intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

từ giữa trưa đến buổi hoàng hôn: phần 1

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 1 gồm các nội dung: hoàng hôn của đời người, khảo sát những mô hình phổ quát, những khủng hoảng tuổi trưởng thành hay các thời kỳ chuyển tiếp, những nhiệm vụ phát triển tuổi trung niên,... mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: từ giữa trưa đến buổi hoàng hôn: phần 1

Mary D’Apice<br /> <br /> TỪ GIỮA TRƯA<br /> ĐẾN BUỔI HOÀNG HÔN<br /> <br /> Hành Trình<br /> Qua Tuổi Trung Niên và Tuổi Già<br /> <br /> NOON TO NIGHTFALL<br /> A Journey Through Midlife and Ageing<br /> <br /> Lm. Giuse Trần Đình Long, SSS<br /> Chuyển ngữ 2012<br /> <br /> Có một cái gì giống như mặt trời trong chúng ta.<br /> (Jung)<br /> <br /> Mặt trời mọc và lặn, đạt đến chóp<br /> đỉnh vào buổi trưa rồi đi xuống<br /> buổi hoàng hôn. Đời sống chúng ta<br /> cũng đi theo một lộ trình tương tự<br /> như thế. Trước tiên, chúng ta được<br /> chỉ định bởi thế giới xung quanh<br /> mình. Khi trưởng thành, căn tính<br /> chân thật của chúng ta xuất hiện từ<br /> thế giới nội tâm của mình và tìm<br /> cách diễn tả trong con người mà<br /> chúng ta chọn lựa để trở thành.<br /> Trong nửa sau của cuộc đời, chúng<br /> ta chỉ định chính mình.<br /> <br /> Lời Nói Đầu<br /> <br /> Từ giữa trưa đến buổi hoàng hôn là một cuốn sách hợp<br /> thời. Trong thời đại mà số những người trung niên và người già<br /> tăng lên trong hầu hết các quốc gia trên thế giới thì việc lắng<br /> nghe thông điệp đầy hy vọng mà Mary Apice chia sẻ với chúng<br /> ta trong cuốn sách của bà là một điều đáng khích lệ. Cùng với<br /> những học giả danh tiếng quan tâm đến sự phát triển của con<br /> người như Carl Jung, Bernice Neugarten, Erik Erikson và Carol<br /> Gilligan, Mary d’Apice đã viết một cuốn sách thật hữu ích khi<br /> vạch ra cuộc hành trình đời người đi qua tuổi trung niên và<br /> tuổi già. Trong một lược đồ rõ ràng vững chắc, tác giả đã thổi<br /> sinh khí vào lý thuyết đó bằng những ví dụ được chọn lựa kỹ<br /> lưỡng từ những con người trưởng thành bằng xương, bằng thịt,<br /> họ đã vượt qua những thời kỳ chuyển tiếp trong hành trình đời<br /> người thường có nhiều nguy hiểm với vài tấm bản đồ chỉ<br /> đường, nếu có. Độc giả sẽ thấy được chính mình đồng tình với<br /> cách lập luận của Mary d’Apice về tính tình, đời sống tâm linh,<br /> sự tức giận, cơ thể lúc già yếu, sự căng thẳng, kiệt sức, giới tính,<br /> việc sinh sản, đau khổ, cái chết, và nhiều vấn đề khác dệt nên<br /> dải hành trình tuổi trung niên và tuổi già.<br /> Lãnh vực nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành<br /> tương đối còn mới mẻ. Vì hầu như cả trăm năm qua, chúng ta<br /> có vô số tài liệu vạch ra lộ trình phát triển của tuổi thơ ấu và<br /> thiếu niên, nhưng chỉ từ ba mươi đến bốn mươi năm gần đây,<br /> chúng ta mới thấy có những sách vở, báo chí viết về tâm lý của<br /> chu kỳ đời sống trưởng thành xuất hiện trên các kệ sách trong<br /> thư viện. Những giai đoạn trưởng thành và phát triển của tuổi<br /> ấu thơ và tuổi niên thiếu đi theo những đường lối giống nhau,<br /> <br /> còn những hoạt động trong đời sống của người trưởng thành<br /> biểu lộ sự đa dạng và độc đáo rộng lớn hơn. Trong khi đời sống<br /> một số người trưởng thành đi theo cái được gọi là chu kỳ đời<br /> sống quy phạm và đáng mong đợi, thì có nhiều người không<br /> theo một kiểu mẫu rõ ràng. Những cuộc hôn nhân muộn màng,<br /> những cái chết sớm, hoạt động nghề nghiệp bị đình chỉ không<br /> mong đợi và những cuộc ly dị không dự định trước khiến một<br /> số người cùng nhau gắn kết thành một mô hình hoàn toàn<br /> khác.<br /> Cuốn sách này quan trọng vì hai lý do : trước tiên, nó cho<br /> chúng ta một từ vựng rõ ràng để giúp chỉ định các kinh nghiệm<br /> của chúng ta chính xác hơn, thứ hai nó cung cấp một hệ biến<br /> hóa toàn bộ để chúng ta nghiên cứu, và căn cứ vào đó có thể<br /> kiểm tra căn tính trưởng thành của chúng ta. Vì như Mary<br /> d’Apice nói: ‘Biết được sự thay đổi nào đó xảy ra trong nửa sau<br /> cuộc đời, cho chúng ta thêm sức mạnh để thực hiện tính chất<br /> toàn thể và trọn vẹn.’<br /> Thêm vào việc khai thác các mô hình chung của tuổi trung<br /> niên và tuổi già, Mary d’Apice cũng xem xét những khác nhau<br /> căn bản giữa đàn bà và đàn ông khi họ đi qua giai đoạn tuổi<br /> trưởng thành. Cách lý luận của bà đã đem lại một ánh sáng mới<br /> trên những nghiên cứu gần đây về giới tính giúp cho độc giả<br /> phân biệt và hiểu rõ những va chạm thường xuất hiện giữa<br /> những người cùng giới và khác giới ở nửa sau của đời người .<br /> Qua nhiều thập kỷ, những quy phạm cho sự phát triển người<br /> trưởng thành trước tiên dựa trên kinh nghiệm của nam giới.<br /> Phần lớn các lý thuyết được nam giới quan niệm, liên kết và<br /> viết ra rồi khái quát hóa để mô tả cho hết mọi người. Mary<br /> d’Apice đã nghiên cứu cẩn thận công trình của các nhà tâm lý<br /> phát triển nữ giới, và thực tế đã bổ sung cho những lý thuyết<br /> dành ưu thế cho nam giới tiếng nói của người phụ nữ. Cách tiếp<br /> cận này không những chỉ bổ túc cho sự hiểu biết về kinh<br /> <br /> nghiệm của nữ giới lứa tuổi trung niên và tuổi già, mà còn làm<br /> cho hai phái có thể học hỏi lẫn nhau những điều khác biệt.<br /> Trong lúc nửa đầu cuộc đời chúng ta quan tâm đến những đề<br /> tài ‘phát triển đi lên’, thì nửa sau cuộc đời chú tâm đến chương<br /> trình ‘phát triển đi xuống’. Đây là lúc dấn thân vào việc tự xem<br /> xét nội tâm cách lành mạnh: bảo quản, đánh giá lại và thách<br /> thức những đảm nhận và tin tưởng lâu bền. Đây là tuổi mà một<br /> phụ nữ cảm nhận một ý nghĩa mới về sự tự lập và bắt đầu hình<br /> dung những khả năng mới cho cuộc đời của họ ở giai đoạn sau<br /> khi đã làm cha mẹ. Và đó là thời gian khi một người thường<br /> khám phá giá trị của cảm xúc cao thượng mà mình đã phải trả<br /> gía cho việc nhận chìm những nhu cầu thân thiết để ganh đua<br /> và thành công trong địa vị của mình. Và trên tất cả, thái độ của<br /> một người đối với tuổi già là một nhân tố quan trọng. Victor<br /> Hugo đã nghĩ đến điều đó khi ông nói ‘bốn mươi là tuổi già của<br /> tuổi trẻ, năm mươi là tuổi trẻ của tuổi già’.<br /> Carl Jung nói với chúng ta rằng trong tất cả những bệnh nhân<br /> của ông ngoài ba mươi lăm tuổi, mỗi vấn đề mà ông nghe có<br /> thể liên hệ với một khát vọng sâu xa trong con người hướng về<br /> một viễn cảnh của một đới sống tôn giáo. Jung không nói về<br /> một tôn giáo cơ chế vì ông cho thấy trong nửa sau của cuộc<br /> đời, đàn ông và đàn bà bắt đầu vật lộn với những câu hỏi về ý<br /> nghĩa đời sống. Có một ước muốn làm cho đời mình có ý nghĩa<br /> và giải thích chuyện đời mình trong bối cảnh câu chuyện lớn<br /> hơn về cộng đồng nhân loại. Việc đánh giá lại ý nghĩa của tình<br /> yêu và công việc, và hình thành một quan điểm tôn giáo về đời<br /> sống, thường là nội dung mà tâm hồn tìm kiếm và thường xảy<br /> ra ở tuổi trung niên và tuổi già. Những vấn đề thời sự ấy được<br /> Mary d’Apice đề cập đến trong cuốn sách “Từ giữa trưa đến<br /> hoàng hôn” với một giọng văn rất thu hút và đầy tính thuyết<br /> phục.<br /> James R. Zullo<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2