Ninh Thuận là sự sinh viên tình nguyện.... J£tị niệm 40 Itầ/IL thành, lập K Jr-ưànq ũao dẳiiq Sitpkạni QCuiỉi 'cíktuut 11
  13. Trong những năm đầu thành lập khoa với nhiều công việc mới ĐOÀN TRUT0NG CĐSP mẻ, khó khăn, khoa may mắn đã có được một người thầy nhiệt tình, giàu NINH THUẬN kinh nghiệm lãnh đạo dìu dắt. Đó là thầy Tôn Thất Hiên, giáo viên chuyên ngành Toán. Thầy Hiển phụ trách 40 NĂM - 40 MÙA HOA Chủ nhiệm khoa kiêm Bí thư chi bộ PHAN TH Ị XUÂN HẢNG khoa từ năm 2003 đến năm 2013 mới nghỉ hưu. Kế tục vai trò lãnh đạo khoa ùa xuân này, trong không khí rộn ràng cùa thầy từ năm 2013 đến nay là cô Lê Thị Dung, một giảng viên đã tốt nghiệp Thạc sĩ Mẩm non trẻ trung, M phấn khởi của năm mới, trong lòng tôi còn rạo rực niềm vui chờ đón ngày Hội tavờng nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường CĐSP Ninh Thuận. 40 năm - 40 mùa hoa, năng động, biết phối kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn giữa công việc với những thành tựu rực rỡ trong công tác dạy chữ của khoa với công tác cùa Chi bộ và - dạy người. Mỗi một năm là một chặng đường nhiệm vụ của tổ Công đoàn khoa. Nhờ phát triển mới, nguồn lực mới và thành công mới. vậy, nhiều năm liền khoa liên tục đạt 40 năm qua, trong sự nghiệp phát triển toàn danh hiệu Tập th ể lao động tiên tiến, diện của minh, nhà trường đã đạt được những Chi bộ Đáng trong sạch vũng mạnh, thành tựu rất đáng tự hào trong lĩnh vực giáo dục Tô cỏttỊỊ đoàn vững mạnh xuất sắc. - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thành công Hiện tại khoa có 09 giảng viên làm đó của trường cũng có một phần đóng góp không nhiệm vụ tạrc tiếp giảng dạy trong đó nhỏ cùa tuổi trẻ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 40 có 04 Thạc sĩ và 01 đang học Sau đại năm, Đoàn trường từng bước trưởng thành hơn học. Cán bộ giảng viên và giáo viên trong phong trào dạy - học cũng như luôn đi đầu trong khoa luôn gương mẫu, đúng trong các phong trào Đoàn trường học trong toàn mực giữ vừng phẩm chất đạo đức cùa Tỉnh. người giáo viên. Luôn nỗ lực học tập Xác định được vai trò, nhiệm vụ trọng tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp của Đoàn trường là giáo dục đạo đức, chính trị, vụ, tham gia nhiệt tình, hiệu quả các tư tưởng, tạo phong trào thi đua học tập cho đoàn lớp tập huấn và học sau đại học. viên thanh niên, ngay từ khi thành lập đến nay, Bao thế hệ sinh viên đã, đang Ban Chấp hành Đoàn trường qua các thời kỳ đã và sẽ tiếp birớc các thầy cô nâng cánh luôn thực hiện tốt, vai trò và nhiệm vụ của mình. những ước mơ cho đàn em nhỏ. Các Cấp bộ Đoàn luôn có nhiều sáng tạo, đổi mới em bay cao, bay xa mang chữ đi xây trong công tác giáo dục, thực hiện tốt chức năng đời thêm tươi đẹp. Thời gian dần trôi, Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh nhìn học trò khôn lớn từng ngày đồng niên. Trải qua 40 năm phấn đấu và trưởng thành, nghĩa các thầy cô có người còn ở lại Đoàn trường CĐSP Ninh Thuận không ngừng lớn có thầy cô đã nghỉ hưu, rời xa mái mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Nếu như năm trường bục giảng... Thương yêu và học 2013 - 2014, chỉ có 785 đoàn viên trên tổng hạnh phúc biết bao khi nghĩ về những số 805 sinh viên, thỉ năm học này, Đoàn trường tháng ngày đến lớp, đến trường, nghĩ đã tăng lên 1.388 đoàn viên trên tổng số 1.409 về nghề “trồng người” đầy gian nan sinh viên, được chia thành 29 chi đoàn cơ sở và nlnrng ý nghĩa lớn lao! ■ 01 chi đoàn trực thuộc (chi đoàn CBGV-CNV). ^T h S .G V - Trường khoa Tiểu học ThS.GV khoa Tiểu học 12 X ụ niệm. 40 năm thành Lập. 'J m h iạ ẽaa đẳng. SưpÁam QLinh ợ/tu ậ ti
  14. Trong đó: LCĐ khoa Tự nhiên có 04 chi đoàn, Ninh Thuận là thầy Nguyễn Anh Linh (P.GĐ LCĐ khoa Tiểu học 12 chi đoàn, LCĐ khoa Sờ GD&ĐT), thầy Dương Tùng Lâm (Trưởng Xã hội 04 chi đoàn, LCĐ Đại học Nông Lâm P.TCCT - Trường CĐSP Ninh Thuận), Cô Le 9 chi đoàn. Tất cả 30 chi đoàn trên đều đạt chi Thụy Ngọc Vân (Văn phòng UBND Tinh)... đoàn vững mạnh, về chất lượng học tập, chất cùng với các cán bộ đoàn khác đã và đang lượng đoàn viên thanh niên cũng ngày càng làm công tác thanh niên như đ/c Lâm Đông được nâng cao. Đoàn trường phối hợp với các (trước đây là Bí thư Tỉnh Đoàn), đ/c Vũ Ngọc đoàn thể khác tồ chức nhiều phong trào thi Đương (hiện là P.BÍ thư Tình Đoàn)... đã góp đua sôi nổi dạy tốt - học tốt, văn nghệ thể dục phần tạo nên vị thế cao của Đoàn trường CĐSP thể thao, cuộc thi viết nhân kỷ niệm các ngày Ninh Thuận. lễ lớn của đất nước, cùa Đoàn TNCS Hồ Chí Sau năm 2000, với những thành tích Minh... đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh đã đạt được trong công tác học tập cũng như niên tham gia. trong công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng của Qua các hoạt động phong trào đoàn đoàn viên, thanh niên, trong giai đoạn 2003 - thể, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên 2006, Đoàn trường vinh dự được Trung ương tiên tiến điển hình trong các phong trào thanh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cờ cho đơn vị niên “lập thân, lập nghiệp”, “thanh niên tình 3 năm liền dẫn đầu trong phong trào thi đua nguyện”, “đền ơn đáp nghĩa”, bảo vệ môi toàn Tinh dành cho khối đại học, cao đẳng. íruờng song, bảo vệ chủ quyền biên, đảo... Đoàn trường còn nhận được nhiều bằng khen và mới đây là cuộc vận động "Học tập và tập thể tiên tiến, xuất sắc trong công tác Đoàn làm (heo tẩm giiưng đạo đức Hồ Chí M inh ”... và phong trào Thanh niên do Tỉnh Đoàn, Taing Đặc biệt tinh thần tình nguyện vì môi trường ương Đoàn trao tặng. và cộng đồng, tích cực đóng góp quỹ, tương Có được những thành tích này là nhờ thân tương ái; tích cực học tập để đạt kết quả Đoàn trường luôn nhận được sự quan tâm, cao nhất. Từ các phong trào này cộng với sự chăm lo, chỉ đạo sâu sát cùa c ấ p ủy, Ban phấn đấu miệt mài trong học tập, nhiều đoàn Giám hiệu nhà trường và Đoàn cấp trên. Trong viên thanh niên của trường được trưởng thành thời gian tới, Đoàn tarờng sẽ tiêp tục phát huy về mọi mặt, đạt thành tích cao trong học tập, những thê mạnh, khăc phục những khó khăn được giới thiệu cho Đảng xem xét và kết nạp. đê hoàn thành tôt công tác giáo dục đạo đức, tư cách cho đoàn viên thanh niên, góp phần Đó là những bông hoa tươi thắm qua 40 năm đưa Đoàn Trường CĐSP Ninh Thuận trở thành đô đẹp thêm thành công rực rỡ của trường. đơn vị dẫn đầu cụm thi đua trong công tác Có thể nói đây là yếu tố nội sinh tạo ra Đoàn và phong trào Thanh niên toàn Tỉnh, trở nhiều cán bộ Đoàn giỏi cho công tác của Đoàn thành chỗ dựa vững chăc, niềm tin yêu cùa các trường nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Những thê hệ sinh viên là đoàn viên thanh niên của gương mặt cán bộ Đoàn điển hình tiên tiến Trường CĐSP Ninh Thuận. 0 giai đoạn trước năm 2000 của Tarờng CĐSP n ThS.GV khoa Xã hội - Bí thư Đoàn trường CHÙMCâuDÓI NHÂNKỶNIỆMTRƯỞNG - Tri thức kiện toàn, gắng sức dạy hạy, kiến thức nâng caọ: nhiều thầy giỏi; Tác phong hoàn thiện, thi tài học tốt, tu> duy phảt triển: lắm trò ngoan. - Đẩy mạnh nề nếp kỳ cương, góp sức dựng xâỵ trường lớp đẹp; Nâng cao vai trò trách nhiệm, đồng tàm vun đắp xóm thôn giàu. - Tôn trọng thầy cô, tô đẹp tâm hồn ngời phẩm chất; Đề cao học tập, làm giàu tri óc sáng tu> duy. X ụ tùẬni 40 năm tkàỉtk Lập. 'Jrưòtiq &aa đẩiiợ. Stí pkạtn QVuili'JỈILUỤI 13
  15. XUÂN THẮNG hấm thoát thời gian trôi đã trở thành Đảng bộ với hơn các cấp của Tỉnh đã tương T nhanh, tôi đã nghi hưu được gần 3 năm rồi (2012 - 2015). Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập trường, tôi 43 đảng viên. Đảng bộ nhiều năm liền được Tỉnh ủy công nhận trong sạch, vững mạnh. đối đầy đủ, Sở GD&ĐT Ninh Thuận đặt hàng tương đối ít lớp. Sĩ số có năm chỉ còn 400 sinh viên. Trong khi đó Sĩ số sinh viên ngày xin ghi lại những suy nghĩ cùa càng đông, số sinh viên hệ kinh phí cấp cho trường trên mình trong 10 năm làm Hiệu cao đẳng 1.048 sv, hệ đại học đầu sinh viên. Do đó năm nào tarởng (nhiệm kỳ 2002 - 2012). liên kết đào tạo 872 HV, phân cũng thiếu kinh phí, trường Trong cuộc đời đi dạy hiệu Đại học Nông Lâm đặt tại cũng phải đi xin cấp trên. học của mình, 10 năm cuối trường trên 600. Nhà trường Tôi có nhận định thế công tác ở trường sư phạm đã thật sự trở thành taing tâm đào này (không biết có đúng đọng lại trong tôi nhiều niềm tạo nhân lực cho Tỉnh. không), nay trường đang phát vui và cũng không ít những Nét nồi bật của trường triển sơ đồ đi lên, nhưng rồi nỗi buồn. Tarớc hết tôi nói về cần phát huy đó là nề nếp kỷ sẽ đi xuống. Khi Bộ GD&ĐT niềm vui: cương. Trường đã xây dựng siết chặt việc mở mã ngành Tarờng đã có những được khối đoàn kết, nhất trí (phải có 04 Thạc sĩ, 03 năm chuyển biến rõ rệt từ đội ngũ trong BCH Đảng bộ, từ Ban không mở lớp sẽ bỏ mã ngành giảng viên, số lượng Tiến sĩ và Giám hiệu đến các tổ chức quần ấy), trong khi đó Ninh Thuận Thạc sĩ ngày càng nhiều. Từ chúng như Công đoàn, Đoàn là một tỉnh nhỏ nên gặp phải chỗ không có Tiến sĩ này đã TNCS HCM. Các em học sinh, khó khăn là tất yếu. Tôi mong có 03 Tiến sĩ (01 chuyển công sinh viên chăm ngoan, có ý thức các thầy cô giáo của tarờng tác). Số Thạc sĩ ngày càng kỷ luật, có ý thức nghề nghiệp, sẵn sàng đón nhận những đông, chiếm 52,3% giảng viên chịu khó học tập, rèn luyện để khó khăn đó để cùng với Sở của trường. Chất lượng giảng sau này trở thành những thầy GD&ĐT Ninh Thuận tìm dạy ngày càng được nâng cao, giáo, cô giáo trong tương lai. cách tháo gỡ ngay từ bây giờ. đáp ứng đào tạo giáo viên các Còn nỗi niềm thi: Cuối cùng tôi kính chúc cấp cho giáo dục tỉnh nhà. Sĩ số sinh viên của tất cả các thầy cô, cùng toàn Cơ sờ vật chất của trường phát triển theo sơ đồ thể CBGV-CNV và HSSV của trường được đầu tư xây dựng hình sin. Năm 2002, khi tôi trường vượt qua khó khăn, ngày càng khang trang, đầy được UBND Tỉnh bổ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ. ■ đủ các phòng chức năng, làm Hiệu tarởng, trường đang TP.HCM Ĩìhĩmg ngày đáp ứng nhu cẩu đào tạo của ợ đỉnh cao của hình sin, sau tháng 3 năm 2015 trường. Công tác Đảng được đó đi xuống dần. Đến những n ThS. Nguyên Hiệu trường quan tâm, từ 01 chi bộ nay năm 2010 - 2012, giáo viên trường CĐSP Ninh Thuận X ụ niệm 40 !lăm. thàdi Láp. Ợnổaạ &(L0-đẩnạ Sư. pJiạm Qíbilt Qhuậti
  16. uộc sống đi qua mang đến bao đổi thay C dâu bể, nhưng những giá trị tốt đẹp vẫn không vì vậy mà mất đi, cho dù có nhiều lúc thăng trầm. Đôi lúc, chúng ta cũng đã từng 1 0 JỈ ềằềầ trăn trở: “Suy cho cùng trong cuộc sống mấy ai không cần đến tiền tài, giàu sang, danh vọng. Nhưng cuộc sống vẫn còn đó những giá trị tôt đẹp những phẩm chất thanh cao cho những ai có khát vọng đi tìm nó”. Và truyên thông “Tôn sư trọng đạo” - tri ân những người làm nghề dạy học là nét đẹp muôn đời trong tâm hồn của \ n ẽ m người Việt Nam chúng ta. Thầy giáo, cô giáo chính là những viên %/ỵ TRẦN ĐỨC Lực (*> phấn hồng tận tâm vẽ lên những ước mơ, hoài /////////////lM||ị ị ị llH \\\\" " XV bão, và một tương lai rộng mở, sáng ngời. Họ là những con người đã chắp cánh cho ước mơ của học trò được bay cao, bay xa... Vì vậy, xã người thầy trong giáo dục, vì thế mà vô cùng hội luôn ghi nhận và đánh giá cao vai trò “chở quan trọng. Lý luận dạy học hiện đại trên thế chữ” của thầy, cô giáo trong công việc cao quý, giới và ở nước ta trong nhiều năm qua đã xác lặng thầm nhưng lắm nỗi nhọc nhằn của nghề định học sinh, sinh viên là trung tâm của các giờ học, là trung tâm của lóp học và nhà trường, dạy học. điều đó không có nghĩa là hạ thấp vai trò của Và dù nghề giáo được ví như “nghề đưa người thầy, ngược lại gián tiếp khẳng định vai đò sang sông” - nghe sao chạnh lòng, một cái trò ấy cao hơn. Túi khôn nhân loại cùng cây đời gì bạc bẽo phôi pha! Nhưng cuộc sống vẫn còn mãi mãi xanh tươi của cuộc sống từ nghìn đời đã đó những điều đáng quý để ta trân trọng. Hoa dạy bài học đến hôm nay và mai sau vẫn đúng và vẫn toả hương thơm ngát, chim vẫn cất tiếng ca luôn đúng: “Không thầy đố mày làm nên”. vang, trời vẫn trong xanh màu hy vọng, dòng Trường Su phạm là địa chỉ đào tạo người sông quê hương vẫn hiền hoà chở nặng phù sa. thầy, cổ máy cái của nền giáo dục và khoa học “Cuộc đời vẫn đẹp sao” bời ai trong giáo dục - nó đóng vai trò quyết định đối với chúng ta cũng đều có một trái tim biết yêu chất lượng của đội ngũ người thầy và cán bộ và trân quý những điều tốt đẹp hằng ngày đã quản lý giáo dục. Đẻ thực hiện Chỉ thị 40 của và đang diễn ra. Có lẽ không quá lời khi cho Trung ương Đảng, các trường Sư phạm cần đi rằng: “chính những người “lái đò” đã thổi bùng tiên phong trong việc nhìn nhận và tự đổi mới lên những đam mê, khát khao cháy bỏng, làm chính mình. thăng hoa cho vẻ đẹp tri thức và tâm hồn trong Trường Sư phạm là một trường dạy nghề mỗi người học sinh”. - dạy nghề làm thầy giáo và mục tiêu cơ bản, Tháng 8 năm 1982, trong một dịp về đầu tiên hiện nay là phải phấn đấu vươn lên đào công tác tại trường Sư phạm Đồng Tháp, tôi tạo giáo viên chất lượng cao, giáo viên tài giỏi bắt gặp và học tập được lời dạy của tiền nhân thực sự, có phẩm chất đạo đức thực sự, có giác “lương sư hưng quốc” - thầy giáo hiền tài sẽ ngộ chính trị thực sự. Lâu nay ta chi mới chú làm cho quốc gia hưng thịnh. Câu nói người ý nhiệm vụ đảm bảo chỉ tiêu số lượng, đào tạo xưa luôn ám ảnh trong tôi. Tôi hy vọng về một giáo viên một cách chung chung ở các trường ngày mai của đất nước. sư phạm chứ chưa thực sự chú ý nhấn mạnh Bác Hồ đã từng dạy: “Không có người mục tiêu đào tạo theo yêu cầu chất lượng mà xã thầy thì không có giáo dục”, “Giáo dục người hội cần thiết ờ đội ngũ này. Đã đến lúc không thầy là giáo dục cả một thế h ệ...”. Vị thế của thể dựa vào lý do thiếu giáo viên, lý do ưu tiên Xụ, lùệnL 40 tiẩni úừuiỉt (ặp 'Jrưàtiq ếW đẳ/ig Sưp/uim QVuik cT/uưùi 15
  17. vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân đường 40 năm hình thành và phát triển. 40 năm tộc... để hạ thấp yêu cầu chất lượng đào tạo ở lớn lên cùng thực tế đầy khó khăn của miền đất trường Sư phạm. Càng là vùng khó khăn càng kiên trung cực Nam trung bộ - Binh Thuận - cần giáo viên giỏi, giáo viên tận tâm với nghề, Ninh Thuận sau ngày thống nhất đất nước. 40 biết yêu thương con người, yêu thương con em năm một chặng đường dài đầy thách thức trong nhân dân lao động, bên cạnh đó nhà nước cẩn sự nghiệp phát triển giáo dục trên địa bàn 13 có chính sách đãi ngộ xứng đáng cho họ, để huyện thị (trong đó có huyện đảo Phú Quý) của đảm bảo công bằng giáo dục, công bằng xã hội. tinh Thuận Hải trước đây, đáp ứng yêu cầu giáo Chúng ta muốn nhấn mạnh rằng một thây giáo viên cấp 1, cấp 2 cho cả 2 Tỉnh. ảnh hường cấp số nhân đến hàng trăm, hàng 40 năm ấy, nhà truờng Sư phạm đã ghi ngàn, hàng chục ngàn học trò. Chúng ta cũng dấu bằng những thành tích tốt đẹp và không muốn nhắc lại ở đây ý kiến rất sâu sắc của một ngừng các hoạt động sư phạm, hoạt động giáo nhà giáo dục, rằng trẻ em thiệt thòi không chỉ là dục gắn liền với những thành tích xây dựng và những em khuyết tật, những em nghèo khổ bơ phát triển kinh tế - vãn hoá - xã hội của nhân vơ... mà còn gồm cả những em phải học những dân Ninh Thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng. thầy giáo kém chất Iuợng do các trường Sư phạm đào tạo ra. Con số này tương đối nhiều. 40 năm ấy, thời gian so với một đời người Thầy giáo kém - học sinh kém trải ra trên một là tương đối dài. Nếu tính bằng phút, bằng giây, bình diện rộng của đất nước, v ấn đề học sinh bằng những giờ lao động trí tuệ miệt mài trên kém hiện nay là yếu tố không nhỏ làm cho chất từng trang giáo án thì có thể nói là dài và rất dài. lượng giáo dục sa sút. Hiện nay có thể nói bi Nó không chỉ phản ánh kết quả những việc đã kịch lớn nhất là những thanh niên học sinh giỏi, làm mà còn phản ánh những tồn tại, thiếu sót, học sinh ưu tú, thành phần có đức có tài ít chịu những bài học rút ra cùa đội ngũ thầy và trò từ thi vào các trường Sư phạm - nhất là các trường thực tiễn hoạt động sư phạm. Những gỉ đã đạt Sư phạm địa phương. Hiện tượng này đến nay được, đã ghi nhận được trên chặng đường dài 40 vẫn còn. Muốn tháo gỡ khó khăn này cần ra năm ấy, thi giờ đây đã trờ thành truyền thống thi sức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nghề đua yêu nước cùa cả một tập thể sư phạm - một nghiệp, giáo dục lý tưởng yêu nước, thương nét son tươi đẹp 1 đáng ghi nhận trong lịch sử dân... cho thanh niên, học sinh ở các trường hình thành và phát triển nhà trường từ sau ngày phổ thông ở địa phương một cách bền bĩ, có giải phóng cho đến hôm nay. bài bản. Đó là điểm tựa đáng tự hào, là hành trang Tài và đức cùa người giáo viên quan cho tập thể CĐSP đi lên trên chặng đường tiếp trọng vô cùng! Vỉ thế mục tiêu của tất cả các theo của thời kỳ chấn hưng sự nghiệp giáo dục, trirờng Sư phạm là, nhất thiết phải đào tạo giáo góp phần từng birớc thực hiện đổi mới căn bản, viên chất lượng cao. Xác định được mục tiêu toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục. như vậy, các trường Sư phạm thấy trách nhiệm - Hãy đề cao trí tuệ và hành động để đi của mình phải làm gỉ, Nhà nước và chính quyền lên vì sự nghiệp! các cấp phải chăm lo, hồ trợ tích cực, cụ thể như thế nào để các trường Sư phạm chuyên tâm - Anh sáng và niềm tin sư phạm đang chờ thực hiện bằng được mục tiêu chất lượng đào đón chúng ta! tạo giáo viên, lo toan cho con em nhân dân lao - Xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu động hàng chục năm sau có điều kiện thuận lợi sắc đối với chế độ; đối với Đảng và Bác Hồ vĩ phục vụ công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại đại đã mang lại cho chúng ta một sự nghiệp vật hoá đất nước, xoá đói giảm nghèo, xây dựng chât và tinh thần to lớn và một cuộc sống văn thành công cộng hòa xã hội. minh, ấm no, hạnh phúc. ■ Trường SP Ninh Thuận trước đây - nay Nguyên Hiệu trường là tnrờng CĐSP Ninh Thuận đã trải qua chặng Trường Sư phạm Ninh Thuận. 16 Xụ tùịni 40 tiăni 1/lòii/l Lập. 'Jrưàaợ. đẳng Sư. pJiạni Qludi \HuÚỊiL
  18. Ễẵf|J KHOA XÃ HỘI mười Lấm nấm TUỔII NGUYỄN T H Ị KIM ANH
  19. trắc nghiệm khách quan cho Học phần Dan (2007 - 2015), chi bộ đã kết nạp được 24 đảng luận ngôn ngữ, Một số gợi ý phương pháp sư viên giới thiệu 62 quần chúng tích cực tham dụng kênh hình và câu hỏi bài tập trong SGK gia lớp Cảm tình Đảng do Huyện uỷ Ninh Hải Lịch sử lớp 7, lớp 9 THCS theo hướng đổi mới tổ chức. Kết quả của những cô găng đó, năm phương pháp cỉạv học, Tìm hiếu sự phân công 2009 chi bộ được Huyện uỷ Ninh Hải khen lao dộng theo giới tỉnh Ninh Thuận... Đặc thưởng vì Đạt thành tích xuất sắc trong công bịêt, khoa có một đầu sách đã được xuất bản tác phát triển Đàng và Chi bộ trong sạch vũng Trắc nghiệm khách quan cho một số học phần mạnh ba năm liền (2008 - 2010). của môn Tiếng Việt (Nxb Đại học Sư phạm, Hoạt động của Liên chi đoàn cũng là 2007) cùa GV Nguyễn Thị Bắc Hải và một số một trong những điểm mạnh của khoa Xã bài viết được đăng trong Tạp chí Đông Nam hội. Mỗi nhiệm kỳ, BCH Liên chi đều có Á của GV Nguyễn Trinh Nghiêu như Cộng nhiều Chương trình hoạt động phong phú, hoà CuBa chổng chính sách bao vây, cẩm vận sôi nổi thu hút được nhiều đoàn viên thanh cùa M ỹ (1959 - nay), Vài nét về quan hệ m úm niên tham gia. Kết quả là Liên chi đoàn khoa Nam Việt Nam - CuBa năm 1960 -1975. được BCH Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Công tác thực địa, thực tế bộ môn cũng Chí Minh tỉnh Ninh Thuận tặng Giấy khen vì được các giảng viên trong Khoa rất chú trọng. đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn Đối với các trường CĐ, ĐH nội dung thực và Thanh niên năm 2007, Bằng khen vì đã địa, thực tế bộ môn được xây dựng theo một đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Tháng giáo trình độc lập và thời gian được qui định Thanh niên 2012. rõ ràng trong chương trình khung của Bộ Với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng GD&ĐT. Những hoạt động này là phần thực phấn đấu vươn lên của tập thể CBGV, khoa hành bắt buộc trong đào tạo chuyên ngành. Vì Xã hội nhiều năm liền vinh dự nhận danh hiệu thế, sinh viên các khoá Địa - Sử 24, Sử 26 và Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể Hoàn Địa - KTNN 29, Anh văn 35, Anh văn 36, Anh thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2008 - 2009. văn 37 đã đến nhiều điểm ở Ninh Thuận (Mũi Văn hào người Tây Ban Nha Dinh, Vĩnh Hy), Bình Thuận (Mũi Né, Thành M.Cervantes đã khẳng định: "Bất c ứ số phận phố Phan Thiết), Huế (Đại nội, sông Hương), nào cũng tìm thấy (rong tình yêu một chỗ Quảng Bỉnh (Động Phong Nha, Nghĩa trang dựa”. Số phận của những sinh viên trường Trường Sơn), Đà Nằng (Chùa Linh ứng, Làng Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận phải chăng đá mỹ nghệ non nước, Phố cổ Hội An), Quy cũng cần một điểm tựa. Đấy chính là tình yêu Nhơn (Mộ Hàn Mạc Tử, Khu du lịch Ghềnh nghề! Tình yêu ấy là sự hối thúc và là thượng Ráng), Thành phố cần Thơ (Bến Ninh Kiều, tầng tinh thần của người dạy và cũng là cội Nhà cổ Bình Thuỷ, Chợ Nổi), Ben Tre (Cồn nguồn nuôi dưỡng niềm tin, lòng lạc quan Long, Lân, Quy, Phụng; Địa đạo Dừa), Thành của người học về công việc “gieo hạt, đưa phố Hồ Chí Minh (Bảo tàng chứng tích chiến đò” . Mười lăm năm làm tròn trách nhiệm của tranh, Dinh Độc lập)... Qua đây, sinh viên có một đơn vị đào tạo và nay CBGV khoa Xã thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực hội vẫn còn đủ thời gian để tiếp tục dấn thân tiễn; có khả năng nhận xét, so sánh, phân tích, cùng với các đơn vị khác của trường thực đánh giá và phán đoán về các vấn đề tự nhiên, hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW của kinh tế, xã hội... trong thực tiễn. Và như thế BCH TW Đảng (Khoá XI) về Đỏi m ói căn sinh viên sẽ hiểu sâu hơn những điều đã học bản, toàn diện giáo dục vù đào tạo, đáp ứng được ở trường, bổ sung vào phần lý thuyết còn yêu cầu công nghỉệphóa, hiện đụi hóa trong khiếm khuyết. điểu kiện kinh tế thị trường định h ư ớ ng x ã Công tác phát triển Đảng cũng được Chi hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. ■ bộ khoa hết sức quan tâm. Qua bốn nhiệm kỳ ThS.GV - Trường khoa Xã hội. Xụ túỊni 40 năm tkàtUi Lập- K Jrưồuq ẽao (Lcuiq. S(£fl/tạm QCìilIl QhuộẤ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2