Ôn luyện trường hợp bằng nhau thứ ba của hai tam giác. - Vẽ và chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp 3, suy ra cạnh, góc bằng nhau II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GV đẫn dắt học sinh nhắc lại các kiến I. Kiến thức cơ bản: thức cơ bản. 1. Vẽ một tam giác biết hai góc và GHI BẢNG Bảng phụ.
Nội dung Text: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU GÓC - CẠNH - GÓC
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU GÓC - CẠNH - GÓC
I. MỤC TIÊU:
- Ôn luyện trường hợp bằng nhau thứ ba của hai tam giác.
- Vẽ và chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp 3, suy ra
cạnh, góc bằng nhau
II. CHUẨN BỊ:
Bảng phụ.
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ GHI BẢNG
TRÒ
GV đẫn dắt học sinh nhắc lại các kiến I. Kiến thức cơ bản:
thức cơ bản. 1. Vẽ một tam giác biết hai góc và
GV lưu ý học sinh cách xác định các cạnh xen giữa:
đỉnh, các góc, các cạnh tương ứng. 2. Trường hợp bằng nhau g - c - g:
3. Trường hợp bằng nhau đặc biệt
của tam giác vuông:
HS đọc yêu cầu bài tập 37/ 123 - II. Bài tập:
SGK. Bài tập 1: (Bài tập37/123)
? Trên mỗi hình đã cho có những tam H101:
giác nào bằng nhau? Vì sao? DEF có:
HS đứng tại chỗ chỉ ra các cặp tam E 1800 (D F)
ˆ ˆˆ
giác bằng nhau và giải thích tại sao. = 1800 - (800 + 600) = 400
Vậy ABC=FDE (g.c.g)
Vì BC = ED = 3
ˆˆ
ˆˆ
B D 80 0 C E 40 0
H102:
HGI không bằng MKL.
H103
QRN có:
0 0
· · ·
QNR = 180 - ( NQR + NRQ ) = 80
PNR có:
NRP = 1800 - 600 - 400 = 800
Vậy QNR = PRN(g.c.g)
·
·
vì QNR = PRN A
NR: cạnh chung D E
O
·
·
NRQ = PNR
B C
Bài tập 54/SBT:
a) Xét ABE và ACD có:
AB = AC (gt)
ˆ ABE = ACD
A chung
AE = AD (gt) (g.c.g)
nên BE = CD
b) ABE = ACD
HS đọc yêu cầu của bài.
ˆ ˆˆ ˆ
B1 C1 ; E1 D1
HS lên bảng thực hiện phần a.
ˆ ˆ
E 2 E1 = 1800
Lại có:
ˆ ˆ
D 2 D1 = 1800
ˆ ˆ
nên E 2 D 2
Mặt khác: AB = AC
AD = AE
BD = CE
AD + BD = AB
Phần b hoạt động nhóm. AE + EC = AC
ˆ ˆ
Trong BOD và COE có B1 C1
ˆ ˆ
BD = CE, D 2 E 2
BOD = COE (g.c.g)
3. Củng cố:
GV nhắc lại các kiến thức cơ bản.
4. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa.
- Ôn lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.