intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ Năm Nguyên lý của Panchshila của Đức Phật đến 5 nguyên tắc của Hiệp ước Panchsheel của Jawaharlal Nehru

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến ảnh hưởng của Đức Phật nói riêng và Phật giáo nói chung đến Jawaharlal Nehru với tư cách là căn nguyên của Năm nguyên tắc của Thỏa thuận Hòa bình Panchsheel do J. Nehru sáng lập ra. Những nguyên tắc này đã tạo thành nền tảng cho mối quan hệ giữa Ấn Độ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; việc thành lập Hiệp định Giơnevơ 1954 và những ảnh hưởng lâu dài đối với các chính sách đối ngoại hiện nay của Ấn Độ. Bài viết gồm 3 phần: 1. Quan điểm của Jawaharlal Nehru về Đức Phật và Phật giáo; 2. Điểm gặp nhau giữa triết lý của Đức Phật và Nguyên lý của Jawaharlal Nehru trong Hiệp ước Panchsheel; 3. Ảnh hưởng Đức Phật đến J. Nehru trong quan điểm chính trị và đối ngoại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ Năm Nguyên lý của Panchshila của Đức Phật đến 5 nguyên tắc của Hiệp ước Panchsheel của Jawaharlal Nehru

No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 n m 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> <br /> T P CHÍ KHOA H C I H C TÂN TRÀO<br /> ISSN: 2354 - 1431<br /> http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/<br /> <br /> <br /> T N m Nguyên lý c a Panchshila c a c Ph t n 5 nguyên t c c a Hi p c<br /> Panchsheel c a Jawaharlal Nehru<br /> <br /> Nguy n M nh C nga<br /> a<br /> Tr ng i h c KHXH và NV Hà N i<br /> <br /> Thông tin bài vi t Tóm t t<br /> <br /> Ngày nh n bài: Bài vi t c p n nh h ng c a c Ph t nói riêng và Ph t giáo nói chung<br /> 08/5/2018 n Jawaharlal Nehru v i t cách là c n nguyên c a N m nguyên t c c a Th a<br /> Ngày duy t ng:<br /> thu n Hòa bình Panchsheel do J. Nehru sáng l p ra. Nh ng nguyên t c này ã t o<br /> 10/6/2019<br /> thành n n t ng cho m i quan h gi a n và C ng hòa Nhân dân Trung Hoa;<br /> T khóa: vi c thành l p Hi p nh Gi nev 1954 và nh ng nh h ng lâu dài i v i các<br /> c Ph t; Ph t giáo; Th a chính sách i ngo i hi n nay c a n .<br /> thu n Panchsheel; J. Nehru<br /> Bài vi t g m 3 ph n: 1. Quan i m c a Jawaharlal Nehru v c Ph t và Ph t<br /> giáo; 2. i m g p nhau gi a tri t lý c a c Ph t và Nguyên lý c a Jawaharlal<br /> Nehru trong Hi p c Panchsheel; 3. nh h ng c Ph t n J. Nehru trong<br /> quan i m chính tr và i ngo i.<br /> <br /> <br /> Tr c khi n giành c c l p vào n m 1947, c Ph t nh n m nh nhi u l n r ng h c thuy t mà<br /> cùng v i Mahatma Gandhi và các nhà lãnh o khác, Ngài thuy t gi ng ch có th hi u c b i nh ng ng i<br /> Pandit Sri Jawaharlal Nehru (1889-1964) óng m t vai khôn ngoan. Ngài c ng nói r ng m t ng i hi u giáo<br /> trò t i quan tr ng trong vi c xác nh v n m nh c a n pháp có th th u th c Ph t và ng c l i. Tuyên b<br /> , và sau ó v i t cách Th t ng u tiên, ông tr này r t úng cho n t n ngày nay. Các b c th c gi<br /> thành ki n trúc s hàng u c a n hi n i. nh trên kh p th gi i ang n m l y nh ng ý t ng c a c<br /> h ng c a ông ã c c m nh n không ch n Ph t và th c hành chúng trong cu c s ng c a h . i u<br /> ho c các n c xung quanh nh Trung Qu c, Pakistan, quan tr ng h n là nhi u nhà lãnh o v i trong th i<br /> Nepal, Sri Lanka… mà còn trên toàn th gi i v i t i chúng ta ã ti p thu nh ng ý t ng quan tr ng t t<br /> cách là ng i i tiên phong trong chính sách không liên t ng c a c Ph t và nh ng l i d y c a Ngài hoàn<br /> k t. S ph c v y ý ngh a c a Nehru trong m i b y thi n trí tu cá nhân, an i v c m xúc và t ng c ng<br /> n m (1947-1964) v i t cách Th t ng n ã s c m nh lãnh o nhân lo i.<br /> khi n ông tr thành m t nhân v t chính tr không th Jawaharlal Nehru là m t nhân cách tuy t v i. Ông<br /> thi u c n , qu c gia c coi là m t trong c ng i dân n ng th i t ng danh hi u<br /> nh ng n n dân ch l n nh t th gi i hi n nay10. 'Pandit' có ngh a là m t nhà thông thái, m t h c gi .<br /> Nehru ã c nghiên c u r ng rãi t quan i m v Th c t này khi n ta nh l i l i c Ph t r ng ch<br /> chính tr , l ch s và quan h qu c t b i các chuyên gia ng i khôn ngoan m i có th hi u c nh ng l i c a<br /> trong các l nh v c ó nh ng Nehru ch a c nghiên Ngài. S óng góp c a Pandit Jawaharlal Nehru i v i<br /> c u nhi u t quan i m c a Ph t giáo. ây chính là v n nhân lo i nói chung và n nói riêng khó có th ánh<br /> mà bài vi t quan tâm. giá h t c. ây, ng i vi t ch mu n c p t i m t<br /> s bài di n v n và nh ng nh n xét sâu s c c a Nehru<br /> 1. Quan i m c a Jawaharlal Nehru v c Ph t<br /> b c l s ánh giá cao và thái trân tr ng i v i c<br /> và Ph t giáo<br /> Ph t, giáo lý c a c Ph t, truy n th ng Ph t giáo và<br /> 10<br /> Maya Tudor, The Promise of Power: The Origins of Democracy in Ph t t . ây là nh ng nh n nh sâu s c, mang d u n<br /> India and Autocracy in Pakistan. (Cambridge University Press, 2013):<br /> Chapter 5, p.231.<br /> <br /> <br /> 115<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> tuy t v i và n ch a trí tu sáng ng i c a m t trong t ng v i v n c ào t o trong h th ng giáo d c<br /> nh ng nhân cách v i nh t th gi i. hi n i c a Anh .<br /> 12<br /> <br /> <br /> 1.1. V nhân cách c a c Ph t N m 1931 (Tháng T -Tháng N m) Nehru Sri<br /> Nehru luôn ng ng m c Ph t và s thuy t gi ng Lanka m t tháng trong chuy n th m cá nhân cùng v i<br /> c a Ngài. Ki n th c sâu r ng c a Nehru v l ch s th gia ình. Ông h i t ng l i chuy n i này trong cu n t<br /> gi i luôn bao g m c ki n th c v các tôn giáo l n vì truy n sau ó:<br /> Nehrru coi s óng góp c a Ph t giáo là m t trong “T i Anuradhapura, tôi r t thích m t b c t ng ã<br /> nh ng óng góp áng chú ý nh t cho n n v n minh c a c c a c Ph t. M t n m sau, khi tôi Dehra Dun<br /> con ng i. Trong các bài vi t, Nehru th ng nh c t i Goal, m t ng i b n Ceylon g i cho tôi m t b c<br /> c Ph t, nh ng giáo lý c a Ngài và di s n v n hoá tranh v b c t ng này, và tôi gi nó trên chi c bàn nh<br /> phong phú c a Ph t giáo. Ông không thích nh ng nghi trong phòng giam c a tôi. Nó tr thành m t ng i b n<br /> l c a Ph t giáo mà ng ng m nh ng l i d y c a c quý giá i v i tôi. Tính n ng m nh m , bình th n c a<br /> Ph t. b c t ng Ph t ã làm d u tâm h n tôi, cho tôi s c<br /> Cu c i c Ph t có nhi u tình ti t thú v . Các m nh và giúp tôi v t qua nhi u giai o n bu n n n”13.<br /> nhà th có c m quan th m m cao, các nhà trí th c Vi t cho Indira Gandhi vào ngày 3/7/1939, Nehru<br /> ho c tri t gia c ng nh ng i th ng dân u ch u ch n l i c p n b c t ng này: “... Cha hy v ng s ánh<br /> ng và nh h ng v cu c i Ngài. Trong cu n t c p c m t ngày dành cho Kandy và m t vài gi t<br /> truy n, Pandit Nehru vi t: Anuradhapura, n i cha mu n xem l i b c t ng c c a<br /> "Câu chuy n v c Ph t ã thu hút tôi ngay t th i c Ph t ang ng i chiêm nghi m. B y n m qua, cha<br /> niên thi u và tôi ã b Thái t T t t a cu n hút, sau có m t b c tranh v Ngài, nó luôn luôn g n bó v i cha,<br /> nhi u cu c u tranh n i tâm y au n, ch u ng và trong nhà tù và c bên ngoài”14.<br /> au kh , Ngài ã giác ng thành Ph t. Cu n Ánh sáng Nehru yêu quí c Ph t v i t cách m t nhà thuy t<br /> châu Á -Light of Asia c a Edwin Arnold ã tr thành gi ng tôn giáo có m i quan tâm sâu s c n s au kh<br /> m t trong nh ng cu n sách tôi yêu thích. Nh ng n m c a con ng i. Ông tóm t t cu c i c a c Ph t nh<br /> sau, khi i du l ch trong t nh c a tôi, tôi thích th m sau: “T i sao ph i có quá nhi u s iên r và kh n kh<br /> nh ng n i liên quan n truy n thuy t v c Ph t, trên th gi i n v y? ó là câu h i x a c ã khi n<br /> i u ó ôi khi khi n chuy n i c a tôi bi n thành m t Thái t Siddhartha au lòng 2.500 n m tr c t<br /> ng vòng. H u h t nh ng n i này n m trong t nh c a n c này”15.<br /> tôi ho c không xa nó. ây (trên biên gi i Nepal) c Nehru c ng ánh giá r t cao Asoka, s bi n i cá<br /> Ph t ã c sinh ra, ây Ngài lang thang, ây (t i nhân và tri t lý chính tr c a c vua, c nh h ng c a<br /> Gaya Bihar) Ngài ng i d i g c cây B và t Ph t giáo i v i Ngài16.<br /> c giác ng , ây Ngài thuy t gi ng bài gi ng u<br /> 1.2. V s óng góp c a c Ph t<br /> tiên, ây Ngài qua i "11.<br /> c Ph t là m t nhà cách m ng trong các v n xã<br /> Chính nhân cách c a c Ph t, v t lên s tôn sùng<br /> h i c ng nh truy n th ng tri t h c và tâm linh c a th i<br /> thông qua các y u t ngôn ng thanh nhã và nh ng mô<br /> i. V i lý lu n m nh m và lý t ng v tình th ng<br /> t t ng t ng c a các nhà th , v i t cách m t con<br /> yêu, s thông c m, s h p tác, Ngài ã chi n u ch ng<br /> ng i, v i s n l c v t v v t qua phi n não, phát<br /> s phân bi t xã h i, b t công và b t bình ng trên m i<br /> tri n thành s thanh khi t và trí tu t i cao c a c<br /> ph ng di n. Sau 25 th k , khi Nehru tham gia vào<br /> Ph t ã thuy t ph c và làm Nehrru kinh ng c - nhà t<br /> cu c u tranh t do c a n , ch ng ki n s phân<br /> 12<br /> Jawaharlal Nehru, An Autobiography (1936), và Last Will &<br /> Testament of Jawaharlal Nehru, in Selected Works of Jawaharlal<br /> Nehru (S. Gopal (Editor), 2nd series, vol. 26 (6/1954), p. 612<br /> 11<br /> Phát hi n n c Th t ng u tiên c a n Jawaharlal 13<br /> Gandhi, Gopikrishna (2002) Nehru and Sri Lanka: A collection of<br /> Nehru vi t trong th i gian ông b giam c m n m 1942-46 t i pháo ài Jawaharlal Nehru’s speeches and writings covering three decades<br /> Ahmednagar Maharashtra, n . Phát hi n n là s tôn vinh (Ratmalana, Sri Lanka: SarvodayaVishvalekha Publications), tr. 5-6.<br /> i v i di s n v n hoá phong phú c a n , l ch s và tri t lý c a nó 14<br /> Gandhi, Gopikrishna (2002) Nehru and Sri Lanka: A collection of<br /> c nhìn th y qua con m t c a m t ng i yêu n c u tranh giành Jawaharlal Nehru’s speeches and writings covering three decades<br /> c l p cho t n c mình. Cu n sách c xem là m t trong nh ng (Ratmalana, Sri Lanka: SarvodayaVishvalekha Publications), tr. 15.<br /> công trình hi n i nh t trong l ch s n . o n trích 15<br /> Nehru, Jawaharlal (2004) Glimpses of World History (London:<br /> JawaharlalNehru, The Discovery of India, (paper back, thirteenth Penguin Books), tr.552.<br /> 16<br /> edition), ISBN 0-19-562359-2, the 'Jawaharlal Nehru Memorial Nehru, Jawaharlal (2004) Glimpses of World History (London:<br /> Fund”, tr. 130. Penguin Books), tr. 74-76<br /> <br /> <br /> 116<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> bi t i x và b t công c a gi i c m quy n, t t ng giáo khác. H r t nhi t tình ón nh n quan i m mà<br /> c a c Ph t ã mang l i cho ông nh ng ngu n c m ng i khác a ra và ch p nh n nh ng quan i m thu<br /> h ng tuy t v i. Nehru ánh giá r t cao s óng góp to hút h và áp d ng chúng trong các ho t ng c a h<br /> l nc a c Ph t: m t cách phù h p xây d ng m t xã h i hài hòa d n<br /> " c Ph t y lòng can m khi t n công nh ng h n s ph c h ng c a n , t o ra các t t ng và<br /> t c trong tôn giáo, s mê tín, l nghi lãng phí, các o s truy n th ng tôn giáo m i. Jawaharlal Nehru so sánh<br /> vô o c và t t c nh ng l i ích c giao cho h . nh ng truy n th ng này c ph ng ông và ph ng<br /> Ngài lên án c quan i m siêu hình và th n h c, phép Tây.<br /> l , s m c kh i, và nh ng giao ti p siêu nhiên. S h p "M t s l i c a c Ph t hay c a ng Christ s<br /> d n trong tri t thuy t c a Ngài là logic, lý trí và kinh chi u sáng v i ý ngh a sâu s c và d ng nh tôi có th<br /> nghi m; s nh n m nh c a Ngài là v o c, ph ng áp d ng c hi n nay nh khi chúng c nói ra t<br /> pháp c a Ngài là phân tích tâm lý. Toàn b cách ti p 2.000 n m tr c ây. Có m t th c t y thuy t ph c t<br /> c n c a Ngài gi ng nh h i th c a làn gió mát lành t nh ng phát ngôn ó, m t s v nh c u mà th i gian và<br /> nh ng ng n núi sau khi b u không khí ã b s uc không gian không th ch m t i. Tôi c m th y nh v y<br /> siêu hình u c17". khi c Socrates ho c các tri t gia Trung Qu c c ng<br /> Nh ng ý t ng c a c Ph t ch ng l i h th ng nh khi tôi c Upanishads và Bhagavad Gita- Chí tôn<br /> ng c p - h th ng xác nh v th xã h i c a m t ca. Tôi không quan tâm n siêu hình h c, ho c mô t<br /> ng i cao hay th p ngay t khi sinh ra - là nh ng l i v nghi th c, ho c nhi u th khác mà d ng nh không<br /> phát bi u dân ch hàng u trong l ch s nhân lo i. có liên quan n nh ng v n tôi ang ph i i<br /> Chúng có nh h ng sâu r ng trong nhi u th k sau m t… 19”.<br /> khi Ngài m t. Nh ng ng i b g t ra bên l gi ây có 1.4. V di s n Ph t giáo<br /> c h i tham gia vào các cu c th o lu n tôn giáo và L y c m h ng t t t ng c a c Ph t và ch ng<br /> tri t h c, t c các v th tinh th n cao và giành ki n tính th c t c a chúng trong cu c s ng, ng i ta<br /> c s tôn kính t nh ng ng i t t ng l p cao h n. c m th y may m n khi n th m nh ng a i m có<br /> Trong ti n trình kinh t - chính tr , phân bi t ng c p là liên quan n Ngài. Sau khi c i sang Ph t giáo, Hoàng<br /> m t l i nguy n cho xã h i. Vì v y, xã h i ti n b Asoka c ng n th m các a i m này và th c hi n<br /> trong m i ph ng di n, u tiên ph i c trao cho trí các bi n pháp b o t n nh ng a i m áng ghi nh ó<br /> tu . Nehru c p n các quan i m này trong l ch s nh nh ng l i nh c nh v nh c u v s n l c vì chân<br /> n : lý, giác ng và bi u hi n c a s hoàn thi n trí tu . Ni m<br /> " c Ph t không t n công h th ng ng c p m t vui khi ó ch c ch n r t áng nh i v i m t nhà t<br /> cách tr c ti p mà theo tr t t c a riêng mình, Ngài t ng thâm sâu nh Pandit Nehru.<br /> không công nh n i u ó nh ng ch c ch n là thái và "T i Sarnath, g n Benares, tôi c m th y nh c<br /> ho t ng c a Ngài ã làm suy y u h th ng ng c p. ch ng ki n c Ph t thuy t gi ng bài pháp u tiên c a<br /> Có l ng c p r t l ng l o trong th i c a c Ph t và Ngài, m t s l i ghi chép c a Ngài ã tr thành ti ng<br /> vài th k sau ó. Rõ ràng là m t c ng ng b quan vang xa v i i v i tôi qua hai ngàn n m tr m n m. Tr<br /> ni m v ng c p ch ng thì không th phát tri n á Ashoka v i nh ng dòng ch kh c nói v i tôi b ng<br /> th ng m i v i n c ngoài hay nh ng cu c du hành ra ngôn ng thông thái c a chúng và cho tôi bi t v m t<br /> n c khác.18" con ng i, m c dù là hoàng , v i h n b t c v vua<br /> 1.3. V s th ng nh t c a các truy n th ng tôn hay hoàng nào. 20"<br /> giáo và tri t h c Nehru c ng tham quan di tích Ph t giáo Sri Lanka<br /> M t trong nh ng i m n i b t c a n th k c x a và chuy n th m này ã làm sáng t nh ng n<br /> XIX và XX là h u h t các nhân cách v i - nhà th , t ng m i c a ông v c Ph t. Ông luôn n th m<br /> nhà chính tr , nhà c i cách xã h i, các nhà tu hành và T ng Ph t Samadhi t i Anuradhapura Sri Lanka b t<br /> tri t h c – u ng h s khoan dung i v i các tôn c khi nào có d p: l n u tiên vào n m 1931 và theo<br /> 1717 19<br /> The Discovery of India by JawaharlalNehru (paper back, thirteenth The Discovery of India by JawaharlalNehru (paper back, thirteenth<br /> edition), ISBN 0-19-562359-2, the 'Jawaharlal Nehru Memorial edition), ISBN 0-19-562359-2, the 'Jawaharlal Nehru Memorial<br /> Fund”, tr.178. Fund”, tr.77-78.<br /> 18 20<br /> The Discovery of India by JawaharlalNehru (paper back, thirteenth The Discovery of India by JawaharlalNehru (paper back, thirteenth<br /> edition), ISBN 0-19-562359-2, the 'Jawaharlal Nehru Memorial edition), ISBN 0-19-562359-2, the 'Jawaharlal Nehru Memorial<br /> Fund”, tr.120. Fund”, tr.52.<br /> <br /> 117<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> sau là các chuy n th m vào n m 1939, 1954, 1957 và “Vua Devanampriya Priyadarsi tôn vinh t t c các<br /> 1962. tôn giáo, hàng giáo ph m và giáo dân c a h . ... S tôn<br /> Nh m t s tôn vinh cu i cùng i v i hai cá nhân tr ng tôn giáo c a ng i khác nên c tuân th d i<br /> ã truy n c m h ng cho mình nh t, Nehru nói trong bài m i hình th c. Vì làm nh v y thì ng i ta m i ho ng<br /> phát bi u Ngày c l p t Pháo ài vào 15 tháng 8 pháp c tôn giáo c a mình và ng h tôn giáo c a<br /> n m 1956, "Chúng ta c m th y t hào r ng vùng t mà ng i khác. B t c ai tôn vinh tôn giáo c a mình và coi<br /> chúng ta sinh ra c ng ã sinh ra nh ng linh h n v i th ng tôn giáo c a ng i khác vì ngh r ng mình ang<br /> nh c Ph t và Gandhiji. Chúng ta hãy làm t i m i c ng hi n cho tôn giáo c a mình u ngh r ng "chúng<br /> ký c c a mình m t l n n a và t lòng tôn kính v i ta thêm ánh sáng vào tôn giáo c a chúng ta", nh ng th t<br /> c Ph t và Gandhiji và nh ng linh h n v i nh h ra, h ang làm t n th ng tôn giáo c a mình m t cách<br /> ã hun úc t n c này. Chúng ta hãy i theo con r t nghiêm tr ng khi làm nh v y. ... T t c chúng ta<br /> ng mà h ch ra b ng s c m nh, quy t tâm và h p hãy s n sàng l ng nghe o Pháp c a nhau23.<br /> tác.21" Là m t Ph t t , nh ng Asoka ng ng m và tôn<br /> 1.5. V các nhà s Ph t giáo tr ng t t c m i tôn giáo và i x t t v i các tu s<br /> thu c các truy n th ng khác nhau. Asoka th hi n lý<br /> Nehru nhi u l n c p n nh ng n t ng c a ông<br /> t ng c a ch quân ch ph quát (raja cakkavatti),<br /> v các nhà s Ph t giáo:<br /> ng i cai tr th gian b ng o Pháp và ã chinh ph c<br /> "Tôi ã th y nhi u t ng s Ph t giáo trong các tu<br /> th gi i b ng o Pháp (dharma vijaya). o Pháp mà<br /> vi n và trên ng cao t c luôn nh n c s tôn tr ng<br /> Asoka ng h cho dân t c c a mình có tính ph quát<br /> b t c n i nào. Bi u hi n c a h u h t nh ng t ng s<br /> i v i t t c các tôn giáo, ch không ph i là c a riêng<br /> ó là yên an và bình th n, m t s tách bi t l lùng kh i<br /> Ph t giáo. Nehru ã có t m g ng c a c vua Asoka<br /> nh ng ham mu n c a th gi i. H không có khuôn m t<br /> v ch ngh a a nguyên, ph quát và khoan dung tr c<br /> c a các trí th c, và c ng không có d u v t nào c a<br /> ông. Nhi u kh n ng là ông mô ph ng Asoka trong vi c<br /> nh ng xung t d d i trong tâm trí. Cu c s ng i v i<br /> trình bày chính sách tôn giáo th t c khi b t u n n<br /> h d ng nh là m t con sông trôi ch y t t ra i<br /> c l p c a n . Chính trong b i c nh này chúng ta<br /> d ng. Tôi nhìn h v i m t s ghen t , v i m t khao<br /> m i hi u c vi c ch p nh n bi u t ng con s t c a<br /> khát mong manh v m t thiên ng xa v ng; Nh ng<br /> Asoka trên qu c huy và cakra Dharma – bánh xe pháp<br /> tôi bi t r ng s ph n c a tôi là m t s ph n khác, b<br /> luân - là bi u t ng c a qu c gia m i c l p trên qu c<br /> cu n vào trong bão t . Không có n i nào cho tôi, vì các<br /> k n . Chúng ta c ng không th quên vai trò c a<br /> c n bão t bên trong tôi c ng d d i nh nh ng c n<br /> Bhim Rao Ambedkar (1891-1956), m t nhà kinh t h c<br /> bão bên ngoài. Và n u tôi th y mình m t b n c ng<br /> n i ti ng và là ng i lãnh o nh ng ng i Dalits, B<br /> an toàn, c b o v kh i c n th nh n c a gió, tôi có<br /> tr ng B T pháp và Pháp lu t trong Qu c h i n<br /> vui hay h nh phúc ó không?22"<br /> u tiên, ng th i là Ch t ch y ban so n th o hi n<br /> 1.6. V s khoan dung tôn giáo pháp. Ambedkar ã c i theo Ph t giáo v i kho ng<br /> Xu t phát t n i th ng kh c a hàng tri u ng i, 600.000 ng i làm theo ông vào n m 1956. Ambedkar<br /> ch y u tín Hindu và Muslim, trong ó có c tín là ng i ng ng m các giáo lý quân bình c a c<br /> Sikh, i u d hi u là t i sao Nehru l i mu n t o ra m t Ph t và tri t lý xã h i ph quát c a Ngài. Khái ni m<br /> xã h i th t c n c l p. Ch ngh a th t c c a "pancashila" c a o Ph t ã tìm th y m t v trí x ng<br /> Nehru không có ngh a là ông ã lo i b tôn giáo sang áng trong b n hi n pháp m c dù v i m t cách trình<br /> m t bên. Ch ngh a th t c c a Nehru có th c nh bày khác. Ngay khi b n hi n pháp c a ra, nó c<br /> ngh a phù h p h n là s tôn tr ng i v i t t c các tôn ca ng i là "v n b n xã h i"- social document vì ã k t<br /> giáo mà không có s u ãi cho b t k tôn giáo c bi t h p c m t h th ng "hành ng kh ng nh" m<br /> nào. Trong l p tr ng này, Nehru v n dành m t s u b o s công b ng xã h i và kinh t cho ph n và các<br /> tiên v l ch s i v i b c ti n b i t n là Asoka, ng c p th p ã c nh danh. Rõ ràng là các tri t lý<br /> c vua t ng tuyên b trong ch d th 12 c a mình là: c a c Ambedkar và Nehru có s trùng h p v i nhau và<br /> nh ó, hi n pháp v i c a n hi n i ã ra i.<br /> 21<br /> Jawaharlal Nehru, Selected Works of Jawaharlal Nehru, 2nd series<br /> (S. Gopal (Editor), vol. 26 (6/1954), p. 341.<br /> 22 23<br /> Jawaharlal Nehru, An Autobiography (1936), trang 198-199 and in Guruge, Ananda W.P. (1993) Asoka: A Definitive Biography<br /> the Last Will & Testament of Jawaharlal Nehru, in Selected Works of (Colombo: Ministry of Cultural Affairs and Information, Government<br /> Jawaharlal Nehru, 2nd series (S. Gopal (Editor), vol. 26, tr. 612. of Sri Lanka), tr.564-5<br /> <br /> <br /> 118<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> 1.7. óng góp c a Nehru vào l k ni m 2500 n m h ng d n tín v t qua nh ng ranh gi i nhân t o<br /> ngày thành l p giáo oàn c a c Ph t này. Asoka theo g ng c Ph t khi nói r ng t t c con<br /> K ni m 2500 n m thành l p parinirvana c a c ng i là con cái c a ông (tr b m ông)26, và a tri t<br /> Ph t, c g i là Buddha Jayanti, là m t c h i quan h c ph quát này vào th c ti n.<br /> tr ng s ng ng m c a Nehru i v i Ph t giáo tr Nehru là m t nhà t t ng theo l a ch n c a riêng<br /> nên rõ ràng h n tr c c th gi i. Ý t ng k ni m mình, m t ph m ch t không ph i lúc nào c ng liên<br /> nhân d p này c Lanka Bauddha Bala Mandalaya quan n chính tr . Th o lu n v Nehru, S.W.R.D.<br /> kh i x ng n m 1950 d i s ch d n c a Giáo s G.P. Bandaranaike nói r ng "Nehru là m t trong s ít các<br /> Malalasekera. Chính quy n Nehru t ra vô cùng tr ng chính khách trên th gi i có n n t ng v n hoá và h c<br /> th i v i Ph t giáo nhân d p này. Nehru ã b nhi m thu t, v a là nhà t t ng v a là ng i hành ng"27.<br /> m t y ban có quy n l c cao v i Sarvapalli Có l ây là s k t h p v nhân cách v n hoá, h c h i<br /> Radhakrishnan - Phó T ng th ng - làm ch t ch, t ch c và suy ngh mà Plato ã ghi nh khi ông nói ( n n<br /> các bu i l k ni m n . Ngoài vi c phát hành tem C ng hoà trong th i i ông) r ng các nhà cai tr ph i là<br /> k ni m, t ch c nhi u cu c tri n lãm và các ho t ng nh ng tri t gia. Nehru là m t trong nh ng ví d g n g i<br /> t ng t , Ban t ch c ã t ch c m t s d án l n: nh t trong th i i c a chúng ta v i lí t ng này c a<br /> (1) Xu t b n 40 t p v Tam t ng kinh b ng ti ng Platon.<br /> Pali và ti ng Ph n. 2. i m g p nhau gi a tri t lý c a c Ph t và<br /> (2) Biên t p và xu t b n các tác ph m Ph t giáo Nguyên lý c a Jawaharlal Nehru trong Hi p c<br /> b ng ti ng Ph n. Panchsheel<br /> 2.1. N m Nguyên lý Panchsheel c a c Ph t<br /> (3) In m t s báo cáo h c thu t bao g m toàn b<br /> l ch s Ph t giáo trên th gi i trong cu n 2500 n m Sau khi giác ng , c Ph t n thành ph thiêng<br /> Ph t giáo (biên so n b i c giáo s P.V. Bapath và Benares và chia s s hi u bi t m i v i nh ng môn<br /> c xu t b n b i chính ph n ). c a Ngài. ây c coi là kh i u c a c ng ng Ph t<br /> giáo. Cho n khi m t, c Ph t cùng v i các t ã<br /> (4) Xu t b n m t cu n sách tranh v l ch s và s<br /> truy n bá o Pháp kh p n i và cho m i ng i, bao<br /> lan truy n c a Ph t giáo trên th gi i v i tên Con<br /> g m c ng i n xin, các v vua và các cô gái nô l .<br /> ng c a c Ph t24.<br /> Trong Giáo lý C b n c a c Ph t hay c t lõi c a<br /> L k ni m chính c t ch c t i Boddhgaya d i<br /> Ph t giáo, có Nguyên lý Panchshila.<br /> s lãnh o c a Nehru. N m 1957, Nehru cm i n<br /> T t c tôn giáo trên th gi i u d a trên các<br /> Sri Lanka tham gia Buddha Jayanti ây. S tham<br /> nguyên t c c b n v hành vi t t và c m các môn<br /> gia cá nhân c a Nehru và s s n sàng chi tiêu ngân qu<br /> làm nh ng hành vi sai trái, có th gây h i cho xã h i. Vì<br /> c a ông trong s ki n l ch s cho th y ông nh n th c<br /> v y, Panchshila c a c Ph t bao g m nh ng l i d y<br /> Ph t giáo không ch là m t tôn giáo trong nhi u tôn<br /> c n b n v hành vi:<br /> giáo mà còn là m t l c l ng v n hoá v i cung<br /> c p thêm ánh sáng cho th gi i. 1. Không gi t ng i - Tôn tr ng cu c s ng<br /> <br /> V th th t c c a n c n cl p c Nehru 2. Không tr m c p - Tôn tr ng tài s n c a ng i<br /> thông qua ngay t u v a y thách th c v a sáng t . khác<br /> Nehru ã can m i theo nh ng gì mà ông coi là úng 3. Không có hành vi sai trái v tình d c - Tôn tr ng<br /> n vào th i i m c n quy t oán v s ph n qu c gia. b n ch t thu n khi t c a con ng i<br /> B n s c b t ngu n t các dân t c và tôn giáo ho t ng 4. Không nói d i - Tôn tr ng s l ng thi n<br /> nh nh ng ng l c thúc y trên toàn th gi i, không<br /> ch riêng n . c Ph t ã nhìn th y tình tr ng này<br /> trong th i c a mình và mô t nó nh là "s hoang dã Martinus Nijhoff Publishers and VSP, ISSN 0169-9377 and ISBN 978<br /> 90 04 20140 8, tr.178.<br /> c a ý th c h và sa m c c a các h t t ng.25" Ngài ã 26<br /> Ashoka, The Fourteen Rock Edicts, in Ven. S. Dhammika (1994),<br /> "The Edicts of King Asoka", an English rendering. Buddhist<br /> Publication Society, Sri Lanka. Access to Insight (BCBS Edition), 30<br /> 24<br /> Sankar Ghose (1993). Jawaharlal Nehru. Allied November<br /> Publishers. ISBN 978-8170233695. 2013, http://www.accesstoinsight.org/lib/authors/dhammika/wheel386<br /> 25<br /> Johannes Bronkhorst edit. (2011), Buddhism in the Shadow of .html,<br /> 27<br /> Brahmanism, in Handbook of Oriental Studies Section Two South Gandhi, Gopikrishna (2002) Nehru and Sri Lanka: A collection of<br /> Asia, Brill NV, Leiden, The Netherlands. Koninklijke Brill NV Jawaharlal Nehru’s speeches and writings covering three decades<br /> incorporates the imprints Brill, Hotei Publishing, IDC Publishers, (Ratmalana, Sri Lanka: SarvodayaVishvalekha Publications), trang x.<br /> <br /> 119<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> 5. Không u ng ch t có c n - Tôn tr ng tâm trí rõ ra.29" Nh nhi u ngh s khác, D.C. Sharma c ng ng<br /> ràng, t duy minh b ch h chính sách Panchsheel. Trong m t cu c tranh lu n<br /> 2.2. N m nguyên t c chung s ng hoà bình - Hi p c a Ngh vi n khi Panchsheel b ch trích, ông nói: "Tôi<br /> c Panchsheel c a J. Nehru s nói r ng chính sách c a Chính ph là chính sách c a<br /> Panchsheel, ó là chính sách hòa bình, chính sách thi n<br /> N m nguyên t c chung s ng hoà bình, c bi t<br /> chí, chính sách thân thi n c n c phê duy t và tôi<br /> n Nepal và n d i tên là Hi p c Panchsheel<br /> ch c ch n r ng cách ó em l i l i ích c a t t c chúng<br /> (t Pali, panch: n m, sheel: c h nh) là m t lo t các<br /> ta 30".<br /> nguyên t c t o thành n n t ng c a m i quan h gi a n<br /> và C ng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vi c a ra h 3. nh h ng c Ph t n Nehru<br /> th ng chính th c u tiên c a h trong khuôn kh hi p Dù b t ng v i tôn giáo khá rõ ràng, Nehru th c s<br /> nh là m t th a thu n gi a Trung Qu c và n vào b nh h ng sâu s c b i m t nhân v t tôn giáo, c<br /> n m 1954. H ã c lên ti ng trong l i m uc a Ph t, ng i mà ông th ng tìm th y s an i trí tu<br /> "Hi p nh (v i vi c trao i các ghi chú) v th ng trong nh ng l i d y. “Th nh t, nó nh h ng n tôi<br /> m i và giao h p gi a Tây T ng và Tây T ng" B c nh là m t câu chuy n và th hai, tôi thích thái khoa<br /> Kinh ngày 29 tháng 4 n m 1954. Th a thu n này nêu rõ h c c ph n ánh trong ó, thái khoa h c và o<br /> n m nguyên t c nh sau: c." Nehru gi i thích trong t m áp phích l n t i m t<br /> 1. Tôn tr ng s tôn tr ng và ch quy n lãnh th c a cu c tri n lãm v ' c Ph t qua con m t c a<br /> nhau. Jawaharlal Nehru' t i B o tàng và Th vi n Nehru.<br /> <br /> 2. Không xâm l c l n nhau. Mridula Mukherjee, Giám c B o tàng và Th<br /> vi n t ng ni m Nehru phát bi u t i bu i l khánh<br /> 3. H tr nh ng không can thi p vào công vi c n i<br /> thành r ng: " c Ph t có m t s c h p d n tuy t v i i<br /> b c a nhau.<br /> v i Nehru. Nguyên lý mà c Ph t ã t ra th t s là<br /> 4. Bình ng và h p tác vì l i ích l n nhau.<br /> m t s quy n r lãng m n ."<br /> 31<br /> <br /> 5. Cùng t n t i hòa bình.<br /> Là m t ng i theo ch ngh a duy lý, Nehru b thu<br /> So v i Panchshila c a c Ph t, có nhi u i m hút r t t nhiên b i tiêu chí v ch ngh a duy lý mà c<br /> gi ng nhau trong Hi p c Panchsheel c a Jawaharlal Ph t ra. Ông ng h tinh th n yêu c u khoa h c và<br /> Nehru nh tôn tr ng ch quy n dân t c, tài s n và cu c t n công mê tín, nghi th c và tín i u. Nehru tham kh o<br /> s ng c a ng i khác t o nên m t th gi i hòa bình, t t ng c a c Ph t t i nhi u th i i m khác nhau<br /> an l c. Panchsheel c a Nehru ch ng l i lòng tham và trong i. "Tôi ngh n thông i p c a c Ph t,<br /> d c v ng x u xa c a con ng i m c qu c gia, dân ngoài ý ngh a tôn giáo quan tr ng thì nó là m t s i p<br /> t c trong khi Panchshila c a c Ph t m c o khoan dung, ch ng l i mê tín d oan, nghi th c và tín<br /> c cá nhân dù c hai u cao o c, s tôn tr ng i u. i u quan tr ng nh t, nó là m t thông i p mang<br /> l n nhau gi a con ng i v v t ch t và tinh th n. Nehru tinh th n khoa h c th c s . c Ph t yêu c u không ai<br /> có ni m tin v ng ch c vào Panchsheel và b o v nó vào c tin b t c i u gì ngo i tr nh ng gì có th ch ng<br /> m i d p. Ông tin r ng Panchsheel là s thay th duy minh c b ng th nghi m khoa h c. Nh ng gì Ngài<br /> nh t cho xung t và h y di t và m t h ng i m i, mu n con ng i làm là tìm ki m s th t và không ch p<br /> trong ó n có th và ã óng góp cho hòa bình th nh n d dàng b t c l i nói nào c a ng i khác dù nó là<br /> gi i. Theo l i c a ông, "hãy m i qu c gia nói r ng c a chính c Ph t. i u ó i v i tôi d ng nh là<br /> h ng ý v i nó. B t c n c nào trung th c v i chính b n ch t thông i p c a Ngài32".<br /> mình ... thì ph i ch p nh n b n tho c này, không có<br /> 28<br /> l i thoát nào khác" . Nehru tin r ng: "N u nh ng 29<br /> Nehru, "The Colombo Powers’ Peace Efforts", broadcast from<br /> nguyên t c này c công nh n trong m i quan h Colombo 2 May 1954, Jawaharlal Nehru’s and Mr Sanju from<br /> Poojapura, Speeches, vol. 3, March 1953–August 1957 (New Delhi:<br /> chung c a t t c các qu c gia, thì th c s s khó có b t Government of India, Ministry of Information and Broadcasting,<br /> k xung t nào và ch c ch n không có chi n tranh x y 1958), p. 253.<br /> 30<br /> Lok Sabha debates, Vol. 18, 1958, col.1708,<br /> https://eparlib.nic.in/bitstream/123456789/55793/1/lsd_01_11_12-12-<br /> 1955.pdf, truy c p 18/7/2019<br /> 31<br /> Rediff India Abroad, How Buddha influenced Nehru?<br /> 28<br /> Lok Sabha debates ({2Jst November to 23rd December, 1955)), http://www.rediff.com/news/<br /> Vol. 2, 1955, col.390 1, 2006/dec/21nehru.htm.<br /> 32<br /> https://eparlib.nic.in/bitstream/123456789/55793/1/lsd_01_11_12-12- Frank Moraes (2008). Jawaharlal Nehru. Jaico Publishing<br /> 1955.pdf, truy c p 18/7/2019 House. ISBN 978-8179926956, tr.65.<br /> <br /> <br /> 120<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> S nh h ng c a c Ph t i v i Nehru luôn i xã h i có th mang l i s ng thu n xã h i r ng<br /> hi n di n trong th gi i quan c a ông. Chính sách ngo i l n nh t. S hi u bi t này có c là nh nh h ng v<br /> giao c a Nehru luôn h ng t i vi c phát tri n hòa bình i c a c Ph t, vua Ashoka và cu i cùng là<br /> và b n v ng, nó nh m gi i quy t xung t. Vào ngày Gandhi.35"<br /> 28/11/1956, Nehru nói: "Thông qua s i p c a c Phát bi u c a Nehru Lok Sabha vào ngày<br /> Ph t, chúng ta có th nhìn nh n các v n c a chúng ta 28/3/1957 ã gi i thích rõ ràng v s a thích c a ông<br /> theo quan i m úng n và rút kh i xung t và c nh i v i i tho i và cách ti p c n ôn hòa: "Dân ch<br /> tranh trong l nh v c có th gây xung t, b o l c và h n Ngh vi n yêu c u nhi u c h nh, t t nhiên c n ng<br /> thù." l c, s t n tâm khi làm vi c. Nó c ng òi h i ph i có s<br /> Nhi u tài li u tham kh o t ng t ã c a vào h p tác, k lu t, ki m ch . Dân ch ngh vi n v b n<br /> cu n c m nang do B o tàng và Th vi n Nehru a ra. ch t liên quan n các ph ng pháp hành ng hòa<br /> Giáo s V P Dutt, nhà bình lu n chính sách i ngo i bình, ch p nh n hòa bình các quy t nh và n l c thay<br /> n i ti ng, nh n xét trong cu c th o lu n, "Nehru có thái i chúng thông qua các bi n pháp hòa bình36".<br /> hòa bình, ch thái hòa bình c a ông m i d n n Nehru ã cam k t sâu s c v i o c trong chính<br /> nh ng nguyên t c "Panchsheel "và" Không Liên k t". tr . Chandra nói: "N m 1942, Gandhi tuyên b Nehru là<br /> Thông i p c a Nehru g i t i H i ngh V n hoá ng i k nhi m ông ch vì ông ngh r ng Nehru là<br /> Ph t giáo Qu c t h p Sanchi vào ngày 29 tháng 11 ng i t t nh t th c hành o c trong chính tr và<br /> n m 1952, cho bi t: "Thông i p mà c Ph t a ra t t nhiên, ông r t quan tâm n ng i nghèo 37."<br /> 2.500 n m tr c ã r i ánh sáng không ch v i nh ng K t lu n<br /> v n n hay châu Á mà c trên toàn th gi i.<br /> n ã mang l i cho th gi i nhi u i u quý giá,<br /> V n ây là làm th nào chúng ta có th lan t a<br /> trong ó có N m Nguyên t c c a Panchsheel. Ngay c<br /> thông i p v i ó áp d ng trong th gi i ngày nay.<br /> tr c khi n tr thành m t qu c gia c l p, các<br /> Có th có mà c ng có th không, nh ng tôi bi t r ng<br /> nhà lãnh o c a cu c u tranh t do n ã phác<br /> n u chúng ta làm theo các nguyên t c c c Ph t<br /> th o các gi i lu t c b n và các giá tr th hi n 5<br /> tuyên b , chúng ta s giành c hòa bình và yên an<br /> nguyên t c v s hi n h u hòa bình ho c Panchsheel.<br /> cho Th gi i33".<br /> Hi n pháp n b t bu c Nhà n c ph i n l c<br /> T i i H i ng Liên Hi p Qu c, vào ngày thúc y hòa bình và an ninh qu c t và duy trì các m i<br /> 3/10/1960, Nehru nói, "Trong th i gian dài ã qua, m t quan h công b ng và áng tôn tr ng gi a các qu c gia.<br /> ng i con tuy t v i c a n , c Ph t, nói r ng Trong b i c nh th gi i ngày nay luôn xu t hi n xung<br /> chi n th ng th c s duy nh t là m t chi n th ng trong t, chi n tranh trên nhi u bình di n, vi c tuyên truy n,<br /> ó t t c m i ng i u giành c ph n th ng ngang áp d ng, th c hi n 5 nguyên t c chung s ng hòa bình<br /> nhau và không ai b th t b i. Trên th gi i ngày nay, r t có giá tr th c ti n. Trong th c t , Panchsheel ã<br /> ây là chi n th ng th c t duy nh t, b t k cách nào c các qu c gia ch p nh n g n nh trên toàn c u và<br /> khác s d n t i th m h a34." cu i cùng, ngay c Liên Hi p Qu c c ng ch p nh n các<br /> Cách ti p c n chính tr c a Nehru c ng ph n ánh nguyên t c này trong vi c ti n hành các quan h qu c<br /> nh ng giá tr c c ng c b i c Ph t hay b ng l i t . có cs ng thu n v m t th a thu n xu t<br /> d yc a c Ph t. S hi u bi t c a ông v các nguyên chúng nh v y, chúng ta có th nh n th y c i r r t sâu<br /> t c Ph t giáo ã c ng c s quan tâm to l n c a ông i s c và b n v ng c a tri t lý và t t ng n - ây<br /> v i m t h th ng i di n dân ch . Nhà s h c Bipin là t t ng c a c Ph t - i v i nhà lãnh o ki t<br /> Chandra ã nói, "Nehru hi u c ý t ng r ng s thay xu t c a nhân dân n - Jawaharlal Nehru.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 33 35<br /> http://mea.gov.in/media- Last Will & Testament of Jawaharlal Nehru, in Selected Works of<br /> advisory.htm?dtl/20968/Address+by+External+Affairs+Minister+at+t Jawaharlal Nehru, 2nd series, vol. 26,<br /> 36<br /> he+ Last Will & Testament of Jawaharlal Nehru, in Selected Works of<br /> inauguration+ceremony+of+the+International+Conference+on+Budd Jawaharlal Nehru, 2nd series, vol. 26,<br /> 37<br /> hist+Cultural+Heritage+in+Yangon Inter-faith Harmony: Where Nehru and Gandhi Meet Times of<br /> 34<br /> http://www.un.org/depts/dhl/dag/docs/apv883e.pdf India, Ramachandra Guha, Sep 23, 2003, 12.00am IST<br /> <br /> 121<br /> N.M. Cuong/ No.12_June 2019|p.115-122<br /> <br /> <br /> From the Panchshila’s Five Principles of Buddha to the 5 principles of the<br /> Panchsheel Treaty of Jawaharlal Nehru<br /> <br /> Nguyen Manh Cuong<br /> <br /> Article info Abstract<br /> <br /> Recieved: Nehru has been studied extensively from political, historical and international<br /> 08/5/2018 relations perspectives by experts in those fields, but there is a view which Nehru<br /> Accepted:<br /> has not been studied much from the view of Buddhism. This issue will be<br /> 10/6/2019<br /> discussed in this article.<br /> Keywords: The paper mentions the influences of Buddha in particular and Buddhism in<br /> Buddha; Buddhism;<br /> general on J.Nehru as the root of the Panchsheel Treaty with The Five Principles<br /> Panchsheel Treaty;<br /> J. Nehru. of Peaceful Coexistence which formed by J. Nehru. These Principles have<br /> created the foundation of the relationship between India and the People's<br /> Republic of China and the formation of Geneva Agreement 1954 as well as the<br /> current Indian policies in foreign affairs).<br /> The paper has 3 parts: 1. Jawaharlal Nehru's Statements on the Buddha and<br /> Buddhism; 2. The meeting point between Buddha’s philosophy and Nehru’s<br /> principles in the Panchsheel Treaty 3. Buddha’s Influences on Nehru’s political<br /> points of view and foreign affairs.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 122<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2