Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
lượt xem 2
download
Vấn đề giải quyết việc làm, đặc biệt là việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là một trong những chính sách quan trọng đối với mỗi quốc gia, là vấn đề thu hút sự quan tâm không chỉ của bản thân sinh viên mà cả đối với gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì với vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ NGHIÊN CỨU VÀ TRAO ĐỔI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ VỚI VẤN ĐỀ VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN SAU KHI TỐT NGHIỆP Lê Thị Thanh Nhàn*, Đào Thị Lan Phòng Công tác Sinh viên và Tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì *Email: nhanltt@vui.edu.vn làm và nghề nghiệp; đào tạo bồi dưỡng kỹ năng 1. GIỚI THIỆU về tìm việc; tham gia chương trình thực tập làm Vấn đề giải quyết việc làm, đặc biệt là việc làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức; khởi sự doanh cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là một trong nghiệp (cung cấp kiến thức về pháp luật, quản trị những chính sách quan trọng đối với mỗi quốc doanh nghiệp và các vấn đề có liên quan đến khởi gia, là vấn đề thu hút sự quan tâm không chỉ của sự doanh nghiệp; cho vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về bản thân sinh viên mà cả đối với gia đình, nhà việc làm theo quy định của pháp luật). trường và toàn xã hội. Ngay từ Đại hội đại biểu Hai là, cho vay vốn ưu đãi đối với người lao toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã khẳng định: động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giải quyết việc làm là yếu tố quyết định để phát huy nhân tố con người, ổn định và phát triển kinh Ngoài ra, Chính phủ còn ban hành chính sách tế, làm lành mạnh xã hội, đáp ứng nguyện vọng tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao chính đáng và yêu cầu bức xức của nhân dân. động thông qua hệ thống Trung tâm giới thiệu việc làm ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung 2. VẤN ĐỀ VIỆC LÀM CỦA SINH VIÊN ương trong cả nước. SAU TỐT NGHIỆP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng đối với vấn đề việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, Bước vào giai đoạn mới - giai đoạn hội nhập Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Công và phát triển đất nước theo hướng công nghiệp nghiệp Việt Trì luôn xác định yếu tố then chốt để hoá, hiện đại hoá, để giải quyết có hiệu quả hơn xây dựng và phát triển nhà trường là phải nâng vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, cao chất lượng đào tạo, nâng cao tỷ lệ sinh viên ra Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua nhiều luật trường có việc làm. quan trọng, trong đó có Bộ luật Lao động năm 2012 (sửa đổi), Luật Giáo dục đại học năm 2012, Để thực hiện mục tiêu đó, Nhà trường đã tập Luật Việc làm năm 2013, Luật Giáo dục nghề trung mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển, nâng nghiệp năm 2014; phê duyệt Chiến lược phát triển cao trình độ cho đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 – 2020, Chương lý; chủ động đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề xưởng thực hành, các phòng thí nghiệm với máy giai đoạn 2012 - 2015, trong đó vấn đề việc làm móc trang thiết bị hiện đại để sinh viên rèn luyện nói chung và việc làm của sinh viên đã tốt nghiệp tay nghề. Trường còn đầu tư trung tâm Thông tin luôn được chú trọng với quan điểm: bảo đảm chất – Thư viện hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy, lượng giáo dục, đào tạo thông qua quy định hệ nghiên cứu và học tập của cán bộ, giáo viên và thống các tiêu chuẩn về điều kiện bảo đảm chất sinh viên. lượng đào tạo để nâng cao khả năng có việc làm Nhà trường cũng luôn chú trọng việc thực hiện của sinh viên; thực hiện cơ chế đào tạo theo nhu liên kết với các viện nghiên cứu, các cơ sở sản cầu xã hội, gắn với thị trường lao động [1]. xuất, các doanh nghiệp. Đặc biệt từ năm học 2018 Ngày 9/7/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị – 2019, Nhà trường đã tiến hành hợp tác với một định số 61/2015/NĐ-CP quy định các chính sách số tập đoàn, doanh nghiệp uy tín trong đào tạo hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, sinh viên hệ cao đẳng. Sinh viên các ngành Công trong đó đối tượng thụ hưởng là người lao động nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên (bao gồm sinh viên cơ khí học lý thuyết tại trường thời gian 06 tháng, đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học) thông ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học học tại trường qua các hình thức [2]: 12 tháng sau đó đi thực tập tại các doanh nghiệp. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực Một là, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp (định hành, thực tập chuẩn bị tốt kỹ năng nghề nghiệp. hướng về nghề nghiệp; cung cấp thông tin về việc ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2020 51
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ NGHIÊN CỨU VÀ TRAO ĐỔI Nhà trường còn tổ chức nhiều lớp “kỹ năng Chính vì vậy, hơn 90 % sinh viên của nhà mềm”, nhiều chương trình tọa đàm với các trường có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp và chuyên gia, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao kinh nghiệm, uy tín để trang bị cho sinh viên kiến [3]. Trong đó có nhiều cựu sinh viên hiện đang thức khởi nghiệp; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu... năng học và tự học, kỹ năng đàm phán, kỹ năng phỏng Điều này đã được Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài vấn khi xin việc… của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Song song với nhiệm vụ đào tạo, công tác nghiên Nam khẳng định trong đợt khảo sát chính thức tại cứu khoa học trong sinh viên là nhiệm vụ quan trọng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì tháng 3 năm được nhà trường luôn quan tâm. Dưới sự chỉ đạo của 2018. Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, với sự cố gắng và tinh thần làm việc nghiêm túc kết hợp 3. KHUYẾN NGHỊ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán Thực hiện chủ trương tiếp tục nâng tỷ lệ có bộ, giảng viên, các nhà khoa học, hoạt động việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, chú nghiên cứu khoa học của sinh viên đã đạt được trọng nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng nhiều thành tích. Nhà trường đã tổ chức thành chuyên ngành đào tạo, trong thời gian tới Nhà công nhiều cuộc thi:“Sáng tạo khoa học và công trường cần phải: nghệ "; “Bàn tay vàng kỹ năng phân tích”; “Thiết kế Mobile robot”. Đặc biệt, năm học 2017 – 2018, Một là, tiếp tục không ngừng đổi mới chương đã có 37 công trình nghiên cứu ở tất cả các lĩnh trình, nội dung đào tạo; vực đào tạo của Nhà trường thu hút gần 300 sinh Hai là, đổi mới phương pháp giảng dạy theo viên tham gia. Các chủ đề nghiên cứu khoa học phương châm lấy người học làm trung tâm, học đi sinh viên phong phú, đa dạng và có chất lượng, đôi với hành, biến quá trình đào tạo thành quá nhiều công trình đã được thực hiện công phu, trình tự đào tạo; nghiêm túc và có tính thực tiễn cao. Tất cả những hoạt động đó tạo sân chơi học tập lành mạnh, Ba là, đẩy mạnh đào tạo theo địa chỉ nhằm đáp khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học, ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp và sáng tạo kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực tư duy độc các địa phương; lập, sáng tạo và vận dụng kiến thức đã học vào Bốn là, tăng cường gắn kết với các doanh giải quyết những vấn đề thực tiễn. nghiệp trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực Cùng với tích cực đổi mới nội dung, phương thực hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với pháp giảng dạy, vấn đề tư vấn, định hướng, giới hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, giáo thiệu việc làm cho sinh viên cũng được nhà dục của nhà trường gắn liền với giáo dục của gia trường đặc biệt quan tâm. Các phòng ban chức đình và xã hội”, “Nhà trường đào tạo cái xã hội năng, các khoa chuyên môn thường xuyên tìm cần chứ không phải đào tạo cái nhà trường có”... kiếm, cập nhật những thông tin của các nhà tuyển Năm là, tăng cường bổ sung kiến thức thực tế, dụng đến với sinh viên. Mặt khác, hàng năm thực hành cho đội ngũ giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì còn tổ chức ngày hội tuyển dụng với sự tham gia của nhiều Nhà trường cần tạo điều kiện cho giảng viên đi doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên mọi miền đất tham quan, tìm hiểu thực tế tại các doanh nghiệp nước như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, để bổ sung thêm những kinh nghiệm thực tiễn, Công ty Cổ phần Lilama 69-1, Công ty Cổ phần cộng với kiến thức lý luận sâu rộng của giảng viên Lilama 69-3, Công ty Cổ phần thép Hòa Phát, chắc chắn giúp cho bài giảng của giảng viên vừa Công ty Cổ phần Hóa Chất Việt Trì, Tổng Công đảm bảo kiến thức chuyên môn, vừa chú ý rèn ty Hòa Bình Minh, Công ty Cổ phần Tập đoàn luyện kỹ năng, kinh nghiệm cho sinh viên. Đồng Thái Dương, Công ty Cổ phần Viglacera Hà thời, đây cũng là dịp để giảng viên của nhà trường Nội... Đây là hoạt động giúp sinh viên của Nhà có điều kiện tiếp cận, nắm bắt đầy đủ những yêu trường có nhiều cơ hội tập huấn kỹ năng xin việc, cầu thực tế của doanh nghiệp, từ đó có thể nghiên tiếp cận với thị trường lao động và các nhà tuyển cứu, bổ sung những nội dung thích hợp vào các dụng lao động. học phần giảng dạy. ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2020 52
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ NGHIÊN CỨU VÀ TRAO ĐỔI Sáu là, phát huy hơn nữa vai trò của Ban tổ TÀI LIỆU THAM KHẢO chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2003), “Văn làm cho sinh viên theo hướng: tích cực, chủ động kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX”, NXB tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng Chính trị Quốc gia. phù hợp với ngành nghề đào tạo của Nhà trường; tăng cường hoạt động tư vấn, định hướng nghề [2] Quyết định số 579/QĐ-TTg (2011), “Phê nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên; tổ duyệt chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam chức định kỳ và có hiệu quả Ngày hội tư vấn, hướng thời kỳ 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ”. nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên… [3] www.vui.edu.v 4. KẾT LUẬN Vấn đề việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp hiện nay vẫn đang và sẽ tiếp tục đặt ra một cách cấp thiết, đòi hỏi tất cả các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và mọi người phải quan tâm giải quyết. Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và toàn thể sinh viên nhà trường chắc chắn sẽ tạo được niềm tin của nhà tuyển dụng, sinh viên trường đại học Công nghiệp Việt Trì tốt nghiệp ra trường nhanh chóng có việc làm ổn định và phù hợp với ngành nghề đào tạo./. ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2020 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu các nhân tố của mạng xã hội tác động đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (HUFI)
9 p | 270 | 18
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
0 p | 224 | 14
-
Giải pháp nâng cao ý thức chính trị cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. HCM trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
9 p | 124 | 9
-
Áp dụng tiêu chuẩn AUN đánh giá chương trình đào tạo để cải tiến chất lượng đào tạo của trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM, Việt Nam
6 p | 87 | 9
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần Tiếng Việt nâng cao cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
8 p | 11 | 5
-
Nghiên cứu mô hình trường đại học khởi nghiệp và quản trị đại học tiên tiến: Những gợi ý chính sách cho các trường đại học công lập ở Việt Nam
12 p | 49 | 5
-
Đánh giá sự hài lòng trong công việc của giảng viên tại Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
10 p | 85 | 4
-
Biện pháp nâng cao giáo dục văn hóa truyền thống cho sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 11 | 4
-
Sự hài lòng của sinh viên và chất lượng đào tạo tại Khoa Tài chính - Kế toán, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh
13 p | 8 | 4
-
Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá các môn Lý luận Chính trị ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
3 p | 7 | 4
-
Nâng cao hiệu quả quản lý thu hút sinh viên vào khu nội trú Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
6 p | 11 | 3
-
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động học tập của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung
5 p | 144 | 3
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
12 p | 9 | 3
-
Vai trò của cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
5 p | 30 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tự học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
6 p | 9 | 2
-
Một số giải pháp thực hiện đề án “hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp” ở trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
3 p | 10 | 2
-
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận phát triển năng lực người học trong dạy học công nghệ thông tin ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
3 p | 7 | 2
-
Nâng cao hiệu quả giảng dạy anh văn theo học chế tín chỉ tại Trường đại học công nghiệp thực phẩm
7 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn