Mary D’Apice<br />
<br />
TỪ GIỮA TRƯA<br />
ĐẾN BUỔI HOÀNG HÔN<br />
<br />
Hành Trình<br />
Qua Tuổi Trung Niên và Tuổi Già<br />
<br />
NOON TO NIGHTFALL<br />
A Journey Through Midlife and Ageing<br />
<br />
Lm. Giuse Trần Đình Long, SSS<br />
Chuyển ngữ 2012<br />
<br />
Có một cái gì giống như mặt trời trong chúng ta.<br />
(Jung)<br />
<br />
Mặt trời mọc và lặn, đạt đến chóp<br />
đỉnh vào buổi trưa rồi đi xuống<br />
buổi hoàng hôn. Đời sống chúng ta<br />
cũng đi theo một lộ trình tương tự<br />
như thế. Trước tiên, chúng ta được<br />
chỉ định bởi thế giới xung quanh<br />
mình. Khi trưởng thành, căn tính<br />
chân thật của chúng ta xuất hiện từ<br />
thế giới nội tâm của mình và tìm<br />
cách diễn tả trong con người mà<br />
chúng ta chọn lựa để trở thành.<br />
Trong nửa sau của cuộc đời, chúng<br />
ta chỉ định chính mình.<br />
<br />
Lời Nói Đầu<br />
<br />
Từ giữa trưa đến buổi hoàng hôn là một cuốn sách hợp<br />
thời. Trong thời đại mà số những người trung niên và người già<br />
tăng lên trong hầu hết các quốc gia trên thế giới thì việc lắng<br />
nghe thông điệp đầy hy vọng mà Mary Apice chia sẻ với chúng<br />
ta trong cuốn sách của bà là một điều đáng khích lệ. Cùng với<br />
những học giả danh tiếng quan tâm đến sự phát triển của con<br />
người như Carl Jung, Bernice Neugarten, Erik Erikson và Carol<br />
Gilligan, Mary d’Apice đã viết một cuốn sách thật hữu ích khi<br />
vạch ra cuộc hành trình đời người đi qua tuổi trung niên và<br />
tuổi già. Trong một lược đồ rõ ràng vững chắc, tác giả đã thổi<br />
sinh khí vào lý thuyết đó bằng những ví dụ được chọn lựa kỹ<br />
lưỡng từ những con người trưởng thành bằng xương, bằng thịt,<br />
họ đã vượt qua những thời kỳ chuyển tiếp trong hành trình đời<br />
người thường có nhiều nguy hiểm với vài tấm bản đồ chỉ<br />
đường, nếu có. Độc giả sẽ thấy được chính mình đồng tình với<br />
cách lập luận của Mary d’Apice về tính tình, đời sống tâm linh,<br />
sự tức giận, cơ thể lúc già yếu, sự căng thẳng, kiệt sức, giới tính,<br />
việc sinh sản, đau khổ, cái chết, và nhiều vấn đề khác dệt nên<br />
dải hành trình tuổi trung niên và tuổi già.<br />
Lãnh vực nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành<br />
tương đối còn mới mẻ. Vì hầu như cả trăm năm qua, chúng ta<br />
có vô số tài liệu vạch ra lộ trình phát triển của tuổi thơ ấu và<br />
thiếu niên, nhưng chỉ từ ba mươi đến bốn mươi năm gần đây,<br />
chúng ta mới thấy có những sách vở, báo chí viết về tâm lý của<br />
chu kỳ đời sống trưởng thành xuất hiện trên các kệ sách trong<br />
thư viện. Những giai đoạn trưởng thành và phát triển của tuổi<br />
ấu thơ và tuổi niên thiếu đi theo những đường lối giống nhau,<br />
<br />
còn những hoạt động trong đời sống của người trưởng thành<br />
biểu lộ sự đa dạng và độc đáo rộng lớn hơn. Trong khi đời sống<br />
một số người trưởng thành đi theo cái được gọi là chu kỳ đời<br />
sống quy phạm và đáng mong đợi, thì có nhiều người không<br />
theo một kiểu mẫu rõ ràng. Những cuộc hôn nhân muộn màng,<br />
những cái chết sớm, hoạt động nghề nghiệp bị đình chỉ không<br />
mong đợi và những cuộc ly dị không dự định trước khiến một<br />
số người cùng nhau gắn kết thành một mô hình hoàn toàn<br />
khác.<br />
Cuốn sách này quan trọng vì hai lý do : trước tiên, nó cho<br />
chúng ta một từ vựng rõ ràng để giúp chỉ định các kinh nghiệm<br />
của chúng ta chính xác hơn, thứ hai nó cung cấp một hệ biến<br />
hóa toàn bộ để chúng ta nghiên cứu, và căn cứ vào đó có thể<br />
kiểm tra căn tính trưởng thành của chúng ta. Vì như Mary<br />
d’Apice nói: ‘Biết được sự thay đổi nào đó xảy ra trong nửa sau<br />
cuộc đời, cho chúng ta thêm sức mạnh để thực hiện tính chất<br />
toàn thể và trọn vẹn.’<br />
Thêm vào việc khai thác các mô hình chung của tuổi trung<br />
niên và tuổi già, Mary d’Apice cũng xem xét những khác nhau<br />
căn bản giữa đàn bà và đàn ông khi họ đi qua giai đoạn tuổi<br />
trưởng thành. Cách lý luận của bà đã đem lại một ánh sáng mới<br />
trên những nghiên cứu gần đây về giới tính giúp cho độc giả<br />
phân biệt và hiểu rõ những va chạm thường xuất hiện giữa<br />
những người cùng giới và khác giới ở nửa sau của đời người .<br />
Qua nhiều thập kỷ, những quy phạm cho sự phát triển người<br />
trưởng thành trước tiên dựa trên kinh nghiệm của nam giới.<br />
Phần lớn các lý thuyết được nam giới quan niệm, liên kết và<br />
viết ra rồi khái quát hóa để mô tả cho hết mọi người. Mary<br />
d’Apice đã nghiên cứu cẩn thận công trình của các nhà tâm lý<br />
phát triển nữ giới, và thực tế đã bổ sung cho những lý thuyết<br />
dành ưu thế cho nam giới tiếng nói của người phụ nữ. Cách tiếp<br />
cận này không những chỉ bổ túc cho sự hiểu biết về kinh<br />
<br />
nghiệm của nữ giới lứa tuổi trung niên và tuổi già, mà còn làm<br />
cho hai phái có thể học hỏi lẫn nhau những điều khác biệt.<br />
Trong lúc nửa đầu cuộc đời chúng ta quan tâm đến những đề<br />
tài ‘phát triển đi lên’, thì nửa sau cuộc đời chú tâm đến chương<br />
trình ‘phát triển đi xuống’. Đây là lúc dấn thân vào việc tự xem<br />
xét nội tâm cách lành mạnh: bảo quản, đánh giá lại và thách<br />
thức những đảm nhận và tin tưởng lâu bền. Đây là tuổi mà một<br />
phụ nữ cảm nhận một ý nghĩa mới về sự tự lập và bắt đầu hình<br />
dung những khả năng mới cho cuộc đời của họ ở giai đoạn sau<br />
khi đã làm cha mẹ. Và đó là thời gian khi một người thường<br />
khám phá giá trị của cảm xúc cao thượng mà mình đã phải trả<br />
gía cho việc nhận chìm những nhu cầu thân thiết để ganh đua<br />
và thành công trong địa vị của mình. Và trên tất cả, thái độ của<br />
một người đối với tuổi già là một nhân tố quan trọng. Victor<br />
Hugo đã nghĩ đến điều đó khi ông nói ‘bốn mươi là tuổi già của<br />
tuổi trẻ, năm mươi là tuổi trẻ của tuổi già’.<br />
Carl Jung nói với chúng ta rằng trong tất cả những bệnh nhân<br />
của ông ngoài ba mươi lăm tuổi, mỗi vấn đề mà ông nghe có<br />
thể liên hệ với một khát vọng sâu xa trong con người hướng về<br />
một viễn cảnh của một đới sống tôn giáo. Jung không nói về<br />
một tôn giáo cơ chế vì ông cho thấy trong nửa sau của cuộc<br />
đời, đàn ông và đàn bà bắt đầu vật lộn với những câu hỏi về ý<br />
nghĩa đời sống. Có một ước muốn làm cho đời mình có ý nghĩa<br />
và giải thích chuyện đời mình trong bối cảnh câu chuyện lớn<br />
hơn về cộng đồng nhân loại. Việc đánh giá lại ý nghĩa của tình<br />
yêu và công việc, và hình thành một quan điểm tôn giáo về đời<br />
sống, thường là nội dung mà tâm hồn tìm kiếm và thường xảy<br />
ra ở tuổi trung niên và tuổi già. Những vấn đề thời sự ấy được<br />
Mary d’Apice đề cập đến trong cuốn sách “Từ giữa trưa đến<br />
hoàng hôn” với một giọng văn rất thu hút và đầy tính thuyết<br />
phục.<br />
James R. Zullo<br />
<br />